Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho thật hiệu quả

Tác giả: Phạm Hà

Tạo CV online

1. Cách quản lý nhân viên bán hàng là gì? 

Nhân viên bán hàng là những người làm nhiệm vụ đón tiếp khách hàng, chăm sóc khách hàng, cửa hàng, tư vấn những sản phẩm dịch vụ của công ty/ doanh nghiệp để họ quan tâm và mua hàng

Cách quản lý nhân viên bán hàng được hiểu là những hoạt động, phương pháp trong việc quản trị một cá nhân hay một tập hợp người thuộc lĩnh vực bán hàng trong một công ty, tổ chức hay doanh nghiệp.

Xem thêm: Cách tính doanh thu bán hàng trong excel chuẩn nhất 

Cách quản lý nhân viên bán hàng là gì?
Cách quản lý nhân viên bán hàng là gì?

2. Những điều bạn nên biết về cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

2.1. Tại sao phải cần có cách để quản lý nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng được biến đến là vị trí quan trọng, có tác động khá lớn đến doanh thu cửa hàng, doanh nghiệp.Vì vậy, mỗi cửa hàng cần có những cách quản lý nhân viên khác nhau nhằm đạt được sự thống nhất chung trong hoạt động kinh doanh bán hàng, người quản lí dễ dàng kiểm soát được tình hình của công việc bán hàng của cửa hàng.

Hơn nữa, khối lượng hàng hóa xuất/nhập về hàng ngày của mỗi cửa hàng không hề nhỏ thì việc sai sót, nhầm lẫn là không tránh khỏi. Nhưng nếu việc quản lý nhân viên bán hàng của bạn hiệu quả, điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa những sai sót, nhầm lẫn này. 

Nhà quản lý cần có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Nhà quản lý cần có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

2.2. Để hoạt động quản lý nhân viên bán hàng được coi hiệu hiệu quả?

Việc quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả giúp nhà quản lý luôn cập nhật và kiểm soát được hoạt động bán hàng của cửa hàng mình.

Bạn đã bao giờ tự hỏi cách thức quản lý nhân viên hiện tại của mình thực sự đã tốt? Làm cách nào để biết việc quản lý nhân viên của mình có hiệu quả hay không? Dưới đây là những yếu tố giúp bạn xác định được việc quản lý của mình với nhân viên bán hàng đã đạt được hiệu quả hay chưa.

2.2.1. Cần nhiệt tình, tận tâm trong tư vấn

Tư vấn được coi là một trong những công việc chính của nhân viên bán hàng. Tư vấn giúp khách hàng tìm được sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn được nhu cầu, mong muốn của mình và tìm ra được sản phâm mà khách hàng ưng ý nhất.

Vì vậy, nếu nhân viên luôn sẵn sàng tư vấn, nhiệt tình tư vấn và chăm sóc khách hàng tận tâm thì doanh nghiệp đó có thể yên tâm về cách quản lý nhân viên bán hàng của mình rồi đó. Nhà quản lý hoàn toàn có thể đánh giá được điều này thông qua đánh giá, phản hồi của khách hàng về chất lượng phục vụ cũng như về số lượng bán ra của sản phẩm. 

Nhân viên cần nhiệt tình, tận tâm trong tư vấn
Nhân viên cần nhiệt tình, tận tâm trong tư vấn 

2.2.2. Nhân viên biết sử dụng thời gian làm việc hợp lý

Trong quá trình làm việc, tình trạng nhân viên xin nghỉ quá nhiều hay thường xuyên vắng mặt tại cửa hàng bởi những lý do không tên. Vấn đề này nếu thường xuyên lặp đi lặp lại sẽ dẫn đến sự giảm sút trong hiệu quả bán hàng cũng như gây ảnh hưởng tới uy tín cửa hàng.

Cho nên, nhà quản lý cần có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, kịp thời để mỗi nhân viện ý thức được việc sử dụng thời gian của mình sao cho hợp lý nhất để tối ưu năng suất làm việc của bản thân cũng như nơi mình làm việc. 

Nhân viên biết sử dụng thời gian làm việc hợp lý
Nhân viên biết sử dụng thời gian làm việc hợp lý

2.2.3. Tránh việc thất thoát hàng hóa

Trong những cửa hàng lớn với khối lượng hàng hóa khổng lồ, việc nhầm lẫn, sai sót của nhân viên dẫn đến thất thoát hàng hóa của nhân viên bán hàng là điều không tránh khỏi.

Nhà quản lý có trách nhiệm nhắc nhở nhân viên của mình cần tập trung hơn trong quá trình làm việc để không xảy ra tình trạng nêu trên. Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả giúp giảm thiểu tình trạng thất thoát hàng hóa, đảm bảo mọi hoạt động đều minh bạch, rõ ràng và chi tiết nhất. 

Tránh thất thoát hàng hóa
Tránh thất thoát hàng hóa

2.3. Những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất

2.3.1. Nhà quản lý cần có sự phân công công việc rõ ràng

Mỗi cửa hàng cần chuẩn bị một bảng phân công công việc rõ ràng, chi tiết để nhân viên kịp thời nắm bắt và thực hiện theo đúng phân công đề ra. Việc này cũng giúp các nhà quản lý kiểm soát được những công việc hằng ngày, hàng tuần của từng nhân viên trong cửa hàng.

Bảng phân công công việc rõ ràng giúp nhân viên chủ động hơn trong công việc của mìn, tập trung vào phần việc được giao và hoàn thành tốt nó. Bảng phân công là công cụ giúp nhà quản lý giảm tải được việc luôn phải giám sát, nhắc nhở nhân viên của mình làm việc vì mọi công việc đều được phan chia rõ ràng, cụ thể. 

Quản lý cần phân công công việc rõ ràng
Quản lý cần phân công công việc rõ ràng

2.3.2. Quản lý cần đào tạo kiến thức thường xuyên cho nhân viên

Mỗi cửa hàng cần tổ chức buổi họp theo tuần hoặc theo tháng, vừa để rút kinh nghiệm những lỗi mắc phải trong quá trình làm việc, vừa để đào tạo kiến thức cho nhân viên về nghiệp vụ bán hàng.

Việc tổ chức những buổi họp như thế giúp nhà quản lý chia sẻ những kinh nghiệm cho nhân viên của mình đồng thời tạo sự yên tâm nhất định về kỹ năng và kiến thức về bán hàng của nhân viên. 

2.3.3. Có mức đãi ngộ hợp lý 

Nhà quản lý cần lên kế hoạch rõ ràng trong việc khen thưởng vì đây là động lực to lớn thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên. Đặc biệt với nhân viên bán hàng, việc khen thưởng kịp thời tạo động lực để mỗi nhân viên cố gắng làm việc hơn.

Việc đưa ra đãi ngộ hợp lý cho nhân viên là một trong những cách thức quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất vì đánh được vào tâm lí muốn được khen thưởng của nhân viên. 

Cần có mức đãi ngộ hợp lý
Cần có mức đãi ngộ hợp lý 

2.3.4. Khéo léo trong việc kiểm tra nhân viên với tuần suất phù hợp

Kiểm tra nhân viên là việc làm cần thiết để nhà quản lý nắm bắt được hiệu quả làm việc của mỗi nhân viên. Song việc kiểm tra gắt gao với tuần suất dày đặc là con dao hai lưỡi khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái khi làm việc, dẫn đến chán nản và bỏ việc.

Vì thế, nhà quản lý cần có sự khéo léo, tinh tế trong hoạt động kiểm tra nhân viên của mình. Bên cạnh đó, nhà quản lý hoàn toàn có thể kiểm tra nhân viên của mình thông qua phản hồi của khách hàng, kết quả kinh doanh; khả năng giao tiếp ứng xử và tthái độ, trách nhiệm của nhân viên. Đây là những chỉ số  sẽ giúp bạn kiểm tra nhân viên một cách khéo léo mà vẫn có thể đánh giá đúng nhất năng lực của nhân viên đó. 

Khéo léo trong việc kiểm tra nhân viên
Khéo léo trong việc kiểm tra nhân viên

2.3.5. Nên trang bị công cụ để giám sát

Hoạt động quản lý nhân viên truyền thông giờ đây đang dần được thay thế bằng những phần mềm trên máy tính, laptop có kết nối Internet. Công cụ này ngoài sự thuận tiện trong việc giám sát nhân viên mà còn giúp tăng hiệu quả bán hàng.

Nhà quản lý nên cân nhắc sử dụng các phần mềm, thiết bị để phục vụ hoạt động quản lý nhân viên của mình bởi nó đem lại sự tối ưu và thuận tiện cho bạn.

Tham khảo: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối DMS365 hiệu quả: https://dms.timviec365.vn/

3. Kết luận

Kỹ năng và phương pháp quản lý nhân viên rất cần thiết đối với một nhà quản lý bởi nó tác động rất lớn đến công việc bán hàng hằng ngày. Hoạt động bán hàng có hiệu quả hay không, thất thoát có được hạn chế hay không phần lớn nhờ vào cách quản lý nhân viên bán hàng của nhà quản lý.

Hãy trở thành một nhà quản lý đáng yêu và siêu tâm lý trong mắt nhân viên của mình với những kỹ năng quản lý nhân viên thông minh và hiệu quả nhé!

Bạn biết gì về nhân viên kho và cách quản lý?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý