Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học cao đẳng báo chí vẫn có thu nhập khủng? Mách bạn kỹ năng xin việc

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Báo chí hai tiếng gọi vô cùng quen thuộc và thường học ngành báo chí phải học tại những trường đại học mới được đao tạo tốt. Đây có lẽ là những suy nghĩ sai lầm, dù bạn học ở đại học hay cao đẳng chúng ta vẫn luôn có bí quyết giúp bạn thành công trong việc xin vào làm ngành báo chí. Để có mức lương ổn định bài viết dưới đây xin được mách bạn một số kỹ năng nhé.

1. Báo chí là gì?

Chúng ta đã nghe rất nhiều về cụm từ “báo chí” nó thường xuất hiện hằng ngày, hằng giờ trong cuộc sống con người, báo chí dường như trở thành một bộ phận không thể thiếu trong nhịp sống của xã hội. Báo chí được hiểu như sau “báo” nghĩa là thông báo , “chí” nghĩa là ghi lại, báo chí chính là việc thông báo cho công chúng về những gì các nhà báo, người làm báo ghi lại tại các sự kiện xã hội. Báo chí được thể hiện ở dưới nhiều dạng hình thức như ảnh báo chí, báo điện tử, báo in, truyền hình,.... tất cả những dạng này nhằm truyền tải thông điệp chính xác tới công chúng một cách nhanh chóng nhất.

Khái niệm báo chí
Khái niệm báo chí

Mở rộng hơn thì báo chí chính là phương tiện truyền tải thông tin chính xác và là phương pháp tìm kiếm nhanh nhất, hữu ích nhất cho công chúng. Các lỗi diễn đạt, hành văn trên báo chí thể hiện chất lượng của báo chí, bởi vậy mà người làm báo cần phải đề cao đạo đức làm nghề báo, viết những bài báo chân thực, nhắm đúng đến những vấn đề mà công chúng quan tâm. Để báo chí trở nên thành công người làm báo cần hiểu được đặc thù của báo chí và hiểu được các yêu cầu về thông tin khi làm báo chí. Ngoài việc báo chí truyền tải các thông tin và cung cấp thông điệp thì báo chí còn có thể lấn sang các lĩnh vực điện ảnh hay văn học.

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên báo chí

2. Kỹ năng xin việc ngành báo chí

Báo chí là một ngành nghề đòi hỏi ở bạn có rất nhiều tố chất và để có những tố chất cho nghề báo chí bạn cần đáp ứng được các kỹ năng. Kỹ năng ở đây thứ nhất là kỹ năng dành cho báo chí và thứ hai là kỹ năng dành cho xin việc báo chí. Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu các kỹ năng.

Các kỹ năng cần có của báo chí
Các kỹ năng cần có của báo chí

2.1. Kỹ năng lĩnh vực báo chí

Để làm được việc trong ngành báo chí chúng ta cần đảm bảo các kỹ năng như sức khỏe, học vấn, kinh nghiệm, các kỹ năng khác ngoài báo chí,...

Thứ nhất là về sức khỏe, theo đuổi ngành nghề này bạn phải tập xác định cho bản thân yêu cầu về sức khỏe. Không như các ngành nghề khác là sẽ chỉ ngồi văn phòng làm việc với chiếc laptop mà ngược lại bạn vừa làm việc vừa phải kết hợp với tìm kiếm thông tin để viết nên bài báo đưa ra cho công chúng. Chính vì vậy mà sức khỏe là điều vô cùng quan trọng khi họ không để ngồi một chỗ, họ phải đi nhiều nơi tìm kiếm nhiều vấn đề tin tức trong đời sống xã hội.

Sự tâm huyết với nghề
Sự tâm huyết với nghề

Thứ hai là kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, không thể thiếu của người làm báo là kỹ năng sử dụng ngôn từ. Họ phải linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ, thể hiện qua việc có vốn từ tốt và sâu rộng, biết sáng tạo thêm nhiều vốn từ mới khiến cho bài viết đó phong phú và tôn lên được phong cách viết riêng của người làm báo. Ngoài ra người làm báo không được “lười” trong việc trau dồi vốn từ, dù là “tiếng mẹ đẻ” lại càng không thể bỏ qua việc này. Trong mỗi hoàn cảnh, sự kiện xã hội cần có những cách dùng ngôn từ sao cho hợp lý và phù hợp với sự kiến đó, dùng chính xác các từ chỉ về lĩnh vực mà người làm báo hướng đến.

Thứ ba là tính kiên nhẫn và chỉnh chu, làm bất cứ công việc nào chúng ta cũng cần đề cao tính kiên nhẫn và chỉnh chu và công việc nghề báo lại càng cần thiết hơn. Bởi mỗi sản phẩm báo được đưa ra mắt công chúng sẽ gây ảnh hưởng rất mạnh vì tính truyền thông, truyền tải cao. Những thông tin đó cần được kiểm chứng, chân thực, đúng sự thật và nghiêm cấm các hành vi tô hồng, bôi đen các vấn đề sự kiện.

Kỹ năng cần có trong lĩnh vực báo chí
Kỹ năng cần có trong lĩnh vực báo chí

Thứ tư là biết quản lý thời gian làm việc, khi xác định theo đuổi nghề làm báo bạn phải hiểu được tính chất công việc này, chính là người làm báo luôn rất bận rộn và tâm huyết với nghề. Bạn phải có phương pháp quản lý thời gian của riêng mình để có được bài báo tốt, thông tin chính xác và thu hút người đọc cùng với đó là đảm bảo được thời gian ra mắt sản phẩm công chúng.

Thứ năm là thái độ hòa đồng, cái nhìn đa chiều trong công việc. Chính là trước mỗi một vấn đề nào đó bạn cần có cái nhìn từ nhiều khía cạnh, loại bỏ cách nghĩ phiến diện, chủ quan và thể hiện được nội dung của lĩnh vực bạn đến cho người đọc. Ngoài ra người làm báo cần có những đảm bảo các kỹ năng mô tả, phân tích, đánh giá và định hướng các thông tin để công chúng hiểu được rõ ràng thông tin đó nhất.

Thứ sau là kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm thường thì những kỹ năng phụ như vậy sẽ ít được nhắc tới nhưng người làm báo cần có để giúp cho công việc của mình luôn có nhiều cơ hội để thăng tiến trong nghề.

Xem thêm: Gợi ý cách viết mục tiêu nghề nghiệp báo chí truyền hình ấn tượng

2.2. Kỹ năng khi đi xin việc làm ngành báo

Khi đã trang bị cho bản thân được các kỹ năng về chuyên môn báo chí thì hãy tiếp tục trang bị tốt các kỹ năng xin việc của mình.

Thứ nhất kỹ năng phỏng vấn, cuỗ phỏng vấn chính là tấm vé, cơ hội bạn bước chân đến nghề báo vì vậy hãy thể hiện mình sao cho tốt nhất có thể. Phong cách ăn mặc của bạn cũng gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng hãy chọn lựa cho mình bộ đồ phù hợp, giới thiệu bản thân đầy đủ và rõ ràng, về những phần kỹ năng học vấn thể hiện bạn là một người nắm bắt được khá nhiều kiến thức trong chuyên ngành này, đưa ra những mục tiêu ngắn và dài hạn bạn sẽ làm việc trong ngành nghề này.

Thứ hai những câu hỏi tình huống, thể hiện sao cho giống như bạn đang “nhập vai” làm một nhà báo thực thụ, dùng tât cả các kỹ năng mà mình có được để thu hút nhà tuyển dụng nhé.

Kỹ năng xin việc báo chí
Kỹ năng xin việc báo chí

Thứ ba khả năng giao tiếp, nắm bắt vấn đề tốt hay không nằm ngay ở cuộc phỏng vấn này vậy nên bạn hãy thực hiện cho tốt bằng sự tự tin, khẳng định vấn đề rành mạch, trôi chảy.

Thứ tư kỹ năng viết cv để xin việc, nếu đây là câu chuyện viết cv thì chắcb hẳn những mục như học vấn, kinh nghiệm, bạn cần viết rõ khoảng thời gian mà bạn đã từng làm việc trước đó, viết ra mục đích các công việc bạn từng làm là gì, bạn đã đúc kết được những gì cho bản thân.

Thứ năm kỹ năng giải quyết công việc, vớin nghề làm báo chẳng phải mỗi áp lực từ việc viết ra những bài bái bao, hấp dẫn, chính xác mà còn áp lực từ những công việc “sếp” đưa ra. Bạn cần làm gì để giải quyết công việc đó một cách thuận lợi, hãy tìm cho mình các phương pháp và ứng dụng nó trong công việc làm báo của bạn.

Tố chất của người làm báo
Tố chất của người làm báo

Thứ sáu làm việc độc lập và làm việc nhóm, hãy phân biệt lúc nào làm việc độc lập và lúc nào làm việc nhóm. Bạn cần có những kỹ năng khi làm độc lập và làm việc nhóm sao cho hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

Thứ bảy thái độ, tác phong trong công việc thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy mục đích bạn đến với công việc này không chỉ để theo đuổi sở thích, đam mê, không chỉ đạt được mức lương khủng mà bạn đến với công việc còn vì sự hy sinh, tâm huyết hết mình cho công việc để phục vụ cho công chúng.

Làm nghề báo hiện nay đamng được nhiều bạn trẻ thu hút nhưng mỗi người theo đuổi cần xác định đúng đam mê và tâm huyết với nghề thì mức lương khủng luôn về tay của bạn.

Qua bài viết trên mong rằng bạn sẽ biết thêm thông tin về kỹ năng xin việc ngành báo khi bạn học trường cao đẳng ngành báo và muốn theo đuổi chúng.

Tham khảo: Những khó khăn của nghề báo nói cho người mới vào nghề!

Cộng tác viên ngành báo

Bạn đang là sinh viên ngành báo chí và muốn thử sức mình thông qua công việc cộng tác viên, hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về cộng tác viên ngành báo chí nhé. 

Cộng tác viên ngành báo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý