Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để làm một cộng tác viên ngành báo

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Một người làm nghề cộng tác viên ngành báo không chỉ cần đôi bàn tay biết viết lách mà họ cần tư trang rất nhiều kỹ năng và kiến thức cho mình. Đôi khi, công việc này vất vả hơn bạn tưởng tượng nhiều. Để không bỡ ngỡ trong quá trình tìm việc làm và khi nhận việc, bạn hãy chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để làm một cộng tác viên ngành báo.

1. Cộng tác viên ngành báo là gì?

ctv - kỹ năng cần thiết để làm một công tác viên ngành báo

Công tác viên là một nghề mà ngừi làm việc là ngừi không thuộc công ty, có thể làm việc tại nhà mà không cần đến nơi ngồi làm hay có thể làm vào bất cứ lúc nào rãnh dỗi miễn sao hoàn thành đúng và đủ công việc. Nghề này được coi là cái nghề tay trái nếu bạn muốn kiếm thêm nguồn thu nhập vào thời gian rảnh dỗi.

Cộng tác viên báo chí cũng vậy nhưng có những yêu cầu khắt khe hơn. Cũng chỉ là một nghề tay trái, việc làm thêm trong thời gian rảnh nhưng để làm một cộng tác viên viết báo bạn phải có kỹ năng. Vì thế công tác viên viết báo được hiểu là những người đăng ký phối hợp với các tòa soạn báo để nhận chủ đề viết bài rồi gửi lại cho bên tòa soạn. Dù chỉ là một cộng tác viên nhưng bạn phải là người cần mẫn, đòi hỏi cái tâm với nghề mới viết được những bài báo hay mang tính thời sự và giáo dục cao nhằm cống hiên cho người đọc “món ăn tinh thần”.

Cũng giống như người viết báo, niềm vui của một cộng tác viên ngành báo không chỉ đến từ việc bài viết của mình được đăng trên các tờ báo mà còn từ những phản hồi tích cực của độc giả về công trình của mình.

cộng tác viên báo chí

2. Kỹ năng cần thiết để làm một cộng tác viên ngành báo

Hầu hết nhiều người đều nghĩ rằng vị trí của một cộng tác viên là không cần có kỹ năng, kinh nghiệm xong đây là một suy nghĩ sai lầm. Bởi có có những nghề nhất thiết cần phải có kỹ năng đừng chủ quan nghĩ điều đó là không quan trọng.

Làm một cộng tác viên ngành báo dù không đòi hỏi trình độ cao siêu như một nhân viên chính thức nhưng nhà tuyển dụng cũng sẽ yêu cầu ở bạn một số kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc viết bài. Dưới đây Timviec365 sẽ cung cấp cho các bạn những kỹ năng cần thiết để làm một cộng tác viên ngành báo, hãy cùng theo dõi nhé!

kỹ năng cần thiết để làm một công tác viên ngành báo

2.1. Kỹ năng hành văn tốt

Bạn biết rõ đấy, một người tìm làm báo đòi hỏi kỹ năng đầu tiên là cách hành văn hoặc đơn giản hơn là có kỹ năng viết. Cho dù điểm phẩy văn khi còn ngồi trên ghế nhà trường của bạn rất cao thì hãy khoan vội tự mãn vì điều này. Bởi bạn còn phải rèn giũa rất nhiều nếu như muốn theo nghiệp của sự hành văn. Khả năng viết lách ở đây bao gồm rất nhiều thứ. Đó là sự linh hoạt, đa giọng điệu. Đó là khả năng đưa văn một cách chủ động mà không bị sáo rỗng. Và theo tôi, điều quan trọng nhất vẫn phải là tôn trọng sự chính xác.

Tại sao vậy. Báo chí là nghề mang tới thông tin cho con người. Đôi khi bạn đưa ngòi bút đi xa quá sẽ dễ khiến bài viết của bạn xa rời thực tế. Nếu như văn chương nghệ thuật là một tấm gương phản chiếu đời sống xã hội thì báo chí phải đặt được chân vào chính xã hội đó mới thực là bản chất của ngành. Thế nên, bạn cần ngắn gọn, chân thực và cần linh hoạt để làm quen với nhiều tòa báo. Mỗi tòa báo khác nhau sẽ đòi hỏi ở bạn những phong cách hoàn toàn khác nhau. Sự thích nghi này sẽ giúp bạn dễ dàng “sống” ở mọi hoàn cảnh.

Thêm nữa, viết báo yêu cầu sự ngắn gọn, chính xác chứ không lan man, dài dòng, lãng mạn như viết văn.  

Ngôn ngữ báo chí là gì?

2.2. Làm báo phải có tâm thế hướng ngoại

Nếu bạn là một nhà văn, chắc chắn bạn cần một khoảng lặng trong tâm hồn. Nhưng nếu như bước theo nghề báo, khoảng lặng ấy sẽ gây trở ngại rất nhiều. Báo chí là đại diện cho cơ quan ngôn luận, thay lời nói cho quyền của con người, vì thế một tâm thế hướng ngoại, một tác phong dạn dĩ là những thứ cần thiết cho bạn. Đặc biệt, khi mới trong vai trò của một cộng tác viên, điều này có vẻ khá khó khăn nhưng rất cần thiết để rèn giũa.

Một con người năng động, thích khám phá mọi vấn đề xung quanh là một lợi thế cho bạn khi làm ở vị trí này. Cũng là nghề viết nhưng viết báo không nhất thiết bạn là người phải nhẹ nhàng, uyển chuyển, chỉ cần bạn nắm bắt được thời thế, viết thành một bản tin cung cấp cho người đọc cái nhìn mới mẻ, chính xác về vấn đề.

Báo chí vận dụng cái đầu để suy luận và vận dụng nhiều kỹ năng hoạt động để lấy thông tin. Chúng ta phải dạn dĩ để thực hiện những cuộc phỏng vấn với những người chưa hề quen biết; phải mạnh mẽ, năng nổ để thực hiện những chuyến đi – đặc trưng của báo chí cần bạn đi nhiều, khai thác thông tin nhiều. Và hãy nhớ một điều, sự hướng ngoại của bạn luôn luôn đi liền với sự thân thiện, hòa nhã. Bạn cần biết kìm nén lại tất cả những cảm xúc cá nhân riêng tư để làm việc.

Những điều cần lưu ý khác sẽ được tiếp tục chia sẻ ở bài viết sau của chúng tôi. Hy vọng các bạn có thể học hỏi được nhiều điều phục vụ cho việc làm của mình.

Nếu bạn chưa tìm việc cơ hội việc làm báo ưng ý thì hãy xem ngay những công việc cộng tác viên trên site Timviec365.vn để tìm cho mình một công việc mới nhé.

Việc làm

2.3. Kiên nhẫn

Một tòa soạn báo sẽ không chỉ tuyển có một cộng tác viên vì một cộng tác viên sẽ không phải nhân viên chính thức, làm việc không yêu cầu thời hạn sẽ có thể nghỉ việc bất cứ lúc nào. Do đó mỗi tòa soạn sẽ tuyển rất nhiều cộng tác viên và có rất nhiều bài để xét duyệt để đăng.

Vì thế có những tháng bài của bạn chỉ được đăng 1 lần, tiền nhuận bút không được bao nhiêu nhưng có những tháng tiền nhuận bút của bạn có thể lên đến 5 – 6 triệu. Điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn chờ đợi vì bài viết của bạn không phải không được đăng vì không hay mà có thể vì hiện tại nó chưa phù hợp với chủ đề của số báo đó.

3. Lợi ích của của một cộng tác viên ngành báo

lợi ích - kỹ năng cần thiết để làm một công tác viên ngành báo

- Kiếm thêm thu nhập: Bạn là sinh viên đang theo học trường báo chí hay các khối trường khác nhưng bạn có kỹ năng viết, yêu thích nghề viết và cần một công việc để kiếm thêm thu nhập thì công tác viên cảu một toàn soạn báo là một công việc bạn nên cân nhắc. Khi làm công việc ngày bạn sẽ không làm tốn nhiều thời thời của bạn mà bạn vừa có thời gian để học tập vừa có một khoản thu nhập giúp gia đình.

- Tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng: Đây quả là một lợi ích đối với những sinh viên đang theo học chuyên ngành báo chí. Dù không được làm nhân viên chính thức, chỉ được tiếp xúc với công việc đơn giản nhưng bạn sẽ được tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp, với những người có kỹ năng, bạn sẽ có cơ hội học hỏi kiến thứ từ họ để tích lũy thêm kinh nghiệm và kỹ năng, phục vụ cho công việc sau này.

- Tăng thêm cơ hội được việc làm báo chí tuyển dụng vào công ty: Sau thời gian làm việc khoảng 6 tháng, tòa soạn đánh giá cao về kỹ năng viên của bạn và bạn đáp ứng được yêu cầu về thời gian làm viêc của tòa soạn rất có thể bạn sẽ được nhận làm nhân viên chính thức tại đó. Ngoài ra khi làm một công tác viên bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc được với nhiều người tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ, tăng khả năng tìm được công việc trong tương lai

Bạn đang là một sinh viên ngành báo, hay bất kỳ ngành nào khác và bạn đang cần những kỹ năng cần thiết để làm một cộng tác viên ngành báo? Hy vọng những kỹ năng mà Timviec365.vn cung cấp trên đây sẽ tạo cho bạn lợi thế trong quá trình làm công tác viên ngành báo. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm: Chức năng, vai trò của các bộ phận trong khách sạn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý