Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật in Flexo là gì? Khái niệm và nguyên lý của kỹ thuật in này

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong ngành in ấn hiện có nhiều kỹ thuật in ấn khác nhau. Việc sử dụng kỹ thuật in ấn nào sẽ phụ thuộc vào chất liệu giấy in, yêu cầu in và mục đích sử dụng của sản phẩm in. Trong số các kỹ thuật in ấn, kỹ thuật in Flexo được sử dụng rất phổ biến. Vậy in Flexo là gì? Cùng tìm hiểu về khái niệm, nguyên lý kỹ thuật và những ứng dụng của kỹ thuật in này qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về kỹ thuật in Flexo

1.1. Kỹ thuật in Flexo là gì?

Kỹ thuật in Flexo (hãy còn gọi là Flexography) là một phương pháp in trực tiếp lên giấy từ bản in nổi. Người ta sẽ đưa giấy “chạy” qua một bộ phận khung trục được gọi là Anilox. Hình ảnh được in ra bởi kỹ thuật này sẽ có cảm giác sống động và chân thực hơn nhiều kỹ thuật in khác.

Hình ảnh in bằng kỹ thuật in Flexo cho cảm giác rất sống động
Hình ảnh in bằng kỹ thuật in Flexo cho cảm giác rất sống động

Các hình ảnh, họa tiết, chữ viết… cần in sẽ được sắp xếp trên trục Anilox và được lên màu sẵn bằng mực in. Khi giấy chạy qua, các phần tử được đắp nổi trên trục sẽ được in lên giấy thông qua quá trình ép in. Có một lưu ý nhỏ ở đây đó là các hình ảnh, họa tiết, chữ viết… trên khuôn in phải được sắp xếp ngược chiều trục Anilox.

1.2. Nguyên lý kỹ thuật in Flexo

1.2.1. Trục Anilox

Nguyên lý kỹ thuật in Flexo chủ yếu bàn đến trục Anilox. Trục Anilox có đường kính tương đối lớn và được làm bằng kim loại chuyên dụng. Đặc biệt, bề mặt trục không nhẵn mà được cấu tạo từ nhiều ô nhỏ được khắc lõm vào phía trong. Những ô nhỏ này có tác dụng cung cấp mực in cho quá trình in.

Trước khi in, người ta sẽ nhúng trục Anilox vào máng mực. Từ đó, mực sẽ chảy vào bên trong trục qua các ô nhỏ trên bề mặt. Sau đó người ta sẽ sử dụng dao gạt mực để loại bỏ phần mực in dư thừa còn lại trên bề mặt trục in.

Trục Anilox có bề mặt được khắc thành nhiều ô nhỏ
Trục Anilox có bề mặt được khắc thành nhiều ô nhỏ

1.2.2. Khuôn in

Ngoài trục Anilox, khuôn in cũng là một thành phần không thể thiếu trong kỹ thuật in Flexo. Đây là một loại khuôn in chuyên dụng được chế tạo từ nhựa Photopolymer. Khuôn in đi kèm với các bản in được chế tạo bằng phương pháp quang hóa, phương pháp khắc laser hoặc CTP trực tiếp từ máy tính.

Khi in, người ta sẽ sắp xếp cho khuôn in tiếp xúc với trục Anilox và mực từ các ô nhỏ trên trục sẽ chảy ra thấm vào khuôn in, sau đó tiếp tục được truyền lên giấy in (ở đây chỉ cung cho các loại vật liệu in). Chính vì vậy nên các hình ảnh, họa tiết, chữ viết cần phải được sắp đặt ngược chiều với hình ảnh trên khuôn in.

2. Ưu và nhược điểm của kỹ thuật in Flexo

Mỗi kỹ thuật in đều có ưu và nhược điểm khác nhau, kỹ thuật in Flexo cũng không phải là ngoại lệ.

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất của kỹ thuật in Flexo đó là cho ra hình ảnh in với độ sắc nét tương đối cao. Thêm vào đó, hình ảnh in bằng kỹ thuật này bám mực rất tốt, mực khô tương đối nhanh và sau khi khô thì sẽ không bị lem màu. Vì vậy, kỹ thuật in này có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu in khác nhau, chẳng hạn như in hình ảnh thông thường, in banner, in logo, in hình đại diện thương hiệu…

Hình ảnh in bằng kỹ thuật in Flexo có độ bám mực rất tốt
Hình ảnh in bằng kỹ thuật in Flexo có độ bám mực rất tốt

Kỹ thuật in Flexo chủ yếu dựa trên hoạt động của trục Anilox và khuôn in, vì vậy có thể in trên nhiều chất liệu khác nhau. Điều này giúp các nhà in có thể chủ động lựa chọn chất liệu để in mà không cần phải lựa chọn loại vật liệu in đặc thù như khi áp dụng một số kỹ thuật in khác. Thêm vào đó, các trục Anilox có thể có kích thước rất lớn, vì vậy mỗi “mẻ” in có thể in ra rất nhiều thành phẩm.

Ưu điểm đáng nói cuối cùng của kỹ thuật in Flexo đó là mức giá thành rẻ. Chi phí chung để in Flexo thấp hơn khá đáng kể so với một kỹ thuật in khác cũng rất phổ biến đó là in Offset.

Mặt khác, kỹ thuật in Flexo cũng chưa thực sự hoàn thiện. Đôi khi bạn sẽ gặp một số lỗi liên quay tới tốc độ quay của các trục Anilox và một số lỗi kỹ thuật khác như lỗi mực in không đều, lỗi mực in bị dính, mực in bị lốm đốm hoặc có bọt khí, lỗi mực in truyền kém hoặc bị mất hình ảnh… Thời gian in lâu hơn những kỹ thuật in khác cũng có thể tính là một nhược điểm của kỹ thuật in Flexo.

Thời gian in bằng kỹ thuật in Flexo khá lâu
Thời gian in bằng kỹ thuật in Flexo khá lâu

Trước đây, người ta cũng từng thử áp dụng kỹ thuật in Flexo để in card visit, tuy nhiên, chất lượng hình ảnh in không thực sự xuất sắc khiến cho ý tưởng này đã “phá sản” ngay từ những lần thử nghiệm. Ngày nay, rất nhiều người đã chuyển sang sử dụng card visit thông minh được thiết kế bằng phần mềm card visit thông minh 365.

3. Kỹ thuật in Flexo được ứng dụng như thế nào?

Hai ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật in đó là chất lượng hình ảnh in tốt và giá thành rất phải chăng. Chính vì vậy, kỹ thuật in Flexo được ứng dụng rất rộng rãi. Cùng tìm hiểu những ứng dụng của kỹ thuật in Flexo trong thực tế ngay sau đây nhé!

3.1. Ứng dụng trong in thùng carton

Loại mực sử dụng trong kỹ thuật in Flexo là mực solid. Mực solid giúp cho các hình ảnh, họa tiết và chữ viết được in ra đều rất đậm nét. Vì lý do này mà người ta thường ứng dụng kỹ thuật in Flexo để in thùng carton.

Kỹ thuật in Flexo được ứng dụng chủ yếu để in thùng carton
Kỹ thuật in Flexo được ứng dụng chủ yếu để in thùng carton

Chất liệu làm thùng carton khá đặc thù, vì vậy nên kỹ thuật in Offset hay những kỹ thuật in khác cũng có thể được ứng dụng để in thùng carton, tuy nhiên không thể cho ra màu mực in đậm như kỹ thuật in Flexo.

3.2. Ứng dụng trong in lên các loại vật liệu khác

Ngoài ứng dụng rộng rãi nhất trong in thùng carton, người ta cũng ứng dụng kỹ thuật in Flexo để in các loại màng, các loại decal… Nguyên nhân là bởi vì kỹ thuật này có thể in được trên các loại vật liệu đặc thù như màng Polyme, vải, giấy bìa cứng… Ngoài ra, họa tiết trên các vật liệu dạng cuộn cũng được in bằng kỹ thuật in Flexo.

Mặc dù hình ảnh được in ra bởi kỹ thuật in Flexo có chất lượng không tốt bằng nhiều kỹ thuật in khác, tuy nhiên người ta vẫn sử dụng kỹ thuật này để in vì giá thành rẻ và công năng sản xuất lớn, đặc biệt là các nhà sản xuất đều đánh giá cao hệ thống tự bế sau khi in bằng kỹ thuật này.

Kỹ thuật in Flexo có thể in trên hầu hết mọi chất liệu
Kỹ thuật in Flexo có thể in trên hầu hết mọi chất liệu

Như vậy là qua những thông tin được tổng hợp trong bài viết, bạn đã hiểu được in Flexo là gì và tại sao kỹ thuật này lại được ứng dụng rộng rãi như hiện nay. Kỹ thuật in Flexo có thể coi là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn in các loại tem, nhãn hàng hóa, vỏ bao bì sản phẩm, vỏ thùng carton… Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc.

Bandroll là gì?

Bạn hiểu Bandroll là gì chưa? Bandroll có những công dụng nổi bật nào? Tìm hiểu thêm về những công dụng của Bandroll trong đời sống quảng cáo và tiếp thị qua bài viết sau đây nhé!

Bandroll là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý