Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giấy carton là gì? Thông tin xoay quanh giấy Carton đầy đủ nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống thường nhật, không khó để chúng ta bắt gặp những thùng carton đựng quà bánh, trang thiết bị đến được tái sử dụng để đựng những đồ vặt trong nhà. Thật ra những chiếc thùng, chiếc hộp carton đó được cấu lên từ thành phần chính là giấy carton - một loại giấy dày được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất. Vậy thực chất, Giấy carton là gì, có những loại giấy carton nào và giấy carton có vai trò như thế nào trong ngành công nghiệp in ấn? Chúng ta hãy cùng khám phá bài viết ngay sau đây để biết thêm chi tiết nhé. 

1. Bạn đã hiểu giấy carton là gì chưa? Ưu điểm và nhược điểm của giấy carton gồm những gì?

1.1. Khám phá định nghĩa giấy carton là gì?

Giấy Carton hay bìa các tông là tên gọi của loại một loại giấy lấy phiên âm từ tiếng Pháp, đồng thời cũng là thành phần chính của những chiếc hộp, thùng các tông mà chúng ta vẫn thường thấy ngày nay. Giấy Carton hay còn gọi là giấy bồi là thuật ngữ chỉ chung một loại giấy khá nặng được cấu tạo giản đơn từ một lớp giấy cứng kết hợp với vài ba lớp giấy mềm hơn gắn liền với nhau.

Bạn đã hiểu giấy carton là gì chưa
Bạn đã hiểu giấy carton là gì chưa

Những lớp giấy mềm này được thiết kế theo nếp hoặc lượn sóng. Được sản xuất nhằm mục đích phục vụ cho ngành công nghiệp đóng gói và bảo quản các loại mặt hàng khô, giấy carton có đặc điểm dày và nặng hơn so với các loại giấy khác thường gặp để phục vụ mục đích in ấn danh thiếp thông minh hay giấy mỹ thuật hay giấy có mục đích là viết lách. Giấy carton sóng được biết đến là dòng carton phổ biến nhất hiện nay. Carton song được cấu thành từ hai lớp, giấy thường và giấy sóng. Sự khác nhau cơ bản nhất giữa các loại giấy carton sóng chính là số lượng các lớp cấu thành. Có carton sóng hai lớp và cao nhất là giấy carton song 9 lớp. 

1.2. Ưu điểm và nhược điểm của giấy carton gồm những gì?

Ứng dụng chủ yếu cho việc đóng hàng và bảo quản các loại hàng hóa trong ngành công nghiệp sản xuất, so với một số loại giấy thông dụng khác, dễ thấy giấy carton có một số điểm ưu vượt sau đây:

1.2.1. Một số điểm ưu việt của giấy carton bạn nên biết

Đầu tiên là sự dễ cắt, dễ tạo hình. Nhờ đặc điểm này mà người sử dụng linh hoạt, dễ dàng trong việc tạo ra hình thù của những chiếc hộp tùy vào kích thước của mặt hàng sản xuất để phục vụ đóng thùng. Bạn chỉ cần chia và cắt thành các khổ sau đó ghép lại với nhau bằng phương thức dán, ghim hoặc ghép lại xuyên qua là xong.

Một số điểm ưu việt của giấy carton bạn nên biết
Một số điểm ưu việt của giấy carton bạn nên biết

Thứ hai, đặt trong mối quan hệ với các loại giấy in sách, giấy mỹ thuật, giấy couche,...carton có lợi thế về chi phí. Chủ yếu để đóng hàng nên tiêu chuẩn về độ trắng, độ lóa mắt gần như không có, chỉ cần bền. Nhà sản xuất có thể tiết kiệm chi phí tối đa khi sản xuất. 

Không những tiết kiệm chi phí, giấy carton có nhiều màu sắc, phong phú về chủng loại, đặc biệt còn dễ in ấn, dễ tạo hình phù hợp cho nhiều loại mặt hàng khác nhau nên được sử dụng phổ biến là vì thế. 

Carton cũng là thành phần nguyên liệu chính để tạo nên những hộp carton chịu được áp lực cao, ánh nắng mặt trời và bảo vệ sự nguyên vẹn cho bề mặt của mọi vật.

1.2.2. Một số nhược điểm dễ nhận biết của giấy carton

Ưu điểm và nhược điểm của giấy carton gồm những gì?
Ưu điểm và nhược điểm của giấy carton gồm những gì?

Song song với những điểm ưu việt trên giấy carton cũng mang trong mình một số nhược điểm. Dễ nhận biết nhất chính là khả năng chống chịu nước kém. Giấy có thể chịu áp lực đè nén khi đóng trong các kho hay container, nhưng khả năng chịu nước rất kém. Khi mưa hay nước tạt thẳng trực tiếp, giấy carton bị bở và nhũn ra, các mảnh bị tách rời nhau. Nhất là khi để lâu, ngay cả khi không bị nhúng nước, bạn vẫn sẽ thấy giấy bị mọt. Một đặc tính khác của giấy carton là dễ cháy. Do vậy, việc đóng thùng và bảo quản trong các kho hàng cần lưu ý với lửa để tránh hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra. 

2. Cấu thành nên giấy carton gồm những gì?

Với những đặc điểm trên, thì thực chất cấu hình giấy carton gồm có những thành phần nào?

Trong một mảnh giấy carton được cấu thành từ nhiều thành phần khác nhau. Tuy nhiên, có 3 thành tố chiếm tỉ lệ lớn nhất bao gồm: bột gỗ, nhôm và Polyethylene.

Bột gỗ cấu thành giấy carton lấy từ tự nhiên hoặc được tái chế lại từ các loại giấy khác. Quá trình tái chế thường diễn ra rất kỹ càng để tránh những tạp chất có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của các thùng chứa. Trong khi Polyethylene có trong carton giúp giấy này có độ bền và dẻo hơn. Thực chất đây là một loại nhựa dẻo. Tùy vào môi trường khác nhau mà hàm lượng Polyethylene sẽ được điều chỉnh cho hợp lý.

Bột nhôm là thành phần quan trọng thứ ba trong thành phần của giấy carton dù hạm lượng rất nhỏ, song nhôm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các thành chứa carton chống được khả năng bị ăn mòn, cùng với việc không bị bốc cháy trong nhiệt độ thường và giúp những chiếc thùng của các bạn không bị nhiễm từ đấy nhé.

3. Giấy carton gồm những loại nào?

Trên thực tế, căn cứ vào hàm lượng các thành tố cùng với số lớp giấy mà người ta phân giấy carton thành những loại khác nhau. Điển hình có 3 loại. 

 Giấy carton gồm những loại nào?
 Giấy carton gồm những loại nào?

Đầu tiên là giấy carton 3 lớp. Đây là lớp giấy có cấu tạo mỏng nhất với 1 lớp giấy sóng ở giữa và 2 lớp giấy thường bọc bên ngoài. Loại giấy này thường để sản xuất các loại hộp, thùng có kích thước vừa phải và chuyên đóng gói các mặt hàng nhẹ, vừa không quá nặng là quá lớn vì khả năng chịu áp lực thấp hơn. 

Tiếp theo là loại giấy carton có 5 lớp. Loại giấy này được cấu thành từ 2 lớp giấy sóng và 3 lớp giấy thường. Trong đó, giấy thường có bề mặt bên ngoài khá mịn màng, mặt còn lại thì xù xì. Thông thường, giấy carton 5 lớp có độ dày gần gấp đôi giấy 3 lớp nên có khả năng chịu áp lực cao hơn thường sử dụng để đóng gói các loại vật liệu xây dựng, đồ nội thất, máy móc. 

Ngoài ra, giấy carton 7 lớp với cấu trúc 3 lớp giấy sóng kết hợp 4 lớp giấy thường cũng được sản xuất, thậm chí là giấy 9 lớp chuyên sử dụng để đóng gói các mặt hàng đặc thù. Tuy nhiên, so với hai loại vừa kể trên, độ phổ biến không bằng. Vì cơ bản, giấy 7 và 9 lớp khá nặng và dạy đôi khi gây khó khăn cho quá trình vận chuyển. 

4. Quy trình sản xuất giấy carton ra sao?

Trên đây chính là những đặc điểm cũng như phân loại các loại giấy carton. Sau khi đọc xong chắc các bạn đang tò mò không biết là quy trình sản xuất ra nguyên liệu chính làm nên các thùng carton hằng ngày các bạn vẫn được nhìn thấy gồm những bước nào đúng không. Chúng ta sẽ cùng khám phá trong nội dung dưới đây nhé.

Quy trình sản xuất giấy carton ra sao?
Quy trình sản xuất giấy carton ra sao?

Thực ra, quá trình sản xuất giấy carton cũng cực kỳ đơn giản, dễ hình dung. Trước khi có mặt tại các công xưởng đến các đơn vị đóng gói và phân phối, giấy trải qua các công đoạn sau:

Bước 1: Chọn các thành phần nguyên liệu đầu vào. Với những loại nguyên liệu chính đã đề cập trước đó, các phân xưởng có hai cách để chế tạo giấy là nhập khẩu các lớp giấy từ nước ngoài - các nước có nền công nghiệp sản xuất giấy phát triển như Trung Quốc hay Thái Lan,...sau đó tiến hành về ghép nối hoặc tự sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay số lượng các xưởng tự sản xuất ra các loại nguyên liệu đầu vào là cực kỳ ít.

Bước 2: Sau quá trình đã lựa chọn nguyên liệu đầu vào xong sẽ tiến hành thêm bước chạy giấy sóng. Thật ra, chính là những lớp giấy thường đã được nhập khẩu hoặc sản xuất trước đó, cho vào máy dập sóng. Ở khâu này, bạn có thể lựa chọn chế độ dập sóng để ra giấy song to hay sóng nhỏ phục vụ quá trình ghép các mảnh giấy sau này. 

Bước 3: Chính là cán lớp giấy mặt. Bạn biết rằng, carton được hình thành từ việc ghép nối các lớp nhau với nhau. Để liên kết được chặt chẽ thì bề mặt của những lớp này phải mịn màng. Độ mịn màng để đảm bảo tính chặt chẽ khi ghép nối được tạo thành từ chính quá trình quá lớp giấy mặt này.

Bước 4 :là cắt giấy. Đây là bước cuối cùng trước khi được tạo hình thành những chiếc hộp carton và tiến hành in ấn mẫu mã cho các sản phẩm. Kích thước của giấy cắt phụ thuộc khá nhiều vào mẫu mã, hình thù và khối lượng của các vật thể đóng thùng từ các cơ sở đặt hàng hoặc do bản sản xuất. Nếu các đồ cần đóng gọi nhỏ gọn, kích thước khổ giấy sẽ bé hơn, tương ứng với số lớp giấy ghép nối ít hơn và ngược lại.

Quy trình sản xuất giấy carton bạn đã biết?
Quy trình sản xuất giấy carton bạn đã biết?

Trên đây chính là những thông tin đi giải thích giúp bạn giấy carton là gì? Vai trò của giấy carton cũng như một số thông tin khác xoay quanh loại giấy này. Hy vọng rằng những thông tin trên đây là thực sự hữu ích với bạn. 

Kỹ thuật in Flexo là gì

Bên cạnh những thông tin thú vị quay giấy carton, nếu tò mò về kỹ thuật in Flexo là gì, bạn có thể tham khảo cụ thể ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Kỹ thuật in Flexo là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý