Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hợp đồng gia công là gì? Cách hướng dẫn viết theo mẫu mới nhất

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Để có thể hợp tác làm ăn cùng với nhau thì người bán và người mua không thể nào mà nói suông được, như vậy sẽ dẫn đến rủi ro kinh doanh cho doanh nghiệp khá cao, vì vậy để đảm bảo tính an toàn thì cần có sự ràng buộc và bằng chứng chứng minh rằng hai bên đang có quan hệ hợp tác với nhau. Đây chính là lý do mà hợp đồng gia công ra đời, và để hiểu hơn về mẫu hợp đồng này thì các bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây để có được những kiến thức bổ ích về loại giấy tờ này nhé.

 

Kiếm việc làm

1. Tìm hiểu về hợp đồng gia công tại các đơn vị sản xuất

Gia công chính xác là một hoạt động mang tính thương mại, trong đó bên gia công sẽ sử dụng những nguyên vật liệu cần thiết để sản xuất hay lắp ghép ra bán thành phẩm hoặc là thành phẩm tùy theo yêu cầu của bên yêu cầu gia công với mong muốn nhận được thù lao của việc gia công này.

Tìm hiểu về hợp đồng gia công tại các đơn vị sản xuất
Tìm hiểu về hợp đồng gia công tại các đơn vị sản xuất

Hợp đồng gia công là sự thoả thuận giữa hai bên, trong đó có ghi rõ những nhiệm vụ mà các bên đều phải thực hiện. Đây cũng được coi là minh chứng để đảm bảo quyền lợi của các bên nếu có tranh chấp xảy ra.

2. Hợp đồng gia công có đặc điểm gì hãy tìm hiểu ngay nhé

Hợp đồng gia công sẽ có một số những đặc điểm đáng chú ý sau đây:

+) Đây thực chất là một hợp đồng song vụ: Người yêu cầu gia công và người thực hiện yêu cầu gia công đều có quyền và nghĩa vụ riêng và được ghi rõ trong bản hợp đồng này. trong đó quyền của bên này sẽ là nghĩa vụ của bên kia phải làm và ngược lại.

Hợp đồng gia công có đặc điểm gì hãy tìm hiểu ngay nhé
Hợp đồng gia công có đặc điểm gì hãy tìm hiểu ngay nhé

+) Đây còn là một bản hợp đồng mang tính chất ưng thuận: Hợp đồng gia công sẽ có hiệu lực kể từ khi hai bên đã thỏa thuận và ký kết với nhau trong bản hợp đồng với đầy đủ chữ ký của người liên quan. Tuy nhiên thời hạn kết thúc và chấm dứt hợp đồng này sẽ là khi các bên đã nhận được quyền lợi của nhau trong bản hợp đồng. Nghĩa là bên yêu cầu gia công sẽ nhận được đầy đủ số lượng hàng hoá mình yêu cầu còn bên thực hiện gia công thì sẽ nhận được khoản thù lao xứng đáng theo đúng thỏa thuận ban đầu.

+) Là hợp đồng có sự đền bù: Nếu một trong hai bên không thực hiện theo đúng yêu cầu  được ghi trong điều khoản của hợp đồng thi sẽ phải bồi thường thiệt hại cho bên còn lại. Đây là điều tất yếu thường có trong tất cả các loại hợp đồng khác nhau.

Việc làm nhân viên kinh doanh

3. Quyền và nghĩa vụ giữa các bên được quy định như thế nào?

Tiếp theo hãy cùng tôi đi tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ của hai bên khi ký kết hợp đồng gia công này nhé:

3.1. Quyền và nghĩa vụ bên yêu cầu gia công

Bên yêu cầu gia công sẽ giao một phần hoặc là toàn bộ nguyên vật liệu để tạo nên sản phẩm cho bên gia công, có thể cho bên gia công mượn một số máy móc thiết bị để hỗ trợ trực tiếp trong quá trình gia công và sẽ thỏa thuận về mức giá khi gia công là bao nhiêu.

Trong quá trình thi công, bên yêu cầu sẽ cho đại diện của mình thường xuyên sang bên gia công để giám sát quá trình gia công xem có đạt tiêu chuẩn như đã thoả thuận hay không và kiểm tra chất lượng sản phẩm gia công để tránh tình trạng gia công lỗi nhiều gây lãng phí nguyên vật liệu.

Sau khi kết thúc quá trình gia công, bên yêu cầu sẽ nhận lại toàn bộ những máy móc thiết bị đã cho mượn.

 Quyền và nghĩa vụ giữa các bên được quy định như thế nào?
Quyền và nghĩa vụ giữa các bên được quy định như thế nào?

3.2. Quyền và nghĩa vụ của bên nhận gia công

Bên nhận gia công cũng sẽ cung ứng một phần hoặc toàn bộ nguyên vật liệu theo thoả thuận của hai bên về số lượng, chất lượng sản phẩm gia công và đơn giá gia công.

Nhận thù lao gia công của bên yêu cầu gia công và các khoản chi phí khác phát sinh.

Bên gia công sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp lý về các hoạt động gia công của doanh nghiệp mình.

Đó là một số quyền và nghĩa vụ của các bên khi tham gia hợp đồng gia công, dựa vào bản hợp đồng này các bên có thể xác định rõ quyền và trách nhiệm để theo đó thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.

4. Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay

Một bản hợp đồng gia công sẽ gồm nhiều phần khác nhau, mỗi phần sẽ có những vai trò nhất định của nó. Để có được bản hợp đồng đầy đủ nội dung nhất thì các bạn hãy đón xem phần nội dung bên dưới này nhé:

4.1. Phần giới thiệu về các bên liên quan trong hợp đồng

Ở phần này các bạn cần ghi rõ các bên tham gia hợp đồng bao gồm những ai. Cần phải ghi rõ các mục như Họ và tên; Ngày tháng năm sinh; Quê quán; Đơn vị làm việc ở đâu và đang giữ chức vụ gi?... Những thông tin cá nhân này càng chi tiết, càng cụ thể càng tốt. Tất cả những thông tin này đều phải được ghi chép giống với chứng minh nhân dân của mỗi người để làm chứng cớ xác thực nhất khi có tranh chấp xảy ra.

Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay
Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay

4.2. Các điều khoản được thỏa thuận trong hợp đồng

Phần này là phần có nội dung quan trọng và sẽ chiếm hầu hết nội dung của bản hợp đồng gia công này. Ở đây các bạn sẽ nêu rõ từng yêu cầu thành từng điều khoản quy định trong hợp đồng để chúng được rõ ràng. Thường thì các khoản được quy định trong hợp sẽ có nội dung như sau:

+) Điều một: Đối tượng của hợp đồng: Phần này các bạn sẽ ghi rõ tên sản phẩm cần gia công hoặc sản xuất và ghi rõ về phần quy cách đóng gói để tránh việc làm sai quy cách sản phẩm.

+) Điều hai: Quy định về nguyên vật liệu chính và nguyên vật liệu phụ: Trong phần này, các bạn hãy ghi đầy đủ tên, số lượng, chất lượng, thời gian, địa điểm và trách nhiệm bảo quản đối với hàng hoá đó của từng bên trong hợp đồng.

+) Điều ba: Thời gian sản xuất và giao sản phẩm của bên gia công: Hãy ghi rõ ngày sản xuất và thời gian giao nhận sản phẩm theo yêu cầu của bên yêu cầu gia công.

+) Điều thứ tư: Các biện pháp đảm bảo hợp đồng của hai bên: Các bên sẽ cần có các biện pháp đảm bảo quyền lợi của mình và được quy định vào bản hợp đồng gia công này.

+) Điều thứ năm: Thỏa thuận thanh toán: Cần phải thỏa thuận trước những cách thanh toán tiền gia công và được quy định sẵn thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hay là tiền mặt.

+) Điều thứ sáu: Trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng: Tất cả các vi phạm về chất lượng, số lượng, nghĩa vụ hay là không thực hiện hợp đồng sẽ có cách xử lý và bồi thường theo hình thức quy định sẵn. 

Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay
Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay

+) Điều thứ bảy: Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng

+) Điều thứ tám: Một số các thoả thuận khác nếu có sẽ được ghi tại mục này do hai bên thỏa thuận với nhau.

+) Điều thứ chín: Hiệu lực của hợp đồng: Đây cũng coi như là phần cuối của bản hợp đồng thể hiện rõ thời gian hợp đồng có hiệu lực và thời gian kết thúc hợp đồng là khi nào. Sau khoảng thời gian quy định này thì hợp đồng sẽ không còn giá trị về mặt pháp lý nữa.

4.3. Phần chữ ký của các bên liên quan

Phần cuối cùng đó là chữ kỹ của các bên liên quan, trong đó sẽ có phần chữ ký của người đại diện bên yêu cầu gia công và chữ ký của người đại diện của bên gia công.

Những người tham gia ký vào bản hợp đồng này sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có phát sinh và tranh chấp xảy ra.

5. Lưu ý để có được bản hợp đồng đầy đủ nhất bạn cần biết

Nếu như bạn là người được giao nhiệm vụ soạn thảo bản hợp đồng gia công này thì bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây để có được mẫu hợp đồng chuẩn nhất:

5.1. Lưu ý về nội dung và các điều khoản trong hợp đồng

- Để có được bản nội dung đầy đủ nhất thì bạn có thể trình bày lần lượt theo các mục nêu trên, nếu có thêm điều khoản nào khác thì có thể liệt kê tiếp theo ở bên dưới. 

Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay
Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay

- Các điều khoản được quy định trong hợp đồng cần được rõ ràng, có bố cục mạch lạc tránh trường hợp trình bày rối ren, gộp ý lại như một đoạn văn. Đây là một văn bản cần có tính nghiêm túc không nên diễn giải dài dòng.

5.2. Lưu ý về hình thức trình bày

- Cách trình bày của một bản hợp đồng gia công khác hoàn toàn so với việc bạn đang viết một bài văn. Về mặt hình thức bạn cần phải trình bày ngắn gọn, xúc tích mf vẫn đầy đủ ý.

Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay
Hướng dẫn cách viết mẫu hợp đồng gia công đầy đủ theo mẫu mới nhất hiện nay

- Tránh các lỗi như sai chính tả, sai font chữ và căn lề chưa chuẩn sẽ làm giảm sự chuyên nghiệp của bản hợp đồng gia công này.

- Còn trường hợp cần phải lưu ý nữa đó là không viết các từ ngữ địa phương vào bản hợp đồng gia công này sẽ làm người đọc không hiểu hoặc có thể gây tranh cãi, hiểu lầm cho quá trình làm việc sau này.

Việc làm bán hàng

6. Bạn đã biết cách tham khảo mẫu và tải hợp đồng gia công này ở đâu uy tín nhất chưa?

Hiện nay, tại website của timviec365.vn đang có rất nhiều các mẫu hợp đồng gia công được chuẩn bị sẵn với thiết kế đẹp mắt và đầy đủ nội dung nhất. Nếu như bạn chưa nghĩ ra cho mình một nội dung hoàn chỉnh thì có thể truy cập vào đây để tham khảo hoặc có thể tải về để sử dụng luôn. Đây chính là cách nhanh chóng nhất để có được một mẫu hợp đồng gia công đầy đủ nếu như bạn alf người không có nhiều thời gian. 

Bạn đã biết cách tham khảo mẫu và tải hợp đồng gia công này ở đâu uy tín nhất chưa?
Bạn đã biết cách tham khảo mẫu và tải hợp đồng gia công này ở đâu uy tín nhất chưa?

Trên đây là toàn bộ những thông tin về bản hợp đồng gia công mà tôi muốn chia sẻ để các bạn có thể nắm được nội dung cũng như là cách trình bày đối với loại văn bản này. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ biết được cách soạn thảo những mẫu hợp đồng gia công đầy đủ nội dung nhất và biết được một số lưu ý khi trình bày mẫu văn bản này để tránh gặp phải những sai sót đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó bạn có thể tìm hiểu các nội dung liên quan đến hợp đồng gia công chẳng hạn như thanh khoản hợp đồng gia công là gì hay biên bản thanh lý hợp đồng gia công là gì tại timviec365.vn còn có rất nhiều các mẫu hợp đồng khác có hình thức trình bày đẹp và bắt mắt các bạn hãy truy cập để tham khảo và tải về để sử dụng nhé. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với tất cả mọi người.

Dưới đây là mẫu để cho các bạn tham khảo và có thể tải về sử dụng:

Hop_Dong_Gia_Cong_Hang_Hoa.pdf

 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý