Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn chi tiết cụ thể về giáo trình quản trị nhân sự

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để vận hành tốt bộ máy hoạt động của một công ty, chúng ta không thể không thể nhắc đến nguồn lực nhân sự luôn hỗ trợ phát triển công ty. Theo đó, để quản lý bộ phận nhân viên, chúng ta có vị trí quản trị nhân sự - là một công việc vô cùng thú vị và đáng giá để các bạn tìm hiểu và khám phá. Nếu bạn đang gặp khó khăn về mặt kiến thức đối với ngành nghề này thì hãy để Timviec365.vn đưa đến bạn những thông tin bổ ích nhất qua bài viết hướng dẫn về giáo trình quản trị nhân sự dưới đây!

1. Khái niệm giáo trình quản trị nhân sự

Quản trị nhân sự là một công việc mang tính chất hoạch định, kết nối, và tổ chức, xây dựng vào nền móng, nguồn nhân lực của công ty. Tất cả đều để hướng tới và đạt được kết quả chiến lược theo định hướng vận hành của doanh nghiệp. 

Vấn đề quản lý và duy trì nhân lực là vấn đề luôn được các công ty đặt lên đầu bởi vai trò quan trọng cũng như lợi ích mà nó đem lại. Chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn quản trị Peter Ferdinand Drucker từng đưa ra một câu nói nói rằng sự khác biệt giữa một nhà quản lý giỏi với người khác chính là biết cách dùng người. Hay ví dụ như một câu nói khác của một doanh nhân nổi tiếng, nhà sáng lập LENOVO - ông Liễu Truyền Chí từng nói rằng nhân tài chính là nguồn lợi nhuận cao nhất có được, một công ty có thể “kinh doanh” tốt nhân tài thì công ty đó trước sau gì cũng thắng lợi. Từ những dẫn chứng xác thực đó, chúng ta đã phần nào ngày càng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự đối với một doanh nghiệp. Nhìn lại một cách bao quát mà nói, quản trị nhân sự thể hiện chức năng cơ bản nhất giữa người lao động và người sử dụng lao động, giữa nhân viên và tổ chức, bộ máy doanh nghiệp mà họ đang theo làm.

khái niệm
Khái niệm quản trị nhân sự

Để phân tích một cách rõ nét hơn về các vai trò mà quản trị nhân sự mang lại, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ ràng hơn về kiến thức giáo trình đối với vấn đề này.

2. Những vai trò của giáo trình Quản trị nhân sự 

Những công việc cơ bản có thể kể đến đối với vị trí quản trị nhân sự sẽ được xác định rõ ở các phần sau đây:

2.1. Giải quyết các vấn đề của nhân viên với công ty

Những vấn đề liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng, tiền công, tiền lương, của người lao động đối với người sử dụng lao động phải được nhóm bộ phận quản trị nhân sự nắm rõ. Cùng với đó, việc lưu trữ những hồ sơ cá nhân của nhân viên cũng phải được xử lý một cách cẩn thận đối với vị trí này.

Những vai trò của Quản trị nhân sự
Những vai trò của Quản trị nhân sự 

2.2. Xây dựng và bồi dưỡng năng lực đội ngũ nhân viên

Việc tuyển dụng tùy theo tiêu chuẩn và điều kiện mà doanh nghiệp hay công ty đưa ra sẽ được đưa đến bộ phận quản trị nhân sự tiếp quản. Các công việc như đăng tin tuyển dụng nhằm tìm kiếm nguồn nhân lực mới hay vấn đề xem xét hồ sơ, lên lịch hẹn phỏng vấn, trao đổi với các ứng viên sẽ là một trong những công việc không thể thiếu đối với vị trí quản trị nhân sự.

Ngoài mảng tuyển dụng nhân viên mới, vị trí quản trị nhân sự cũng sẽ nhận thay đổi một số người trong đội ngũ nhân viên cũ. Ví dụ như xử lý nghỉ việc, nghỉ phép dưới sự cho phép của cấp trên.

Bên cạnh đó, việc kết nối đội ngũ nhân viên công ty với nhau cũng là một trò quan trọng đối với bộ phận quản trị nhân sự, trên tinh thần, mục tiêu cùng xây dựng và phát triển công ty chung ngày một lớn mạnh và vững bền hơn.

2.3. Kiểm tra, giám sát nhân viên

Đây có lẽ là một khâu hoạt động sát sao nhất mà một người làm quản trị nhân sự phải chú ý. Cũng là một công việc quan trọng nhất, bộ phận quản trị nhân sự sẽ là người chịu trách nhiệm theo dõi và giám sát các hoạt động của phòng, ban ngành khác nhau. Nhằm đảm bảo bộ máy công ty được vận hành một cách trơn tru nhất và để hạn chế tối đa những bất cập hay sai sót có thể xảy ra.

Kiểm tra giám sát nhân viên
Kiểm tra, giám sát nhân viên

Đối với việc giám sát nói chung, vị trí quản trị nhân sự cũng sẽ tiếp nhận những khâu công việc theo đó như nhiệm vụ đánh giá tổng quát, đo lường cũng như tính toán kết quả công việc nội bộ. Giải quyết các đơn khiếu nại giữa nhân viên đối với công ty hay sự cố lao động, áp dụng các biện pháp kỷ luật đối với nhân viên nếu vi phạm quy định cũng không nằm ngoài những đầu việc của vị trí này.

Với những liệt kê sơ qua, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ các công việc này tưởng chừng là mang rất nhiều quyền hành trong tay, nhưng hãy nhớ rằng tất cả các vấn đề lao động đều phải thông qua cấp trên và phải được ký kết chấp thuận bằng văn bản xác thực.

3. Kiến thức giáo trình đối với quản trị nhân sự

Khối lượng kiến thức mà bạn cần phải nắm rõ sẽ tùy vào quy mô cũng như cách thức làm việc mà công ty đề ra. 

Kiến thức giáo trình đối với quản trị nhân sự
Kiến thức giáo trình đối với quản trị nhân sự

3.1. Giáo trình quản trị nhân sự theo quy mô doanh nghiệp

Giáo trình này sẽ được sắp xếp theo số lượng nhân viên của doanh nghiệp, thường sẽ được chia ra như sau:

  • Doanh nghiệp nhỏ: số lượng từ 1 đến 49 nhân viên
  • Doanh nghiệp vừa: số lượng từ 50 đến 999 nhân viên
  • Doanh nghiệp lớn: số lượng từ 1000 nhân viên trở lên

3.2. Giáo trình quản trị nhân sự theo vai trò công việc  

Giáo trình quản trị nhân sự theo vai trò công việc
Giáo trình quản trị nhân sự theo vai trò công việc 

Theo như đề mục, giáo trình này sẽ phân ra các chức vụ, cấp quyền khác nhau trong một khung bộ máy doanh nghiệp.

  • Cấp độ giám đốc nhân sự: Đây là chức vụ cao nhất đối với ban quản trị nhân sự, trực tiếp cấp quyền vào giao nhiệm vụ thực thi kiểm tra, giám sát xây dựng tổ chức cũng như giải quyết, xử lý các công việc chung đối với nhân viên cấp dưới.
  • Cấp độ trưởng phòng nhân sự: Theo sau giám đốc nhân sự là ban trưởng phòng nhân sự, làm công việc giám sát các quy trình nhân sự. Hay còn gọi là Human Resources Management.
  • Cấp độ nhân viên nhân sự: Đây là cấp độ thấp nhất, tiếp nhận xử lý hồ sơ và các tài liệu, biểu mẫu của doanh nghiệp, công ty.

4. Các nội dung mà giáo trình quản trị nhân sự bao gồm có

4.1. Xây dựng hệ thống quản lý công việc

Để làm việc với rất nhiều hồ sơ cần xử lý cũng như nắm bắt tốt các khâu công việc. Người làm quản trị nhân sự phải biết đến cách giáo trình kiến thức nhằm biết cách xây dựng bảng mô tả công việc để đảm bảo tiến độ của công việc hay như xây dựng hệ thống quản lý mục tiêu chung cho đội ngũ nhân viên các ban, phòng khác (KPI, OKR). Bên cạnh đó là thái động chủ động, tích cực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo ra một môi trường làm việc văn minh, quy củ và đảm bảo tuân thủ pháp luật.

4.2. Nhìn nhận, bồi dưỡng và quản lý nhân tài

Khi nhắc đến khía cạnh này chúng ta phải nói đến việc xây dựng thương hiệu đối với nhà tuyển dụng, với sức hút lớn và phong độ vững vàng trong hoạt động công việc thì người làm quản trị nhân sự sẽ phát triển được hệ thống chọn lọc cũng như tổ chức tốt hơn quá trình tuyển chọn người có năng lực cho công ty.

Nhìn nhận bồi dưỡng và quản lý nhân tài
Nhìn nhận, bồi dưỡng và quản lý nhân tài

Ngoài ra, kiến thức về việc chiêu mộ người có năng lực đến công ty bằng những lộ trình thăng tiến rõ ràng cũng là một số gợi ý trong giáo trình quản trị nhân sự mà timviec365.vn muốn gửi đến cho bạn.

4.3. Sử dụng tốt các phần mềm quản lý hệ thống

Hiện nay, để vận hành một các tốt nhất các quy trình hoạt động, chúng ta không thể bỏ qua việc sử dụng các phần mềm công nghệ làm tăng khả năng trau chuốt và dễ dàng đối với việc quản lý hệ thống. Biết sử dụng các phần mềm quản trị nhân sự hay các phần mềm hỗ trợ việc giám sát KPI hay lợi nhuận cần đạt được sẽ là một kỹ năng cần thiết cho các bạn muốn chọn ngành quản trị nhân sự để theo học và lập nghiệp.

Sử dụng tốt các phần mềm quản lý hệ thống
Sử dụng tốt các phần mềm quản lý hệ thống


Vậy là timviec365.vn đã phần nào giải đáp và nêu những thông tin cụ thể về giáo trình quản trị nhân sự đến với bạn đọc. Mong rằng bạn đã có một buổi đọc bổ ích và thành công trong lĩnh vực này!

HR Intern là gì?

Ngoài thông tin về bộ phận chính đối với quản trị nhân sự, các bạn cũng có thể đón đọc thông tin, khái niệm về HR Intern, timviec365.vn tin rằng đây sẽ là khối kiến thức hữu ích nhất được gửi đến bạn. Hãy nhấp vào link sau để khám phá ngay nhé!

HR Intern là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý