Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 07 năm 2024
Bạn có biết hàng khuyến mại thực chất là “chiêu trò” của doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình bán hàng đem về mức doanh số cao và lượng tiêu thụ nhanh hơn. Trong cuộc sống chắc hẳn bạn đã từng gặp rất nhiều các chương trình tặng hàng khuyến mại khi đi mua một mặt hàng nào đó. vậy thì những sản phẩm được khuyến mại ấy doanh nghiệp sẽ hạch toán ra sao? Cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn nếu như bạn đang là một kế toán viên nhé!
Phân loại các đối tượng cụ thể để hạch toán diễn ra thuận lợi hơn đó là: Hạch toán hàng khuyến mại đối với bên mua và hạch toán hàng khuyến mại đối với bên bán. Không để các bạn phải chờ lâu, ngay sau đây timviec365.vn sẽ hướng dẫn bạn cách hạch toán chi tiết nhất cho từng đối tượng này, cùng tôi tôi theo dõi thật kỹ bạn nhé:
Hạch toán hàng khuyến mại đối với bên bán nhằm mục đích xúc tiến thương mại, giúp cho công tác bán hàng đạt kết quả cao hơn. Đối với những sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, để quảng bá tới nhiều khách hàng thì việc tặng hàng khuyến mại khi khách hàng mua hàng là giải pháp tuyệt vời nhất.
Đối với những mặt hàng khuyến mại này, tuỳ vào từng mục đích sử dụng, khi hạch toán doanh nghiệp có thể chia ra thành 2 trường hợp. Thứ nhất là hạch toán sản phẩm khuyến mại không thu tiền. Thứ hai, hạch toán hàng khuyến mại có điều kiện đi kèm. Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về chúng ở nội dung sau đây:
Thường thì khi doanh nghiệp tung một sản phẩm mới nào ra thị trường bên ngoài thì họ sẽ áp dụng khuyến mại kèm theo khi khách hàng mua bất kỳ một sản phẩm nào khác. Chính sách tặng hàng mẫu, khuyến mại sản phẩm mẫu để khách hàng trải nghiệm hoàn toàn miễn phí và không kèm theo bất cứ một điều kiện nào khác thậm chí là không cần phải mua hàng mới được tặng. Vậy lúc này kế toán doanh nghiệp sẽ hạch toán như sau:
Ghi: Nợ TK 641: Chi phí sản xuất sản phẩm, giá vốn hàng hoá
Nợ TK 6421: Chi phí sản xuất sản phẩm, giá vốn hàng hoá
Ghi Có các tài khoản 155, 156: Trị giá sản phẩm, hàng hoá dùng làm mẫu, hàng khuyến mại.
Tự hạch toán trên cho thấy, doanh nghiệp sẽ khoogn ghi nhận doanh thu của những mặt hàng khuyến mại đồng thời toàn bộ giá vốn hàng khuyến mại sẽ được ghi nhận vào chi phí bán hàng trong kỳ. Là một kế toán bạn cần phải ghi nhớ thật kỹ nghiệp vụ này để hạn chế xảy ra sai sót khi hành nghiệp nhé.
Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh
Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đưa ra hình thức khuyến mại như là mua 2 tặng 1 hoặc là mua hàng với hoá đơn bao nhiêu thì được tặng sản phẩm thì đây được gọi là khuyến mại kèm theo điều kiện.
Bản chất của những giao dịch này chính là hình thức giảm giá hàng bán, vậy nên kế toán sẽ hạch toán như sau:
- Khi xuất hàng mẫu hay hàng khuyến mại, kế toán sẽ ghi nhận giá trị của hàng mẫu, hàng khuyến mại vào giá vốn hàng bán và kế toán hạch toán:
Nợ tài khoản 632: Giá trị hàng khuyến mại, hàng mẫu.
Có tài khoản 155: Giá trị của hàng mẫu, hàng khuyến mại.
- Kế toán sẽ ghi nhận doanh thu của hàng mẫu, hàng khuyến mại dựa trên cơ sở phân bổ số tiền thu được cho cả sản phẩm hay hàng hóa được bán và hàng được khuyến mại:
Ghi Nợ các tài khoản 111, 112, 113,...: Số tiền là tổng giá trị thu được
Ghi Có tài khoản 511: Doanh thu của hàng khuyến mại hay hàng mẫu
Có tài khoản 33311: Tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp nếu có.
Từ hạch toán trên cho thấy, doanh thu bán hàng sẽ phải được phân bổ cho cả hàng khuyến mại có nghĩa là phải ghi nhận doanh thu cho các sản phẩm hàng khuyến mại. Đồng thời chi phí sản xuất hay giá vốn hàng bán của hàng khuyến mại cũng phải được hạch toán vào giá vốn hàng bán trong kỳ.
Đối với những doanh nghiệp đóng vai trò là nhà phân phối, được nhận hàng hoá dùng làm hàng mẫu, khuyến mại mà không phải trả tiền cho nhà sản xuất cần lưu ý những điều sau đây:
Thứ nhất, khi nhận hàng mẫu, hàng khuyến mại của nhà sản xuất không phải trả tiền phục vụ công tác bán hàng, nhà phân phối sẽ phải theo dõi chi tiết số lượng hàng trong hệ thống quản trị nội bộ của mình sau đó thuyết minh trên bản thuyết minh Báo cáo tài chính đối với hàng nhận được và số hàng đã dùng để khuyến mại cho người mua. Hình thức này thực ra mang tính chất là hàng hoá đang được nhận giữ hộ.
Thứ hai, khi hết thời gian khuyến mại, nếu không phải trả lại số hàng mẫu, hàn khuyến mại chưa sử dụng hết đó cho nhà sản xuất thì kế toán sẽ phải ghi nhận thu nhập khác là giá trị của hàng khuyến mại, không phải trả lại và hạch toán như sau:
Ghi Nợ Tài khoản 156: Giá trị số hàng khuyến mại không phải trả lại nhà sản xuất, giá trị này cần phải được hạch toán theo giá của thị trường và mang tính hợp lý.
Ghi Có tài khoản 711: Giá trị số hàng khuyến mại không phải trả lại theo giá trị hợp đồng thỏa thuận trước.
Với những doanh nghiệp khi đi mua hàng được nhận hàng khuyến mại hay hàng mẫu dùng thử thì họ sẽ hạch toán như thế nào?
- Trong trường hợp doanh nghiệp mua hàng và nhận được hàng khuyến mại hay hàng mẫu, kế toán sẽ hạch toán:
Ghi Nợ tài khoản 156: Giá trị hàng mẫu, hàng khuyến mại
Ghi Có tài khoản 711: Giá trị hàng mẫu, hàng khuyến mại.
- Trường hợp doanh nghiệp xuất bán khuyến mại, kế toán sẽ hạch toán như sau:
Ghi Nợ các tài khoản 111, 112, 113: Tổng giá trị thu được từ hàng khuyến mại
Ghi Có tài khoản 511: Doanh thu từ việc bán hàng khuyến mại.
Ghi Có tài khoản 3331: Thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp phải nộp đối với những mặt hàng khuyến mại hay sản phẩm mẫu đó.
- Kế toán sẽ phản ánh giá vốn hàng khuyến mại và hạch toán như thế nào?
Ghi Nợ tài khoản 632: Giá vốn hàng khuyến mại
Ghi Có tài khoản 156: Giá vốn hàng khuyến mại
Đó là những cách hạch toán hàng khuyến mại và hàng mẫu đối với doanh nghiệp mua hàng. Đây quả là kiến thức hữu hiệu dành cho dân kế toán hoặc bạn nào đang quan tâm đến lĩnh vực này. Để hiểu rõ hơn về những cách hạch toán trên mời bạn theo dõi một số ví dụ cụ thể ở nội dung tiếp theo.
Ví dụ 1: Hạch toán sản phẩm, hàng hoá dùng làm hàng mẫu, hàng khuyến mại không thu tiền
Theo dõi những số liệu sau đây:
- Ngày 20/5/2024, công ty Mai Linh xuất ra 100 thùng sữa túi và dùng chúng làm hàng mẫu, hàng khuyến mại không thu tiền.
- Giá vốn lô hàng được ước tính là 165.000 đồng/thùng
- Giá bán niêm yết trên thị trường đang là 180.000 đồng/thùng.
=> Nghiệp vụ này được kế toán công ty Mai Linh hạch toán như sau:
Xuất 100 thùng sữa để làm hàng khuyến mại, hàng mẫu không thu tiền thì số tiền ấy được hạch toán:
Ghi Nợ Tài khoản 641: 165.000 VNĐ * 100 = 165.000.000 VNĐ
Ghi Có tài khoản 156: 165.000.000 VNĐ
Nghiệp vụ này thật là đơn giản phải không các bạn, đừng rời mắt khỏi màn hình mà hãy tiếp tục theo dõi nghiệp vụ phát sinh tiếp theo nhé.
Ví dụ 2: Hạch toán hàng khuyến mại, hàng mẫu có điều kiện kèm theo
Theo dõi số liệu sau đây nhé:
Ngày 10/5/2024, công ty ABC ký hợp đồng cùng với công ty XYZ, nội dung như sau:
- Bán 20 chiếc máy giặt LG, giá bán chưa thuế là 8.000.000 VNĐ/chiếc, thuế giá trị gia tăng 10%. Trong đó giá vốn là 7.500.000 VNĐ/Chiếc.
- Khuyến mại 10 bộ ấm chén trị giá 120.000 VNĐ/Bộ không thu tiền. Giá vốn là 100.000 VNĐ/Bộ.
- Công ty XYZ đã tất toán tiền hàng bằng tiền gửi ngân hàng.
Vậy từ những thông tin này, kế toán của cả hai công ty sẽ phải hạch toán như sau:
(1) Công ty ABC hạch toán:
=> Kế toán ghi nhận doanh thu hàng bán như sau:
Ghi Nợ Tài khoản 112: 176.000.000 VNĐ
Ghi Có Tài khoản 511: 160.000.000 VNĐ
Có Tài khoản 3331: 16.000.000 VNĐ
=> Kế toán ghi nhận chi phí giá vốn hàng bán như sau:
+) Với mặt hàng máy giặt LG:
Ghi Nợ Tài khoản 632: 75.000.000 VNĐ
Ghi Có Tài khoản 156: 75.000.000 VNĐ
+) Với mặt hàng bộ ấm chén khuyến mại:
Ghi Nợ Tài khoản 632: 2.400.000 VNĐ
Có Tài khoản 156: 2.400.000 VNĐ
(2) Công ty XYZ sẽ hạch toán như sau:
Ghi Nợ tài khoản 156: 160.000.000 VNĐ
Nợ Tài khoản 133: 16.000.000 VNĐ
Ghi Có Tài khoản 112: 176.000.000 VNĐ
=> Khi nhập kho hàng khuyến mại, kế toán sẽ ghi như sau:
Ghi Nợ Tài khoản 156: 2.400.000 VNĐ
Ghi Có Tài khoản 711: 2.400.000 VNĐ
Trên đây là những ví dụ cụ thể và chi tiết nhất về cách hạch toán hàng khuyến mại hay sản phẩm mẫu đối với cả bên mua và bên bán. Vậy thì dựa vào đây chắc chắn các bạn đã biết cách hạch toán khi có nghiệp vụ tương tự phát sinh rồi đúng không? Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức mới mẻ để áp dụng vào thực tiễn giúp nâng cao hiệu quả công việc, tiến đến thành công trong thời gian ngắn nhất.
Những cách hạch toán hàng khuyến mại mà tôi giới thiệu đến các bạn đến đây là kết thúc rồi. Rất hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích và giải đáp được mọi thắc mắc mà bạn đang băn khoăn và trăn trở trong nghiệp vụ kế toán của mình. Những bạn nào đang là ứng viên tìm việc kế toán cũng có thể lưu ý và ghi nhớ những cách hạch toán này bởi nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong thử thách sáp tới mà nhà tuyển dụng đưa ra cho bạn đấy. Để được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa, bạn đọc có thể truy cập vào website timviec365.vn để tham khảo. Chúc bạn sớm tìm được công việc mình yêu thích trong thời gian tới.
Tìm hiểu phương pháp hạch toán thương mại chiết khấu
Hạch toán chiết khấu thương mại cũng là một trong những nghiệp vụ quan trọng của kế toán viên làm việc trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu rõ hơn về cách hạch toán này để có thêm những kiến thức bổ ích áp dụng với công việc của mình nhé!
Hạch toán thương mại chiết khấu
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc