Tuesday , 03/09/19
NEWS

Giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sự nghiệp của bạn?

Theo các báo cáo tổng khoa học, trung bình một người trưởng thành cần ngủ khoảng 7-9 giờ một ngày để nghỉ ngơi và hồi phục thể lực, nhưng nhiều người trong chúng ta chưa làm được điều này. Có thể thấy, hiện nay, nhiều người đang giữ những thói quen ngủ không đủ giấc bên cạnh một số thói quen không tốt cho sức khỏe khác như làm việc trong thời gian quá dài, không luyện tập thể dục thường xuyên. Nếu duy trì thói quen đó trong thời gian dài thì ngủ có thể gây ảnh hưởng đến xấu cuộc sống và công việc của bạn. Hãy cùng tìm hiểu giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sự nghiệp của bạn trong bài viết sau đây.

1. Giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sự nghiệp của bạn?

1.1. Ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn tránh gặp tai nạn

 tránh gặp tai nạn

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn trở nên tỉnh táo và minh mẫn hơn và ngày hôm sau. Nhờ đó, bạn mới có đủ năng lực phán đoán và đưa ra các quyết định để xử lý mọi tình huống xảy ra trong ngày. Đặc biệt là khi bạn tham gia giao thông, bạn càng phải tỉnh táo hơn để điều khiển phương tiện tránh gây nguy hiểm cho mình và mọi người xung quanh. Ngoài ra, khi làm việc trong những môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động (công trường xây dựng, nhà máy điện hạt nhân,…) thì việc ngủ đủ giấc để có một tinh thần minh mẫn là điều vô cùng cần thiết vì chỉ cần một chút bất cẩn vì không tỉnh táo do thiếu ngủ thôi thì hậu quả sẽ khôn lường, bạn và nhiều người khác có thể bị đe dọa đến tính mạng.

1.2. Giấc ngủ giúp bạn cải thiện trí nhớ

Giấc ngủ là một trong những yếu tố giúp bạn bảo vệ và cải thiện trí nhớ. Một giấc ngủ sâu sau một ngày dài làm việc và học tập mệt mỏi giúp bộ nhớ của bạn hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng suy giảm trí nhớ. Nếu ngủ không đủ giấc, bạn sẽ tiếp nhận và ghi nhớ khó khăn hơn vì các tế bào thần kinh của bạn bị quá tải, giảm khả năng giải thích và nhận xét sự việc, đồng thời còn làm mất khả năng tiếp nhận các thông tin. Công việc của bạn sẽ bị trì trệ và gặp rất nhiều rắc rối khi trí nhớ của bạn đang có vấn đề chỉ vì thiếu ngủ.

1.3. Bạn dễ bị bệnh hơn nếu thiếu ngủ

Trong khi ngủ, hệ miễn dịch của bạn sẽ tiết ra một số hợp chất có tên cytokines rất cần thiết để bảo vệ bạn khỏi chứng viêm và nhiễm trùng, điều đó có nghĩa là nếu ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể bạn không tiết ra đủ cytokines và bạn rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi và mắc một số chứng bệnh như: bệnh tim, ung thư, cảm cúm,…Khi thiếu ngủ, bạn còn dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, có nguy cơ mắc phải các bệnh về tâm lý như trầm cảm. Mất ngủ trong thời gian dài khiến cho hệ miễn dịch của bạn suy yếu và sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi không có đủ sức khỏe thì hiệu quả công việc của bạn cũng giảm sút, bạn cũng không đủ thể lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao và sức khỏe tinh thần của bạn sẽ không thể chịu được áp lực trong công việc.

>>> Xem thêm: Giải mã ngôn ngữ cơ thể để nắm bắt tâm lý đối phương

1.4. Thiếu ngủ khiến bạn đưa ra quyết định không chính xác

quyết định không chính xác

Khi bạn ngủ ít hơn, bạn sẽ không đủ minh mẫn và tỉnh táo để đưa ra quyết định. Khi ấy, bộ não của bạn đang quá tải và mệt mỏi nên bạn cũng không đủ năng lực phán đoán và đưa ra được những quyết định chính xác, điều này có thể gây ra những sai lầm tai hại khó có thể cứu vãn trong công việc. Ngủ đủ giấc giúp bạn có được tinh thần thoải mái để xử lý được nhiều thông tin hơn và đưa ra được các quyết định sáng suốt trong công việc.

Hơn nữa, khi bạn đã có một hồ sơ người tìm việc rất ấn tượng, nhưng khi đến ngày phỏng vấn bạn lại có những biểu hiện khiến nhà tuyển dụng không ưng ý hoặc thậm chí là đến trễ giờ do thiếu ngủ, cho nên ngủ đủ giấc không chỉ quan trọng cho sức khỏe mà càng cần thiết trong quá trình tìm việc làm. 

1.5. Giấc ngủ giúp bạn ăn uống điều độ hơn

Ngủ đủ giấc giúp bạn ăn uống điều độ hơn vì nhu cầu calo trong lúc ngủ sẽ giảm, bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn. Nếu thiếu ngủ, bạn sẽ thấy đói và ăn nhiều hơn. Chính vì vậy, nguy cơ bạn mắc phải những bệnh liên quan đến tiêu hóa và bệnh béo phì cũng cao hơn. Những căn bệnh này sẽ cản trở bạn làm việc hiệu quả bởi những phiền toái mà chúng mang lại cho bạn.

1.6. Ngủ đủ giấc giúp bạn tái tạo cơ thể

Trong suốt khoảng thời gian đi ngủ vào ban đêm, cơ thể của bạn sẽ được tái tạo. Làn da của bạn sẽ được thay thế bằng các tế bào mới, các tế bào chết sẽ bị loại bỏ, làm chậm quá trình lão hóa, làn da sẽ trở nên khỏe đẹp hơn. Những tổn thương bên trong cơ thể sẽ được chữa lành khi bạn ngủ. Các tế bào của cơ thể sẽ được thay mới. Nếu bạn bị mất ngủ, bạn sẽ xuống sắc trông thấy và sức khỏe bên trong của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất xấu. Đặc biệt đối với những ai làm những công việc phải giao tiếp với nhiều người, việc giữ gìn ngoại hình là rất quan trọng và giấc ngủ sẽ giúp bạn làm điều đó.

XEM THÊM: Bí quyết xoa dịu áp lực khi làm việc trong môi trường căng thẳng

2. Bí quyết để có một giấc ngủ ngon

2.1. Ngủ tại nơi làm việc để cải thiện hiệu suất

Nhật Bản – một nơi nổi tiếng với những con người làm việc chăm chỉ và năng suất nhất trên hành tinh, người Nhật có một phương pháp giúp các nhân viên công sở được nghỉ ngơi để có thể làm việc trong trạng thái tốt nhất đó là cho phép họ ngủ tại nơi làm việc. Tại Hugo Inc, một công ty tư vấn Internet ở Osaka, nhân viên được phép đi ngủ trưa 30 phút bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian từ 1 giờ chiều đến 4 giờ chiều. Việc này giúp các nhân viên được nghỉ ngơi, thư giãn để quay lại làm việc với tinh thần sảng khoái và tỉnh táo, nhờ đó mà họ không còn cảm thấy mệt mỏi khi làm việc và hiệu suất công việc sẽ tăng lên đáng kể. Ngủ trưa chính là một cách để chuẩn bị cho giấc ngủ vào ban đêm.

2.2. Tránh xa các thiết bị công nghệ

Để có một giấc ngủ ngon, bạn nên tránh xa các thiết bị công nghệ ít nhất là 1 giờ đồng hồ trước khi ngủ, điều này có nghĩa là sẽ không có tivi, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại hoặc bất cứ thiết bị công ngệ nào được để gần nơi bạn ngủ. Việc tránh xa các thiết bị công nghệ sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh phát ra từ chúng – nhân tố làm cản trở sản xuất melatonin (là một loại hoóc môn có tác dụng điều hòa giấc ngủ). Bạn có thể thư giãn trước khi ngủ bằng cách đọc một cuốn sách hoặc dùng đèn xông tinh dầu thay vì dán mắt vào màn hình điện thoại hay laptop.

2.3. Điều chỉnh đồng hồ sinh học

Điều chỉnh đồng hồ sinh học

Bạn cần tự rèn luyện thói quen ngủ và thức vào một thời điểm cố định kể cả ngày nghỉ. Nhờ vậy, bạn sẽ điều chỉnh được đồng hồ sinh học của mình. Duy trì được thói quen ngủ và thức đúng giờ thường xuyên sẽ giúp bạn không còn cảm giác mệt mỏi vì thời gian ngủ của bạn được đảm bảo, tức là bạn sẽ được ngủ đủ giấc và được nghỉ ngơi nhiều hơn.

2.4. Hạn chế dùng các chất kích thích

Bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích (ví dụ: caffeine, nicotine,…) trước khi đi ngủ ít nhất là 4 tiếng cùng với đồ uống chứa cồn. Đối với các chất kích thích, chúng sẽ làm bạn mất ngủ, còn đồ uống chứa cồn sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, khiến giấc ngủ của bạn không sâu và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu vào ngày hôm sau.

2.5. Luyện tập thể dục

Luyện tập thể dục

Sau một ngày dài ngồi yên một chỗ làm việc thì bạn nên dành 15-20 phút để tập thể dục. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái và hạn chế được một số bệnh liên quan đến tim, xương khớp. Việc tập thể dục trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng giúp giấc ngủ của bạn sâu hơn. Tuy nhiên, bạn không nên tập thể dục sát giờ đi ngủ vì điều này sẽ gây ra tác dụng ngược, tức là bạn sẽ không thể ngủ được.

2.6. Thư giãn và giảm căng thẳng

Bạn có thể dùng những miếng nệm phù hợp với mình để đặt lên giường. Bạn nên sử dụng phòng ngủ tối, yên tĩnh và một số vật dụng hỗ trợ như miếng che mắt, nút bịt tai để ngủ ngon mà không bị làm phiền bởi tiếng ồn. Bạn cũng có thể nghe một vài bài hát nhẹ nhàng trước khi đi ngủ nhưng không nên nghe nhạc quá lâu, chỉ cần 5-10 phút là được.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe và sự nghiệp của bạn cùng những bí quyết giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có những điều chỉnh thích hợp trong thời gian biểu và thói quen sinh hoạt để có giấc ngủ ngon và có được thể lực tốt để có thể làm việc thật hiệu quả.

>>> Giấc ngủ rất quan trọng với những ai làm công việc sáng tạo như thiết kế web, nhà văn, .... Nhưng sự yêu thích, hứng thú, độ phù hợp, đúng chuyên môn, kinh nghiệm,... sẽ là những yếu tố giúp bạn hạn chế tối đa những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu ngủ. Để có thể tìm được công việc có thể đáp ứng những yếu tố trên bạn cần tìm hiểu thật kỹ về yêu cầu và mô tả công việc trên các trang tìm việc lớn như Timviec365.vn, hãy ứng tuyển ngay việc làm thiết kế web tại Hồ Chí Minh nếu đây là chuyên ngành bạn đang theo đuổi. 

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan