Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hóa đơn khống là gì? Quy định liên quan tới việc xuất hóa đơn khống

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 31/03/2022

Thông qua hóa đơn, cơ quan Nhà nước quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó, hiện tượng xuất hóa đơn khống ngày càng gia tăng làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý này. Bạn hiểu hóa đơn khống là gì và có biết doanh nghiệp khi bị phát hiện xuất hóa đơn khống thì sẽ chịu những hình phạt cụ thể nào không?

Không ít người quan tâm tới các vấn đề thắc mắc nêu trên, đặc biệt là những doanh nghiệp mới kinh doanh. Vậy hãy theo chân timviec365.vn để khám phá và tìm hiểu những thông tin liên quan tới hóa đơn khống với bài viết sau đây nhé.

1. Định nghĩa hóa đơn khống là gì?

Hóa đơn khống là gì? Việc xuất hóa đơn khống liệu có bị xử phạt hay không? Đó là những câu hỏi được đông đảo giới doanh nghiệp quan tâm. Và tôi sẽ đưa ra đáp án chuẩn xác về loại hóa đơn này.

Định nghĩa hóa đơn khống là gì
Định nghĩa hóa đơn khống là gì?

Hóa đơn khống hay còn gọi là hóa đơn xuất khống được hiểu là những hóa đơn được lập nhưng không có thật. Hoặc chỉ có 1 phần thông tin đúng sự thật còn lại là khai khống để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Nói theo một cách khác, hóa đơn khống chính là loại hóa đơn được sử dụng bất hợp pháp. Đây là hành vi không tuân thủ theo quy định của pháp luật về hóa đơn, các hình thức vi phạm cụ thể như sau:

- Phát hành hóa đơn giả: Đây là loại hóa đơn được in hoặc làm giống như mẫu của một loại hóa đơn khác đã được phát hành trước đó, thậm chí là để trùng số, cùng 1 ký hiệu hóa đơn hợp pháp.

- Các hóa đơn chưa có giá trị sử dụng: Đây là loại hóa đơn đã được tạo ra nhưng chưa có thông báo chính thức nào về việc phát hành trên thị trường

- Sử dụng hóa đơn hết date: Đây là loại hóa đơn đã thực hiện đầy đủ các thủ tục phát hành nhưng do tổ chức hoặc cá nhân không sử dụng nữa. Có thể là do bị mất hóa đơn và báo tình trạng này với cơ quan thuế Nhà nước.

Khái quát về hóa đơn khống
Khái quát về hóa đơn khống

Mặc dù đã nắm rõ khái niệm cũng như bản chất của hóa đơn khống là gì thế nhưng vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ xuất hóa đơn khống có phải hành vi vi phạm pháp luật hay không? Vậy hãy tiếp tục theo dõi nội dung tiếp theo để tìm hiểu nhé.

2. Xuất hóa đơn khống có phải hành vi vi phạm pháp luật?

Chính phủ đã quy định tại Điều 3 của Khoản 10 trong Nghị định số 51/2010/NĐ-CP về việc lập hóa đơn khống chính là hành vi vi phạm pháp luật, nói đúng hơn thì đó là hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Theo đó, nếu có các hành vi sau đây liên quan tới hóa đơn khống thì cá nhân, tổ chức đều có thể bị chịu trách nhiệm trước pháp luật:

- Cá nhân, tổ chức tiến hành lập hoặc khai khống hóa đơn cho một cá nhân, tổ chức khác

- Đem hóa đơn chưa lập với mục đích cho hoặc bán cho một cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu kinh doanh cần hóa đơn

Xuất hóa đơn khống có phải hành vi vi phạm pháp luật
Xuất hóa đơn khống có phải hành vi vi phạm pháp luật?

- Đem hóa đơn chưa được lập với mục đích cho hoặc bán để cá nhân, tổ chức khác tiến hành việc hạch toán hay khai thuế với Nhà nước

- Tiến hành lập hóa đơn nhưng lại cố tình không ghi đầy đủ các thông tin theo diện bắt buộc

- Hóa đơn được lập có nội dung không trùng khớp giữa các liên với nhau

- Cá nhân, tổ chức sử dụng hóa đơn của dịch vụ, hàng hóa này với mục đích chứng minh cho dịch vụ hay hàng hóa khác

3. Quy định xử phạt đối với doanh nghiệp xuất hóa đơn khống

Việc sử dụng những hóa đơn xuất khống đương nhiên sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, tuy nhiên tùy vào từng mức độ vi phạm nặng nhẹ khác nhau mà doanh nghiệp sẽ phải chịu những khung hình phạt khác nhau.

Cụ thể, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp sẽ phải chịu những hình phạt như thế nào, mời bạn đón đọc những thông tin bên dưới để khám phá nhé.

Quy định xử phạt đối với doanh nghiệp xuất hóa đơn khống
Quy định xử phạt đối với doanh nghiệp xuất hóa đơn khống

3.1. Doanh nghiệp lập hóa đơn khống không nhằm mục đích trốn thuế

Căn cứ vào quyết định của Bộ Tài chính tại Khoản 5, Điều 11, Thông tư số 10/2014/TT-BTC về việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (hay còn gọi là hóa đơn khống), tất cả những trường hợp sử dụng hóa đơn khống không vì mục đích trốn thuế hay gian lận thuế thì đều phải chịu hình phạt từ 20 - 50 triệu đồng.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, mức phạt này sẽ không áp dụng với những hành vi sau đây:

- Cá nhân, tổ chức không tiến hành kê khai đầy đủ các nội dung bắt buộc trên hóa đơn

- Không tiến hành thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan chức năng trước khi đưa vào sử dụng

Doanh nghiệp lập hóa đơn khống không nhằm mục đích trốn thuế
Doanh nghiệp lập hóa đơn khống không nhằm mục đích trốn thuế

3.2. Doanh nghiệp lập hóa đơn khống với mục đích trốn thuế

Có 2 mức phạt đối với hành vi trốn hoặc gian lận thuế khác nhau đó là: Hành vi trốn hoặc gian lận thuế dưới 100 triệu đồng và hành vi trốn và gian lận thuế với số tiền trên 100 triệu đồng.

3.2.1. Xử phạt với mức gian lận thuế dưới 100 triệu đồng

Khi doanh nghiệp có hành vi và được xác định là trốn thuế hoặc gian lận thuế dưới 100 triệu đồng thì sẽ tùy vào số lần vi phạm mà có các mức phạt khác nhau. Cụ thể:

- Phát hiện vi phạm: Phạt tiền 1 lần tính theo số tiền mà doanh nghiệp đã trốn hoặc gian lận thuế, đương nhiên mức phạt này chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp vi phạm lần đầu.

- Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm lần đầu nhưng có tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm lần 2 có tình tiết giảm nhẹ: Mức phạt sẽ là 1,5 lần tính trên số tiền thuế được xác định là đã trốn hoặc gian lận

- Với các doanh nghiệp vi phạm lần 2 có tình tiết tăng nặng hoặc lần 3 nếu tình tiết giảm nhẹ: Bị xử phạt 2 lần tính theo số tiền xác định là trốn hoặc gian lận thuế

- Trường hợp doanh nghiệp vi phạm lần 2 nhưng chỉ có 1 tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm lần 3 nhưng không có tình tiết giảm nhẹ: Phạt tiền 2,5 lần tính theo số tiền đã xác định là trốn hoặc gian lận thuế

Xử phạt với mức gian lận thuế dưới 100 triệu đồng
Xử phạt với mức gian lận thuế dưới 100 triệu đồng

- Trường hợp vi phạm lần 2 với 2 tình tiết tăng nặng trở lên, lần 3 với tình tiết tăng nặng, hoặc lần 4 trở đi: Bị phạt tiền gấp 3 lần dựa theo số tiền được xác định là trốn hoặc gian lận thuế

Những mức phạt này được quy định theo Thông tư của Bộ Tài chính tại Điều 13, Thông tư số 166/2013/TT-BTC.

3.2.2. Xử phạt doanh nghiệp khi gian lận thuế trên 100 triệu đồng

Với các hành vi được xác định là trốn hoặc gian lận thuế số tiền trên 100 triệu đồng thì sẽ có các mức phạt như sau:

- Các cá nhân trước đó đã từng bị phạt tiền từ 100 - 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng: Bị phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm

- Các trường hợp phạm tội trốn thuế theo quy định tại Khoản 2, Điều 200, Mục 2 của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13: Phạt tiền từ 500 triệu - 1,5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 1 - 3 năm

Xử phạt doanh nghiệp khi gian lận thuế trên 100 triệu đồng
Xử phạt doanh nghiệp khi gian lận thuế trên 100 triệu đồng

- Các trường hợp phạm tội trốn thuế số tiền trên 1 tỷ: Mức phạt sẽ dao động từ 1,5 - 4,5 tỷ đồng hoặc cá nhân, tổ chức vi phạm có thể sẽ bị phạt tù từ 2 - 7 năm theo quy định của pháp luật

4. Giải pháp hiệu quả hạn chế việc sử dụng hóa đơn khống

Tình trạng sử dụng hóa đơn khống hiện nay ngày một gia tăng, liệu có cách nào để hạn chế hoặc khắc phục?

Cách tốt nhất chính là sử dụng hóa đơn điện tử, đây chính là một trong những phương pháp cho hiệu quả cao mà cá cá nhân hay tổ chức không nên bỏ qua.

Ngoài ra, các cá nhân hay tổ chức cũng có thể sử dụng giải pháp công nghệ như phần mềm quản lý hóa đơn 365. Chắc chắn việc quản lý hóa đơn sẽ không còn là vấn đề khiến các nhà kinh doanh phải bận tâm nữa.

Giải pháp hiệu quả hạn chế việc sử dụng hóa đơn khống
Giải pháp hiệu quả hạn chế việc sử dụng hóa đơn khống

Không những trả lời được câu hỏi hóa đơn khống là gì, các bạn đọc sau khi tham khảo bài viết vừa rồi còn nắm rõ các mức xử phạt đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Hãy là người kinh doanh luôn tuân thủ theo pháp luật để môi trường kinh tế trở nên trong sạch bạn nhé.

Theo bạn hóa đơn 2 liên là gì?

Để nâng cao sự hiểu biết cũng như kiến thức về hóa đơn, timviec365.vn cung cấp đến bạn một vài thông tin hữu ích về hóa đơn 2 liên. Nếu như chưa hiểu rõ bản chất của hóa đơn 2 liên là gì vậy thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Hóa đơn 2 liên là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý