Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đơn xin việc là một trong những văn bản vô cùng quan trọng trong quá trình xin việc, nó mang đến cho nhà tuyển dụng một cái nhìn khái quát về năng lực, kỹ năng cùng như trình độ chuyên môn của bạn như thế nào có đạt yêu cầu và phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển hay không. Chính vì vậy một đơn xin việc được viết hoàn hảo và thông minh sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà tuyển dụng đối với bạn.

 

Trong đơn xin việc các thông tin mà cá nhà tuyển dụng muốn xem nhất chính là các thông tin liên quan tới kỹ năng, trình độ chuyên môn của bạn và những kinh nghiệm mà abj có được nữa. Vậy làm sao để có thể thể hiện được một cách tinh tế trình độ chuyên môn trong đơn xin việc và thu hút được sự chú ý của cá nhà tuyển dụng? Để biết thêm  câu trả lời cho câu hỏi đó thì các bạn hay theo dõi bài viết dưới đây , bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách gh trình độ chuyên môn sao cho hợp lý và đầy đủ nhất.

1. Trình độ chuyên môn trong đơn xin việc là gì? 

Để có thể viết được trình độ chuyên môn trong đơn xin việc vậy đầu tiên bạn phải biết được đơn xin việc là gì và trình độ chuyên môn trong đơn xin việc là gì? và có vai trò như thế nào? 

Trình độ chuyên môn trong đơn xin việc là gì
Trình độ chuyên môn trong đơn xin việc là gì

1.1. Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc là một loại văn bản dùng để xin việc tại các công ty doanh nghiệp, các cửa hàng,.. nơi làm việc. Đây là một văn bản vô cùng quan trọng trong quá trình xin việc của bạn, nó chính là một chìa khóa để bạn có thể được trao cơ hội làm công việc mà mình yêu thích, mở ra một con đường thành công.

Tại sao lại nói rằng đơn xin việc quan trọng như thế, bởi vì đơn xin việc sẽ giúp các nhà khách quan của các nhà tuyển dụng đối với bạn. Một chiếc đơn xin việc ấn tượng sẽ thu hút được sự chú ý của bạn đối với mọi nhà tuyển dụng

>> Xem thêm: Đơn xin việc có cần công chứng không

1.2. Phân biệt CV và đơn xin việc 

Rất nhiều các bạn mới ra trường con nhầm lẫn giữa CV và đơn xin việc, vậy hai loại này có điểm gì khác nhau

 

Lưu ý khi viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc
Lưu ý khi viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc 

Thứ nhất về CV, CV được viết tắt của của cụm từ Curriculum Vitae trong tiếng anh, nghĩa là bản sơ yếu lý lịch, CV là một bản tóm tắt các thông tin như mục tiêu công việc, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần tìm.

Đơn xin việc cũng có thể coi là một bản tóm tắt các thông tin về trình độ kỹ năng của ứng viên nhưng các thông tin ở trong này lại được lựa chọn kỹ càng hơn để  làm rõ hơn ứng viên đó đích thị là lựa chọn hoàn hảo nhất cho nhà tuyển dụng. 

Và thay vì trình bày thành các mục rõ ràng và trang trí bắt như CV, đơn xin việc được viết bởi những đoạn văn , một bức thư ngỏ với mục đích gõ cửa nhà tuyển dụng đặc biệt là khi bạn gửi qua mail thì đây là phần hiển thị trong nội dung mail 

1.3. Trình độ chuyên môn là gì?

Trình độ chuyên môn là khả năng áp dụng các kiến thức và các kỹ năng mà bạn học được trong suốt quá trình học tập cũng như quá trình thực tập thực tiễn vào công việc nhằm tăng năng suất, hiệu quả công việc cao hơn. Bên cạnh đó trình độ chuyên môn cũng chính là khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn của bạn. 

Thước đo đơn vị chuyên môn
Thước đo đơn vị chuyên môn 

Nói như vậy trình độ chuyên môn gồm rất nhiều khía cạnh, và chúng được đem ra xử lý hài hòa bù đắp với nhau 

- Có đầy đủ các kiến thức chuyên môn và áp dụng nó vào thực tế công việc tăng cao hiệu quả năng suất công việc 

- Có khả năng giải quyết các tình huống công việc

- Làm việc hết mình tròn trách nhiệm với công việc nhiệm vụ được giao 

Với những thông tin mà bạn cung cấp trong đơn xin việc của mình các nhà tuyển dụng sẽ nắm được phần nào khả năng làm việc của bạn có phù hợp với yêu cầu cũng như vị trí mà bạn muốn ứng tuyển hay không

2. Thước đo đơn vị chuyên môn 

Như đã nói ở trên mục trình độ chuyên môn này bao gồm những thông tin về kỹ năng xử lý các tình huống cũng như kỹ năng làm việc  của bạn. Để đánh giá về chuyên môn , các kỹ năng này ACCSTP sử dụng đơn vị trình độ chuyên môn tại nơi làm việc của mỗi ngành khác nhau.Tiêu chuẩn đánh giá trình độ chuyên môn như sau 

- Tiêu chuẩn đầu tiên và quan trọng nhất đó là kiến thức và kỹ năng chuyên môn với ngành mà bạn ứng tuyển

Đơn vị chuyên môn
Đơn vị chuyên môn

- Trình độ ngôn ngữ với các kỹ năng nghe nói đọc viết,và quan trọng nhất là kỹ năng nghe và nói. Trong thời đại này trình độ ngôn ngữ luôn được xếp hàng đầu và nếu không có ngôn ngữ thì rất khó để có thể xin một công việc tốt. Bên cạnh trình độ ngôn ngữ với các ngành như kỹ thuật còn thêm trình độ tính toán kỹ thuật là một tiêu chuẩn cần thiết đối với các ngành này.

- Tiêu chuẩn về sức khỏe và yếu tố đảm bảo an toàn khi làm việc. Có rất nhiều các công việc có những tiêu chuẩn khắt khe về sức kheri bởi lẽ đây là những công việc có thể gây hại tới sức khỏe của người làm, ví dụ như các ngành nghề về hàng không,các ngành nghề về lao động chân tay cũng rất cần có sức khỏe tốt và đảm bảo.

3. Hướng dẫn các trình bày mục trình độ chuyên môn trong đơn xin việc hiệu quả nhất 

3.1. Mẹo viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc  

Trong đơn xin việc phần mục trình độ chuyên môn được viết gộp trong phần nội dung, không như CV xin việc có những mục rạch ròi với nhau thì trong đơn xin việc tất cả các mục liên quan đến trình độ kỹ năng đều được viết vào phần nội dung của đơn. Những cách viết chúng ở cả hai bên lại tương tự như nhau 

Mẹo viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc
Mẹo viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc

Trình độ chuyên môn ở cả hai bên đều phải được viết ngắn gọn và xúc tích những vẫn phải đầy đủ thông tin cần thiết và thể hiện được ra các kỹ năng các điểm mạnh và sự phù hợp của bạn đối với công việc.

Hãy là những ứng viên thông minh khi biết lựa chọn thông tin nào là cần nhất nổi bật nhất và nếu được những thế mạnh của bản thân để viết vào trong đơn xin việc.

CV

3.2. Lưu ý khi viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc 

Khi viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc nhiều bạn muốn chứng minh rằng mình tài giỏi, mình vô cùng phù hợp với công việc. Vì vậy họ viết vô cùng nhiều các thông tin các kỹ năng mà họ có mà không hề có sự chắt lọc thông tin một chút nào. 

Đơn xin việc là nơi bạn dùng cầu ngôn từ, ngôn ngữ của bạn để có thể thuyết phục những nhà tuyển dụng tin tưởng vào khả năng làm việc của bạn, mà trong đó mục trình độ chuyên môn này lại là mục có sự quan trọng nhất. Vậy hãy đừng dại gì mà viết quá nhiều hay quá lan man mà hãy chỉ nêu những thông tin trình như những chứng chỉ , những bằng cấp , các kỹ năng cá nhân liên quan tới ngành nghề, vị trí mà bạn muốn ứng tuyển vào. 

Ví dụ nếu bạn muốn nộp đơn vào vị trí truyền thông nội bộ của một công ty truyền thông đa phương tiện, bạn hãy nêu những chứng chỉ bằng cấp về các ngành truyền thông, thêm vào đó là những kỹ năng như quay phim, chụp ảnh,...

4. Những lỗi sai thường gặp khi viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc

Để ghi được nhiều điểm hơn trong mắt các nhà tuyển dụng thì rất rất nhiều các bạn trẻ đã quyết định viết tay đơn xin việc thay vì đánh máy hoặc sử dụng thiết bị điện tử. Nhưng chính việc lựa chọn viết tay có thể dẫn đến rất nhiều những lỗi không đáng có trong đơn xin việc

Những lỗi sai thường gặp khi viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc
Những lỗi sai thường gặp khi viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc

4.1. Lỗi viết sai chính tả

Lỗi viết sai chính tả là lỗi hay gặp nhiều nhất trong quá trình viết đơn xin việc, đặc biệt khi bạn viết bằng tay thay vì các thiết bị điện tử thong minh. Lỗi sai chính tả có thể coi là lỗi nhỏ nhỏ nhưng có có thể khiến đơn xin việc của bạn bị loại ngay lập tức. Trong tiếng việt chỉ với một từ sai thôi cũng có thể thay đổi hoàn toàn nghĩa của câu. 

Trình độ chuyên môn là một mục mà cá nhà tuyển dụng để tăm nhiều nhất, vì vậy chỉ một lỗi nhỏ như vậy có thể khiến nhà tuyển dụng không vừa ý là loại bạn ngay ra khỏi danh sách ứng viên ứng tuyển vị trí này.

4.2. Viết các thông tin trình độ không hoàn toàn đúng sự thật 

Rất nhiều các bạn sinh viên mới ra trường, nhưng lại muốn thể hiện và thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng mà viết các thông tin trong rình độ chuyên môn không đúng với khả năng của các bạn. Khi gửi hồ sơ xin việc qua email, các bạn đôi khi phóng đại những thông tin về trình độc, học vấn, bằng cấp trong đơn xin việc sẽ thu hút được các nhà tuyển dụng. Nhưng các cụ xưa đã có câu “ cái kim trong bọc lâu ngày cũng sẽ lòi ra” đã là những thông tin không đúng sự thật rồi thì chắc chắn sẽ bị phát hiện ra, điều này sẽ ảnh hưởng tới bạn vô cùng lớn tới con đường tương lai của bạn

Vì vậy hãy chắc chắn nhưng thông tin mà bạn cung cấp cho nhà tuyển dụng được viết trong hồ sơ là sự thật và húng không hề bị phóng đại và nói quá làm sai lệch đi so với sự thật khả năng chuyên môn của bạn 

5. Sử dụng hiệu quả trình độ chuyên môn trong đơn xin vi

Trình độ chuyên môn là mục cần có sự tinh tế và thông minh trong việc lựa chọn các thông tin và thể hiện chúng sao cho vừa ngắn gọn  nhưng vẫn đầy đủ được những gì nhà tuyển dụng mong muốn biết. 

 Sử dụng hiệu quả trình độ chuyên môn trong đơn xin vi
 Sử dụng hiệu quả trình độ chuyên môn trong đơn xin vi

Tuy rằng đây là một việc vô cùng khó khăn với những ai không có nhiều kinh nghiệm trong việc xin việc đặc biệt là với các bạn sinh viên mới ra trường. Nhưng nếu mục này được viết tốt thì đây sẽ là một điểm cộng vô cùng lớn và gây ấn tượng mạnh mẽ tới các nhà tuyển dụng. Qua những gì mà họ nắm được ở trong đơn xin việc họ sẽ biết răng fem có phù hợp với công việc với vị trí mà bạn ứng tuyển hay không.

6. Một vài mẫu đơn xin việc mà bạn nên tham khảo

Hiện nay thời đại của công nghệ tiên tiến rất nhiều các mẫu đơn xin việc được đăng tải trên internet có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tạo một đơn xin việc phù hợp với bản thân mình. 

Timviec365.vn à một trang web với rất nhiều các công dụng có thể giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn tìm kiếm việc làm, hãy tạo những mẫu CV bắt mắt , nhưng đơn xin việc thông minh và chi tiết.Hãy truy cập ngay timviec365.vn dể có thể nhận được nhiều các mẫu đơn xin việc đủ các ngành nghề, biết đâu nó sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc viết một đơn xin việc phù hợp và thông minh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu cách gửi hồ sơ xin việc qua email để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong mắt nhà tuyển dụng.

 Một vài mẫu đơn xin việc mà bạn nên tham khảo
 Một vài mẫu đơn xin việc mà bạn nên tham khảo

Trên đây là bản hướng dẫn chi tiết cho bạn cách viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc, mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc ứng tuyển vào các vị trí công việc mà bạn yêu thích.

Việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý