Thursday , 12/09/19
NEWS

Bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo thành công là gì?

Là một người lãnh đạo, để nhân viên nghe theo và nể phục mình là một điều không hề dễ dàng. Làm thế nào để thu phục được nhân viên cấp dưới? Làm thế nào để nhân viên làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm và đam mê? Làm thế nào để gây dựng sự uy tín của lãnh đạo trong mắt nhân viên? Tất cả sẽ có trong bài viết Bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo thành công dưới đây

1. Bí quyết 1: Xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp

Bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo thành công đầu tiên là hãy gắn kết và trân trọng những nhân viên. Hãy cho nhân viên của bạn thấy tất cả đều đang cùng hướng về mục tiêu chung bằng cách tạo ra một môi trường văn hoá mà tất cả mọi người ở đó đều công bằng và có thể thoải mái đưa ra những suy nghĩ của mình cũng như thử nghiệm những ý tưởng mới. Văn hoá doanh nghiệp là tổng thế những giá trị, chuẩn mực ứng xử, niềm tin và quy định được thể hiện trong doanh nghiệp thực tế. Có thể hiểu nôm na như sau: Nếu coi doanh nghiệp là một chiếc máy tính thì văn hoá doanh nghiệp chính là một hệ điều hành giúp máy tính hoạt động trơn tru. Để xây dựng một văn hoá doanh nghiệp bền vững thì nhà lãnh đạo phải xác định những tiềm năng, nền tảng bằng các phong cách làm việc, quá trình ra quyết định, phong cách ứng xử và giao tiếp giữ những người trong công ty.

Doanh nghiệp nào cũng sẽ có nền tảng văn hoá riêng của mình. Chỉ có điều văn hoá đó có được thể hiện hay phát huy tốt những giá trị để thay đổi cả bộ máy công ty hay không thì còn phụ thuộc vào định hướng của các nhà lãnh đạo. Theo các chuyên gia thì một văn hoá bền vững sẽ bao gồm những yếu tố: Gỉam xung đột, điều phối, kiểm soát và tạo lợi thế cạnh tranh và động lực khi làm việc

lãnh đạo

XEM THÊM: Dấu hiệu cho thấy bạn là người quản lý tồi

2. Bí quyết 2: Lãnh đạo bằng tư duy cầu tiến chứ không bảo thủ

Bảo thủ là điều tối kị của các nhà lãnh đạo. Thay vì cứ nhất nhất tuân theo một tư duy bảo thủ thì hãy nhìn nhận sự việc bằng đôi mắt khách quan và cầu tiến nhất. Mọi thứ sẽ thật thảm hoạ nếu bạn cứ dẫm theo vết xe đổ hết lần này đến lần khác khiến nhân viên cũng “rối như tơ vò” vì sợ thất bại và bất an

Một nhà lãnh đạo thành công trong sự nghiệp quản lý là người có thói quen tư duy theo hướng tích cực bởi họ sẽ luôn xem sự thay đổi như một thử thách mới, là cơ hội để “thử nghiệm” ý chí và sự quyết đoán của mình. Họ sẽ xem những điều mới mẻ như một điều kiện lý tưởng để chính bản thân họ và các nhân viên tự hoàn thiện mình.

Tư duy cầu tiến sẽ quyết định thành công của bạn, điều này sẽ được thể hiện qua cách các nhà lãnh đạo xác định mục tiêu. Những người bảo thủ tin rằng thành công là do tài năng trong khi đó một người cầu tiến sẽ luôn hộc hỏi và cải thiện năng lực của mình.

tư duy lãnh đạo

XEM THÊM: Dẫn dắt bộ phận của mình quản lý làm việc hiệu quả thế nào?

3. Bí quyết 3: Là lãnh đạo, hãy vị tha

Đây được coi như là một bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo thành công khiến nhân viên nể phục và nghe theo mình. Quan tâm nhân viên thôi chưa đủ. Nếu bạn mang một trái tim “sắt đá” thì tôi không chắc rằng bạn có thể xử lý tốt khủng hoảng hay truyền động lực tốt cho nhân viên được không. Cái tâm và cái tầm của người lãnh đạo cũng thể hiện ở lòng vị tha. Nếu biết cách tha thứ cho nhân viên và nhận lỗi lầm về mình thì đây là biểu hiện rõ nét nhất của chữ “tâm” trong kinh doanh. Chỉ khi gần gũi với nhân viên thì bạn mới có thể xoá bỏ rào cản không thoải mái khi làm việc. Khoan dung chính là bí quyết cốt lõi để thu phục người tài, là điều kiện để quên cái “tôi” và hướng về mục tiêu chung. Vì vậy để tạo ra giá trị cao cho bản thân thì phải tạo ra giá trị cho người khác đầu tiên. Nếu bạn chỉ muốn khai thác sức lao động và lợi ích của họ thì không sớm thì bạn, họ sẽ bỏ bạn để đến với một ông chủ khác tâm lý hơn, tử tế hơn mà thôi

>>> Xem thêm: Nếu việc làm thư ký trợ lý tại Hồ Chí Minh cũng là điều bạn quan tâm thì đừng bỏ qua mà hãy truy cập và ứng tuyển ngay tại trang tìm việc Timviec365.vn để tìm được những cơ hội việc làm tốt nhất.

lãnh đạo

XEM THÊM: Mẹo khiến sếp thay đổi các quy tắc họp doanh nghiệp gây buồn ngủ

4. Bí quyết 4: Tin tưởng và trao quyền cho nhân viên

Ở vị trí của các nhà lãnh đạo, bạn cần biết cách trao quyền cho những nhân viên cấp dưới. Điều này vừa tránh tình trạng quá tải vì ôm việc, vừa thể hiện sự tin tưởng với nhân viên, cộng sự của mình

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng nên sa đà vào những điều nhỏ nhặt bởi đó chính là điểm trừ cho các nhà quản lý. Hãy xây dựng một môi trường làm việc mở cho phép nhân viên có không gian xử lý công việc và chủ động tìm ra giải pháp khi gặp các vấn đề khó. Không một nhân viên nào thích bị quản lý những điều nhỏ nhặt nên bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo thành công là nói không với quản lý vi mô. Hãy cho phép nhân viên tự do chứ đừng kiểm soát tất cả mọi thứ nhân viên làm vì nếu vậy bạn có thể khiến họ mất tinh thần và hạn chế sự sáng tạo của mình. Cứ để họ cống hiến, nếu gặp rắc rối và mắc sai lầm thì khi đó bạn mới nên đứng ra giải quyết và kiểm soát sự việc

Không chỉ dừng lại ở đó, việc trao quyền cho nhân viên cũng đồng thời chứng tỏ sự nhiệt tình và niềm mong muốn cùng họ tiến lên. Đương nhiên một nhà lãnh đạo tốt sẽ vui mừng khi thấy nhân viên của họ phát triển và không muốn kiềm chế sự phát triển ấy. Uỷ quyền các nhiệm vụ sẽ cho thấy bạn sẵn sàng tạo ra những nhà lãnh đạo tài ba mới cho doanh nghiệp của mình

lãnh đạo

XEM THÊM: Các cách nâng cao năng lực lãnh đạo đối với từng cấp độ!

5. Bí quyết 5: Cụ thể hoá sứ mệnh và tầm nhìn đến nhân viên

Đây là một điều hết sức quan trọng đối với các nhà lãnh đạo, đặc biệt là trong khởi nghiệp. Sau khi xây dựng sứ mệnh theo ý kiến chủ quan của mình thì bạn nên chia sẻ điều đó với nhân viên để họ tiếp thu cũng như đóng góp hoàn thiện sứ mệnh. Một kết quả đáng mừng tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là tuy những công ty khởi nghiệp sẽ  mất thời gian đầu từ 3 – 6 tháng để xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thì sau đó đã có những hiệu quả nhất định trong thu hút đầu tư, tìm kiếm thành công các đối tác và tỷ lệ nhân viên nhảy việc cũng giảm đáng kể. Chính vì vậy đối với nhân viên mà đặc biệt là nhân viên mới, bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo thành công là chỉ có hành động theo sứ mệnh được truyền thông trong doanh nghiệp và hướng dẫn nhân viên theo những kiến thức cụ thể rõ ràng thì các nhà lãnh đạo mới có thể tự tin truyền cảm hứng cho họ.

Một ví dụ của Tập đoàn Porsche (chuyên sản xuất xe hơi) được thành lập vào năm 1994 với sứ mệnh”For something to run smoothly, obstacles must be ironed out. We make you become the Porsche of your industry” (Tạm dịch: “Để mọi việc hoạt động suôn sẻ và trơn tru thì chúng ta cần phải xóa bỏ các trở ngại. Chúng tôi sẽ khiến bạn trở thành một Porsche trong chính lĩnh vực của mình”). Tưởng chừng rằng sứ mệnh này không liên quan đến các nhân viên song trong một lần nói chuyện với chuyên gia tư vấn mặc trang phục của các chuyên viên kỹ thuật, Porsche nhắc nhở rằng những “thợ máy” cần “xắn tay áo” lên để phục vụ khách hàng. Như vậy, Porsche đã làm cho sứ mệnh của tập đoàn được cảm nhận qua từng hình ảnh của nhân viên, họ không những “thấy” được mà còn “cảm” được sứ mệnh này.

lãnh đạo thành công

Trên đây là toàn bộ những bí quyết quản lý của các nhà lãnh đạo thành công, khơi gợi những nguyên tắc hành xử và nguồn cảm hứng làm việc của nhân viên. Hãy chứng tỏ rằng bạn không chỉ là một người sếp có năng lực mà còn là một nhà lãnh đạo tài năng trong việc thu phục lòng người, thành công sẽ đến với bạn!

>> Click vào đây để tải chọ bộ: Bảng theo dõi, quản lý tiến độ công việc bằng excel

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan