Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giỏi toán nên học ngành gì? Định hướng nghề nghiệp tương lai

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có nhiều bậc cha mẹ định hướng nghề nghiệp cho con từ rất sớm, họ hướng con theo học những môn mà con giỏi nhất. Học giỏi tiếng anh, hướng con học các ngành quốc tế, giỏi vẽ hướng con theo học mỹ thuật, vậy học giỏi toán nên học ngành gì? Nếu các bậc cha mẹ và các bạn đang phân vân thì hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để có những định hướng tốt nhất cho con nhé.

1. Học giỏi toán nên chọn ngành gì?

học giỏi toán nên chọn ngành gì
Học giỏi toán nên chọn ngành gì?

Toán là một môn thuộc khối tự nhiên, bao gồm khối A (toán, lý, hóa), khối D (toán, văn, anh), khối A1 (toán, vật lý, tiếng anh), và một số tổ hợp môn xét tuyển khác nữa. Có rất nhiều ngành nghề, công việc khác nhau mà bạn có thể chọn thi với môn toán.

1.1. Ngành công nghệ thông tin

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin như bây giờ thì ngành công nghệ thông tin đang dần trở thành một ngành mũi nhọn giúp cho kỹ thuật phát triển. Hiểu một cách nôm na thì công nghệ thông tin chính là việc sử dụng mạng internet, máy tính và phần mềm để khai thác, lưu trữ và bảo quản thông tin. Những người làm trong ngành công nghệ thông tin sẽ được gọi là IT.

Sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin là sẽ được đào tạo và tìm hiểu sâu về khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, kỹ thuật máy tính, mạng truyền thông,...sau khi học xong và đi làm sẽ trở thành những kỹ sư về máy tính. Ngoài những kiến thức chuyên môn thì các em còn được học hỏi thêm những kỹ năng về tư duy logic, làm việc nhóm, quản lý nhóm, quản lý công việc và làm sao để chuyên nghiệp trong công việc.

Điều quan trọng nhất mà các bạn sau khi học ngành này sẽ có một tương lai ổn định với cơ hội việc làm luôn rộng mở. Đó cũng chính là vấn đề mà hầu hết tất cả các em và các bậc phụ huynh mong muốn.  Việc làm luôn là vấn đề mà được nhiều người quan tâm, có những bạn học xong với bằng cử nhân (bachelor) tốt nghiệp loại giỏi trong tay nhưng vẫn thất nghiệp, chính vì thế mà các bậc cha mẹ luôn muốn con mình những cơ hội về việc làm tốt sau khi ra trường.

1.2. Ngành sư phạm

Sư phạm là một ngành không còn xa lạ với tất cả chúng ta nữa, nếu học giỏi môn toán thì bạn cũng có thể theo học ngành sư phạm để trở thành giáo viên, giảng viên dạy môn toán. Hiện nay, ngành sư phạm đang có tỉ lệ thất nghiệp và tinh giảm biên chế rất nhiều, đây cũng là một khó khăn cho các em theo học. Tuy nhiên, với khả năng chuyên môn cao thì các em vẫn có thể theo học được và không sợ bị thất nghiệp vì hiện nay môn toán là môn chính để thi đại học, bạn cũng có thể dạy thêm ở ngoài. Việc dạy thêm ở các lớp bồi dưỡng thì không ổn định lắm nhưng thu nhập cũng khá cao, vì thế mà bạn cũng có thể thử sức với ngành này.

Không những thế bạn còn được người ta ca ngợi với những cái tên gọi vô cùng ưu ái “nghề vất vả nhất trong tất cả các nghề, nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề”.

Tham khảo ngay: Tìm việc làm giáo viên

1.3. Ngành tài chính- ngân hàng

Hiện nay ngành tài chính ngân hàng đang là ngành khá hot hiện nay, chính vì thế mà có rất nhiều em theo đuổi. Đối với những em học giỏi môn tự nhiên đặc biệt là giỏi môn toán thì có lẽ theo ngành tài chính ngân hàng là rất hợp lý. Vì hơn hết, các em sẽ có một tương lai tốt hơn với nhiều cơ hội nghề nghiệp vô cùng phong phú. Ngành tài chính ngân hàng là một ngành khá rộng, được chia thành nhiều mảng khác nhau như: Ngân hàng, tài chính doanh nghiệp, tài chính thuế,...

Đứng trước nhiều nguy cơ thất nghiệp của các ngành khác thì ngành tài chính ngân hàng lại xem như là một ngành có “tiền đồ” hơn cả. Sau khi ra trường sinh viên ngành này có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong các công ty và doanh nghiệp như: Chuyên gia quản lý tài chính, chuyên gia phân tích tài chính, chuyên viên thẻ tín dụng, nhân viên ngân hàng, chuyên viên thẩm định và quản lý rủi ro thẻ tín dụng, đầu tư tài chính...với mức lương vô cùng hấp dẫn lên đến trên 8 triệu đồng với sinh viên vừa ra trường, và còn cao hơn nữa với những người đã có kinh nghiệm. Với sự phát triển và ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp như hiện nay thì bạn có thể dễ dàng tìm thấy một công việc tài chính ngân hàng phù hợp với mình.

Xem thêm: Làm gì để học giỏi? Nắm vững kiến thức để thành công

2. Chọn ngành theo đam mê hay chọn ngành theo môn mình giỏi

chọn ngành theo đam mê hay chọn ngành theo môn minh giỏi
Chọn ngành theo đam mê hay chọn ngành theo môn minh giỏi?

Đây quả thật là một câu hỏi cân não và khó trả lời nhất đối với nhiều em học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng. Có rất nhiều em hỏi rằng “em học giỏi lý và hóa nhưng gia đình lại bắt theo ngành y, vậy em phải làm thế nào?” hay là “em có rất nhiều đam mê nhưng em cảm thấy đam mê ấy của em không phù hợp với khả năng mà mình có, vậy thì phải làm sao?”. Đây là câu hỏi mà hầu hết tất cả các em đang băn khoăn. Tìm được một công việc mà mình muốn gắn bó lâu dài thì cần phải có đam mê.

Để tìm được đam mê của chính mình, các em phải dựa vào những trí thông minh như sau: Thứ nhất là thông minh trong toán học, thứ hai là hoạt ngôn (ngôn ngữ), thứ ba là nội tâm, thứ tư là tưởng tượng không gian, vận động và cuối cùng là âm nhạc. Như vậy, để biết mình có đam mê gì có thích gì thì các bạn hãy dựa vào bảy trí thông minh đó của mình. Bảy trí thông minh này được xem như là những năng khiếu tiềm ẩn bên trong con người bạn, nó là cái có sẵn và chỉ cần bồi dưỡng thêm thì chắc chắn sẽ thành công.

Chính vì thế mà khi các bạn chọn trường hay chọn ngành mình muốn thì bạn nên chọn theo trí thông minh của mình. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp mặc dù rất thông minh và có năng khiếu về môn nào đó nhưng lại không hề có hứng thú với nó. Trong trường hợp này, bạn cũng có thể chọn theo đam mê của mình, nhưng hãy nhớ dù không có khả năng, không có năng khiếu nhưng bằng sự quyết tâm thì bạn vẫn có thể thành công vì “có công mài sắt có ngày nên kim”.

Chọn ngành theo đam mê hay chọn ngành theo môn mình giỏi quả thật rất khó để trả lời câu hỏi này. Câu trả lời là tùy thuộc vào từng bạn, tùy thuộc vào những cái mà bạn mong muốn. Chỉ cần bạn nghiêm túc suy nghĩ về câu hỏi, nghiêm túc trả lời thì tôi tin chắc bạn sẽ thành công.

3. Để thành công, học giỏi toán đã đủ hay chưa?

Có rất nhiều trường hợp mà các em xem thường việc học những môn khác. Các em có biết hằng năm khi mỗi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra có bao nhiêu thí sinh bị trượt tốt nghiệp không? Trong đó có rất nhiều em học sinh giỏi học chuyên nhưng vẫn bị trượt chính là vì các em quá chủ quan trong việc học các môn phụ khác, và cứ nghĩ học các môn chuyên là đủ. Hoàn toàn sai nha, để có thể thành công, trước tiên các em phải học giỏi và đều tất cả các môn. Đối với môn toán cũng vậy, nếu chỉ học giỏi môn toán thôi thì chưa đủ. Vì chẳng một trường hay một ngành nào mà thi tuyển nguyên môn toán cả. Toán chỉ là một môn chính, nhưng nó còn rất nhiều môn phụ khác nữa như: Văn., anh, lý, hóa,...chính vì thế để thành công được thì các bạn phải học đều tất cả các môn nhé.

để thành công học giỏi toán đã đủ hay chưa
Học giỏi toán đã đủ hay chưa?

Đặc biệt trong thời đại phát triển như hiện nay, xã hội ngày càng phát triển văn minh hơn, giao tiếp với nước ngoài thường xuyên hơn nên chúng ta cũng cần phải giỏi cả ngoại ngữ. Tiếng anh hiện đang trở thành một ngôn ngữ phổ thông mà tất cả chúng ta nên biết. “Học học nữa học mãi” học không bao giờ là đủ cả, học chỉ giúp chúng ta thêm phần tự tin và biết tiết chế trong cuộc sống lại thôi.

Nhắc đến toán học thì chúng ta không thể không nhắc đến giáo sư Ngô Bảo Châu, Nguyễn Tiến Dũng, Đàm Thanh Sơn, đây là những giáo sư vô cùng nổi tiếng về toán học, có thể nói ba giáo sư này chính là những tấm gương sáng cho tất cả các bạn đam mê toán học. Nếu bạn đã thần tượng họ thì chắc chắn bạn sẽ biết họ không chỉ giỏi môn toán, mà họ còn giỏi rất nhiều thứ khác nữa như: Ngoại ngữ, tin học, phân tích chứng khoán,...họ là những con người giỏi nhiều thứ khác nhau.

Cũng chính vì thế mà chỉ học giỏi môn toán thì chưa đủ, các em phải học đều các môn khác nữa, tuy nhiên tập trung và đầu tư hơn cả vẫn là môn toán. Vì thành công không phải chỉ dựa trên kết quả học tập hay thành tích mà nó còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nữa.

4. Hướng nghiệp cho con trong thời đại 4.0

hướng nghiệp cho con trong thời đại 4.0
Hướng nghiệp thời đại 4.0

Có rất nhiều các bậc cha mẹ hướng nghiệp cho con mình từ rất sớm, có những gia đình cho con đi học thêm các lớp năng khiếu ngay từ khi còn nhỏ. Có thể nói vấn đề hướng nghiệp nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Hướng nghiệp cho con thời đại 4.0 không phải là các bậc cha mẹ hướng nghiệp bằng mạng internet mà đó là hướng nghiệp theo phong cách hiện đại, không lạc hậu.

Từ xưa tới nay, truyền thống làng xã Việt là “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” đây có thể nói là một truyền thống khá là không tôn trọng ý kiến của con cái, nó vẫn mang nhiều tính cổ hủ. Không chỉ ngày xưa mà cả ngày này cũng thế, vẫn còn nhiều cha mẹ vì muốn con theo cái này theo cái kia mà chưa một lần hỏi con “con thích gì?” hay “ý kiến của con như thế nào”. Đây là những cách sai khi hướng nghiệp cho con của mình, công việc, ngành học, tương lai sau này là do con quyết định và theo đuổi. Chúng ta không có quyền can thiệp hay ngăn cấm sở thích của con, vì càng thúc ép, càng gò bó chỉ thêm phần phản kháng mạnh mẽ, sẽ dẫn đến “tức nước vỡ bờ”. Các bậc phụ huynh hãy là những người bạn, những người đồng hàng cùng lắng nghe cùng chia sẻ với con cái trong việc học tập và định hướng nghề nghiệp tương lai. Hãy hướng nghiệp cho con một cách thông thái nhất.

Với những kiến thức mà timviec365.vn đem lại thì hy vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “giỏi toán thì học ngành gì?” bạn cũng có thể tìm kiếm công việc mà mình yêu thích, hay những cơ hội việc làm tốt nhất tại timviec365.vn một website hoàn toàn miễn phí cho bạn.

Bài viết tham khảo: Giỏi tiếng Anh nên làm nghề gì? Bạn có câu trả lời cho mình chưa?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý