Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trả lời chi tiết cho câu hỏi doanh số bán lẻ là gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 14/03/2022

Một trong những chỉ tiêu quan trọng giúp những nhà kinh tế đưa ra nhận định kinh doanh đó chính là doanh số bán lẻ. Vậy doanh số bán lẻ là gì? Vai trò và những cách giúp gia tăng doanh số bán lẻ sẽ ra sao? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Khái niệm và những đặc điểm về doanh số bán lẻ

1.1. Doanh số bán lẻ là gì?

Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh cũng như nhận định thị trường, doanh số bán lẻ là thành phần mà các nhà kinh tế không bao giờ bỏ qua khi muốn tìm hiểu về đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng nắm rõ khái niệm này. Vậy doanh số bán lẻ là gì?

Được viết trong tiếng Anh là Retail Sales, doanh số bán lẻ được hiểu đơn giản là tổng số doanh thu đến từ người tiêu dùng khi họ chi tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa lâu dài hoặc không lâu dài. Doanh số này được ghi nhận tại các cửa hàng bán lẻ trong một thời gian nhất định. Đây là một chỉ số về doanh thu quan trọng, thể hiện được nhịp đập của nền kinh tế tiêu dùng nói riêng và nền kinh tế tổng quan nói chung.

Tại Việt Nam, doanh số bán lẻ được thể hiện trong các doanh mục bao gồm bán lẻ trang sức, bán lẻ bách hóa, bán lẻ dược, bán lẻ điện máy, bán lẻ di động, bán lẻ đồng hồ và các loại hình bán lẻ khác.

Nhìn vào doanh số bán lẻ, các nhà kinh tế có thể hình dung và đưa ra những nhận định, phân tích con đường dự kiến về việc thu hẹp hay mở rộng của nền kinh tế. Được coi là chỉ số kinh tế vĩ mô hàng đầu, doanh số bán lẻ đóng một vai trò quan trọng và được các nhà kinh tế ưu tiên khi có ý định đầu tư vào lĩnh vực gì đặc biệt là thị trường tiền tệ và chứng khoán. Vậy những đặc điểm cơ bản của doanh số bán lẻ là gì?

Khái niệm và những đặc điểm về doanh số bán lẻ
Khái niệm về doanh số bán lẻ

1.2. Đặc điểm cần quan tâm của doanh số bán lẻ

Nghe có vẻ ngắn gọn nhưng đây lại là một khái niệm rộng lớn với những đặc điểm riêng biệt. Doanh số bán lẻ mang trong mình sự biến động liên tục theo dòng tiền và nó thể hiện những chuyển động theo nhiều chiều hướng của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán, tiền tệ nói riêng.

1.2.1. Biến động theo tình hình của thị trường

Việc giá cả của các loại hình bán lẻ lên xuống là một điều không thể tránh khỏi. Doanh số bán lẻ cũng vậy. Đối với các cổ đông trong các công ty bán lẻ, doanh số bán lẻ tăng cao là tin tốt dành cho họ nhưng ngược lại thì những nhân vật nắm giữ trái phiếu lại không thích điều này.

Doanh số bán lẻ luôn có sự chuyển động không ngừng, bởi nền kinh tế vẫn đang từng ngày, từng giờ thay đổi. Mỗi biến động của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán lẻ và ngược lại doanh số bán lẻ cũng mang những đặc điểm thể hiện sự phát triển và thay đổi không ngừng đó. 

1.2.2. Thể hiện chuyển động của những chỉ số đầu tư

Như đã nói qua ở trên thì doanh số bán lẻ luôn biến động theo nền kinh tế song song. Đây là những chỉ tiêu được các nhà đầu tư quan tâm mỗi khi có ý định “dồn tiền” vào thị trường nào đó. Đặc điểm chuyển động và thể hiện chỉ số thị trường đầu tư đóng một vai trò quan trọng để giúp các nhà kinh tế của chúng ta đưa ra những nhận định đúng đắn.

 Đặc điểm cần quan tâm của doanh số bán lẻ
Đặc điểm cần quan tâm của doanh số bán lẻ

2. Vai trò và tầm ảnh hưởng của doanh số bán lẻ là gì?

2.1. Vai trò của doanh số bán lẻ

Vai trò đầu tiên có thể kể đến đó là giúp các doanh nghiệp nhận định và đưa ra phương hướng cho sự phát triển trong hoạt động kinh doanh. Doanh thu là một yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng muốn gia tăng. Nhìn vào những doanh số này, các nhà lãnh đạo có thể đánh giá được tình hình phát triển và thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp mình. Đưa ra những nhận được, làm cơ sở để họ vẽ ra những bước đường quan trọng tiếp theo trên hành trình kinh doanh.

Vai trò thứ hai của doanh số bán lẻ đó là giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường tiền tệ và thị trường đầu tư. Là những chỉ số thể hiện tình hình biến động của thị trường, doanh số bán lẻ giúp doanh nghiệp có thể khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trên chính thị trường rộng lớn đó. Một doanh nghiệp có doanh số bán lẻ cao thì sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia vào cổ phần. Thúc đẩy tình hình phát triển tài chính, những con số doanh thu chắc chắn sẽ không bao giờ biết nói dối khi bất cứ ai muốn nhìn vào và định giá doanh nghiệp của bạn.

Vai trò của doanh số bán lẻ
Vai trò của doanh số bán lẻ

2.2. Tầm ảnh hưởng của doanh số bán lẻ là gì?

2.2.1. Ảnh hưởng đến nền kinh tế

Doanh số bán lẻ có một sức ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế. Nói cung cấp cho những chuyên gia phân tích về cảm nhận sự biến động của kinh tế đất nước trong một thời gian cụ thể. Doanh số bán lẻ tăng cao, điều đó chứng tỏ túi tiền của người dân đang mở rộng và nền kinh tế đang phát triển đi lên. Ngược lại, khi doanh số bán lẻ giảm thì chứng tỏ tài chính của nhân dân đang eo hẹp, tức là nền kinh tế đang có dấu hiệu đi xuống.

2.2.2. Ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và tiền tệ

Được coi là thước đo cho việc đánh giá sức khỏe tài chính của mỗi quốc gia, doanh số bán lẻ còn ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán và tiền tệ. Nếu Retail Sales tăng trưởng tốt sẽ tạo ra sự tích cực cho các nhà đầu tư, khiến họ bỏ tiền để mua cổ phiếu và mang lại những lợi nhuận trực tiếp cho doanh nghiệp. Retail Sales giảm sẽ khiến nền kinh tế tài chính rơi vào lạm phát, dẫn đến tình trạng suy thoái và lúc này để đảm bảo an toàn thì các nhà đầu tư sẽ bán những cổ phiếu đã mua và đầu tư vào trái phiếu,...

Doanh số bán hàng cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá trị của đồng tiền. Nếu doanh số bán lẻ tăng cao, giá cả cũng từ đó mà leo thang dẫn đến tình trạng lạm phát cho nền kinh tế. Ngược lại, nếu doanh số bán lẻ giảm, giá trị của đồng tiền lúc này lại được điều chỉnh để giảm phát phù hợp.

Làm kinh tế nói chung và quan tâm đến doanh số bán lẻ nói riêng không phải là những vấn đề dễ dàng và luôn tiềm tàng trong đó những rủi ro mà không ai lường trước được. Trong quá trình hoạt động, việc gia tăng doanh số bán lẻ cho doanh nghiệp luôn là bài toán kinh tế khiến các nhà quản trị đau đầu. Thế nhưng với những lợi ích và giá trị tài chính mà nó mang lại thì việc giải bài toán đó luôn là câu hỏi được họ đi tìm kiếm. Vậy cách để gia tăng doanh số bán lẻ là gì?

Xem thêm: Doanh thu bán hàng là gì?

 Ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và tiền tệ
Ảnh hưởng của doanh số bán lẻ

3. Cách để gia tăng doanh số bán lẻ trong doanh nghiệp

Dù ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, nhưng doanh số vẫn là yếu tố hàng đầu mà các doanh nghiệp cần gia tăng cho mình. Một số gợi ý mà chúng tôi chia sẻ sau đây có thể giúp ích cho bạn khi thực hiện điều này.

3.1. Tập trung vào xây dựng chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh là một yếu tố không thể thiếu trong các doanh nghiệp khi muốn tăng doanh số bán lẻ cho mình. Trong quá trình xây dựng chiến lược, các doanh nghiệp cần tìm hiểu về mục tiêu phù hợp và những hướng đi cụ thể cho mình. Đào tạo hệ  thống nhân viên bán lẻ chuyên nghiệp, xây dựng các chương trình, chính sách kinh doanh để có thể đạt được mục tiêu như mong muốn.

 Tập trung vào xây dựng chiến lược kinh doanh
Tập trung vào xây dựng chiến lược kinh doanh

3.2. Chú trọng vào mối quan hệ với khách hàng

Khách hàng là một yếu tố quan trọng hơn cả. Họ là những người mang lại doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp của bạn. Am hiểu về tâm lý, phân tích và đưa ra những giá trị hữu ích để khiến họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý quan hệ khách hàng để có thể làm việc hiệu quả hơn.

3.3. Sử dụng các phần mềm quản lý hệ thống phân phối

Trong quá trình kinh doanh, việc quản lý toàn bộ hệ thống doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt là với các doanh nghiệp có quy mô nhiều cơ sở thì công việc này lại càng đòi hỏi công sức ở các nhà quản trị nhiều hơn. Lúc này, việc tìm kiếm cho mình những phần mềm DMS (quản lý hệ thống phân phối) sẽ là giải pháp hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Cung cấp đầy đủ những tính năng quản lý hệ thống, quản lý doanh số bán lẻ, phần mềm DMS hứa hẹn sẽ trở thành những công cụ đắc lực và dần trở nên phổ biến hơn trong tương lai.

Sử dụng các phần mềm quản lý hệ thống phân phối
Sử dụng các phần mềm quản lý hệ thống phân phối

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi doanh số bán lẻ là gì? Hy vọng, sau khi đọc xong, bạn đã tìm cho mình được câu trả lời thỏa đáng. Đừng quên theo dõi và đón đọc những bài viết hữu ích khác tại timviec365.vn nhé!

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Bạn đang quan tâm đến cách thức để có thể quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả? Đọc ngay những chia sẻ sau đây để có cho mình những kiến thức hữu ích.

Cách quản lý nhân viên bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý