Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Intrapersonal là gì? Đặc điểm của người có trí tuệ intrapersonal

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khái niệm intrapersonal thường được gọi gắn kèm với từ ngữ chỉ sự thông minh Intelligence để nói về một dạng thức thông minh của con người. Vậy intrapersonal là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta? Hãy cùng Bích Phượng khám phá nhiều hơn về thuật ngữ này nhé.

1. Intrapersonal là gì?

Có vẻ việc giải nghĩa từ ngữ này không quá khó đối với dân anh ngữ. Nó đơn giản là từ tiếng Anh mang nghĩa nội tâm. Tuy nhiên Intrapersonal không đơn độc đứng một mình, nó đóng vai trò là một thuật ngữ chuyên ngành xuất hiện thường xuyên trong những lĩnh vực liên quan đến hoạt động nghiên cứu về mảng nội tâm, trí tuệ của con người và được dùng đầy đủ trong cụm từ Intrapersonal intelligence, tức nói đến trí thông minh nội tâm.

Intrapersonal là gì?
Intrapersonal là gì?

Vậy thì trí thông minh nội tâm Intrapersonal nói cho chúng ta biết điều gì? Những điều thú vị liên quan đến loại trí tuệ này thực sự sẽ được chia sẻ ở những nội dung phía dưới. Nếu như bạn có mong muốn nghiên cứu hoặc muốn tìm cách để sở hữu loại trí thông minh ntrapersonal thì nhất định đừng bỏ qua nội dung này.

2. Đặc điểm của Intrapersonal intelligence

Bạn biết đấy, trong cuộc sống của chúng ta vẫn luôn chứa dựng thật nhiều điều kì diệu. Có lẽ « công trình » được cho là to lớn nhất và cũng mang nhiều bí ẩn nhất chính là sự hiện diện của con người. Đến nay, toàn nhân loại dù đã cố công đi tìm kiếm những điều liên quan đến con người nhưng những dấu hỏi chấm xoay quanh pho tượng đài này vẫn còn rất lớn.  

Con người – tự bản thân chúng ta đã là một gam màu riêng biệt, sống động và là bậc cao của nhân loại. Những điều vừa thú vị, vừa kỳ bí tồn tại bên trong mỗi chúng ta có rất nhiều và một trong số đó là khả năng về trí tuệ. Trí tuệ loài người được hiển hiện thông qua vô vàn giá trị mà có lẽ đỉnh cao nhất phải nhắc đến đó chính là trí thông minh. Nhưng có biết bao nhiêu trí thông minh bên trong đó, đến nay nhân loại cũng đã tìm kiếm được tuy nhiên có lẽ là chưa khai thác hết.

Xem thêm: Việc làm Python ngôn ngữ lập trình hàng đầu hiện nay, ứng dụng trong lập trình trí tuệ nhân tạo, học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên...

Đặc điểm của Intrapersonal intelligence
Đặc điểm của Intrapersonal intelligence

Intrapersonal chính là một dạng thức của trí thông minh khiến cho con người khó đoán biết. Nhưng dường như những ai có được năng lực này thì đều sẽ có chung những đặc điểm về mặt tâm lý, tính cách nào đó mà bằng sự nhận diện bên ngoài chúng ta cũng có thể thấy được. Nếu như bạn muốn sở hữu loại năng lực trí tuệ này, nhất định hãy hiểu rõ bản thể của nó thông qua đặc điểm cụ thể nhé. Sau đây sẽ là thông tin nói cho bạn biết những người có trí thông minh nội tâm Intrapersonal sẽ có đăc điểm gì.

2.1. Thích có những khoảng thời gian, không gian một mình

Intrapersonal chỉ sự hướng nội. Một con người hướng nội thì họ chỉ thích đối diện đàm tâm với chính mình, không thiên hướng nhìn ra bên ngoài nên sẽ không mấy thích thú với việc thường xuyên ở cạnh một hoặc đám đông những người khác. Nhứng người như vậy thường có một nội tâm vừa phong phú vừa tinh tế. Họ có thể dễ dàng nhận diện và phân biệt rõ được các trạng thái về tâm lý của bản thân mình và sẽ sử dụng khả năng này để cân bằng cuộc sống của chính mình, giảm bớt những âu lo phiền muộn.

Trí thông minh intrapersonal
Trí thông minh intrapersonal

Tuy nhiên nhắc đến trí thông minh nội tâm thì lại khác, họ đem sự thông minh trong suy luận, khả năng nhìn nhận để có thể đánh giá hay xử lý công việc, mọi vấn đề trong cuộc sống thay vì chỉ thích ở một mình như người nội tâm. Trí thông minh này thường không thể hiện mọi suy nghĩ ra bên ngoài, khi làm việc, họ thường điềm tĩnh mà nhận định bất cứ vấn đề nào đó rồi mới đưa ra quyết định khi đã chắc chắn về kết quả. Và tất nhiên là họ vẫn hết lòng với công việc, chỉ có điều, những người sở hữu loại trí tuệ nội tâm này luôn cần có một góc riêng tư cho bản thân để lắng lại một chút và chiêm nghiệm lại những gì đã diễn ra.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm quản lý điều hành mới nhất, uy tín, hàng đâu trên timviec365.vn, những người intrapersonal rõ ràng có tố chát trở thành quản lý cấp cao.

2.2. Thấu hiểu sâu sắc đối với chính mình

Nhờ hành vi thường xuyên chăm sóc cho những cảm xúc cá nhân, ý thức dành khoảng không gian, thời gian riêng cho mình mà người có trí thông minh Intrapersonal sẽ hiểu bản thân mình sâu sắc. Bạn đừng nghĩ bất cứ ai cũng đều sẽ hiểu chính mình nhé. Điều tưởng như hiển nhiên ấy thực ra lại là điều mà hằng bao người mơ ước có được.

Trong cuộc sống chúng ta vẫn thỉnh thoảng nghe thấy ai đó than vãn rằng: «chẳng biết tôi muốn gì», «tôi không hiểu sao tôi lại làm như vậy?»,… có nhiều người đứng trước một vấn đề, một quyết định hay một lựa chọn chẳng thể nào đưa ra được đáp án, thay vào đó là sự rối ren, lưỡng lự; một số khác thì đã thực hiện hành động rồi nhưng cho đến cùng, chính họ lại chẳng biết được vì sao họ lựa chọn hay hành động như vậy. Đây chính là biểu hiện của việc không hiểu chính mình.

Tìm hiểu về trí thông minh intrapersonal
Tìm hiểu về trí thông minh intrapersonal

Cuộc sống cứ tiếp diễn với biết bao sự mơ hồ, đặt ra hàng loạt câu hỏi không phải để hỏi về bất cứ điều gì ở xung quanh mà đáng buồn thay lại là hỏi chính mình, như vậy có phải bạn đang có một cuộc đời chông chênh, không định hướng, không mục tiêu rõ ràng? Những người có trí thông minh nội tâm với lợi thế rất mạnh mẽ là luôn hiểu chính mình sẽ không mấy khi phải rơi vào hoàn cảnh đó.  

Vì đơn giản rằng, bất cứ lúc nào, các bạn cũng có thể hiểu rõ bản thân mình có ưu – nhược điểm là gì, bạn có đủ lý trí để chấp nhận mọi thứ thuộc về mình và tham vọng thay đổi những điều không mong muốn về bản thân trong tầm kiểm soát. Cũng vì thế mà những người có Intrapersonal thường sẽ làm chủ bản thân tốt hơn, mọi sự rèn luyện đều đạt được kết quả tốt nhất và làm cho con người, trí tuệ hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Xem thêm: Thấu hiểu chính mình giúp Bạn tìm được việc làm phù hợp như việc làm Marketing, trong thế giới đang dạng các ngành nghề và việc làm 

2.3. Con người có trí thông minh Intrapersonal thích đọc sách và nghiên cứu tâm lý

Đây là một đặc điểm nổi bật và dễ nhận thấy nhất ở một người có Intrapersonal. Việc đọc sách hay sở thích nghiên cứu mọi vấn đề xoay quanh tâm lý thực chất là cách để họ rèn luyện cho khả năng mình đang sở hữu. Dù bên trong họ đã có sẵn mầm mống của trí thông minh Intrapersonal thì nó cũng không thể tự bộc phát và biến bạn trở thành thiên tài được bởi con người chỉ có «1% là thiên tài», muốn hoàn hảo, bạn phải nỗ lực luyện rèn 99% còn lại.

Đặc điểm của intrapersonal
Đặc điểm của intrapersonal

Vậy cho nên để có thể đạt được những đỉnh cao về sự nhạy bén, tinh tế trong nội tâm thì người có trí thông minh Intrapersonal sẽ luôn luôn dành nhiều thời gian cho việc đọc sách và nghiên cứu, tìm hiểu tâm lý học. Vô hình chung, sách vở chính là những người bạn đồng hành với họ trên suốt hành trình tìm kiếm tri thức, hiểu về bản thể của chính mình và những người xung quanh. Phải chăng chính điều này còn đem đến cho những con người có trí thông minh này có được cả khả năng phán đoán vấn đề và nhìn người. Họ thường chỉ cần lặng im quan sát hoặc lắng nghe một chút là đã có thể hiểu được vấn đề đang diễn ra là gì, thông qua một vài lời nói, cử chỉ hay ánh mắt có thể đoán biết được đối phương là kẻ như thế nào.

2.4. Luôn thích làm việc độc lập

Trong xã hội có vô vàn bản thân vừa giống nhau lại vừa chỉ là duy nhất. Trong đó, những tuýp người sở hữu sự nhạy bén và tinh tế về mặt cảm xúc, trí tuệ thường được đánh giá cao hơn và là những người đặc biệt hơn trong số đông cả tỷ con người. Chính vì đặc biệt và có thiên hướng hướng nội nhiều hơn cho nên họ cũng gặp những khó khăn nhất định. Một trong những khó khăn lớn nhất của người thông minh nội tâm đó chính là khó dung hòa cá nhân mình vào với tập thể mặc dù họ vẫn có thể làm việc nhóm, làm việc cùng ai đó. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể nhận được kết quả tốt nhất từ họ nếu như họ làm việc độc lập thay vì làm việc nhóm.

Diều này quả thực khớp với khả năng tự chủ về hành động do tinh thần mạnh mẽ, hiểu rõ chính mình mà chúng ta đã nêu ở trên. Họ sẽ thích làm việc một mình hơn vì điều đó có thể giúp họ tập trung vào vấn đề hơn. Ngay cả khi hoạt động trong một team, người có trí thông minh intrapersonal  vẫn thường đứng ra với vai trò «gánh team» nhưng hầu hết họ không cần đến sự hỗ trợ của đồng đội. Họ sẽ tự mình giải quyết mọi vấn đề rồi mới đưa ra tập thể để bảo toàn cho kết quả mà thực sự họ muốn tạo ra.

3. Người có trí thông minh nội tâm thường phù hợp với nghề nghiệp nào?

Như vậy với những thông tin chia sẻ trên đây, chúng ta đã có một vài hiểu biết thú vị về những người có trí thông minh nội tâm đúng không nào. Một khúc vĩ thanh để cùng hiểu tổng thể về họ nhé:

Intrapersonal chính là một năng lực của con người, khi một người may mắn sở hữu nó, nó sẽ giúp bạn hiểu được chính bản thân mình một cách rõ nhất, có thể nhận thức những cảm nhận, suy nghĩ và đặc điểm của mình và tận dụng lợi thế này phục vụ cho cuộc sống của chính mình chất lượng hơn.  Trong mọi vấn đề, bạn chẳng bao giờ lo đơn độc, bạn càng không muốn dựa dẫm vào bất cứ ai và lúc nào cũng sẵn sàng chinh phục mọi thứ.

Nghề nghiệp của người có trí tuệ intrapersonal
Nghề nghiệp của người có trí tuệ intrapersonal

Với đặc điểm tính cách như vậy thì thường những người có trí thông minh nội tâm sẽ phù hợp với một số việc làm như: trở thành một nhà văn, nhà triết học, người tư vấn hướng nghiệp, nhà cố vấn, nhà thần học,….

Nhìn chung, hiểu về một loại trí tuệ sẽ khá hữu ích cho bất cứ ai vì nó sẽ là động thức cho bạn rèn luyện bản thân một cách nghiêm túc hơn. Mong rằng, với sự khám phá về loại trí thông minh Intrapersonal mà Phượng cung cấp sẽ giúp bạn thật nhiều trong quá trình hoàn thiện bản thân mình.

Interpersonal skills là gì?

Để có thêm nhiều bí quyết phát triển hơn trong cuộc sống và công việc, hãy tham khảo những bí quyết mà các chuyên gia tại timviec365.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé:

Interpersonal skills là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý