Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học văn bằng 2 sư phạm cần đáp ứng những điều kiện gì?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành sư phạm tuyển sinh văn bằng 2, áp dụng cho tất cả các thí sinh đã tốt nghiệp Đại học sở hữu 1 loại bằng cấp của ngành khác. Bài viết sau đây Phượng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các thông tin quy định liên quan tới việc học văn bằng 2 sư phạm.

Việc làm giáo dục - đào tạo

1. Thông tin chung về quy định đối với việc học văn bằng 2 sư phạm  

Các thí sinh khi muốn dự thi để học văn bằng 2 vào ngành sư phạm cần phải đáp ứng tiêu chuẩn về học lực, từ giỏi trở lên. Tức là khi tham gia tuyển sinh văn bằng 2 sư phạm thì văn bằng 1 phải giỏi., hoặc cũng có thể trình độ học lực khá.

Học văn bằng 2 sư phạm
Học văn bằng 2 sư phạm

Dựa trên những phương thức tuyển sinh, ngành đào tạo giáo viên nếu áp dụng phương thức xét tuyển có sự kết hợp giữa kết quả học tập với điểm thi đạt được trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hoặc xét kết hợp giữa điểm thi trung học phổ thông quốc gia với điểm chuẩn của trường tổ chức sơ tuyển và/ hoặc bao gồm cả kết quả đạt được khi tổng kết năm học cuối cấp trung học phổ thông thì điểm trung bình cộng sử dụng điểm của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia tối thiểu bằng ngưỡng trung bình cộng theo ngưỡng có thể đảm bảo cho chất lượng đầu vào được quy định bởi Bộ Giáo dục và đào tạo.

Sau đây sẽ là một vài quy định về điều kiện dự tuyển học văn bằng 2 của một số phân môn ngành sư phạm, bạn nắm bắt để đảm bảo phục vụ cho chính nhu cầu của mình nhé.

Tìm hiểu về chương trình học văn bằng 2 sư phạm
Tìm hiểu về chương trình học văn bằng 2 sư phạm

Thứ nhất, nếu muốn dự tuyển chương trình đào tạo văn bằng học ngành giáo dục mầm non thì thí sinh cần phải đảm bảo được về mặt chất lượng đầu vào đạt một trong số 3 tiêu chí: có học lực giỏi ở lớp 12, tốt nghiệp loại giỏi trung học phổ thông, văn bằng 1 đạt loại giỏi.

Thứ hai, đối với những ngành học gồm Sư phạm Mỹ thuật, Sư phạm Âm nhạc, Giáo dục Thể chất, Huấn luyện thể thao thì cần phải đáp ứng 1 tiêu chí trong số 3 tiêu chí này: học lực khá ở lớp 12, tốt nghiệp trung học phổ thông loại khá, xếp loại văn bằng 1 loại khá.

Lợi ích của việc học văn bằng 2 sư phạm
Lợi ích của việc học văn bằng 2 sư phạm

Thứ ba, với các đối tượng được cử đào tạo văn bằng 2 sư phạm thì cũng cần đáp ứng yêu cầu điểm trúng tuyển văn bằng 2 không được dưới mức điểm tuyển sinh của ngành đào tạo. Những đơn vị, cơ quan có sử dụng lao động tại ba vùng Tây Nam Bộ, Tây Bắc, Tây Nguyên khi không tuyển dụng được đủ số lượng theo nhu cầu thì cần phải “đặt hàng” về việc đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời kèm theo cam kết điểm trúng tuyển của người học không được thấp hơn quá 1 điểm so với điểm tuyển sinh (thang điểm 30).

Xem thêm: việc làm giáo viên mầm non

2. Tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 sư phạm ở đâu?

Đi đầu trong việc đào tạo nhân lực cho ngành sư phạm, trường Đại học Sư phạm là nơi tiếp nhận những nhu cầu của học viên muốn được đào tạo và cấp văn bằng 2 sư phạm. Đại học Sư phạm tổ chức hoạt động tuyển sinh văn bằng 2 cho toàn bộ học viên đã có ít nhất là 1 bằng tốt nghiệp của ngành khác, đồng thời đã hoàn thành chương trình đào tạo đại học, tức là một người đã ra trường, đã được cấp bằng tốt nghiệp chuyên ngành đầy đủ rồi mới đủ điều kiện học văn bằng 2 sư phạm.

Tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 sư phạm ở đâu?
Tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 sư phạm ở đâu?

Để hiểu rõ về cơ chế của việc tổ chức học văn bằng 2 tại trường Đại học sư phạm, bạn hãy theo dõi tiếp tục những thông tin sau đây và nắm bắt kịp thời các quy định quan trọng cần thiết nhé.

3. Tìm hiểu chương trình đào tạo văn bằng 2 trường Đại học sư phạm Hà Nội

3.1. Mục đích đào tạo chương trình học văn bằng 2 sư phạm

Văn bằng 2 sư phạm là văn bằng thứ 2 sẽ được trường sư phạm cấp cho học viên. Chỉ những người đã tốt nghiệp đại học và có ít nhất 1 bằng đại học chuyên ngành khác ngành sư phạm thì mới được theo học và được cấp cho văn bằng 2 sư phạm sau khi hoàn thành chương trình đào tạo văn bằng 2.

Mục đích chính mà trường Đại học Sư phạm tổ chức đào tạo và cấp văn bằng 2 đó chính là nhằm bồi dưỡng mọi kiến thức và kỹ năng liên quan đến nghiệp vụ sư phạm, giúp người học nâng cao hơn nữa trình độ để đạt được thành tích tốt trong công việc nhờ các nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm được bồi dưỡng thêm hoặc cũng có thể đảm bảo cho người học đủ điều kiện chuyển đổi nghề nghiệp từ chuyên môn của văn bằng 1 sang làm việc tại chuyên môn của văn bằng 2 sư phạm.

Mục đích đào tạo chương trình học văn bằng 2 sư phạm
Mục đích đào tạo chương trình học văn bằng 2 sư phạm

Vậy là, dù bạn đã từng theo đuổi 6 – 7 năm đại học ngành Y, 4 – 5 năm ngành giao thông vận tải hay ngồi mòn ghế tại trường Nhân văn thì bạn vẫn có thể hành nghề giáo viên, đi dạy học nếu như sau khi tốt nghiệp các trường đại học này bạn đã tham gia học văn bằng 2 sư phạm.  Mục đích chuyển đổi nghề nghiệp của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu như trong tay đã được cấp cho chứng chỉ hành nghề sư phạm với chương trình đào tạp văn bằng 2 này. Điều đó càng chứng tỏ, học văn bằng 2 sư phạm là tiền đề mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm rộng mở hơn.

Nhiều thống kê ghi lại tình hình theo đuổi chương trình văn bằng 2 sư phạm trong suốt mấy năm gần dây có một con số lớn và gia tăng không có điểm dừng. Đây là dấu hiệu khẳng định rất rõ, nhu cầu thích ứng nguồn nhân lực của ngành sư phạm ngày một đa dạng. Mỗi năm trường Đại học Sư phạm chỉ tuyển sinh văn bằng 2 một lần, phạm vi áp dụng trên toàn quốc. Khi bạn đã bắt được nhu cầu này trong định hướng nghề nghiệp của mình thì đừng bỏ qua những thông tin chi tiết liên quan đến việc học văn bằng 2 sư phạm được trình bày ở nội dung bên dưới.

Xem thêm: [Bật mí] Toàn bộ điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm Hà Nội mới nhất

3.2. Ngành tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 sư phạm

Ngành, chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 sư phạm
Ngành, chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 sư phạm

Đại học Sư phạm mở chương trình tuyển sinh văn bằng 2 cho những chuyên ngành sau đây: sư phạm Ngữ văn, Sư phạm toán, sư phạm tiếng Anh, Giáo dục Tiểu học. Chỉ tiêu tuyển sinh thường dao động khoảng từ 700 đến 800 học viên. Con số cụ thể sẽ được công bố theo từng năm và cũng có thể thay đổi về chuyên ngành có tổ chức học văn bằng 2 sư phạm.

3.3. Phạm vi, điều kiện tuyển sinh

Các chương trình tuyển sinh văn bằng 2 trên phạm vi toàn quốc được áp dụng khi người học đã đạt đủ các điều kiện: thứ nhất là tốt nghiệp xong đại học, thứ hai là có tối thiểu 1 văn bằng. Ngoài ra những người đăng ký học cũng phải đảm bảo được yêu cầu về mặt sức khỏe theo quy định, là công dân không có bất cứ can án hoặc không phải là người đang trong thời gian chịu truy cứu về các trách nhiệm hình sự.

Đối với sinh viên đang học hệ chính quy ở Đại học Sư phạm Hà Nội đảm bảo yêu cầu về số tín tích lũy trên 60 tín ở thời điểm dự tuyển văn bằng 2, kèm theo điểm trung bình tích lũy trên 2.0 thì sẽ được đăng ký học văn bằng 2 sư phạm. Nhưng những trường hợp đó chỉ được nhà trường cấp chứng chỉ, văn bằng 2 nếu như đã hoàn thành chuyên ngành 1.

3.4. Hình thức tuyển sinh văn bằng 2 sư phạm

Hình thức tuyển sinh văn bằng 2 sư phạm
Hình thức tuyển sinh văn bằng 2 sư phạm

Tất cả mọi người muốn đăng ký học văn bằng 2 sư phạm đều phải trải qua kỳ thi 2 môn. Cụ thể là thi môn gì thì cần xét tương ứng với ngành người học muốn đăng ký học văn bằng 2 sư phạm.

Nếu đăng ký học sư phạm toán văn bằng 2 thì bạn sẽ thi 2 môn là môn Đại số tuyến tính và bộ môn giải tích. Nếu bạn đăng ký học sư phạm Ngữ văn văn bằng 2 thì sẽ phải tham gia thi 2 môn là Văn học Việt Nam và môn tiếng Việt.

Xem thêm: Văn bằng 2 có dễ xin việc không? Có bị phân biệt đối xử không?

4. Quy định xét tuyển học văn bằng 2 đối với thí sinh dự tuyển văn bằng 2 sư phạm

Xét tuyển học văn bằng 2 sư phạm
Xét tuyển học văn bằng 2 sư phạm

Tất cả thí sinh khi đã đủ trúng tuyển đại học các chuyên ngành khi đăng ký học văn bằng 2 đều sẽ được cân nhắc vào diện xét tuyển khi đảm bảo đạt đầy đủ các điều kiện dự tuyển văn bằng 2 sư phạm. Nếu thí sinh không bị điểm liệt trong các bài thi, không vi phạm bất cứ quy chế thi nào thì điểm trúng tuyển sẽ được thông báo.

Xem thêm ngay: CV xin việc áp dụng công nghệ AI hỗ trợ tìm việc làm hiệu quả

5. Nên học văn bằng 2 sư phạm chuyên ngành nào để cơ hội việc làm rộng mở?

Nếu như bạn đang rơi vào tình trạng thất nghiệp, tấm bằng cử nhân chuyên ngành kinh tế, tài chính,… của bạn không đủ sức cạnh tranh hay đang bị bão hòa, dư thừa nguồn nhân lực thì bạn nên nhanh chóng tìm kiếm một giải pháp cứu cánh cho mình. Học văn bằng 2 sư phạm có thể là một lối đi mới giúp bạn chuyển hướng nghề nghiệp hiệu quả cũng như là chuyển đi vận may chưa tới của bạn với ngành nghề chính chuyên đã từng gắn bó học hành suốt nhiều năm qua.  

Ngành sư phạm tổ chức đào tạo văn bằng 2 rất nhiều chuyên ngành trong đó văn bằng 2 tiểu học hay văn bằng 2 sư phạm mầm non được cho là những lựa chọn tốt nhất. Nói riêng chương trình văn bằng 2 sư phạm tiểu học, người học viên sẽ được đào tạo bài bạn về trình độ kiến thức chuyên môn để đủ năng lực phục vụ cho ngành giáo dục. Bạn không cần phải dành thêm quá nhiều thời gian để ngồi tiếp tục ở giảng đường đại học ngót nghét bằng số thời gian theo học đại học chính quy, việc đào tạo văn bằng 2 sư phạm chuyên ngành sư phạm tiểu học sẽ đi theo một giáo trình đào tạo nhanh chóng hơn nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng, cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học viên, bạn có thể vừa học vừa làm, được tốt nghiệp sớm để nhanh chóng sở hữu trong tay tấm bằng chứng nhận nghiệp vụ sư phạm tiểu học.

Cơ hội nghề nghiệp khi học văn bằng 2 sư phạm
Cơ hội nghề nghiệp khi học văn bằng 2 sư phạm

Nền giáo dục nước nhà luôn là trụ cột nên không bao giờ đóng hẹp cơ hội việc làm cho người lao động. Bạn có thể chọn sai nghề và phải đi một quãng đường rất dài nhưng sự nghiệp giáo dục lúc nào cũng sẵn sàng đón bạn quay đầu thông qua việc tổ chức hình thức học văn bằng 2 sư phạm.

Nhìn chung, việc học văn bằng 2 sư phạm sẽ mang tới cho bạn rất nhiều lợi ích lớn. Dựa vào thông tin Bích Phượng cung cấp, bạn hãy đăng ký học văn bằng 2 sư phạm ngay để không bỏ lỡ những cánh cổng sự nghiệp trong ngành sư phạm đang rộng mở đón chào bạn nhé.

Văn bằng 2 là gì?

Tìm hiểu rõ khái niệm văn bằng 2 là gì sẽ mang tới cho chúng ta nhiều phương án học tập tốt hơn. Ngoài chuyên ngành chính, bạn cũng có thể mở rộng cơ hội nghề nghiệp nhờ việc sở hữu tấm bằng ngành khác từ việc học văn bằng 2.

Văn bằng 2 là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý