Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa gồm những gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với một nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa thì việc tìm hiểu về những giấy tờ liên quan là một điều vô cùng cần thiết. Một trong những giấy tờ mà bạn cần quan tâm có thể kể đến đó là hồ sơ nhập khẩu hàng hóa. Vậy hồ sơ nhập khẩu hàng hóa gồm những gì? Những lưu ý và thủ tục cần thiết khi chuẩn bị hồ sơ này sẽ ra sao? Hãy cùng timviec365.vn đi giải đáp những thắc mắc trên thông qua phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa gồm những gì?

Đây chắc hẳn sẽ là câu hỏi được nhiều người làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu quan tâm và muốn tìm ra câu trả lời cho mình. Việc chuẩn bị một bộ hồ sơ nhập khẩu là một bước quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể giải quyết được những công việc liên quan đến pháp lý một cách hiệu quả. Vậy hồ sơ nhập khẩu hàng hóa gồm những gì? 

1.1. Thành phần có trong hồ sơ nhập khẩu hàng hóa

Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa là một tập hợp những giấy tờ cần thiết được sử dụng trong thủ tục hải quan liên quan đến việc thông thương hàng hóa. Vậy thành phần của hồ sơ nhập hàng hóa gồm những gì?

Thành phần của hồ sơ nhập khẩu hàng hóa được Pháp luật quy định rõ trong Điều 16 Khoản 2 của Thông tư 39/2018 TT - BTC sẽ bao gồm tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu (bản giấy), hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), vận tải đơn, giấy phép nhập khẩu, giấy chứng nhận việc kiểm tra chuyên ngành, chứng từ  chứng minh tổ chức cá nhân, tờ khai trị giá, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và một số hợp đồng, giấy tờ liên quan khác.

 Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa
Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa

1.2. Chi tiết về câu hỏi hồ sơ nhập khẩu hàng hóa gồm những gì

1.2.1. Tờ khai hàng hóa nhập khẩu và hóa đơn thương mại 

Giấy tờ đầu tiên bạn cần chuẩn bị trong hồ sơ này đó là tờ khai hàng hóa nhập khẩu. Các doanh nghiệp sẽ phải nộp bản giấy cho loại giấy tờ này. Tất cả những nội dung cùng các trường hợp trên tờ khai này sẽ được quy định đầy đủ tại điều 25 khoản 2 của Nghị định 08/2015 NĐ - CP.

Đối với hóa đơn thương mại (Commercial Invoice) thì người đại diện của doanh nghiệp sẽ phải nộp một bản của hóa đơn thương mại trong quá trình là thủ tục hải quan hoặc cần cung cấp những giấy tờ có giá trị tương đương để chứng thực giao dịch. Trong một số trường hợp như người khai hải quan thuộc một số doanh nghiệp ưu tiên, hàng hóa nhập vào nhằm phục vụ cho thương nhân người nước ngoài hoặc hàng hóa khi nhập khẩu không có hóa đơn và người mua không thực hiện giao dịch với người bán và không có hóa đơn khi giao dịch thì hồ sơ nhập khẩu hàng hóa sẽ không cần có hóa đơn thương mại.

Tờ khai hàng hóa nhập khẩu và hóa đơn thương mại
Tờ khai hàng hóa nhập khẩu và hóa đơn thương mại 

1.2.2. Vận tải đơn và giấy phép nhập khẩu trong hồ sơ

Giấy tờ tiếp theo có trong hồ sơ đó là vận tải đơn và giấy phép nhập khẩu. Đối với vận tải đơn thì nhân viên hải quan sẽ cần cung cấp 1 bản sao trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu được vận chuyển bằng các phương thức vận tải thông thường như đường sắt, đường biển, đường hàng không hoặc vận tải đa phương thức. Còn lại, trong trường hợp hàng nhập khẩu dùng vào mục đích khai thác dầu khí trên các tàu dịch vụ thì cần nộp giấy tờ có giá trị tương đương với vận tải đơn đó là bản khai hàng hóa.

Đối với giấy phép nhập khẩu thì đây là một loại giấy tờ mà nhất định nhân viên hải quan phải chuẩn bị trong hồ sơ nhập khẩu hàng hóa. Nhân viên cần nộp một bản chính hoặc một bản sao nếu hàng hóa nhập khẩu 1 lần. Trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu nhiều lần thì doanh nghiệp sẽ cần cung cấp một bản chính kèm theo phiếu theo dõi trừ lùi.

Vận tải đơn và giấy phép nhập khẩu trong hồ sơ
Vận tải đơn và giấy phép nhập khẩu trong hồ sơ

1.2.3. Giấy chứng nhận kiểm tra, chứng minh tổ chức cá nhân

Khi tìm hiểu về câu hỏi hồ sơ nhập khẩu hàng hóa gồm những gì thì hai loại giấy tờ kể trên là thứ mà các nhân viên hải quan không thể bỏ qua. Tùy thuộc vào từng trường hợp liên quan đến chuyên ngành, hàng hóa mà doanh nghiệp sẽ cần căn cứ theo chính sách hiện hành để nộp giấy chứng nhận kiểm tra chuyên ngành.

Đối với giấy tờ chứng minh tổ chức cá nhân thì đây là loại chứng từ giúp doanh nghiệp có thể chứng minh được rằng mình có đủ điều kiện và được phép nhập khẩu loại hàng hóa đó. Một bộ hồ sơ nhập khẩu hàng hóa sẽ cần có 1 bản sao cho loại giấy tờ này khi yêu cầu được cung cấp.

 Giấy chứng nhận kiểm tra, chứng minh tổ chức cá nhân
Giấy chứng nhận kiểm tra và chứng minh tổ chức cá nhân

1.2.4. Tờ khai trị giá và chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng nhập

Hai loại giấy tờ quan trọng cuối cùng mà bạn cần chuẩn bị khi thắc mắc câu hỏi hồ sơ nhập khẩu hàng hóa gồm những gì đó là tờ khai trị giá và chứng từ chứng nhận xuất khẩu. Đối với tờ khai trị giá, người chịu trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ này sẽ cần khai theo mẫu và gửi dưới dạng thư điện tử cho hệ thống. Nếu không thuận tiện thì cũng có thể gửi 2 bản chính (bằng giấy) cho cơ quan hải quan.

Đối với chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, các doanh nghiệp cần chuẩn bị 1 bản chính dưới dạng giấy hoặc dạng điện tử và sẽ nộp cho hệ thống trong các trường hợp cụ thể như là hàng hóa có xuất xứ từ quốc gia hoặc nhóm quốc gia có thỏa thuận về việc thuế suất theo quy định của Pháp Luật Việt Nam, hàng hóa nhập khẩu thuộc trường hợp do nước ta hoặc tổ chức quốc tế đưa thông tin về việc hàng hóa đó đang trong thời điểm có khả năng gây hại đến xã hội, cộng đồng, môi trường, sức khỏe,..., hàng hóa thuộc trường hợp đang áp dụng chống bán phá giá, thuế chống phân biệt đối xử, thuế chống trợ cấp và một số hàng hóa nhập khẩu đặc biệt cần chứng nhận về xuất xứ.

Xem thêm: Kiểm soát giá là gì và ý nghĩa đối với nền kinh tế

Tờ khai trị giá và chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng nhập
Tờ khai trị giá và chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng nhập

2. Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu hàng hóa

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến một số vấn đề để hạn chế những trường hợp xảy ra sai sót và phải chịu những trách nhiệm về pháp lý không đáng có. Đầu tiên đó là sự đầy đủ về hồ sơ, chữ ký và thủ tục đăng ký với hải quan. Những giấy tờ có trong hồ sơ cần đảm bảo có sự chính xác về số lượng, số liệu hàng hóa nhập khẩu đúng với thực tế để tránh các trường hợp xác minh rườm rà gây mất thời gian.

Bên cạnh đó, trong quá trình thông quan hàng hóa nhập khẩu, việc quản lý quá trình mua hàng cũng rất quan trọng và lúc này các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng những phần mềm quản lý mua hàng miễn phí để ứng dụng vào công việc. Một sản phẩm có thể giải quyết phần lớn các vấn đề còn tồn đọng cho bạn trong quá trình kiểm soát hàng hóa nhập khẩu đó chính là phần mềm Quản lý Mua hàng 365. Là một cái tên mới trong giới công nghệ, đi lên từ quá trình sáng tạo và tối ưu hóa các sản phẩm phần mềm hiện nay, chắc chắn phần mềm này sẽ không khiến bạn thất vọng khi quyết định trao đi niềm tin và sử dụng.

Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu hàng hóa
Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu hàng hóa

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi hồ sơ nhập khẩu  hàng hóa gồm những gì. Hy vọng, với thông tin mang lại, timviec365.vn đã giúp bạn giải đáp được những tahwcs mắc của mình về loại hồ sơ quan trọng này. Chúc bạn có nhiều sức khỏe, năng lượng tích cực và đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi để đón chờ những thông tin hữu ích khác nhé!

Hướng dẫn mua hàng trên Taobao cực đơn giản

Bạn đang muốn tìm hiểu và mua hàng trên Taobao? Đọc ngay bài viết sau đây để bỏ túi cho mình những cách thức hiệu quả nhé!

Hướng dẫn mua hàng trên Taobao

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý