Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp thắc mắc về chủ đề đơn xin việc có cần công chứng không

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống chúng ta cần phải công chứng rất nhiều loại giấy tờ để phục vụ cho những mục đích khác nhau. Việc công chứng giấy tờ đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Vậy khi bạn đi xin việc, đơn xin việc có cần công chứng không? Chúng ta hãy tìm hiểu câu trả lời đầy đủ nhất trong bài viết này nhé!

1. Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc là một trong những yếu tố mà tất cả các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có khi gửi hồ sơ xin việc qua email.

Thông tin chung
Thông tin chung

Bạn có thể viết tay hoặc đánh máy đơn xin việc, trong nội dung đơn xin việc, người ứng tuyển sẽ trình bày rõ những nguyện vọng làm việc vào một ví trí việc làm ở trong công ty. Bên cạnh đó còn cần có những kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn trong đơn xin việc, trình độ học vấn để đáp ứng cho những yêu cầu và đòi hỏi của công việc, công ty. 

Đơn xin việc khác với sơ yếu lý lịch và thư giới thiệu, những tài liệu văn bản mà sử dụng những từ ngữ có phần khoa trương nhằm mục đích thể hiện những thông tin quan trọng, thế mạnh của những ứng viên. Đơn xin việc sẽ bao gồm những thông tin xác thực, những từ ngữ được viết cần đúng sự thật, thực tế và không nói quá sự thật.

Cấu trúc bố trí của một đơn xin việc gồm có 3 phần chính: phần mở đầu. phần giữa và phần kết thúc. Ở phần mở đầu bạn sẽ tập trung cung cấp những thông tin cá nhân về bản thân bạn, những thông tin như tên tuổi, địa chỉ và cách thức liên hệ như số điện thoại, email, link facebook cá nhân.

Phần đầu của đơn xin việc luôn được người tuyển dụng quan tâm nhiều nhất bởi thế cho nên bạn cần phải biết làm sao để đưa thông tin vào đầy đủ và chỉn chu nhất, hãy cố gắng dành thời gian đầu tư tốt nhất để giúp cho đơn xin việc của bạn có lợi cho bạn nhé.

Phần giữa bạn sẽ trình bày và kể ra những lý do, trình độ học vấn trường bạn đã được học, những kỹ năng và khả năng bạn đã được huấn luyện và kinh nghiệm, những trải nghiệm có liên quan tới vị trí bạn ứng tuyển đã được tích lũy trong những công việc trước đây hoặc trong quá trình học tập bạn trau dồi được.

Những kinh nghiệm làm việc là rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng chính vì vậy mà bạn nên kể ra chi tiết, giải thích vì sao bạn đã có được những công việc ấy, và công việc ấy là như thế nào có giúp ích gì cho công việc hiện tại, những kinh nghiệm của công việc tương đương sẽ giúp cho nhà tuyển dụng yên tâm về khả năng của bạn và có ưu thế dành cho bạn hơn, những ứng viên có kinh nghiệm dày dặn sẽ không cần đào tạo nhiều lại từ đầu và cũng có mức lương cao hơn, tạo ra kết quả công việc tốt hơn.

Ở phần này bạn cũng nên bổ sung về thông tin và số điện thoại của người quản lý cũ của bạn để có thông tin tham chiếu tăng thêm sức tin cậy đối với nhà tuyển dụng trong trường hợp nhà tuyển dụng muốn biết thông tin bạn cung cấp có chính xác không. 

Ở phần cuối của đơn xin việc bạn cần phải bày tỏ cụ thể mong muốn nguyện vọng được gia nhập công ty và gửi lời cảm ơn tới cho nhà tuyển dụng của công ty. 

Có một lưu ý trong đơn xin việc đó là bạn cần có chữ ký xác nhận ở cuối đơn xin việc để có thể chứng minh những điều bạn ghi ra là đúng sự thật, hơn nữa đừng quên về phần thông tin liên lạc để người phỏng vấn có thể gọi điện hoặc gửi email cho bạn thông báo về ngày phỏng vấn cũng như những hồ sơ cần chuẩn bị cho buổi phỏng vấn. 

Những lưu ý
Những lưu ý

Khi làm đơn xin việc bạn cũng cần biết cách để chinh phục được nhà tuyển dụng, đơn xin việc quan trọng không kém đối với CV vậy nên cần đầu tư thời gian ngang với CV. Để viết được đơn xin việc lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng thì việc đầu tiên đó chính là bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về công ty và những thông tin ấy cần được bạn biết rõ để sử dụng trong đơn xin việc.

Bạn có thể có được thông tin này thông qua những website chính thống của công ty, những thông tin qua báo đài hoặc do truyền miệng, những trang fanpage mạng xã hội. Những thông tin ấy giúp bạn có ý tưởng để viết đơn xin việc chuẩn, làm tăng lên cơ hội được phỏng vấn của bạn với nhà tuyển dụng.

Bạn nên trình bày ngắn gọn nhưng thu hút. Một đơn xin việc hay là một đơn xin việc mà ứng viên biết cách sử dụng ngôn từ của mình để trình bày mong muốn nguyện vọng chinh phục được nhà tuyển dụng. Dù cho không có một khuôn mẫu chung nhưng bạn cần tự biết cách trình bày sao cho đầy đủ các bố cục để đơn xin việc trở nên hoàn hảo.

Những điều bạn cần biết
Những điều bạn cần biết

Bạn sẽ liệt kê ra những điểm mạnh của bản thân để thuyết phục nhà tuyển dụng sẽ chọn bạn cho vị trí phù hợp này. bạn cũng nên bày tỏ nguyện vọng của mình khi tới với buổi phỏng vấn, điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng cảm nhận được sự nhiệt huyết quan tâm công việc thực sự của bạn dành cho công việc, ngoài ra việc chia sẻ thẳng thắn quan điểm và ý kiến này giúp cho 2 bên hiểu nhau hơn từ đó làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ngoài ra thêm một lời cảm ơn ngắn gọn cùng với thông tin cá nhân chính xác cũng sẽ giúp cho bạn có thêm điểm cộng.

Không giống như những bức thư thông thường khác thì đơn xin việc bạn bắt buộc phải sử dụng văn phong trang trọng và chuyên nghiệp, những từ ngữ cần viết dễ hiểu và lịch sự.

Cách viết đơn xin việc
Cách viết đơn xin việc

Ứng viên không được cho những từ ngữ địa phương vào trong đơn xin việc thay vào đấy hãy nên sử dụng những câu từ như là “Với kinh nghiệm làm việc tại …, tôi tin tưởng rằng tôi phù hợp với vị trí công việc này”, phần đa số các nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt đối với những thông tin và thái độ tích cực của ứng viên. 

Bạn hãy viết một đơn xin việc cho từng công ty ứng tuyển khác nhau chứ không làm một đơn xin việc và gửi đi hàng loạt. Việc nộp hàng loạt như thế với cùng một mẫu đơn xin việc sẽ gây bất lợi cho chính bạn bởi vì địa chỉ và những yếu tố, văn hóa, bản sắc, tinh thần của mỗi công ty là khác nhau nên vì thế mà bạn không nên áp dụng cùng một mẫu đơn xin việc.

Và nếu như bạn gửi cùng một form xin việc như vậy trong hồ sơ xin việc thì nhà tuyển dụng hoàn toàn có cơ sở để đánh giá bạn là người không có hứng thú đối với công việc, chỉ tham gia công việc phỏng vấn cho vui. Chính bởi vậy bạn nên đầu tư để có thể tạo nên đơn xin việc thật chất lượng nhé. 

Hiện nay có các trang web uy tín cung cấp cho bạn nhiều mẫu đơn xin việc phù hợp với mỗi ngành nghề, ở đây tôi xin giới thiệu với bạn trang web được rất nhiều người ưa chuộng đó là timviec365.vn. Trong trang web có những bí quyết làm việc hiệu quả, mô tả thông tin của đủ tất cả mọi ngành nghề công việc, trong web còn có những thông tin tuyển dụng giúp bạn có được công việc ưng ý theo đúng chuyên ngành của bạn được đào tạo. Có thể nói, khi bạn truy cập vào trang web timviec365.vn bạn có thể tìm kiếm mọi thông tin liên quan tới việc làm, công việc bởi trang web được thiết kế giúp cho những ai đang tìm việc có được công việc của mình.

CV online

>> Xem thêm: Cách gửi hồ sơ xin việc qua email

2. Khi nào cần công chứng, chứng thực?

Bạn có biết rằng trong những trường hợp nào cần phải công chứng giấy tờ không? 

2.1. Những loại hợp đồng về nhà ở 

Trừ những trường hợp tặng nhà tình thương là không cần, còn lại những trường hợp có hợp đồng liên quan tới nhà ở bạn cần phải công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng và chứng thực tại UBND xã hoặc phường, thị trấn:

Các hợp đồng
Các hợp đồng

+ Hợp đồng mua, bán nhà

+ Hợp đồng tặng, cho nhà

+ Hợp đồng đổi, trao đổi nhà

+ Hợp đồng góp vốn bằng nhà

+ Hợp đồng thế chấp nhà

+ Hợp đồng chuyển nhượng nhà thương mại

2.2. Hợp đồng liên quan đến sử đụng đất

Những loại hợp đồng sau đây sẽ cần phải có công chứng của UBND xã phường thị trấn:

Quyền sử dụng đất
Quyền sử dụng đất

+ Hợp đồng nhượng quyền sử dụng đất và những tài sản gắn liền với đất

+ Hợp đồng tặng và cho quyền sử dụng đất  và những tài sản gắn liền với đất

+ Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và những tài sản gắn liền với đất

+ Hợp đồng góp tiền vốn cho quyền sử dụng đất và những tài sản gắn liền với đất

2.3. Những văn bản thừa kế và di chúc

Những văn bản về thừa kế sẽ được công chứng và làm chứng thực theo như quy định của pháp luật về luật dân sự. Những văn bản về thừa kế về quyền sử dụng đất và những tài sản gắn liền với đất đai theo quy định sẽ được công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật về luật dân sự. 

Những di chúc của người bị hạn chế về sức khỏe thể chất hoặc những người không thể đọc và viết thì cũng cần phải được công chứng, chứng thực thông tin theo quy định của bộ luật dân sự.

Di chúc nói miệng được người chứng thực ghi chép lại, di chúc kiểu này sẽ được coi là hợp pháp nếu như người tiến hành lập di chúc thể hiện ý chí cuối cùng của mình, người công chứng sẽ chứng kiến và ghi chép lại, cùng tham gia kí tên và sau đó điểm chỉ.

Di chúc
Di chúc

Trong khoảng thời hạn 5 ngày làm việc, tính từ ngày người thể hiện ý chí cuối cùng làm di chúc thì di chúc đó cần phải được công chứng viên hoặc những cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký và điểm chỉ hợp với quy định của bộ luật dân sự.

Thông qua những thông tin trên bạn đã có cho mình câu trả lời về câu hỏi “đơn xin việc có cần công chứng không?” chưa?

Qua việc nhìn nhận về những trường hợp công chứng giấy tờ thì ta có thể đi tới kết luận đó chính là đơn xin việc không cần công chứng, bạn chỉ cần ký xác nhận ở cuối là được, đây là việc cá nhân, nguyện vọng cá nhân không cần đem tới xác nhận với cơ quan công chứng.

Trong bộ hồ sơ xin việc mua sẵn ở những hiệu sách, cửa hàng văn phòng phẩm sẽ bao gồm giấy sơ yếu lí lịch, đơn xin việc, bản sao giấy khai sinh, giấy chứng nhận sức khỏe.

Sơ yếu lý lịch bạn sẽ tự khai, tự thuật lại, dán ảnh thẻ 4x6 sau đó cần tới nơi công chứng để người công chứng viên chứng thực cho thông tin của bạn là đúng sự thật, lưu ý khi đến cần mang theo sổ hộ khẩu để đối chiếu thông tin.

Đơn xin việc chỉ cần tải mẫu ở trên mạng về hoặc là viết tay. Một lời khuyên cho bạn đó là nếu bạn muốn thể hiện sự nhiệt tình với công việc này thì bạn hãy viết tay đơn xin việc nhé.

CV xin việc bạn hãy in ra sau đó cho vào hồ sơ xin việc. CV cũng không cần phải công chứng giống như đơn xin việc bạn nhé. Giấy khám sức khỏe bạn chỉ cần dán ảnh 3x4 sau đó mang tới các bệnh viện hoặc là trạm y tế ở huyện xã phường để khám và xác nhận. vì mất công làm nên bạn nên làm 2 hoặc 3 giấy khám sức khỏe để nộp cho các công ty. Nhưng hiệu lực chỉ được 6 tháng nên bạn cân nhắc làm sao cho hợp lý nhé.

Những bằng cấp và chứng chỉ bạn cũng sẽ cần công chứng bằng cách photo rồi đem cả bản gốc và bản sao đến những nơi có thẩm quyền rồi người ta sẽ đối chiếu và công chứng chứng thực cho bạn. Chứng minh nhân dân bạn cũng cần phải photo sau đó đi công chứng chứng minh thư. 

Về cơ bản những giấy tờ quan trọng có chứa thông tin cá nhân của bạn và những bằng cấp chứng chỉ mới cần phải photo và công chứng, bởi bạn cần phải nộp bản sao cho nhà tuyển dụng và giữ lại bản chính.

Bạn không thể nộp bản chính được vì đó là giấy tờ quan trọng đi theo bạn trong cả cuộc đời và bạn không chỉ làm mãi mãi ở một công ty vậy nên chỉ có cách đi công chứng cho nhà tuyển dụng lưu giữ lại bản sao có thông tin chuẩn xác.

Qua bài viết về chủ đề đơn xin việc có cần công chứng không có lẽ bạn đã hiểu được câu trả lời rồi phải không, hãy truy cập timviec365.vn để biết thêm nhé!

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý