Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

FBM là gì? FBM đem lại lợi ích gì cho người bán hàng?

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Kinh doanh qua mạng là một hình thức kinh doanh không còn quá xa lạ với mọi người. Công việc kinh doanh online không đòi hỏi quá nhiều ở người bán và cũng rất linh hoạt, ai cũng có thể làm được, không yêu cầu cao về giao tiếp, khéo nói hay cần có ngoại hình tốt để gặp khách hàng chỉ cần bạn có một đường truyền mạng ổn định, thường xuyên online, nguồn hàng luôn sẵn sàng và chất lượng, vậy là bạn đã có thể gia nhập vào công việc trở thành một người kinh doanh online.

 

Amazon là mạng lưới kinh doanh thu hút nhiều người tham gia kinh doanh online. Nếu bạn có tìm hiểu về Amazon chắc bạn sẽ biết thuật ngữ viết tắt FMB. Vậy thì FBM có nghĩa là gì? Tại sao có nhiều người chọn hình thức kinh doanh FMB với Amazon, hãy cùng với tôi ngày hôm nay đi tìm hiểu thuật ngữ này cũng như những điều xung quanh nó nhé!

1. Định nghĩa về FBM?

Trước khi đi tìm hiểu những điều xoay quanh về FBM bạn cần phải biết về khái niệm của FBM trước. FBM là gì vậy nhỉ? FBM là một cụm từ Tiếng Anh được rút ngắn lại bởi những chữ cái đầu của ba từ đó chính là “Fulfillment by Merchant”.

“Fulfillment” có nghĩa là hoàn thành, kết thúc xong việc. “By” có nghĩa là bởi, được làm bởi. “Merchant” có nghĩa là thương gia, thương nhân, người bán hàng, người buôn bán, chủ cửa hàng, một người. Vậy thì dịch cả cụm từ ra chúng ta sẽ hiểu được phần nào ý nghĩa của cụm từ này rồi đấy.

"Fulfillment by Merchant"
"Fulfillment by Merchant"

Ở những phần tiếp theo chúng ta sẽ hiểu được sâu hơn về FBM thực sự là như thế nào, còn ở mục này bạn có thể hiểu một cách đơn giản FBM là người bán hàng cho Amazon sẽ chốt đơn hàng, đóng gói đơn hàng, quản lý đơn hàng và làm việc với người mua hàng của mình một cách trực tiếp, cần phải có một nơi kho bãi của chính mình để nhập hàng về bán, lưu giữ những khối lượng hàng về, tất cả các khâu đều tự làm và không nhờ đến Amazon.

Bởi vậy cụm từ kia mới có nghĩa là hoàn thành bởi người thương gia, hoàn tất mọi việc trong quy trình bán hàng bởi người bán hàng, hoàn thiện bởi một người duy nhất.

Khái niệm về FBM
Khái niệm về FBM

FBM đối lập với FBA bởi vì FBA (Fulfillment by Amazon) có nghĩa là Amazon sẽ cung cấp một dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp, hiệu quả và đơn giản, nhanh chóng, người bán hàng sẽ nhờ vào dịch vụ đó để hàng hóa được đưa tới tay khách hàng.

Mỗi một hình thức sẽ có những mặt lợi và khó khăn riêng nhưng có nhiều người bán hàng vẫn muốn sử dụng hình thức tự mình giao hàng, bán hàng hơn. Lý do là vì sao nhỉ? Hãy cùng tôi tìm hiểu xem vì sao nhé!

2. Lợi thế của FBM là gì?

FBM là một hình thức đem về nhiều lợi ích cho người bán hàng của Amazon mặc dù người bán sẽ không được hỗ trợ, phải xử lý tất cả các khâu một mình từ chốt hàng, xử lý đơn hàng, giao hàng, giám sát vận chuyển theo dõi đơn hàng nhưng ngược lại người bán hàng có những lợi ích nhất định mà chỉ có FBM mới có thể đem lại ngoài các hình thức khác. Vậy lợi ích của việc chọn FBM của các người bán là gì đây?

2.1. Người bán được làm chủ

Đúng thật vậy, với hình thức kinh doanh này bạn sẽ không phải là “người làm thuê” cho tập đoàn Amazon, mà sẽ tự “làm chủ” quyết định tất cả mọi việc của chính doanh nghiệp hay cửa hàng của bản thân mà không bị Amazon quản lý hay can thiệp quá nhiều, nhất là ở giai đoạn đóng gói thành phẩm hàng hóa, thương lượng với khách hàng và vận tải hàng hóa đến cho khách hàng.

Lợi ích của bán theo FBM
Lợi ích của bán theo FBM

Ngoài ra thì bạn luôn có thể làm chủ, kiểm soát hàng tồn trong kho, tự ý quyết định mà không phải chịu những mức phạt hay nhận những điều khoản về phí bất thường trong quy định của Amazon về hàng hóa tồn đọng, hàng nhập về mà không xử lý được. Tất cả trách nhiệm sẽ đều do bạn giải quyết và xử lý độc lập, không chịu sự quản lý của Amazon quá nhiều như khi áp dụng hình thức FBA.

2.2. Mở rộng mô hình kinh doanh

Đối với hình thức FBM này thì bạn có thể mở rộng mô hình kinh doanh của bạn cả ở mảng offline lẫn mảng online chỉ với một kho hàng duy nhất từ đầu đến cuối nếu bạn muốn, mà sẽ không bị Amazon thu thêm phí vận hành.

Dễ dàng mở rộng kinh doanh
Dễ dàng mở rộng kinh doanh

Điều này thật tuyệt phải không nào? Bạn sẽ có thể kinh doanh trên nguồn hàng duy nhất, có thể đăng hàng lên bán online hoặc là làm cửa hàng bán trực tiếp cho khách hàng tới xem hàng hóa của bạn.

Bạn sẽ được toàn quyền sử dụng kho hàng của mình và quản lý tất cả những hoạt động trong kho bãi của mình, từ đó bạn sẽ nắm bắt được cả hai hình thức bán hàng online và offline của bạn để có những phương pháp xử lý hàng hóa, đẩy hàng và vận chuyển đi nhanh hơn.

Tuyển nhân viên bán hàng online

2.3. Nhận được lợi nhuận biên tốt hơn

Amazon vẫn luôn cảnh báo tới tất cả những người bán hàng rằng họ sẽ tăng giá mức dịch vụ hoặc tăng mức phí lên bất cứ lúc nào, bên cạnh đó còn có hàng loạt những chi phí phát sinh khác chưa kể đến.

Bởi vì vậy, nếu muốn không phải đóng những khoản phí lặt vặt, bạn có thể chọn hình thức FBM để bỏ qua những khoản chi phí như vậy. Ví dụ đối với khoản phí vận hành kho hàng, nếu bạn là một FBA bạn không thể thay đổi điều khoản và phải đóng như bình thường theo chi phí niêm yết ấn định trong quy định của Amazon về phí đóng, nhưng nếu bạn là một FBM thì bạn sẽ có thể tiết kiệm những khoản chi phí ấy bằng những giải pháp, kế hoạch  tốt hơn để quản lý tốt hơn.

Thu về lợi nhuận tốt hơn
Thu về lợi nhuận tốt hơn

Với Amazon thì những hàng hóa có kích thước lớn sẽ chiếm nhiều chỗ trống trong kho bởi vậy Amazon sẽ tăng chi phí lưu trữ hàng trong kho và khi vận chuyển hàng hóa cũng sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn so với những hàng hóa nhẹ nhàng với kích thước nhỏ.

Đó là lý do vì sao bạn đạt được lợi nhuận biên tốt hơn khi sử dụng hình thức FBM bởi nếu chi phí càng cao bạn sẽ nhận về khoản lợi nhuận ít hơn phải không nào.

Bởi vậy nhìn vào đây ta thấy FBM lợi thế hơn FBA ở khoản này.

2.4. Xây dựng thương hiệu tốt hơn

Vì sẽ luôn trong vị trí làm chủ một cửa hàng hay một doanh nghiệp độc lập, tự chủ nên bạn sẽ có thể luôn luôn tương tác, nói chuyện, giao dịch với khách hàng, sẽ nhận được phản hồi và ý kiến cảm nhận của mọi khách hàng nên bạn sẽ quản lý thương hiệu với trách nhiệm cao hơn, có ý thức xây dựng đóng góp nhiều hơn để ghi điểm trong mắt khách hàng, bởi vậy bạn sẽ luôn muốn xây dựng doanh nghiệp mình đi lên, mang tâm thế chủ động sẵn sàng, khiến cho công việc làm ăn, kinh doanh của bạn ngày càng đổi mới và phát triển mạnh mẽ hơn.

2.5. Làm thủ tục nhanh hơn

Những người bán theo FBA sẽ luôn gặp hai vấn đề “đau đầu nhức óc”. Một điều đã nhắc ở bên trên đó  chính là chính sách thu phí dịch vụ.

Thủ tục khi bán hàng đơn giản hơn
Thủ tục khi bán hàng đơn giản hơn

Một điều còn lại đó chính là làm giấy tờ thủ tục rườm rà phức tạp dài dòng. Khi chuyển hàng tới những tiểu bang khác, bạn sẽ phải giải trình rất nhiều bằng giấy tờ. Những nếu bạn chọn bán FBM thì hai vấn đề này tuyệt đối sẽ không bao giờ xảy đến với bạn.

3. So sánh FBA và FBM

Có lẽ qua những thông tin trên bạn đã hiểu được sự khác nhau cơ bản của hai hình thức bán hàng này rồi phải không? Vậy bạn có muốn biết được mặt thuận lợi và điểm trừ của mỗi hình thức không? Hãy cùng tôi đi tìm hiểu nhé!

3.1. Đánh giá về FBA (Fulfillment by Amazon)

FBA có những mặt lợi thế và khó khăn hãy cùng liệt kê nhé.

FBA là như thế nào?
FBA là như thế nào?

- Mặt lợi:

+ Giữ chữ tín với khách hàng, dễ dàng nhận được sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng bởi hàng hóa nhờ có Amazon mà được chuyển nhanh chóng, đúng hẹn với khách hàng. Ngoài ra bên Amazon còn có chính sách hoàn trả, đổi trả giúp cho việc mua bán trở nên chuyên nghiệp hơn, khách hàng cũng hài lòng với việc mua hàng qua mạng như vậy

+ Xây dựng được thương hiệu và tạo truyền thông cho thương hiệu Amazon tốt hơn, tạo uy tín đối với khách hàng hơn

+ Bạn nắm được thông tin nhanh chóng và chuẩn xác hơn vì luôn kiểm kê được số lượng hàng hóa trong kho, dựa vào đó có thể dự định những kế hoạch, chiến lược bán hàng tốt hơn cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn

+ Có nhiều cơ hội mở rộng mạng lưới kinh doanh, tỷ lệ người mua hàng sẽ cao hơn, cách kinh doanh cũng chuyên nghiệp hơn

+ Ít vất vả cho người bán hàng hơn và cũng tiện nghi cho người mua hàng hơn bởi vì người bán chỉ cần tìm kiếm khách mua hàng và chốt đơn hàng chắc chắn, những phần việc còn lại sẽ toàn do Amazon lo

Những khó khăn và thuận lợi
Những khó khăn và thuận lợi

- Khó khăn:

+ Người bán phải có nền tảng vốn tốt lúc ban đầu để trụ vững được

+ Phương thức này  phù hợp cho doanh nghiệp hơn là với cá nhân đơn lẻ muốn tham gia bán hàng trên Amazon

+ Phải trả nhiều chi phí lặt vặt phát sinh

+ Amazon có nhiều nội quy khắt khe’

+ Bị Amazon quản lý nhiều trong hoạt động kinh doanh

Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

3.2. Đánh giá về FBM (Fulfillment by Merchant)

Còn với FBM thì sao có những mặt lợi và khó khăn nào nhỉ?

- Mặt lợi:

+ Người bán được làm chủ, toàn quyết quyết định

+ Không tốn thêm phí nếu muốn mở rộng kinh doanh

+ Không phải đóng chi phí phát sinh

+ Thủ tục đơn giản

So sánh mức độ lợi ích của FBA và FBM
So sánh mức độ lợi ích của FBA và FBM 

- Khó khăn:

+ Những người bán hàng cần phải tự tìm hiểu về kho bãi để chứa đồ, hàng hóa, tự đầu tư bãi để kho. Điều này có thể gây nên tốn thêm chi phí cũng như thời gian để set up location+

+ Không phù hợp cho doanh nghiệp mà chỉ phù hợp với ai bán đơn lẻ, kinh doanh tự túc

+ Tự giao hàng, đóng gói và giám sát hàng sẽ là hình thức phức tạp, nhiều khó khăn

+ Khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh vì không quản lý, kiểm kê được số lượng hàng còn dư, tồn đọng lại trong kho của bạn

+ Với những thuận lợi và khó khăn nhất định như vậy bạn sẽ chọn theo hình thức kinh doanh nào nếu bạn đang có ý muốn dự định hợp tác bán online của Amazon? Hình thức nào cũng sẽ có những mặt thuận lợi và khó khăn riêng phải không?

Tìm việc

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu hơn về FBM là gì, bạn có thể tìm đọc thêm những thông tin khác về những thuật ngữ hoặc cẩm nang nghề nghiệp khác tại web vieclam88.vn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;