Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cùng tìm đáp án cho câu hỏi doanh thu bán hàng là gì

Tác giả: Phạm Hà

Tạo CV online

1. Doanh thu bán hàng là gì?

Doanh thu bán hàng là tổng lợi ích mà doanh nghiệp thu được do bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ, hoạt động tài chính và các hoạt động khác của doanh nghiệp trong kỳ kế toán, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu cho doanh nghiệp.

Doanh thu bán hàng bao gồm cả doanh thu bán các sản phẩm ra ngoài và doanh thu bán hàng nội bộ.  

Doanh thu bán hàng là gì?
Doanh thu bán hàng là gì?

2. Những điều bạn cần biết về doanh thu bán hàng

2.1. Doanh thu bán hàng mang ý nghĩa gì?

Doanh thu bán hàng là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp. Vậy đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi ý nghĩa của doanh thu bán hàng là gì? Doanh thu bán hàng quan trọng như thế nào với một doanh nghiệp hay chưa?

Doanh thu bán hàng được coi nguồn tài chính rất quan trọng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp chi trả cho các khoản, mục chi phí phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là nguồn tài chính quan trọng quyết định cho những hoạt động của doanh nghiệp trong kỳ kế toán tiếp theo.

Có được doanh thu bán hàng một cách thường xuyên, doanh nghiệp sẽ làm tăng tốc độ lưu chuyển vốn và tăng vòng quay vốn. Đồng thời là điều kiện để chính doanh nghiệp đó có được nguồn vốn chủ sở hữu lớn hơn, doanh nghiệp cũng giảm được chi phí vay vốn bên ngoài.

Doanh thu bán hàng là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp có thể xác định kết quả hoạt động kinh doanh trong kỳ. Doanh nghiệp tăng doanh thu tức là lượng tiền thu về tăng đồng thời tăng lượng hàng bán ra, điều này là minh chứng doanh nghiệp đã tạo được vị thế nhất định trong thị trường. Cùng với đó, việc tăng doanh là động lực thúc đẩy tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp vì vậy đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý doanh thu bán hàng  một cách hiệu quả nhất. 

Doanh thu bán hàng mang ý nghĩa như thế nào?
Doanh thu bán hàng mang ý nghĩa như thế nào?

2.2. Điều kiện để ghi nhận doanh thu bán hàng là gì?

Mỗi doanh nghiệp cần chú trọng trong việc quản lý và kiểm soát được các khoản doanh thu và chi phí. Việc xác định kết quả kinh doanh có chính xác hay không là do phần lớn từ việc kiểm soát các khoản thu/chi của doanh nghiệp.

Doanh thu bán hàng sẽ được ghi nhận nếu thỏa mãn các điều kiện dưới đây:

- Doanh nghiệp đã chuyển giao một phần lớn lợi ích và rủi ro của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người mua.

- Doanh nghiệp không còn quyền sở hữu và quyền kiểm soát với hàng hóa, dịch vụ quyền này sẽ được chuyển giao sang người mua.

- Cần có căn cứ tương đối chắc chắn về các khoản doanh thu.

- Doanh nghiệp sẽ thu được lợi ích từ việc bán hàng cho khách.

- Phải xác định được các chi phí liên quan đến hình thành doanh thu.    

                                               

2.3. Cách để tính doanh thu bán hàng

Doanh thu bán hàng của một doanh nghiệp bao gồm Doanh thu thuần và Tổng doanh thu

2.3.1. Doanh thu thuần

Doanh thu thuần được hiểu là doanh thu thực của doanh nghiệp, dùng để tính toán và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh. Nhờ doanh thu thuần, doanh nghiệp có thể tính được lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế, qua đó doanh nghiệp hoàn toàn có thể xác định được lãi, lỗ trong kỳ.

Công thức:

Doanh thu bán hàng thuần = Tổng doanh thu - Các khoản giảm trừ

Trong đó, các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm: Chiết khấu thương mại, chiết khấu hàng bán, Giá trị hàng hóa bị trả lại,…

2.3.2. Tổng doanh thu

Tổng doanh thu là định nghĩa chỉ toàn bộ số tiền ban đầu thu được sau khi thực hiện các hoạt động bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ. Tổng doanh thu được tính theo công thức như sau:

Tổng doanh thu = Sản lượng nhân với Giá bán

Xem thêm: Độ bao phủ thị trường là gì?

3. Doanh nghiệp cần làm gì để tăng doanh thu bán hàng

Doanh nghiệp cần làm những gì để có thể thể tăng doanh thu bán hàng? Đây là câu hỏi được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và chú ý. Hiện nay, mỗi doanh nghiệp sẽ có những phương thức, biện pháp khác nhau nhằm tăng doanh thu tùy thuộc vào từng đặc điểm, lĩnh vực và văn hóa kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Dưới đây là một số gợi ý giúp doanh nghiệp có thể tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp mình:

3.1. Xây dựng một kế hoạch kinh doanh cụ thể và chi tiết

Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết, cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng để định hướng kinh doanh.

Khi đã xây dựng được một kế hoạch và chiến lược kinh doanh hoàn hảo, doanh nghiệp cũng nên có một bản kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực hợp lý để tận dụng tối đa mọi nguồn cung của doanh nghiệp. Việc sở hữu doanh thu ấn tượng sẽ không còn khó khăn nếu doanh nghiệp đã có cho mình một chiến lược và mục tiêu phù hợp. 

 Xây dựng một kế hoạch kinh doanh cụ thể và chi tiết
 Xây dựng một kế hoạch kinh doanh cụ thể và chi tiết

3.2. Xây dựng, triển khai và phát triển kế hoạch Marketing phù hợp

Sau khi đã xây dựng được chiến lược kinh doanh, việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm là xây dựng và triển khai một kế hoạch marketing phù hợp, thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển, từ đó đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu và triển khai các vấn đề liên quan đến marketing như: chính sách sản phẩm,chính sách giá, chính sách phân phối, cùng việc đẩy mạnh các nghiên cứu nhằm khai thác tối đa thị trường và tìm hiểu sâu về nhu cầu của khách hàng nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

 Xây dựng, triển khai và phát triển kế hoạch Marketing phù hợp
 Xây dựng, triển khai và phát triển kế hoạch Marketing phù hợp

3.3. Lựa chọn các phương thức bán, thanh toán thuận tiện

Doanh nghiệp cần xác định rõ ràng về các phương thức bán hàng cũng như phương thức thanh toán để có thể tiết kiệm tối đa thời gian kinh doanh của doanh nghiệp. Các phương thức bán hàng bao gồm bán buôn hay bán lẻ, điều này tuỳ thuộc vào ngành hàng mà doanh nghiệp sẽ kinh doanh. Việc lựa chọn phương thức bán hàng hợp lý là đòn bẩy đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp.

Hình thức thanh toán thuận tiện, nhanh chóng góp phần vào việc khuyến khích, thu hút khách hàng mua hàng hoá của doanh nghiệp, giảm thiểu những khoản công nợ khó đòi, như vậy sẽ góp phần làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Lựa chọn các phương thức bán hàng, thanh toán thuận tiện
Lựa chọn các phương thức bán hàng, thanh toán thuận tiện

3.4. Cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng

Những dịch vụ sau bán hàng bao gồm dịch vụ lắp đặt sửa chữa, hướng dẫn sử dụng,… thuận tiện, chất lượng, chuyên nghiệp góp phần vào việc thu hút một lượng lớn các khách hàng đến với doanh nghiệp và gia tăng khối lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ, từ đó làm tăng doanh thu và lợi nhuận đạt được của doanh nghiệp.

Dịch vụ sau bán là bước cuối cùng trong bán hàng nhưng lại đóng một vai trò quan trọng. Đây là điểm mấu chốt giúp doanh nghiệp “hút” được khách hàng tiếp tục quay lại trải nghiệm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp nên có những bộ phân riêng, chuyên nghiệp trong làm việc để phát triển dịch vụ sau bán. Mở rộng được tập khách hàng thân thiết sẵn sàng quay lại ủng hộ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đóng góp vào phát triển chung của doanh nghiệp. 

Cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng
Cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng

4. Kết luận

Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là tạo ra doanh thu, và người làm kinh doanh luôn muốn doanh nghiệp của mình đạt được doanh thu cao nhất. Doanh thu bán hàng là mục tiêu nhưng cũng là động lực để doanh nghiệp phấn đấu và không ngừng nỗ lực.

Doanh thu cũng thể hiện cho “uy tín” của doanh nghiệp. Bởi một doanh nghiệp có doanh thu cao chứng tỏ được việc họ bán ra được khối lượng lớn hàng hóa, cung cấp được khối lượng lớn dịch vụ. Khách hàng nhìn vào đây có thể hoàn toàn tin tưởng về uy tín và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

Bạn đã biết cách giúp tăng doanh số bán hàng chưa?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý