Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách viết hồ sơ sinh viên chính xác

Tác giả: Vũ Khánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Cách viết hồ sơ sinh viên như thế nào là đúng nhất theo yêu cầu của bộ Giáo dục và đào tạo, chắc hẳn đây là nội dung băn khoăn của rất nhiều bạn sinh viên. Hồ sơ nhập học là hành trang không thể thiếu đối với mỗi tân sinh viên khi bước vào nhập học. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách viết chi tiết cho các bạn hiểu rõ.

Tuyển dụng

Hướng dẫn cách viết chi tiết hồ sơ sinh viên

TRANG THỨ 1: ĐÂY LÀ BÌA NGOÀI CỦA LÝ LỊCH HỌC SINH SINH VIÊN, CÁC BẠN SẼ CẦN CUNG CẤP CÁC THÔNG TIN NHƯ:

- Họ và tên (Yêu cầu phải viết bằng in hoa có dấu)
- Ngày, tháng, năm sinh (Yêu cầu điền chính xác về ngày tháng năm sinh)
- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (Điền trùng khớp thông tin có trên hộ khẩu)
- Khi cần báo tin cho ai? ở đâu (Tại đây các em học sinh sinh viên có thể điền thông tin của bố mẹ có ghi kèm thêm số điện thoại)

Thông tin cá nhân sinh viên

TRANG THỨ 2: ĐÂY LÀ PHẦN KHAI VỀ BẢN THÂN HỌC SINH, SINH VIÊN CÁC THÔNG TIN CHÍNH NHƯ:

- Ảnh 3x4: Các em sẽ dán vào góc bên trái và giáp lai vào ảnh
- Họ Tên: Đầy đủ thông tin hoc sinh viết in hoa có dấu
- Ngày, Tháng, Năm Sinh: Các em chỉ cần điền thông tin 2 số cuối ngày, tháng, năm sinh của mình và ô trống.
- Dân Tộc: Dân tộc Kinh thì em điền 1 vào ô trống, dân tộc khá thì điền 0
- Tôn Giáo: Thuộc tôn giáo nào thì ghi tên tôn giáo đó, không theo tôn giáo thì ghi là không.
- Thành Phần Xuất Thân Gia Đình: Điền 1 khi là công nhân viên chức, 2 là nông dân, 3 là trường hợp khác.
- Đối Tượng Dự Thi: Các em thí sinh thuộc đối tượng nào sẽ điền thông tin tương tự trong giấy báo dự thi, trường hợp không thuộc đối tượng nào thì bỏ trống.
- Ký Hiệu Trường: Điền ký hiệu mã trường mà các em trúng tuyển, nhập học
- Số Báo Danh: Điền chính xác số báo danh trong kỳ thi THPT Quốc Gia của các em
- Kết Quả Học Lớp Cuối Cấp THPT, THBT, THN, TCCN: Tại mục này thông tin này các em học sinh sinh viên cần phải điền đầy đủ, chính xác về học tập, về xếp loại hạnh kiểm.

Trang 2 sơ yếu lý lịch

- Ngày Vào Đoàn TNCS HCM: Học sinh, sinh viên được kết nạp ngày nào sẽ ghi chi tiết ngày đó
- Ngày Vào Đảng CSVN: Ghi rõ ngày được kết nạp Đảng CSVN
- Khen Thưởng, Kỷ Luật: Có thì em điền, còn không có có thể bỏ trống
- Giới Tính: Là nữ điền là 1, còn nam điền là 0
- Hộ Khẩu Thường Trú: Học sinh, sinh viên cần phải điền rõ thông tin về số nhà, xóm, xã phường, thị trấn, thông tin này cần phải trùng khớp với số hộ khẩu gia đình.
- Thuộc Khu Vực Tuyển Sinh Nào: Thông tin này các em cần phải điền trùng khớp theo đúng giấy báo dự thi là khu vực: 1; 2; 2NT; 3
- Ngành Học: Là thông tin ngành học mà các em trúng tuyển, các em cũng cần phải điền rõ thông tin về mã ngành.
- Điểm Thi Tuyển Sinh: Là điểm 3 môn mà các em xét tuyển vào trường, ghi rõ điểm thi của từng ngành.
- Điểm Thưởng: Các em sinh viên có điểm thưởng thì điền, không có điểm thưởng thì bỏ qua.
- Lý Do Được Tuyển Thẳng Và Được Điểm Thưởng: Nếu có thì các em điền trường hợp không có có thể bỏ qua.
- Năm Tốt Nghiệp: Là thông tin hai số cuối của năm các em tốt nghiệp.
- Số CMND: Sinh viên điền thông tin chính xác số chứng minh nhân dân của mình.
- Tóm Tắt Quá Trình Học Tập, Công Tác Lao Động: Tại mục này các em học sinh sẽ cần ghi rõ về thời học tiểu học, trung học cơ sở, và THPT.

TRANG 3+4: LÀ THÔNG TIN CẦN KHAI VỀ THÀNH PHẦN GIA ĐÌNH

Thành phần gia đình khai như thế nào?

Thông Tin Về Cha: Học sinh, sinh viên cần phri ghi rõ họ tên cha của mình, về quốc tịch, hộ tịch về hộ khẩu thường trú
Thông Tin Về Mẹ: Học sinh cũng điền thông tin giống như ở phần thông tin về Cha.
Thông Tin Vợ Hoặc Chồng: Đã kết hôn thì điền thông tin, chưa có thì bỏ qua.
Thông Tin Về Anh Chị Em Ruột: Ghi rõ thông tin họ, tên anh trai, chị gái, em trai, em gái..làm gì, ở đâu.

Cam đoan xác nhận của gia đình về thông tin khai ở trên của học sinh, sinh viên
Học sinh, sinh viên ký xác nhận thông tin
Xác nhận của chính quyền Xã, phường nơi học sinh đang cư trú.

Xác nhận của địa phương nơi cư trú

Tìm việc làm sinh viên năm cuối

Những điều thí sinh cần lưu ý khi nhập học 

- Giấy báo nhập học phải là bản chính, Bằng tốt nghiệp phải có bản chính và bản sao (có công chứng), bằng tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, trung học chuyên nghiệp hoặc bản chính giấy chứng nhận tốt nghiệp;

- Với giấy khai sinh, thí sinh phải có bản sao không được photo công chứng. Đối với Hồ sơ trúng tuyển sinh viên (Hồ sơ nhập học đại học) phải ghi đầy đủ tất cả các mục, dán hình có đóng dấu giáp lai và  giấy tờ được đóng dấu xác nhận của địa phương (theo mẫu do Bộ GD&ĐT phát hành, các thí sinh chỉ có thể mua tại Sở GD&ĐT ở địa phương thí sinh học cấp III);

- Với học bạ cần có bản sao (có công chứng, thí sinh có thể sao học bạ tại trường cấp III đã theo học);

Đối với sinh viên trúng tuyển nhờ xét điểm ưu tiên (đối tượng, khu vực) phải nộp giấy chứng nhận ưu tiên. Giấy chứng nhận diện chính sách: dân tộc ít người, con liệt sĩ, con thương/bệnh binh (kèm bản sao thẻ thương/bệnh binh có công chứng), chứng nhận hộ nghèo… dùng để xét miễn giảm học phí.

Những lưu ý khi nhập học dành cho sinh viên

- Nhập học chậm sau 15 ngày, coi như bỏ học 

Mỗi trường đại học sẽ ấn định một số ngày cụ thể để thí sinh trúng tuyển đến làm thủ tục nhập học. Nếu vì lý do nào đó mà thí sinh không thể có mặt đúng ngày nhập học thì vẫn có thể làm thủ tục nhập học vào những ngày tiếp theo, nhưng không được nhập học chậm sau 15 ngày trở lên kể từ ngày ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển. 

Nếu nhập học chậm sau 15 ngày và không có lý do chính đáng thì thí sinh sẽ bị coi là bỏ học. Riêng trường hợp thí sinh ốm đau tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện trở lên thì trường xem xét quyết định cho nhập học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học năm sau. 

>>> Xem thêm: Khám phá rất nhiều cơ hội việc làm Vĩnh Phúc hấp dẫn ngay mà bạn không thể bỏ lỡ.

Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ nhập học, tân sinh viên cần phải chuẩn bị những gì?

Tìm phòng trọ - dành cho thí sinh từ các tỉnh xa

Do số lượng kí túc xá của mỗi trường có hạn, nên nếu không thuộc diện chính sách, sinh viên có thể không đăng kí được kí túc. Lúc này, nếu không có người quen/họ hàng để ở nhờ thì các bạn buộc phải tìm phòng trọ.

Để việc tìm phòng trọ không trở nên quá khó khăn (do thiếu phương tiện đi lại, chưa thông thạo địa bàn) và tránh bị lừa, tân sinh viên nên tìm hiểu thêm từ các bạn tình nguyện viên của các trường để có được lời khuyên hữu ích: khu vực nào an ninh tốt, khu vực nào có giá cả phù hợp, khu vực nào gần trường, di chuyển từ nhà trọ đến trường ra sao…

Tuy nhiên, các bạn cần xem kỹ hợp đồng thuê phòng trọ, nhớ hỏi rõ chủ phòng trọ các quy định về tiền cọc, số người ở, có được nấu ăn trong phòng hay không, giá điện nước, Internet giờ giấc và nên có một hợp đồng thuê phòng với chủ nhà trọ… tránh trường hợp chủ trọ tăng giá hay cắt hợp đồng không lý do.

Phương tiện đi lại dành cho sinh viên

Phương tiện đi lại

Bạn có thể lựa chọn một trong nhiều phương tiện di chuyển như xe buýt, xe máy, xe đạp hoặc đi bộ. Dù đi bằng bất kỳ phương tiện nào, các bạn cũng cần tìm hiểu kĩ, tra cứu bản đồ (Google map chỉ dẫn đường đi) để tránh bị lạc đường hay đi vào đường cấm, đường một chiều.

Nếu lựa chọn đi bằng xe buýt, hãy tìm hiểu kĩ các chuyến đi từ nhà trọ đến trường và thời gian của các chuyến xe. Khi mới nhập học, chưa có thẻ sinh viên, bạn có thể mua vé tập (tại Trạm Điều hành xe buýt Sài Gòn hoặc một số trạm khác) để tiết kiệm tiền. Khi đã có thẻ sinh viên, bạn có thể dùng thẻ mua vé giảm giá khi lên xe buýt hoặc mua vé xe buýt theo tháng với giá ưu đãi.

Dù một số tuyến xe qua các trường đại học thường bị quá tải nhưng dù sao đi xe buýt cũng là lựa chọn tốt giúp bạn “né” được nắng mưa, bụi bặm, khi xe không quá động, bạn còn có thời gian để ngả lưng một chút.

Cảnh giác khi ra đường hay tiếp xúc người lạ

Thông thường khi nhập học, tân sinh viên sẽ được người thân dẫn đi, tuy nhiên, vì đây là môi trường mới nên sinh viên cần cẩn thận, đặc biệt về tiền bạc. Chuẩn bị nhập học, sinh viên luôn cầm theo tiền để chi cho nhiều khoản như học phí, nhà trọ, tiền ăn, đi lại, mua sắm các loại đồ dùng cần thiết… Do đó, cần cất giữ kĩ, tránh tình trạng đi vào nơi đông người, bị kẻ gian móc túi.

Ngoài ra, thay vì cầm nhiều tiền, hãy chỉ cầm một ít, số còn lại hãy cất giữ trong thẻ ATM. Điều này sẽ giúp bạn tránh mất tiền và quản lý tiền bạc tốt hơn. Khi ra khỏi nhà trọ/kí túc hãy nhớ khoá kỹ cửa sổ và cửa ra vào trước khi ra ngoài, không mang quá nhiều đồ quý trong người.

Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đầu khóa

Có lẽ bạn đang tự hỏi, tham gia các buổi sinh hoạt đầu khóa để làm gì thì dưới đây là câu trả lời. Tham gia các buổi sinh hoạt đầu khóa là dịp để tân sinh viên làm quen với bạn mới, các anh chị sinh viên khóa trước và các thầy cô. Từ đây, bạn sẽ có thêm nhiều số điện thoại mới, kết bạn nhiều hơn trên mạng xã hội… từ đó, sẽ có người xi nhan cho giờ học, thời khóa biểu, tài liệu học, ăn uống ở đâu, đi lại ra sao…

Tham gia các buổi sinh hoạt đầu khóa cũng là dịp để các sinh viên năm nhất làm quen với môi trường học tập mới, tìm hiểu thêm về trường, về sơ đồ các phòng trong trường, tìm hiểu thêm nhiều câu lạc bộ thú vị để tham gia – và kết nối với trang mạng của trường để nhận thông báo mới về lịch học và các hoạt động của trường…

Nếu được, hãy sẵn sàng tham gia sinh hoạt tại một câu lạc bộ đội nhóm và phong trào tình nguyện như “Tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh”, CLB Tiếng Anh… để được gặp gỡ nhiều người, năng động hơn, hòa mình và học hỏi thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này. Và nhớ, tham gia các buổi sinh hoạt, các buổi học đầu tiên để biết sẽ học sách gì, tài liệu gì, tìm mua ở đâu, photo ra sao…

Với những thông tin hữu ích được chia sẻ trên đây hy vọng rằng các bạn đã biết cách viết hồ sơ sinh viên khi bắt đầu nhập học như thế nào, chúc các bạn có một khởi đầu mới để bắt đầu con đường mình đã chọn. 

Mẫu cv online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý