Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] – Interpersonal skills là gì và những vấn đề liên quan

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 28/06/2021

“Interpersonal skills” là yếu tố vô cùng cần thiết trong đời sống xã hội hiện nay. Vậy interpersonal skills là gì và tại sao lại có vai trò quan trọng đối với sự thành công của con người? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Timviec365.vn để tìm ra đáp án cho những câu hỏi trên nhé!

1. Interpersonal skills là gì?

“Interpersonal skills được hiểu là “kỹ năng xã hội” – là một thuật ngữ chỉ trí tuệ cảm xúc của con người có liên quan đến các kỹ năng mềm - soft skills trong cuộc sống hàng ngày của con người. Các kỹ năng xã hội giúp con người có khả năng tư duy và tương tác với nhau, nhằm phục vụ cho một mục tiêu nhất định trong công việc cũng như đời sống xã hội. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp con người quản lý và lãnh đạo bản thân, mang đến hiệu quả công việc tốt hơn.

Interpersonal skills là gì
Interpersonal skills là gì?

Những kỹ năng cơ bản của interpersonal skills cần quan tâm đó là:

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng viết

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Sự trung thực và chủ động

- Kỹ năng tạo niềm tin

- Khả năng tập trung cao độ

- Kỹ năng giải quyết vấn đề, khủng hoảng

- Kỹ năng lãnh đạo

- Khả năng thích ứng linh hoạt, nhạy bén

- Khả năng kết nối, tư duy, sáng tạo

- Kỹ năng chịu được áp lực công việc

- Kỹ năng quản lý, tổ chức,...

Những kỹ năng mềm này đều không được đề cập trong các sách vở hay chương trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục mà chủ yếu được tích lũy từ những trải nghiệm thực tế, từ kinh nghiệm của mọi người mà hình thành nên.

2. Tầm quan trọng của Interpersonal skills trong đời sống xã hội

Trong đời sống xã hội hiện nay, các kỹ năng mềm đang ngày càng được đánh giá cao và trở thành tiêu chí quan trọng để nhìn nhận và quyết định lựa chọn trong mọi vấn đề của đời sống, nhất là tuyển dụng việc làm.

Theo nghiên cứu cho thấy, kỹ năng mềm chiếm tới 75% trong sự thành công của mỗi con người. Đây cũng là lý do tại sao hiện nay, các nhà tuyển dụng đều đặt ra yêu cầu cao về kỹ năng mềm khi lựa chọn các ứng viên cho doanh nghiệp của mình. Bởi thực tế, những kiến thức, kỹ năng cứng, chuyên môn đều có thể bổ sung và tích lũy một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn, những điều gì không biết vẫn có thể tìm kiếm thông tin ở sách vở hay trên Internet hoặc cũng có thể được đào tạo. Tuy nhiên, những kỹ năng mềm thì lại không đơn giản mà có được. Đây là cả một quá trình rèn luyện, trải nghiệm trong một khoảng thời gian dài của mỗi người và không phải ai cũng có thể dạy hay học tập nhanh chóng được.

Tầm quan trọng của Interpersonal skills trong đời sống xã hội
Tầm quan trọng của Interpersonal skills trong đời sống xã hội

Trong công việc hàng ngày, vai trò của kỹ năng mềm cũng hết sức quan trọng trong việc quyết định đến sự thành công hay thất bại của con người. Những kỹ năng mềm sẽ giúp chúng ta có thể vượt qua được những khó khăn, giúp tự bảo vệ được bản thân trước những chuyển biến của môi trường xung quanh, tạo được sự tin tưởng, các mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp cũng như các đối tác kinh doanh. Việc có những kỹ năng xã hội cũng giúp con người có thể chủ động trong mọi tình huống, xử lý và giải quyết linh hoạt, nhạy bén mọi chuyện một cách ổn thỏa, nhanh chóng, không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và uy tín của doanh nghiệp.

Mặc dù interpersonal skills có tầm quan trọng vô cùng lớn trong đời sống xã hội như vậy, tuy nhiên, tình trạng chung hiện nay chính là việc chủ động rèn luyện, học hỏi các kỹ năng mềm của một bộ phận giới trẻ, các bạn học sinh, sinh viên còn đang hạn chế. Nền giáo dục Việt Nam vẫn còn quá coi trọng và đặt nặng vấn đề chuyên môn, bằng cấp mà không quan tâm, chú trọng đến việc đào tạo các kỹ năng mềm, bổ sung hành trang cần thiết cho các bạn khi bước chân ra ngoài xã hội. Điều đó dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng về nhận thức cùng các trải nghiệm thực tế, khiến hầu hết các bạn dù biết cũng không thể hiện được, hiểu nhưng lại không làm được việc khi ra trường. Do đó, việc đầu tư và quan tâm đến đào tạo kỹ năng mềm là hết sức quan trọng cần phải được chú trọng nhiều hơn ngay từ bây giờ để tạo ra những thế hệ nhân tài thật sự cho đất nước và sự phát triển của xã hội.

3. Top những kỹ năng xã hội cần thiết trong đời sống bạn cần biết

3.1. Kỹ năng đặt mục tiêu cuộc sống

Cuộc sống luôn có sự thay đổi và bạn cũng không thể đi mãi trên một con đường dài mà không biết điểm dừng. Do đó, bạn cần phải có kỹ năng đặt mục tiêu cho chính cuộc đời của mình. Muốn có được thành công, bắt buộc bạn phải biết mình cần làm gì và thực hiện từng bước để có thể đi đến cái đích của thành công. Có kỹ năng đặt mục tiêu, bạn sẽ có thể xác định được hướng đi cho mình trên mỗi chặng đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng đặt ra những mục tiêu phù hợp và đi đến đích một cách dễ dàng. Cùng một điểm đến, có người sẽ mất 5 – 7 năm, nhưng cũng có người chỉ mất 2 – 3 năm là hoàn thành. Điều đó cho thấy, khi đã xác định mục tiêu của cuộc đời, hãy lựa chọn kỹ lưỡng và tìm ra phương án tối ưu nhất, hiệu quả nhất và thực hiện nó.

Kỹ năng đặt mục tiêu cho cuộc sống
Kỹ năng đặt mục tiêu cho cuộc sống

3.2. Kỹ năng sáng tạo trong công việc

Khả năng tư duy, sáng tạo là năng khiếu bẩm sinh của mỗi người mà không ai có thể dạy bạn được. Tuy nhiên, một trong những kỹ năng mềm mà bạn có thể học và rèn luyện chính là khơi nguồn sáng tạo của bản thân. Một người có óc sáng tạo chính là một lợi thế lớn trong công việc và cuộc sống, tuy nhiên làm sao để phát huy được những ý tưởng sáng tạo đó đúng lúc, đúng chỗ và đúng mục đích mới là điều quan trọng. Đây là điều mà con người hoàn toàn có thể rèn luyện, học hỏi và trải nghiệm qua thời gian. Làm được những điều này, chắc chắn bạn sẽ tạo ra được những đột phá trong công việc và mang đến hiệu quả cao hơn, nhanh chóng chạm đến đỉnh cao của sự thành công trong cuộc sống.

>> Xem thêm: Kỹ năng làm việc tích cực

3.3. Kỹ năng biết lắng nghe, học hỏi

Người ta thường nói “Thành công mang lại cho ta vinh dự nhưng thất bại lại cho ta những bài học” và chắc chắn không phải ngẫu nhiên họ lại nói vậy. Thực tế có thể thấy, con người có thể học hỏi và trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm nhiều hơn từ chính những vấp ngã, thất bại của cuộc sống. Điều quan trọng là với những lần thất bại đó, bạn biết nhìn nhận và vượt qua được nó như thế nào.

Trong công việc, hãy biết cách lắng nghe những lời chia sẻ, đóng góp ý kiến, thậm chí cả những lời phê bình từ người khác một cách nghiêm túc. Đây chính là những lời nhận xét khách quan nhất giúp bạn có thể hoàn thiện bản thân hơn và đạt được thành công trong công việc. Đây là lý do tại sao kỹ năng lắng nghe, học hỏi lại được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng, cần thiết của cuộc sống.

Kỹ năng lắng nghe, học hỏi
Kỹ năng lắng nghe, học hỏi

3.4. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp - communication skills là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn đạt đến sự thành công một cách nhanh chóng. Đối với nhiều người, giao tiếp là một việc hết sức đơn giản, dễ dàng. Tuy nhiên, một só khác lại cảm thấy rất khó khăn và là một trở ngại lớn trong cuộc sống. Chính vì vậy mà họ luôn cảm thấy có sự lạc lõng và sợ hãi trước một tập thể hay một đám đông, khó có thể hòa nhập vào cuộc sống, ngại giao tiếp và chắc chắn khó có thể đạt đến sự thành công như những người khác. Do đó, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp là điều hết sức cần thiết để đi đến vạch đích của sự thành công.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp

3.5. Sự tự tin, năng động, khéo léo

Đây là kỹ năng cần thiết đối với mỗi người, nhất là những nhà lãnh đạo, quản lý. Họ cần phải có sự tự tin, năng động và khéo léo để có thể lãnh đạo, quản lý một tập thể, tạo ra sự hòa hợp và xây dựng một sự nghiệp vững chắc. Bên cạnh đó, việc linh hoạt, khéo léo cũng giúp họ có thể thích ứng được với những biến đổi của hoàn cảnh, môi trường xung quanh một cách dễ dàng hơn.

Sự tự tin, năng động, khéo léo
Sự tự tin, năng động, khéo léo

Sự tự tin thực chất không phải bẩm sinh mà có thể rèn luyện qua thời gian. Muốn có được sự tự tin, bạn cần phải xác định được mình cần làm gì và phải luyện tập, va chạm, trải nghiệm nhiều với những hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống. Và từ đó rút ra cho mình những bài học quý giá góp phần hoàn thiện bản thân hơn.

3.6. Kỹ năng làm việc nhóm

Trình độ hiểu biết và năng lực làm việc của mỗi cá nhân đều có giới hạn nhất định, trong đó mỗi người sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Do đó, để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất, cần phải có sự kết hợp với nhiều bộ phận khác nhau, hỗ trợ nhau cùng giải quyết các vấn đề. Và muốn làm việc nhóm hiệu quả thì mọi người cần phải biết cách kết hợp sao cho hài hòa giữa các thành viên, phát huy được các điểm mạnh của từng người, đồng thời khắc phục những điểm yếu của họ để xây dựng nên những kế hoạch hoàn hảo nhất.

Điều quan trọng nhất khi làm việc nhóm là phải có trách nhiệm với công việc và nhiệm vụ được giao. Chỉ có như vậy mới có thể tạo nên một tập thể hoạt động tốt và đạt được sự thành công trong cuộc sống.

3.7. Kỹ năng lãnh đạo bản thân

Thực tế sẽ không ai có thể hiểu bạn hơn chính mình và bạn chắc chắn sẽ không thể lãnh đạo người khác nếu như ngay bản thân mình còn không lãnh đạo được. Đây là lý do tại sao kỹ năng khám phá – lãnh đạo bản thân lại được xem là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất quyết định đến sự thành công. Bạn phải là người khám phá được những điểm mạnh của bản thân trong các lĩnh vực để phát huy những điều đó sao cho phù hợp nhất. Đồng thời cũng tự tìm ra điểm yếu để biết cách khắc phục, cải thiện chúng.

Khả năng lãnh đạo bản thân còn thể hiện ở việc bạn làm chủ được những cảm xúc của chính mình, không than vãn hay đổ lỗi cho những yếu tố ngoại cảnh trước những sai lầm của chính mình. Biết cách nhìn nhận vấn đề và đứng dậy sau thất bại là cách tốt nhất để lãnh đạo được bản thân cũng như lãnh đạo người khác.

>> Xem thêm: Kỹ năng giám sát và quản lý sản xuất

Kỹ năng lãnh đạo bản thân
Kỹ năng lãnh đạo bản thân

3.8. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Cuộc sống sẽ không bao giờ trải toàn màu hồng, sẽ chẳng có ai thành công mà chưa từng vấp ngã và kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn có thể sinh tồn trong cuộc sống. Trước những sóng gió cuộc đời, bạn cần phải hết sức bình tĩnh, nhìn nhận nguyên nhân và tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, mỗi công việc sẽ có những áp lực nhất định mà chắc chắn ai cũng đã, đang và sẽ trải qua trong cuộc đời. Việc biết cách tổ chức, sắp xếp và quản lý thời gian cũng như công việc một cách khoa học, hợp lý chính là một kỹ năng quan trọng giúp bạn có thể giải quyết được mọi vấn đề và mang đến hiệu quả cao hơn trong công việc. Chính vì vậy, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề là yếu tố tuyệt đối không thể thiếu trong sự thành công của mỗi người.

Interpersonal skills là yếu tố vô cùng cần thiết và tuyệt đối không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Đây chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn những điều hữu ích nhất, góp phần tạo nên sự thành công của bạn trên con đường sự nghiệp của mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý