Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HR Planning là gì? Ý nghĩa của việc hoạch định nguồn nhân lực

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, nguồn nhân lực là nhân tố quan trọng quyết định sự thành hay bại của doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi công ty hay doanh nghiệp cần biết hoạch định nguồn nhân lực, đáp ứng được nhu cầu hiện tại và tương lai, cho phép các doanh nghiệp quản lý nhân sự một cách hiệu quả. Vậy HR Planning là gì? Ý nghĩa và lợi ích của việc hoạch định nguồn nhân lực ra sao? Cùng timviec365.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. HR Planning là gì? Ý nghĩa của HR Planning

1.1. HR Planning là gì?

HR Planning hay Human Resource Planning, dịch ra tiếng Việt là hoạch định nguồn nhân lực. HR Planning là một quá trình giúp doanh nghiệp triển khai các kế hoạch cũng như chương trình, đảm bảo cho số lượng nhân lực trong doanh nghiệp luôn được bố trí đúng công việc, đúng chức vụ, đúng người, đúng số lượng và đúng lúc, đảm bảo doanh nghiệp sẽ hoạt động đúng tiền trình đã đề ra.

Khái niệm HR Planning là gì
Khái niệm HR Planning là gì

Hoạch định nguồn nhân lực còn là các quá trình nghiên cứu và xác định các nhu cầu về nguồn lực, đưa ra những kế hoạch, chính sách và thực hiện đúng theo chương trình để đảm bảo doanh nghiệp, công ty luôn đủ nguồn lực lao động, cùng với các kỹ năng, phẩm chất phù hợp để thực hiện và hoàn thành các công việc được giao hiệu quả, năng suất và chất lượng nhất.

1.2. Ý nghĩa và lợi ích của HR Planning

HR Planning không chỉ có ý nghĩa giúp cho doanh nghiệp, công ty, tổ chức mà còn giúp cho cả người lao động.

1.2.1. Ý nghĩa và lợi ích của HR Planning đối với tổ chức, doanh nghiệp

Xu hướng toàn cầu hóa hiện nay đang ngày càng phát triển và mở rộng, công nghệ giúp thay đổi mô hình quản lý nhân sự dễ dàng và hiệu quả hơn. Cùng với đó, thời gian thiết kế và sản xuất sản phẩm đang ngày càng ngắn hơn. Vì vậy, để thích ứng nhanh chóng và cạnh tranh với các tổ chức khác thì bạn cần lên kế hoạch để xây dựng HR Planning hiệu quả.

HR Planning có nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp
HR Planning có nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp

Khi công ty, doanh nghiệp hay tổ chức quản lý và hoạch định nguồn nhân lực một cách hiệu quả, sẽ nâng cao khả năng và năng suất lao động, hạn chế luân chuyển giữa các bộ phận, phòng ban, giảm thiểu tình trạng vắng mặt cũng như bất ổn của nhân viên trong tổ chức. Các tổ chức có thể sử dụng phần mềm quản lý nhân sự để dễ dàng hơn trong hoạch định nguồn nhân lực.

Nhờ vào HR Planning, tổ chức sẽ nhanh chóng tìm kiếm được nhân tài và sử dụng những tài năng sẵn có đó. Song song với đó, tổ chức sẽ dễ dàng biết được nguồn nhân lực thiếu hụt ở các bộ phận và bổ sung nguồn nhân lực 1 cách kịp thời. Ngoài bổ sung, những nhân viên không phù hợp sẽ phải thay thế bởi nguồn nhân lực phù hợp.

Hoạch định nguồn nhân lực cũng giúp tổ chức vẽ cho mình một con đường phát triển trong tương lai, tối ưu hóa được cách sử dụng các chức năng lập kế hoạch để giúp cho tổ chức ngày một phát triển. HR Planning cũng tạo ra các trật tự để các tổ chức kế thừa, thúc đẩy được nguồn nhân lực và đào thải những nhân viên không phù hợp. Lập kế hoạch trước sẽ giúp tổ chức dễ dàng và nhanh chóng tìm kiếm được nguồn nhân lực mới khi có nhân viên nghỉ hưu, luân chuyển bộ phận hoặc rời khỏi doanh nghiệp.

Hoạch định trước nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp dự đoán được những khả năng xảy ra trong tương lai, giúp doanh nghiệp sắp xếp nguồn nhân lực hợp lý và tránh đưa ra các quyết định thiển cận. Vì vậy, hoạch định nguồn nhân lực có lợi ích và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp.

1.2.2. Ý nghĩa và lợi ích của HR Planning đối với người lao động

Không chỉ có ý nghĩa đối với tổ chức, HR Planning còn có ý nghĩa với người lao động. Một kế hoạch hoạch định nhân sự tốt và hiệu quả giúp cung cấp thông tin liên lạc có hiệu quả đối với các cấp quản lý, lãnh đạo và kết nối nhiều hơn đến mục tiêu cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp.

Hoạch định nguồn nhân lực giúp giữ chân người lao động
Hoạch định nguồn nhân lực giúp giữ chân người lao động

Một hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả cũng tăng các biện pháp và lợi ích để giữ chân người lao động, tăng khả năng gắn bó của lao động đối với tổ chức, giúp người lao động hài lòng với các kế hoạch mà tổ chức đưa ra cũng như hài lòng với công việc hiện tại.

2. Các bước để thực hiện HR Planning hiệu quả

Nhân tố nguồn nhân lực có thể xem là thành phần quan trọng nhất đối với nền kinh tế của một tổ chức hay doanh nghiệp. Để xác định nguồn nhân lực và bố trí nguồn nhân sự hiệu quả, bạn cần xây dựng được kế hoạch nguồn nhân lực. Dưới đây là 4 bước giúp bạn thực hiện được một chiến lược hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả.

2.1. Đánh giá khả năng và năng lực của nguồn nhân sự hiện tại

Bước đầu tiên, bạn cần rà soát và đánh giá năng lực nhân viên hiện tại trong doanh nghiệp, tổ chức của bạn. Trước khi bắt đầu vào tuyển dụng nguồn nhân sự mới phù hợp, bạn cần phải hiểu được vị trí của từng nhân viên và hiểu được vị trí đó cần có kỹ năng và năng lực nào.

Khả năng và năng lực của nguồn nhân lực cần được đánh giá cao
Khả năng và năng lực của nguồn nhân lực cần được đánh giá cao

Để đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp dễ dàng, bạn có thể đưa ra một bộ câu hỏi để nhân viên tự đánh giá năng lực hoặc xem xét hiệu suất làm việc trong quá khứ để đánh giá năng lực dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể kết hợp cả 2 phương pháp để kết quả đánh giá năng lực tối ưu nhất.

2.2. Dự đoán các yêu cầu về nhân sự

Sau khi đã hoàn thành xong bước 1, bạn cần dự đoán được nhu cầu của nguồn nhân lực cần có trong doanh nghiệp của bạn trong thời gian sắp tới. Bạn hãy tự đặt ra các câu hỏi như: Công ty của bạn có cần thêm nguồn nhân lực trong thời gian tới hay không? Nhân viên tiềm năng có dễ dàng tìm kiếm và có sẵn trên thị trường hay không? Bạn có muốn nhân viên của mình phát huy được hết khả năng và hiệu suất thông qua những phương pháp đào tạo mới. Đặc biệt, bạn cần đánh giá nhu cầu của công ty mình đối với các nguồn lực và các nguồn cung của những nhân viên đó bên trong hoặc bên ngoài tổ chức, cung và cầu bạn cần quản lý một cách thật cẩn thận.

Dự đoán về các nguồn nhân lực
Dự đoán về các nguồn nhân lực

2.2.1. Dự đoán trước nhu cầu

Bạn cần dự đoán trước nhu cầu của doanh nghiệp mình về nguồn nhân lực. Dự đoán nhu cầu là xác định một cách chi tiết về nhu cầu nguồn nhân lực, số lượng nhân viên cần thiết trong doanh nghiệp và chất lượng, năng lực của nhân viên đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

2.2.2. Dự đoán nguồn cung

Bạn cần xác định được các nguồn cung có sẵn để đáp ứng nhu cầu của mình. Với khả năng của bạn, bạn cần dự đoán được những nhân viên đang làm việc trong doanh nghiệp của mình phù hợp với yêu cầu của bạn. Ngoài trong doanh nghiệp, bạn có thể tìm kiếm nguồn cung nhân lực ở bên ngoài tổ chức, tìm kiếm được những nhân viên tiềm năng mà những nhân viên trong doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của bạn đề ra.

2.2.3. Kết hợp giữa cung và cầu

Bạn cũng có thể kết hợp giữa cầu và cung để hoạch định nguồn nhân sự hiệu quả hơn. Bạn cần vạch ra một kế hoạch để kết nối giữa nhu cầu của doanh nghiệp với các ứng viên tiềm năng đang ở bên ngoài doanh nghiệp. Bạn có thể đào tạo lại nhân viên hiện tại có sẵn, tìm kiếm nhân viên mới hoặc kết hợp cả 2 phương án.

2.3. Phát triển các chiến lược nhân tài

Bước tiếp theo trong quá trình HR Planning là quá trình phát triển và bổ sung nhân tài. Phát triển nhân tài là khâu rất quan trọng trong hoạch định kế hoạch nguồn nhân lực.

2.3.1. Tuyển dụng nhân tài

Bạn cần tìm kiếm những ứng viên mà doanh nghiệp bạn cần. Có nhiều cách để tìm kiếm ứng viên như đăng tải trên các trang mạng xã hội, các trang web tuyển dụng, phát tờ rơi,... để tìm kiếm ứng viên có đủ năng lực và tiêu chuẩn mà bạn đề ra. Bạn cũng có thể khuyến khích các nhân viên trong doanh nghiệp giúp bạn tìm kiếm những nhân lực phù hợp.

Tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài
Tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài

2.3.2. Lựa chọn nhân tài

Sau khi đã tìm kiếm được nhân tài, bạn hãy tiến hành phỏng vấn và khảo sát để tìm kiếm cho mình những nhân lực phù hợp. Thông qua đó, bạn sẽ đánh giá được năng lực của ứng viên để tìm ra ứng viên tiềm năng. Khi bạn đã dự đoán đúng cung và cầu, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được đúng nguồn nhân lực.

2.3.3. Tiến hành thuê mướn

Sau khi đã xác định xong nguồn nhân lực, bạn tiến hành các ứng cử viên sáng giá cho doanh nghiệp của mình. Cùng với đó, mở rộng các đề nghị đối với nguồn nhân lực.

2.3.4. Đào tạo và phát triển

Tiếp đó, bạn cần  tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực mới, giúp họ phát huy được hết những khả năng và năng lực của bản thân. Bạn cũng cần khuyến khích nguồn nhân lực mới này tiếp tục phát triển những kỹ năng của bản thân để bắt kịp nhu cầu của công ty. 

2.3.5. Quản lý tiền lương và phúc lợi cho nhân viên

Để nhân viên của bạn hài lòng với công việc và công ty, bạn cần đưa ra các mức lương phù hợp và tương xứng với vị trí công việc, cũng như đưa ra các phúc lợi cho nhân viên, các mức khen thưởng xứng đáng cho nhân viên hoàn thành công việc xuất sắc. Khi bạn biết cách giữ chân nhưng nhân viên giỏi, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian tìm kiếm và đào tạo nhân sự.

Quản lý tiền lương và các phúc lợi cho thỏa đáng
Quản lý tiền lương và các phúc lợi cho thỏa đáng

2.3.6. Quản lý hiệu suất làm việc

Bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty và xác định được những thiếu sót cần cải thiện. Bạn cũng cần biết cách giúp nhân viên làm việc năng suất bằng những phúc lợi tốt cũng như các phương pháp khuyến khích hiệu suất làm việc.

2.3.7. Các mối quan hệ đối với nhân viên

Văn hóa làm việc và các mối quan hệ đối với các nhân viên cũng là một yếu tố bạn cần lưu ý khi xây dựng HR Planning. Ngoài mức lương thì văn hóa trong công ty cũng thu hút nguồn nhân lực không kém. Bạn cũng cần đảm bảo được môi trường và văn hóa làm việc trong công ty hài hòa, chú trọng đến sức khỏe của nhân viên, an toàn trong công ty cũng như chất lượng cuộc sống trong công việc.

Tham khảo ngay: Hr Data Analyst là gì? Tiềm năng và thách thức của Hr Data Analyst

2.4. Nhận xét và đánh giá

Sau khi đã hoàn thành các bước kể trên, bạn cần đánh giá và nhận xét lại các mục tiêu mà kế hoạch hoạch định nguồn nhân lực đã đề ra. Kế hoạch đó có phù hợp với mục tiêu, lợi nhuận của doanh nghiệp và kế hoạch có giúp nhân viên muốn gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp hay không.

Nhận xét và đánh giá năng lực của ứng viên
Nhận xét và đánh giá năng lực của ứng viên

Nếu các bước của kế hoạch diễn ra suôn sẻ và giúp doanh nghiệp của bạn đạt được kết quả như mong muốn, bạn hãy tiếp tục thực hiện kế hoạch đó. Còn nếu bạn gặp phải trở ngại hay thành công không như mong muốn thì cần thay đổi các phương án phù hợp hơn với khía cạnh của công ty, xây dựng lại các kế hoạch HR Planning một cách hiệu quả.

Qua bài viết trên, bạn đã biết được HR Planning là gì và ý nghĩa của HR Planning. Để có thể xây dựng các bước hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các bước kế trên. Đầu tiên, bạn cần đánh giá được nguồn nhân lực hiện tại của doanh nghiệp, sau đó dự đoán cung và cầu về nguồn nhân lực phù hợp, giúp nhân lực của bạn phát huy tối đa hết khả năng của mình, cuối cùng là xem lại kết quả và đánh giá kế hoạch. Chúc bạn xây dựng HR Planning thành công nhé!

Vai trò của quản trị nhân sự

Bạn đã biết vai trò của quản trị nhân sự là gì hay chưa? Làm sao để quản trị nguồn nhân sự một cách hiệu quả? Click vào bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời nhé!

Vai trò của quản trị nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý