Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm kiếm các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi bạn đi xin việc, ngoài các yêu cầu về trình độ chuyên môn, yêu cầu về năng lực được các đơn vị tuyển dụng đưa ra thì yêu cầu về nghiệp vụ chuyên môn cũng là một yếu tố rất quan trọng để nhà tuyển dụng xem xét phẩm chất của các ứng viên. Hơn nữa, việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là rất cần thiết đối với các nhân viên trong một doanh nghiệp hay những người làm công tác trong một tổ chức nào đó.

1. Hiểu đúng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ

Để có những giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trước tiên bạn cần có sự hiểu biết đúng về khái niệm trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Trình độ chuyên môn của một cá nhân được hiểu là khả năng của cá nhân đó trong việc áp dụng những kỹ năng, kiến thức đã được đào tạo một cách đầy đủ và bài bản qua trường lớp trước đó vào một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể.

Hiểu đúng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Hiểu đúng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ

Nghiệp vụ được hiểu là các kỹ năng, trình độ chuyên môn nhất định mà nhân sự tại một vị trí nào đó cần có để có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ công việc đã được giao phó.

Người có nghiệp vụ giỏi thường xuyên có thể thực hiện công việc với hiệu suất và chất lượng tốt hơn người có nghiệp vụ thấp. Do đó, trong một số trường hợp hay trong một số ngành nghề, nghiệp vụ còn được coi là thước đo năng lực của mỗi cá nhân khi thực hiện công việc. Đồng thời nghiệp vụ cũng được sử dụng để làm căn cứ tham khảo xét duyệt khen thưởng, tăng lương hay thăng chức cho một cá nhân.

Thông thường, số năm làm việc liên tục của một cá nhân trong một công việc hay ngành nghề nào đó sẽ thể hiện rõ nhất trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của người đó.

Bên cạnh đó, cấp độ hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ của mỗi cá nhân còn được thể hiện qua các hành vi được chia thành 5 cấp độ từ cao đến thấp như sau:

- Cấp độ 5:

+ Nắm vững kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và có thể tham gia công tác đào tạo cho những người mới.

+ Trong quá trình làm việc, đúc rút được những bí quyết, kỹ thuật sáng tạo hơn để thực hiện công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

+ Có thể xử lý tốt với mọi tình huống bất ngờ xuất hiện trong quá trình làm việc.

Có 5 cấp độ hiểu biết về chuyên môn
Có 5 cấp độ hiểu biết về chuyên môn

- Cấp độ 4:

+ Tự đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của bản thân những đồng nghiệp xung quanh có cùng chuyên môn nghiệp vụ.

+ Nghiên cứu và dự trù trước những tình huống có khả năng phát sinh trong trong quá trình làm việc.

- Cấp độ 3:

Áp dụng chuẩn lý thuyết về chuyên môn vào công việc, thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp và bài bản.

- Cấp độ 2:

Tạo lập được nền tảng cá nhân cơ bản cho một số lượng lớn các lý thuyết về chuyên môn nghiệp vụ; chủ động theo dõi và cập nhật các kiến thức mới về nghiệp vụ hay văn hóa làm việc để nâng cao trình độ của bản thân.

- Cấp độ 1:

Chủ động tìm hiểu và ghi nhớ các lý thuyết về chuyên môn nghiệp vụ.

2. Tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ

Để làm tốt các nhiệm vụ được giao phó trong bất kỳ một vị trí công việc nào đều đòi hỏi cá nhân phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt và không ngừng nỗ lực cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân.

Tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ

Ngoài ra, điểm cơ bản nhất đó là chuyên môn đó cần phải được đào tạo đúng chuyên ngành, lĩnh vực.

Kiến thức ngày càng đổi mới​, và học tập vẫn luôn là một trong những con đường ngắn nhất để đi đến thành công. Nếu bạn muốn thăng tiến trong công việc thì bạn cần phải học và làm việc thật chuyên nghiệp, cũng như cần phải thường xuyên cập nhật, trau dồi, nâng cao kiến thức để hỗ trợ cho công việc của mình.

Bên cạnh đó việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng là một điều kiện cần thiết cho quá trình xét duyệt thăng chức trong các tổ chức hay doanh nghiệp.

3. Các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ

3.1. Học hỏi từ cấp trên và đồng nghiệp

Để có thể nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, một trong những phương pháp hay và trong khả năng tiếp cận nhất đó chính là học hỏi từ cấp trên và đồng nghiệp của mình. Hãy nhớ rằng những người giữ các chức vụ quan trọng cũng đều đi lên từ vị trí thấp hơn. Bạn có thể nhờ họ chỉ bảo thêm cho những gì mình chưa biết và những gì mình muốn được học hỏi.

Đừng ngần ngại hỏi cấp trên hay các đồng nghiệp vì mỗi người sẽ là một người thầy tốt giúp bạn ôn tập lại kiến thức chuyên môn cũng như tiếp thu thêm những kiến thức mới.

Cần thường xuyên trao đổi và học hỏi từ cấp trên và đồng nghiệp
Cần thường xuyên trao đổi và học hỏi từ cấp trên và đồng nghiệp

Không chỉ học hỏi từ sếp và đồng nghiệp, nếu bạn biết những kiến thức mới hay tìm ra được phương pháp để có thể hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn thì cũng đừng quên chia sẻ cho bạn bè, đồng nghiệp biết. Điều này không những giúp bạn ôn tập lại mà còn có thể học hỏi nhiều hơn những sáng kiến nâng cao hiệu suất công việc.

3.2. Học hỏi từ đối tác

Đúng vậy, đây là một trong những cách học ít ai ngờ tới, nhưng cũng là một cách học hiệu quả. Chỉ cần là những làm sáng tạo, mới mẻ giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc thì bạn vẫn nên học hỏi. Các đối tác vô hình chung sẽ là một trong những người thầy giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nghiệp vụ để hỗ trợ tốt hơn cho công việc.

Mỗi một đối tác làm ăn sẽ có những cái hay riêng và độc đáo riêng. Nếu như bạn biết nắm bắt và học hỏi được những điều tốt từ đối tác thì bạn sẽ nhanh chóng có cả một kho tàng kiến thức cũng như kinh nghiệm cho lộ trình thăng tiến của mình.

3.3. Tự học thông qua Internet

Sự  phát triển mạnh mẽ của Internet đã mang đến hàng ngàn cơ hội trong tất cả các lĩnh vực hiện nay. Trên internet có rất nhiều kênh học tập hữu ích đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm các khóa học online về tất cả những chủ đề mà bạn quan tâm. Hiện này việc đăng ký tham gia một vài khóa học online rất đơn giản.

Tự học qua internet cũng là một lựa chọn khả thi
Tự học qua internet cũng là một lựa chọn khả thi

3.4. Tham gia các hội thảo chuyên ngành, chuyên môn

Bên cạnh các giải pháp trên, các bạn cũng có thể học tập và nâng cao kỹ năng chuyên môn bằng cách tham dự các hội thảo chuyên ngành. Khi tham gia các hội thảo, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ và được nghe các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chia sẻ hay giới thiệu về những kiến thức, kinh nghiệm, những thay đổi trong ngành của mình đang theo. Ví dụ nếu như bạn đang làm việc trong ngành Marketing thì bạn hoàn toàn có thể tham gia các buổi hội thảo, sự kiện về các mảng như Digital Marketing, Marketing 4.0, Tổ chức sự kiện…

3.5. Tham gia các khóa học

Ngoài ra, việc tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn để nâng cao kiến thức chuyên môn cũng là một giải pháp lý tưởng. Trong các khóa học ngắn hạn, giảng viên thường là những người có học vị cao, kiến thức chuyên sâu và giàu kinh nghiệm thực tế nên sẽ hiểu được những khó khăn và những thắc mắc giúp bạn nâng cao kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn.

Các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn là rất cần thiết và cũng là giải pháp thiết thực nhất giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Thực tế thì có nhiều doanh nghiệp cũng thường xuyên yêu cầu các nhân viên tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ định kỳ.

Nên tham gia các khóa học ngắn hạn nâng cao trình độ chuyên môn
Nên tham gia các khóa học ngắn hạn nâng cao trình độ chuyên môn

Chẳng hạn, nếu như bạn đang làm việc trong các ngành khoa học các ngành thuộc khối ngành kinh tế, có thể tham khảo các lớp nghiệp vụ kinh tế ngắn hạn như nghiệp vụ ngoại thương, marketing, quản trị kinh doanh….

Trên đây là những chia sẻ về tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và những giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là nhiệm vụ và cũng là yêu cầu thường trực của tất cả các doanh nghiệp hoặc các tổ chức dành cho các nhân viên hoặc thành viên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có lộ trình học tập cũng như tìm được con đường đúng đắn giúp ích cho việc thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

 

Mẫu CV ngân hàng SCB

Ngân hàng SCB – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn là một địa chỉ quen thuộc đối với những khách hàng có nhu cầu vay gửi tín dụng, và cũng là một môi trường làm việc chuyên nghiệp và đáng mơ ước đối với những người làm việc trong ngành ngân hàng. Cùng tìm hiểu cách viết mẫu CV ngân hàng SCB và quy trình tuyển dụng của ngân hàng SCB qua bài viết dưới đây nhé!

Mẫu CV ngân hàng SCB

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý