Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ecotourism là gì? Thông tin về ecotourism có thể bạn chưa biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Ecotourism” hiện nay là cụm từ đang được nhắc đến khá nhiều trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong các chuyến đi du lịch, tìm đến những địa điểm có vẻ đẹp nổi bật, đặc trưng. Vậy ecotourism là gì? Lợi ích của ecotourism như thế nào? Liệu đây có phải là một xu hướng du lịch trong tương lai?

1. Ecotourism là gì?

“Ecotourism” hay còn gọi là du lịch sinh thái, theo định nghĩa của Hiệp hội Du lịch sinh thái Quốc tế được hiểu là một hình thức hướng mọi người đến với kiểu du lịch có trách nhiệm với thiên nhiên, nhằm mục đích là bảo vệ môi trường cũng như lợi ích của người dân các địa phương.

Ecotourism khác với du lịch thương mại là thường tập trung vào những hoạt động tình nguyện và phát triển cá nhân cùng với trách nhiệm bảo vệ môi trường qua những chuyến đi du lịch đến với các khu du lịch là di sản văn hóa. Ecotourism không chỉ giúp cho du khách có thể khám phá được vẻ đẹp đặc trưng của những mảnh đất mới mà còn giúp giáo dục về ý thức và tạo nguồn vốn cho việc bảo tồn hệ sinh thái, từ đó giúp nâng cao sự phát triển của nền kinh tế xã hội tại các địa phương, thúc đẩy sự tôn trọng đến với các nền văn hóa khác nhau.

Ecotourism là gì
Ecotourism là gì?

Riêng đối với hình thức du lịch sinh thái thì số lượng người tham gia cũng không nhiều để giảm bớt những tác động xấu đến hệ thống cảnh quan và môi trường. Ecotourism chỉ cho phép một nhóm nhỏ khách du lịch vào tham quan các loài động vật quý hiếm và sử dụng số tiền thu được từ các dịch vụ để bảo tồn cho các loài động vật đó. Điều đặc biệt, các hướng dẫn viên du lịch ở đây chính là những người dân ở địa phương đó và họ là người tạo ra tiếng nói, đóng góp vào sự phát triển của các dự án du lịch. Khi tham gia vài hình thức du lịch sinh thái, du khách sẽ được trải nghiệm những điều thú vị ngay tại nhà dân cùng những nét văn hóa đặc sắc trong sinh hoạt cộng đồng của địa phương mà không được phép phá hoại hay lấy đi những nguồn năng lượng quý giá tại đó.

Phương tiện chủ yếu khi tham gia vào các khu du lịch sinh thái là thuyền, xe đạp, xe ngựa, thậm chí là di chuyển bằng voi và hầu như sẽ không ảnh hưởng đến không khí, môi trường. Đây cũng chính là một phương pháp để mọi người có thể nâng cao hơn nữa ý thức của bản thân đối với môi trường cũng như tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ sau mỗi chuyến du lịch.

Tại Việt Nam hiện nay xuất hiện khá nhiều những địa phương đã áp dụng mô hình du lịch sinh thái và đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của du khách. Hầu hết những nơi có du lịch sinh thái đều là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, điển hình như Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Cúc Phương, động Phong Nha – Kẻ Bàng, khu du lịch sinh thái Tràng An – Ninh Bình,...

2. Lợi ích của ecotourism (du lịch sinh thái)

Loại hình du lịch sinh thái đòi hỏi trách nhiệm của du khách khi đến với các khu vực tự nhiên là phải bảo tồn và mang lại được sự hài hòa giữa các cộng đồng với nhau cũng như duy trì một cuộc sống tốt đẹp cho địa phương nơi đó. Vậy loại hình ecotourism mang đến lợi ích gì mà lại ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm đến như vậy?

- Loại hình du lịch sinh thái mang đến cho con người những cái nhìn hoàn toàn khác so với thế giới cùng những thách thức giúp chúng ta có thể mở mang được đầu óc với những cách suy nghĩ mới lạ khác nhau.

- Du lịch sinh thái mang đến những lợi ích về kinh tế, văn hóa và xã hội cũng như môi trường cho các khu vực tư nhân, khu vực cộng đồng địa phương nếu như được triển khai và thực hiện tốt.

- Doanh thu thu được từ các chuyến thăm quan của du khách sẽ góp phần tạo cơ hội việc làm cho nhiều đối tượng lao động ở các địa phương và từ đó phát triển nền kinh tế đa dạng hơn.

- Điều đặc biệt là ecotourism có thể hỗ trợ cho việc bảo tồn, quản lý vấn đề môi trường nếu như được thực hiện đúng cách.

- Loại hình du lịch sinh thái cũng có thể trở thành một công cụ quan trọng để nâng cao nhận thức của con người về môi trường, về giao dục của chính bản thân những du khách tham quan về vấn đề bảo tồn thiên nhiên và môi trường.

Lợi ích của ecotourism (du lịch sinh thái)
Lợi ích của ecotourism (du lịch sinh thái)

- Bên cạnh đó, du lịch sinh thái có cách thiết kế một tour du lịch mới lạ, mang đến rất nhiều lợi ích cho những du khách trải nghiệm tại đó như:

+ Cung cấp sự hiểu biết, kiến thức sâu sắc về nền văn hóa địa phương, về những hệ động vật sinh thái ngay chính tại các địa phương đó.

+ Du lịch sinh thái đưa con người đến gần hơn với thiên nhiên, đồng thời mở ra những ý tưởng mới.

+ Đi du lịch nhiều cũng giúp con người giảm bớt được những gánh nặng, stress, căng thẳng trong công việc.

3. Ecotourism – xu hướng du lịch trong tương lai?

Con người đang sống trong một môi trường, thế giới tự nhiên tươi đẹp, tuy nhiên nếu như không nhận thức được điều đó cũng như sự quan trọng, cần thiết về việc phải giữ gìn, bảo vệ những nguồn tài nguyên thiên nhiên đó thì chắc chắn rằng sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng khó có thể lường trước. Không thể phủ nhận nhu cầu du lịch sinh thái ngày càng tăng cao trong những năm trở lại đây.

Thực tế, xét theo nghĩa đơn giản nhất thì hình thức du lịch sinh thái bao gồm du lịch đến từ các địa điểm mà có hệ thực vật, động vật hay các di sản văn hóa độc đáo, đặc sắc, trở thành nét đặc trưng của các địa phương và thu hút sự quan tâm từ nhiều đối tượng du khách, mang đến cho họ những trải nghiệm thú vị nhất cũng như cái nhìn sâu sắc về tác động của con người đến môi trường tự nhiên như thế nào. Từ đó có những biện pháp phù hợp để thúc đẩy sự quan tâm, đánh giá cao hơn đối với môi trường tự nhiên mà chính chúng ta đang sống.

Một điều đặc biệt nhất của loại hình du lịch sinh thái này chính là nó đã, đang và sẽ trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong tương lai, giúp mang đến nhiều khoản thu khác nhau, cần thiết cho công việc duy trì và bảo tồn các di sản văn hóa của quốc gia và các khu vực tự nhiên khác. Hơn nữa, khi kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng nâng cao và các nhu cầu cũng có sự thay đổi, họ hướng cuộc sống đến với những điều đơn giản, bình dị nhất, mong muốn tìm kiếm những sự trải nghiệm mới mẻ về cuộc sống địa phương. Do đó, du lịch sinh thái được xem là một xu hướng mới cho ngành du lịch Việt Nam và chắc chắn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Ecotourism – xu hướng du lịch trong tương lai
Ecotourism – xu hướng du lịch trong tương lai

4. Một số lưu ý khi tham gia ecotourism bạn cần biết

Đối với bất kỳ chuyến đi du lịch nào thì bạn cũng cần phải có những chuẩn bị nhất định cho bản thân để có thể thích nghi được với những địa điểm mới đó mà không gặp quá nhiều khó khăn, bất lợi. Vậy cụ thể cần lưu ý những vấn đề gì khi đi du lịch sinh thái?

- Du khách cần phải nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về những nơi mình định đến tham quan, về nền văn hóa ở những nơi đó ra sao. Điều đặc biệt với loại hình du lịch sinh thái là thường ở những địa phương khá xa xôi, do đó nếu có thể, bạn hãy học thêm một chút ngôn ngữ bản địa để dễ dàng hơn trong việc giao tiếp với người dân ở đó.

- Khi đến các địa điểm du lịch, nên tôn trọng nền văn hóa của họ như mặc những trang phục phù hợp, không ảnh hưởng hay xúc phạm đến mọi người tại địa phương đó. Đặc biệt, khi muốn chụp ảnh hay làm gì, hãy hỏi ý kiến của họ trước bởi mình chỉ là khách đến tham quan, cần phải tôn trọng người dân tại địa phương.

- Tuyệt đối không lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên hay bất cứ nguồn tài nguyên nào khác. Ở các địa phương đôi khi cũng sẽ có sự thiếu thốn một số thứ, do đó hãy sử dụng thật đúng cách và tiết kiệm nếu có thể. Đây cũng chính là một cách để bảo vệ môi trường tại những khu du lịch sinh thái hiện nay.

Một số lưu ý khi tham gia ecotourism bạn cần biết
Không lãng phí nguồn tài nguyên

- Khi đi du lịch sinh thái, bạn cần phải lưu ý hãy chăm sóc và quan tâm đến nơi lưu trú như chính nhà của mình, đi không để lại bất kỳ thứ gì, không mang theo bất cứ thứ gì không phải của mình cũng như không giết hại động vật, thực vật, cũng không nên mua những đồ lưu niệm làm từ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Hãy đảm bảo mình là một người khách du lịch văn mình và duy trì, bảo tồn nền văn hóa, các di sản thiên nhiên quý giá.

- Đối với các khu du lịch sinh thái, hãy ưu tiên sử dụng các phương tiện di chuyển nhẹ nhàng, không gây ảnh hưởng và ô nhiễm cho môi trường như xe đạp, xe ngựa, thuyền,...

- Du lịch tại các khu sinh thái, hãy luôn giữ cho mình sự vui vẻ, lạc quan cùng sự hòa đồng với môi trường xung quanh, với môi trường tập thể của mỗi chuyến đi để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

5. Những vấn đề cần giải quyết để phát triển du lịch sinh thái

Hoạt động du lịch sinh thái được xem là một hình thức có tính bền vững và phát triển theo bản chất, quy mô cũng như phương thức phù hợp theo thời gian, với khả năng của môi trường. Bên cạnh đó có hỗ trợ về công tác bảo tồn toàn bộ các giá trị tự nhiên, giá trị văn hóa và cuộc sống cộng đồng. Chính vì vậy, để phát triển du lịch sinh thái cần phải lưu ý và giải quyết được các vấn đề sau đây:

- Luôn chú trọng đến hiệu quả kinh tế, đảm bảo được tính cạnh tranh để các doanh nghiệp hay các địa điểm du lịch sinh thái có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ và mang đến lợi nhuận lâu dài.

- Phát triển du lịch sinh thái dựa trên mục tiêu mang đến sự phồn thịnh cho địa phương, gia tăng tối đa những đóng góp đối với du lịch và sự phát triển của nền kinh tế tại các địa phương có điểm du lịch bao gồm cả những phần tiêu dùng của du khách được giữ lại tại các địa phương.

- Luôn đảm bảo về số lượng và chất lượng việc làm cho người lao động tại địa phương, không có sự phân biệt đối xử với bất kỳ đối tượng nào.

Đảm bảo chất lượng việc làm cho người lao động
Đảm bảo chất lượng việc làm cho người lao động 

- Phát triển du lịch cần đảm bảo được công bằng xã hội, tức là cần có sự phân phối theo lợi ích của kinh tế, xã hội và thu lợi nhuận từ các hoạt động du lịch một cách công bằng nhất và rộng rãi cho tất cả những đối tượng khác nhau trong cộng đồng.

- Hướng hoạt động du lịch sinh thái đáp ứng nhu cầu và thỏa mãn được khách du lịch, mang đến cho họ những dịch vụ đảm bảo chất lượng và an toàn nhất.

- Luôn quan tâm đến khả năng kiểm soát của các địa phương, thu hút cũng như trao quyền quyết định cho các địa phương để họ xây dựng các kế hoạch phát triển phù hợp có sự tham khảo từ các bên liên quan.

- Đảm bảo được sự đa dạng về văn hóa, tôn trọng cũng như tăng cường các giá trị của di sản văn hóa dân tộc, những nét truyền thống của địa phương áp dụng vào kinh doanh du lịch.

- Ngoài ra, phát triển mô hình du lịch sinh thái cũng cần quan tâm đến các vấn đề khác như an sinh cộng đồng, thể hiện được sự thống nhất về tự nhiên, đa dạng sinh học và đảm bảo việc tạo ra một môi trường sinh thái lành mạnh, tốt đẹp nhất.

Với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, hy vọng các bạn đã hiểu và nắm rõ về ecotourism là gì và những thông tin liên quan đến ecotourism. Theo dõi Timviec365.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị và hữu ích nhất nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý