Thursday , 10/05/18
NEWS

Học cách quản lý doanh nghiệp từ Steve Jobs – người sáng lập Apple

Steve Jobs là một nhà lãnh đạo tài ba, từ ông tôi đã học được rất nhiều điều ... Với cuộc sống công nghệ, quảng cáo và truyền thông phát triển cách để thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra một nền văn hóa ám ảnh về sự hoàn hảo vẫn còn truyền cảm hứng và bí ẩn. Từ chỉ vài món tiền lẻ Steve Jobs đã cùng những người anh em sáng tạo ra nền công nghiệp điện thoại mới trở thành xu hướng ưa chuộng nhất trên thế giới Apple. Hãy học cách quản lý doanh nghiệp từ Steve Jobs cùng tôi ngay sau đây.

Bởi trên thực tế chúng ta đều thấy rõ những gì mà Steve Jobs đã làm được những gì khi biến Apple thành một thương hiệu vô cùng đắt giá. Và với người tìm việc thì môi trường làm việc tại Apple đầy áp lực nhưng cũng đầy đãi ngộ với mức lương khủng bậc nhất thế giới!

Học cách quản lý doanh nghiệp từ Steve Jobs

Trong nhiều năm, tôi đã đọc tất cả mọi thứ tôi có thể về Apple từ quan điểm quản lý, đổi mới. Là một nhà báo kinh doanh, tôi thấy Apple là công ty khó chịu nhất để theo dõi. Văn hóa vượt quá bất kỳ nhiệm kỳ nhân viên nào bởi hầu hết ít người làm ở đây nghỉ việc; ngay cả những tài liệu học thuật thông thường cũng khá rõ ràng khi nói đến Apple.

cách quản lý doanh nghiệp từ Steve Jobs

Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian 14 năm, vì nó ảnh hưởng đến rất nhiều lĩnh vực, bước đột phá chưa từng thấy của Apple mang lại một vài manh mối. Tôi đã cố gắng cách ly một số ứng dụng tiềm năng bên ngoài thế giới công nghệ. Những gì tôi quan tâm trong Apple dao động từ sự lựa chọn của kính mờ cho trackpad MacBook Pro của tôi (thay vì nhựa rẻ hơn), để sử dụng tích trữ tiền khổng lồ của nó, đến cách công ty chuẩn bị cho thời đại hậu Jobs.

Apple là một tập đoàn doanh thu trị giá 100 tỷ đô la với số lượng sản phẩm cực kỳ nhỏ: khoảng 30 mô hình khác nhau cho bốn dòng sản phẩm (máy tính, điện thoại, máy nghe nhạc, máy tính bảng). Theo lời của Jobs: "Tập trung nói về không" (1997 video ở đây). Apple luôn có thể bị cám dỗ để lội ngược dòng ở các thị trường mới. Đặc biệt là kể từ khi nó mở rộng đến không gian di động. Thay vào đó, quản lý đã chọn tập trung vào những thứ mà nó có thể làm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, bất kể những kỳ vọng của khách hàng hay câu thần chú của các học giả. Bây giờ (ví dụ), iPhone có một kích thước màn hình duy nhất (thay vì hàng chục cho mỗi đối thủ cạnh tranh của nó) và Apple đã bổ sung thêm các tính năng chỉ bằng cách làm theo chương trình làm trung tâm chất lượng của nó.

Điều này được kết nối với câu hỏi phức tạp của sự lựa chọn. Các doanh nghiệp tin tức, cho dù in hay kỹ thuật số, đều dễ bị ảnh hưởng bên ngoài và nội bộ. Trên trang web, có những cáo buộc "phải có" hoặc các tính năng thời trang mà một trình soạn thảo kỹ thuật số không thể tránh được. Mỗi fiefdom biên tập đòi hỏi một sự hiện diện trên trang chủ. Nó dẫn đến sự nhầm lẫn và để người đọc không có khả năng hiểu những gì quan trọng, sức mạnh của phương tiện truyền thông và đôi khi những gì trang web hoặc ứng dụng là về.

Thiết kế sáng tạo

Không phải là một kỹ sư thực sự đã giúp Steve Jobs làm việc tốt hơn với họ, và kết nối thẩm mỹ với chức năng. Một số người nghĩ rằng thiết kế có nghĩa là nó trông như thế nào. Nhưng tất nhiên, nếu bạn đào sâu hơn, nó thực sự là cách nó hoạt động. (...) Tính sáng tạo chỉ là kết nối mọi thứ. Khi bạn hỏi những người sáng tạo cách họ làm điều gì đó, họ cảm thấy có chút tội lỗi bởi vì họ không thực sự làm điều đó, họ chỉ thấy một cái gì đó. Nó dường như rõ ràng với họ sau một thời gian. Đó là bởi vì họ có thể kết nối những trải nghiệm họ đã có và tổng hợp những điều mới.

Quan tâm đến chi tiết

Tháng 8 năm ngoái, Vic Gundotra, một giám đốc điều hành của Google, đã chia sẻ một giai thoại về việc nhận được một cuộc gọi điện thoại buổi sáng chủ nhật từ Jobs xin lỗi vì một kết xuất không hoàn hảo nhỏ trong logo Google như được hiển thị trên iPhone. Jobs đã chú ý đến từng chi tiết của doanh nghiệp và yêu cầu chỉnh sửa ngay lập tức nếu cần. Anh ấy từng nói một lần rằng: Hãy là một thước đo chất lượng. Một số người không quen với một môi trường nơi sự xuất sắc được mong đợi.

Lạ lùng thay, khi bạn nhìn vào các hệ sinh thái của Apple không có thấy rõ '' ghi chú sai sự thật "ngắt kết nối với môi trường của nó. Tầm nhìn phát biểu tại thác từ trên xuống đến mức thấp nhất mà không mất cường độ và độ chính xác. Trong tạp chí Fortune tạp chí tác phẩm của mình "như thế nào Apple làm việc", Adam Lashinksy tổng kết nó:

Bản thân Jobs là loại keo giữ cách tiếp cận độc đáo này với nhau. Tuy nhiên, phương pháp của ông đã tạo ra một tổ chức phản ánh suy nghĩ của ông khi - và điều này là quan trọng - Jobs không liên quan cụ thể. Nói một cựu người trong cuộc: "Bạn có thể hỏi bất cứ ai trong công ty những gì Steve muốn và bạn sẽ nhận được một câu trả lời, ngay cả khi 90% trong số họ chưa bao giờ gặp Steve."

Trách nhiệm

Nó liên kết với điểm trước đó và là một yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện của Apple. Trách nhiệm giải trình là nền tảng trong quản lý của Apple. Không phải là một cuộc họp duy nhất mà không có cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp của DRI - phụ trách một mảnh ghép được xác định rõ ràng. Ở cấp độ cá nhân, nó rõ ràng là một thanh kiếm hai lưỡi: người đó cảm thấy thực sự chịu trách nhiệm... về cả thành công lẫn thất bại.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để quản lý một nhân viên lười biếng

cách quản lý doanh nghiệp từ Steve Jobs

Đây là những gì Jobs nói về tổ chức nội bộ của mình tại hội nghị AllThingsD:

Bạn có biết có bao nhiêu ủy ban chúng tôi có ở Apple không? Số không. Chúng tôi không có ủy ban. Chúng tôi được tổ chức như một startup. Chúng tôi là công ty khởi nghiệp lớn nhất hành tinh. Tất cả chúng ta gặp nhau ba giờ một lần một tuần và chúng tôi nói về tất cả những gì chúng tôi đang làm, tất cả kinh doanh. Và có rất nhiều tinh thần đồng đội ở phía trên cùng của công ty, những công cụ này giúp lọc bỏ tinh thần đồng đội thông qua công ty. Đó là quan điểm quản lý của Jobs: Bạn phải được chạy theo ý tưởng, chứ không phải theo phân cấp.

Tiếp thị, marketing

Jobs cho biết điều này về Macintosh trong cuộc phỏng vấn năm 1985 với Playboy :

"Chúng tôi đã xây dựng [Mac] cho chính mình. Chúng tôi là nhóm những người sẽ đánh giá liệu nó có tuyệt vời hay không. Chúng tôi sẽ không đi ra ngoài và nghiên cứu thị trường. Chúng tôi chỉ muốn xây dựng điều tốt nhất có thể xây dựng. "

Mười hai năm sau, anh đã đóng đinh nó trong Tuần lễ kinh doanh: "Rất nhiều lần, mọi người không biết họ muốn gì cho đến khi bạn trình bày cho họ."

Có nói rằng, một khi ra mắt mỗi sản phẩm được hỗ trợ bởi một nghiên cứu thị trường mạnh mẽ và phân tích các lựa chọn của khách hàng.

Hầu hết thời gian, các nhà xuất bản in hoặc kỹ thuật số thực hiện vô số các nghiên cứu trước khi tiếp thị và các nhóm tập trung. Tôi có cảm xúc lẫn lộn về những điều đó. Trong nhiều trường hợp, nó là tốt để xác nhận một trực giác hoặc để tránh những sai lầm nghiêm trọng. Nhưng nhiều người khác, tôi đã nhìn thấy các nghiên cứu thị trường trở thành công cụ lựa chọn cho các nhà quản lý để né tránh trách nhiệm trong trường hợp thất bại.

Tiền

Apple là một công ty giàu có giàu có (76 tỷ đô la tiền dự trữ, nhiều hơn Ngân khố Mỹ). Tuy nhiên, tài nguyên được phân bổ một cách khá khan hiếm. Nhưng một khi quyết định được đưa ra, công ty sẽ chi tiêu mọi thứ cần thiết để có được mọi thứ tốt nhất có thể. (The Fortune mảnh đề cập đến việc thuê dàn nhạc giao hưởng London để ghi lại nhạc nền của phần mềm chỉnh sửa video của Apple iMovie). Ít hơn giai thoại, Apple quản lý sẽ không ngần ngại gửi một sản phẩm trở lại bảng vẽ bất kể chi phí. Tiền mặt cũng được sử dụng như một vũ khí chiến lược: đầu năm nay, công ty tiết lộ một khoản đầu tư 3,9 tỷ đô la để đảm bảo nguồn cung cấp thành phần và năng lực sản xuất, do đó ảnh hưởng đến cạnh tranh. Jobs cho biết vào thời điểm đó:

Chúng tôi đã chứng minh một hồ sơ theo dõi mạnh mẽ là rất kỷ luật với việc sử dụng tiền mặt của mình. Chúng tôi không để nó đốt một cái lỗ trong túi và không cho phép nó thúc đẩy chúng tôi làm những vụ mua bán ngu ngốc. Và vì vậy tôi nghĩ rằng chúng tôi muốn tiếp tục giữ cho mọi thức cân bằng, bởi vì chúng tôi cảm thấy rằng có một hoặc nhiều cơ hội chiến lược trong tương lai. Hi vọng rằng với những thông tin vừa mới chia sẻ, các bạn có thể học được cách quản lý doanh nghiệp của Steve Jobs.

Tác giả: Timviec365.vn