Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Doanh thu biên là gì? Cách thức tối đa hóa lợi nhuận từ doanh thu biên

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 05 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh thu biên được những người chủ doanh nghiệp và các nhà đầu tư sử dụng như một căn cứ để đánh giá doanh thu của một doanh nghiệp. Doanh thu biên có được từ việc bán thêm một số lượng sản phẩm đang cung cấp trên thị trường hoặc sản phẩm mới. Doanh thu biên cũng có vai trò thiết yếu trong việc phân tích nhu cầu của người tiêu dùng, định giá sản phẩm và điều chỉnh lịch trình sản xuất. Vậy doanh thu biên là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Doanh thu biên là gì? Hiểu đúng về doanh thu biên

1.1. Doanh thu biên là gì?

Doanh thu biên là doanh thu ghi nhận được khi doanh nghiệp bán thêm một hoặc nhiều đơn vị sản phẩm. Doanh thu biên thường được so sánh với chi phí biên.

Lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh được tính toán bằng cách lấy tổng doanh thu trừ đi các chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp thường tính toán doanh thu biên, từ đó cân đối sản lượng sản xuất và chi phí.

Doanh thu biên thường được so sánh với chi phí biên
Doanh thu biên thường được so sánh với chi phí biên

Đặc điểm của doanh thu biên đó là tuân theo quy luật lợi suất giảm dần: Khi liên tục sản xuất thêm các đơn vị sản phẩm để bán thêm thì đến một lúc nào đó mức tăng sản lượng sẽ giảm xuống. Chính vì vậy mà khi sản lượng sản xuất tăng lên đồng nghĩa với việc doanh thu biên sẽ giảm đi đi nhanh chóng.

Nhìn chung, doanh thu biên có được khi doanh nghiệp sản xuất thêm sản phẩm để bán ra thị trường. Đồng thời, trong quá trình sản xuất thêm sản phẩm phụ cũng sẽ phát sinh chi phí biên.

Về mặt lý thuyết, điều kiện cần để doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tối ưu hóa được lợi nhuận chính là cân bằng chi phí biên và doanh thu biên. Cũng theo đó, nếu chi phí biên vượt quá doanh thu biên thì doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc ngừng sản xuất thêm.

1.2. Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến doanh thu biên?

Tối đa hóa lợi nhuận luôn là mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh. Đồng thời, việc tối đa hóa lợi nhuận cũng chính là bước đệm để doanh nghiệp chứng minh tiềm năng trước các nhà đầu tư.

Mọi doanh nghiệp đều cần quan tâm đến doanh thu biên
Mọi doanh nghiệp đều cần quan tâm đến doanh thu biên

Chính vì vậy mà doanh nghiệp sẽ luôn hướng tới sự tăng trưởng ổn định trong doanh thu từ việc bán hàng. Doanh thu biên có thể giúp doanh nghiệp xác định được thời điểm tối đa hóa lợi nhuận nên luôn trở thành đối tượng được theo dõi sát sao.

Để tìm hiểu lý do tại sao mọi doanh nghiệp đều cần quan tâm tới doanh thu biên, chúng ta sẽ bắt đầu từ vai trò của doanh thu biên nhé!

1.2.1. Biểu hiện mức độ tác động đến doanh thu của mỗi đơn vị bán thêm

Việc sản xuất và bán thêm một hay nhiều đơn vị sản phẩm liên quan đến khá nhiều chi phí và doanh thu, chẳng hạn như: Doanh thu biên, tổng doanh thu, lợi nhuận và chi phí biên. Về bản chất, doanh thu biên giúp doanh nghiệp xác nhận mức doanh thu từ việc bán thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Như đã đề cập đến ở trên, doanh thu biên tuân theo quy luật giá trị giảm dần. Cho đến thời điểm doanh thu biên nhỏ hơn chi phí biên thì đây là dấu hiệu cho thấy sản phẩm bán ra thị trường đã đạt đến giới hạn tối ưu. Lúc này doanh nghiệp cần ngừng việc sản xuất và bán thêm sản phẩm bởi hoạt động này chẳng mang lại ý nghĩa gì cả.

Doanh thu biên sẽ giảm dần khi sản lượng sản xuất thêm tăng lên
Doanh thu biên sẽ giảm dần khi sản lượng sản xuất thêm tăng lên

1.2.2. Điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo nhu cầu của thị trường

Doanh thu biên, như đã nói ở trên, biểu thị sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu doanh thu biên lớn hơn chi phí biên, nghĩa là với mức giá như vậy, sản phẩm vẫn sẽ mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Điều này cũng có nghĩa là sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường là có và doanh nghiệp không cần điều chỉnh lại giá bán cũng như là kế hoạch sản xuất.

Ngược lại, nếu doanh thu biên thấp hơn chi phí biên thì doanh nghiệp nên điều chỉnh kế hoạch sản xuất và định hướng tung ra sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh cao hơn. Đồng thời, doanh nghiệp bắt buộc phải giảm giá thành sản phẩm để thúc đẩy doanh số bán hàng. Trong trường hợp tệ nhất, doanh thu biên có thể giảm xuống đến mức âm.

Doanh nghiệp dựa trên doanh thu biên để điều chỉnh kế hoạch sản xuất
Doanh nghiệp dựa trên doanh thu biên để điều chỉnh kế hoạch sản xuất

1.2.3. Giúp tối đa hóa lợi nhuận thu được

Lợi nhuận có được khi doanh thu lớn hơn chi phí. Lúc này doanh nghiệp bán được càng nhiều sản phẩm thì lợi nhuận càng lớn. Doanh thu biên cho phép doanh nghiệp xác định được điểm tối đa hóa lợi nhuận, tức là thời điểm mà doanh thu biên bằng với chi phí biên. Đến thời điểm đó, hoạt động bán hàng không thể tạo ra thêm lợi nhuận nữa và phương án tốt nhất là ngừng sản xuất dòng sản phẩm hiện tại.

2. Tính toán doanh thu biên

Doanh thu biên được tính toán bằng cách lấy con số thay đổi về doanh thu chia cho con số thay đổi về số lượng. Trong đó, con số thay đổi về doanh thu có thể tính toán rất đơn giản bằng cách lấy tồn doanh thu cuối cùng (tính cả doanh thu khi bán các sản phẩm sản xuất thêm) trừ đi doanh thu trước khi mở bán thêm sản phẩm.

Doanh thu biên giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận
Doanh thu biên giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận

Doanh thu biên thường được áp dụng để tính toán xem việc sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm có ảnh hưởng như thế nào. Bởi vậy mà trong điều kiện sức cạnh tranh của doanh nghiệp hoặc sản phẩm trên thị trường ở mức tốt thì doanh thu biên chính bằng giá bán của một đơn vị sản phẩm được sản xuất thêm.

Điều này chứng minh sản phẩm của doanh nghiệp đang có sức cạnh tranh tốt trên thị trường mà không cần bất cứ sự điều chỉnh vào về giá bán. Điều này cũng có nghĩa là lợi nhuận thu được sẽ xấp xỉ dự tính ban đầu của chuyên gia tài chính trong doanh nghiệp.

Ngược lại, nếu doanh thu biên nhỏ hơn giá bán sản phẩm thì lúc này sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường là không cao. Lúc này giải pháp duy nhất đó là doanh nghiệp bắt buộc phải giảm giá thành sản phẩm để “bán tháo”. Kết quả là giá bán sản phẩm cạnh tranh hơn nhưng lợi nhuận thì giảm xuống rõ rệt.

Khi doanh thu biên bằng chi phí biên doanh nghiệp nên ngừng sản xuất
Khi doanh thu biên bằng chi phí biên doanh nghiệp nên ngừng sản xuất

Các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới tự động hóa và chuyển đổi số. Phần mềm quản lý tài chính kế toán 365 cung cấp giải pháp quản lý doanh thu và chi phí nhằm giúp doanh nghiệp có cơ sở dữ liệu cho những quyết định thay đổi hoặc điều chỉnh kế hoạch sản xuất.

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết bạn đã hiểu được doanh thu biên là gì và lý do vì sao mà tất cả các doanh nghiệp sản xuất bán hàng đều cần quan tâm đến doanh thu biên. Vai trò quan trọng nhất của doanh thu biên đó là giúp doanh nghiệp xác định được điểm tối ưu hóa lợi nhuận để lên kế hoạch ngừng sản xuất dòng sản phẩm hiện tại và tung ra thị trường dòng sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao hơn.

Quản lý nguồn vốn là gì?

Quản lý nguồn vốn là gì? Vì sao cần quản lý nguồn vốn đầu tư? Tìm hiểu những nguyên tắc và phương pháp quản lý nguồn vốn hiệu quả qua bài viết sau đây.

Quản lý nguồn vốn là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý