Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Finance Specialist làm gì? Mô tả công việc chuyên viên tài chính

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trở thành một chuyên viên tài chính có lẽ không hẳn là một vị trí công việc quá xa lại với giới trẻ ngày nay. Công việc này chịu trách nhiệm phân tích các nền tảng tài chính cơ sở và các hoạt động của khách hàng để giúp họ đưa ra các lời khuyên nhằm mục đích đầu tư sinh lời. Vậy, chính xác thì một chuyên viên tài chính làm công việc gì? Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc chuyên viên tài chính gửi tới các bạn!

 

1. Mô tả công việc chuyên viên tài chính chi tiết

Chuyên viên tài chính hay còn được biết đến với cái tên là Finance Specialist, được coi là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Nếu nói một cách đơn giản và dễ hiểu thì chuyên viên tài chính sẽ chịu trách nhiệm tư vấn cũng như đưa ra các gợi ý về đầu tư tài chính, giúp cho khách hàng của mình có thể kiếm được lợi nhuận từ việc đầu tư đó. Nhưng nói đến công việc chi tiết của một Finance Specialist thì không phải ai cũng rõ.

Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc chuyên viên tài chính chi tiết và đầy đủ nhất.

mo-ta-cong-viec-chuyen-vien-tai-chinh.doc

1.1. Thực hiện hỗ trợ tính toán chi phí và rủi ro sau mỗi giao dịch

Sau mỗi giao dịch tài chính được thực hiện, các chuyên viên tài chính có nhiệm vụ thực hiện tính toán chi phí đã bỏ ra và khả năng thu về ra sao. Bên cạnh đó à những rủi ro có thể xuất hiện tại mỗi giao dịch tài chính đó. 

Chuyên viên tài chính làm những công việc gì?
Chuyên viên tài chính làm những công việc gì?

Việc tính toán này nhằm giúp cho các chuyên viên tài chính có thể nắm bắt được tình hình thực hiện các hoạt động tài chính đang diễn ra trong công ty cũng như các khả năng xảy ra làm ảnh hưởng tới nền tài chính đó. Thông qua đó để đề ra các biện pháp giải quyết vấn đề tránh những thiệt hại nặng nề có thể xảy ra.

1.2. Thực hiện giám sát các hoạt động tài chính và hiệu quả quản lý

Chuyên viên tài chính cũng là một chuyên gia, vì thế công việc của họ là giám sát tất cả các hoạt động tài chính trong công ty, doanh nghiệp. Việc giám sát này nhằm đảm bảo rằng tất cả các nhân viên và các hoạt động đó được thực hiện đúng theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền cũng như quy định của công ty, doanh nghiệp.

Cũng thông qua đó, nắm bắt được tình hình, hiệu quả quản lý của các bộ phận, phòng ban có liên quan. Nhằm tránh để xảy ra các hiện tượng làm dụng chức quyền hay các trường hợp xấu khác xảy ra.

Mô tả công việc chuyên viên tài chính
Mô tả công việc chuyên viên tài chính

1.3. Trực tiếp theo dõi và đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên kế toán

Các chuyên viên tài chính sẽ chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra các nhân viên kế toán và tài chính trong công ty. Việc này giúp họ nắm bắt được hiệu suất làm việc của các nhân viên bên dưới thông qua đó để đánh giá kết quả thực hiện công việc của từng người.

Thêm vào đó, với việc nắm bắt được công việc của các nhân viên sẽ giúp cho chuyên viên tài chính kiểm soát được tình hình công việc. Nhờ đó có thể đưa ra các đề xuất để thực hiện công việc tốt hơn hay thậm chí trong một vài trường hợp đặc biệt có thể đưa ra các hành động kín như phê duyệt hay bác bỏ có hiệu lực một vài quyết định.

Tìm việc làm nhân viên kế toán

1.4. Thực hiện việc lập kế hoạch tài chính và cập nhật các kế hoạch liên quan

Phân tích các giao dịch tài chính
Phân tích các giao dịch tài chính

Trong một vài trường hợp cần thiết thì các chuyên viên tài chính sẽ phải thực hiện việc lập các kế hoạch tài chính cần thiết. Bởi một vài dự án quan trọng thì việc sai sót là điều không được để xảy ra. Vì thế xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và mục tiêu giúp cho việc thực hiện được dễ dàng theo quy định và giảm thiểu các sai sót.

Ngoài ra, các chuyên viên tài chính cần chủ động cập nhật các kế hoạch thường niên, thực hiện kiểm toán và kế toán các tiêu chuẩn hay các quyết định đã được đề ra và chấp thuận thực hiện.

1.5. Thực hiện quản lý và tổ chức báo cáo giá, báo cáo ngân sách

Việc lập ngân sách, chuyển nhượng tài chính hay các hoạt động tài chính liên quan khác đều thuộc quyền quản lý của các chuyên viên tài chính. Do vậy, họ sẽ có trách nhiệm thực hiện các công tác quản lý các hoạt động này để nắm bắt tình hình một cách tốt nhất cũng như kiểm soát được chất lượng công việc, hoạt động diễn ra.

Báo cáo ngân sách
Báo cáo ngân sách

Thêm vào đó, các chuyên viên cũng cần làm các báo cáo giá và báo cáo ngân sách liên quan. Sau mỗi hoạt động hay các dự án được diễn ra, thực hiện thì các chuyên viên tài chính sẽ thực hiện các báo cáo liên quan để ban lãnh đạo có thể nắm bắt và hiểu được các công việc đang diễn ra như thế nào, tình hình cụ thể ra sao.

1.6. Thực hiện công việc marketing sản phẩm của công ty có khả năng sinh lời

Đối với các công ty tài chính thì việc marketing các sản phẩm, dịch vụ của công ty là điều rất cần thiết. Các chuyên viên tài chính là người nắm rõ đặc điểm, ứng dụng của các sản phẩm đó và họ sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình marketing nhằm đẩy mạnh sức thu hút của các sản phẩm, dịch vụ này đối với khách hàng. 

Bên cạnh đó, chuyên viên tài chính cần thực hiện việc tương tác với khách hàng. Mục đích để giới thiệu sản phẩm cũng như thực hiện tư vấn các mục tiêu tài chính dài hạn hoặc ngắn hạn. Qua việc giới thiệu, tư vấn sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Tạo ra các hiệu ứng thuận lợi cho việc phát triển, kinh doanh.

Phối hợp với marketing
Phối hợp với marketing 

1.7. Thực hiện quản lý, hướng dẫn nhân viên

Đây cũng là một phần công việc của các chuyên viên tài chính. Họ sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn các nhân viên kế toán lập các báo cáo tài chính, thực hiện các nghiệp vụ liên quan và tính bảng lương.

Việc quản lý, hướng dẫn nhân viên giúp họ thực hiện tốt phần việc của mình và không làm ảnh hưởng tới tình hình công việc chung của cả phòng, bộ phận.

Thêm vào đó, các chuyên viên tài chính cũng có nhiệm vụ lên kế hoạch phân chia công việc cho các nhân viên tài chính của mình. Tư vấn cho họ các nội quy về quy định tài chính trong công ty.

Cảnh báo: Nếu bạn nghĩ rằng lương chuyên viên tài chính thấp, thì bạn không nên bỏ qua bài viết này!

1.8. Thực hiện việc phân tích và đàm phán các bất đồng

Phân tích các tranh chấp
Phân tích các tranh chấp

Các bất đồng và mâu thuẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong hoạt động kinh doanh, vì vậy, các chuyên viên tài chính có nhiệm vụ phân tích các vấn đề tranh chấp đó, thiệt hại sẽ ra sao, tổn thất như thế nào,... Sau đó, sẽ tiến hành báo cáo và thực hiện các công việc đàm phán để giải quyết những mâu thuẫn tranh chấp đó. Quá trình giải quyết cần được thực hiện sao cho mức độ tổn thất giảm xuống mức thấp nhất có thể.

Bên cạnh đó, có thể tính toán các tỷ lệ khấu hao có thể xảy ra và thực hiện việc đề xuất thu mua các dự án hay các tài sản có thể đem lại nguồn thu nhập mới.

Trên đây là những công việc của một chuyên viên tài chính hiện nay. Các công việc này chủ yếu xoay quanh các hoạt động tài chính trong công ty cũng như việc quản lý toàn bộ nhân viên tài chính, kế toán. Đảm bảo được năng suất hoạt động cũng như quy trình thực hiện, triển khai công việc.

Tìm việc làm chuyên viên tài chính

2. Những yêu cầu của một chuyên viên tài chính

Yêu cầu của một chuyên viên tài chính là gì?
Yêu cầu của một chuyên viên tài chính là gì?

Là một chuyên viên tài chính, các ứng viên cần thỏa mãn những yêu cầu về kiến thức và một số kỹ năng nhất định. Những yêu cầu này nhằm đảm bảo việc thực hiện công việc của chuyên viên tài chính diễn ra suôn sẻ.

- Về bằng cấp:

Yêu cầu ứng viên có bằng cử nhân tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính, kế toán, kinh tế,...

Vị trí này thường sẽ ưu tiên với những ứng viên có bằng thạc sĩ trở lên.

yêu cầu về bằng cấp cũng như kiến thức liên quan nhằm đảm bảo được các ứng viên đã có được nền tảng kiến thức vững vàng cũng như khả năng giải quyết các vấn đề trong công việc.

Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng
Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng

- Về kỹ năng:

+ Có kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng truyền đạt vấn đề. Là một chuyên viên tài chính thì việc phải báo cáo cũng như thuyết trình là điều bắt buộc. Do vậy, sự truyền đạt dễ hiểu và giao tiếp tốt sẽ giúp cho công việc được triển khai dễ dàng và thuận lợi hơn.

+ Có khả năng xử lý nhiều việc một lúc. Một công ty hay doanh nghiệp bất kỳ đều sẽ thực hiện rất nhiều các dự án cùng lúc, vì vậy, yêu cầu đặt ra với các chuyên viên tài chính là việc xử lý nhiều dự án trong cùng một khoảng thời gian nhưng không được để ra các sai sót phát sinh. Điều này cần có một quá trình rèn luyện từ từ., không thể quá vội vã, hấp tấp được.

+ Có thể làm việc dưới áp lực công việc. Khối lượng công việc khá nhiều và các vấn đề phải xử lý cũng khá lớn. vậy nên áp lực đặt ra cho các chuyên viên tài chính ngày càng cao. Vì vậy, họ cần phải có khả năng chịu được áp lực mà vẫn có thể giải quyết công việc.

+ Có kỹ năng phân tích. Đây là kỹ năng bắt buộc đối với mỗi chuyên viên tài chính. Bởi kỹ năng phân tích sẽ giúp họ giải quyết vấn đề cũng như phán đoán và dự báo các tình huống có thể xảy ra. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc và chất lượng công việc.

Tỉ mỉ , cẩn thận trong công việc
Tỉ mỉ , cẩn thận trong công việc

+ Có sự kiên nhẫn và cẩn thận. Liên quan đến các vấn đề tài chính luôn là vấn đề nhạy cảm và nhức nhối. Vì vậy, khi thực hiện các công việc của mình thì chuyên viên tài chính cần phải cẩn thận và thực hiện một cách tỉ mỉ, chắc chắn nhưng vẫn đảm bảo dược tiến độ công việc.

Đó là một vài yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng của vị trí chuyên viên tài chính. Cũng được coi như một chuyên gia vì thế kiến thức của các chuyên viên tài chính cần phải chắc chắn và sâu rộng ở cả các lĩnh vực khác nhau.

Tìm việc làm nhân viên tư vấn tài chính

3. Chuyên viên tài chính có quyền lợi và đãi ngộ ra sao?

Quyền lợi và đãi ngộ
Quyền lợi và đãi ngộ

Là một chức vị quan trọng trong hệ thống các vị trí trong công ty, doanh nghiệp. Chuyên viên tài chính hiện nay đang là một công việc có quyền lợi và mức đãi ngộ tuyệt vời. Đầu tiên chính là thu nhập của chuyên viên tài chính. Trung bình, với vị trí này, họ có thể nhận được mức lương từ 10 - 15 triệu đồng. nếu có kinh nghiệm và khả năng giải quyết, xử lý công việc tốt thì mức lương có thể lên đến 15 - 20 triệu đồng.

Bên cạnh mức lương hấp dẫn thì các chuyên viên tài chính còn nhận được các mức đãi ngộ khi ký kết hợp đồng lao động với các công ty, doanh nghiệp. Họ sẽ được thưởng vào các ngày lễ lớn, thưởng lương tháng 13, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,...theo quy định. Ngòi ra sẽ là những chính sách đãi ngộ khác của công ty như các chuyến du lịch trong năm, các gói chăm sóc sức khỏe,...

Việc trở thành chuyên viên tài chính cũng rất hấp dẫn và được nhiều người lựa chọn hiện nay. Công việc này có môi trường làm việc chuyên nghiệp và khả năng phát triển trong tương lai cũng rất nhiều.

4. Ứng tuyển vị trí chuyên viên tài chính như thế nào?

Ứng tuyển vị trí này thế nào?
Ứng tuyển vị trí này thế nào?

Hiện nay, việc tìm hiểu các thông tin về việc làm hay tuyển dụng thực sự rất dễ dàng. Hàng ngày, có hàng trăm nguồn thông tin khác nhau tiếp cận chúng ta vì thế, việc quá tải thông tin dẫn đến các ứng viên dễ bị “lạc lối” ở trong đó. Vì vậy, điều quan trọng chính là phải tìm cho mình được một nguồn cung cấp thông tin chính xác và tin cậy.

Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì đã có Timviec365.vn. Đây là một trang web chuyên cung cấp các thông tin về việc làm, ngành nghề cũng như tuyển dụng một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Với việc cập nhật thường xuyên và nhanh nhạy, Timviec365.vn luôn là nguồn cung cấp thông tin mới nhất, kịp thời nhất dành cho các ứng viên. Thông qua đó, ứng viên có thể dễ dàng nắm bắt được những cơ hội phù hợp với mình.

Tuyển dụng

Bên cạnh đó, Timviec365.vn còn có một kho chứa hàng ngàn mẫu CV chuyên nghiệp. Điều này giúp cho ứng viên dễ dàng tạo lập được các bản CV cho riêng mình và việc ứng tuyển online cũng trở nên thuận tiện hơn.

CV xin việc

Nắm bắt cơ hội với Timviec365.vn
Nắm bắt cơ hội với Timviec365.vn

Không chỉ với các ứng viên mà ngay cả các nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng Timviec365.vn một cách dễ dàng nhất. Thông qua việc lập tài khoản dành cho nhà tuyển dụng, các công ty, doanh nghiệp có thể đăng tải tin tuyển dụng của mình lên website. Một tiện ích nữa là với số lượng hàng ngàn ứng viên đăng ký trên trang web thì các nhà tuyển dụng có thể có một nguồn tìm kiếm nhân lực dồi dào cho mình.

Nhìn chung, vị trí chuyên viên kế toán hiện nay là một vị trí công việc đòi hỏi khá cao về kiến thức cũng như kỹ năng. Nhưng lại có mức đãi ngộ hấp dẫn và mức thu nhập đáng mong đợi.

Hy vọng bài viết này đã mô tả công việc chuyên viên tài chính chi tiết gửi tới các bạn và cung cấp thêm thông tin để các bạn có thể định hướng công việc trong tương lai cho mình. Nếu có ý định ứng tuyển với vị trí chuyên viên tài chính thì Timviec365.vn là một cầu nối chắc chắn giúp bạn nắm bắt cơ hội của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý