Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin mới nhất về quy định và cách kê khai sót hóa đơn đầu vào

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với quy trình và hoạt động vận hành của các doanh nghiệp, việc kiểm soát hóa đơn đầu vào là một công việc vô cùng quan trọng. Trong quá trình đó, việc mắc phải những sai sót là điều không thể nào tránh khỏi. Điều mà chúng ta cần quan tâm lúc này đó là cách thức dựa trên những quy định để xử lý kê khai sót này một cách ổn thỏa nhất. Vậy những quy định và cách kê khai sót hóa đơn đầu vào là gì? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết và mới nhất thông qua phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Hóa đơn đầu vào và những sai sót không đáng có

1.1. Tại sao cần kê khai sót hóa đơn đầu vào?

1.1.1. Đảm bảo minh bạch và rõ ràng trong quy trình quản lý

Trên thực tế trong hoạt động quản lý hóa đơn đầu vào tại các doanh nghiệp, việc bỏ sót không thực hiện kê khai là một điều mà chẳng ai trong chúng ta cũng không hề mong muốn. Việc nhận ra sai sót cũng như nhìn nhận vấn đề và tìm cách xử lý là điều mà những người chịu trách nhiệm cần thực hiện. Tuy nhiên, khi đối diện với tình trạng này, rất nhiều những doanh nghiệp lại trở nên lúng túng và không biết phải giải quyết như thế nào. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành và quản lý tài chính trong các doanh nghiệp nếu không được xử lý hiệu quả.

Bên cạnh đó, hóa đơn đầu vào còn là một trong những thành phần giúp quy trình quản lý tài chính tại doanh nghiệp diễn ra được minh bạch và rõ ràng. Đó cũng là lý do cơ bản nhất mà các doanh nghiệp cần tìm hiểu, thực hiện thành thạo kê khai sót hóa đơn đầu vào để đảm bảo lợi ích và sự chuyên nghiệp của quy trình trong bộ máy tổng thể.

Đảm bảo minh bạch và rõ ràng trong quy trình quản lý
Đảm bảo minh bạch và rõ ràng trong quy trình quản lý

1.1.2. Đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật

Đối với việc kê khai hóa đơn đầu vào, Nhà nước đã đưa ra những quy định rất cụ thể về thời hạn cũng như cách thức để các doanh nghiệp chủ động trong quy trình xử lý. Những hóa đơn bị sót lại nếu không được kê khai bổ sung thì vô hình chung doanh nghiệp đó đang không thực hiện công việc đúng theo quy định của Pháp luật. Điều này không chỉ ảnh hưởng hưởng trực tiếp đến “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp mà nó còn ảnh hưởng đến công tác quản lý hóa đơn của cơ quan thuế, gây ra những cản trở không đáng có trong quá trình làm việc. Vậy những quy định cơ bản về thời hạn kê khai của hóa đơn đầu vào là gì?

Đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật
Đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật

1.2. Những quy định về thời hạn của hóa đơn đầu vào

Đầu tiên, để có thể xử lý hiệu quả sự sai sót này thì việc nắm rõ những quy định về thời hạn kê khai của hóa đơn đầu vào là vô cùng quan trọng. Trước kia, 6 tháng là quy định về thời hạn mà các doanh nghiệp cần tuân thủ khi kê khai sót hóa đơn đầu vào. Tuy nhiên hiện nay thời hạn này đã không còn bị giới hạn và thay vào đó là những quy định cụ thể khác.

Đối với yếu tố thuế giá trị gia tăng đầu vào trên hóa đơn thì phát sinh ở kỳ nào sẽ được áp dụng và thực hiện kê khai bù dựa trên số thuế phải nộp của kỳ đó. Điều này không bị giới hạn và phân biệt đối với bất kể hành hóa hay dịch vụ nào.

Khi phát hiện ra việc thiếu sót trong quá trình kê khai, các doanh nghiệp có thể thực hiện kê khai bổ sung, khấu trừ tại những kỳ tính thuế. Việc này có một yêu cầu đó là cần được hoàn thành trước thời điểm mà cơ quan thuế có thẩm quyền công bố kết quả của quyết định thanh tra tại nơi mà người nộp thuế nộp.

Bên cạnh đó người nộp thuế có thể thực hiện quy trình kê khai sót hóa đơn đầu vào tại bất cứ khi nào mà họ nhận ra sự sai sót. Điều này cũng chỉ được công nhận trước khi có quyết định thanh tra thuế để người nộp được hưởng khấu trừ thuế giá trị gia tăng trên hóa đơn đầu vào. Nếu các doanh nghiệp thực hiện kê khai sót hóa đơn đầu vào sau thời điểm này thì họ sẽ không được hoàn thuế và khấu trừ.

Những quy định về thời hạn của hóa đơn đầu vào
Những quy định về thời hạn của hóa đơn đầu vào

2. Cách thức kê khai sót hóa đơn đầu vào cho doanh nghiệp

2.1. Đối với những hóa đơn kê khai sót nhưng chưa qua kiểm tra thuế

Đây là những hóa đơn đầu vào bị bỏ sót nhưng chưa qua quá trình thanh tra và kiểm tra của cơ quan thuế. Công tác kê khai bổ sung này sẽ được thực hiện qua quy trình như sau:

Đầu tiên, các doanh nghiệp cần đăng nhập vào phần mềm Hỗ trợ kê khai của Bộ Tài Chính cung cấp. Lựa chọn mục “Thuế GTGT” và tiếp tục nhấn chọn “Tờ khai thuế giá trị gia tăng khấu trừ”.

Sau đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn kỳ hạn kê khai cho phù hợp và thực hiện tương tự như khi kê khai thông tin thuế giá trị gia tăng như thông thường. Đó cũng là thao tác hoàn tất cho quá trình kê khai sót hóa đơn đầu vào đối với mỗi doanh nghiệp.

 Đối với những hóa đơn kê khai sót nhưng chưa qua kiểm tra thuế
Đối với những hóa đơn kê khai sót nhưng chưa qua kiểm tra thuế

2.2. Đối với hóa đơn đầu vào kê khai sót trong kỳ thanh tra

Đây là trường hợp khi cơ quan thuế có thẩm quyền đã ban hành quyết định về công tác thanh tra mà doanh nghiệp haowjc người nộp thuế mới phát hiện ra việc sai sót. Lúc này, người thực hiện công tác tại các doanh nghiệp vẫn có thể được tự kê khai bổ sung trong đó cần điều chỉnh, căn cứ dựa trên quy định và trình bày rõ ràng nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan dẫn đến việc sai sót.

Như vậy, theo quy định hiện này thì các doanh nghiệp đều có thể thực hiện kê khai bổ sung kể cả khi bỏ lỡ kỳ thanh tra của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên trong trường hợp sau khi cơ quan có quyết định về thành tra thuế thì việc kê khai này sẽ không được hoàn trả và khấu trừ theo đúng quy định của Pháp luật.

Đối với hóa đơn đầu vào kê khai sót trong kỳ thanh tra
Đối với hóa đơn đầu vào kê khai sót trong kỳ thanh tra

2.3. Giải pháp giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót tối đa

Như đã nói đến ở trên thì việc xảy ra sai sót trong quá trình kê khai hóa đơn đầu vào là điều chẳng ai mong muốn. Để có thể hạn chế tối đa trường hợp phải kê khai sót hóa đơn đầu vào thì các doanh nghiệp cần tìm kiếm cho mình những giải pháp để xử lý quy trình một cách tối ưu nhất.

Một trong những giải pháp hiệu quả có thể kể đến ở đây đó chính là sử dụng những phần mềm quản lý hoá đơn điện tử để áp dụng vào quy trình. Đa phần những sản phẩm này trên thị trường đều mang những tính năng quản lý nổi trội và giúp công việc của những nhà điều hành được giảm tải một cách đáng kể. Thực tế, kể cả khi công việc không giảm bớt nhưng những phần mềm này sẽ đảm bảo mang lại sự chính xác và chuyên nghiệp hóa trong quy trình một cách tối đa cho bạn.

Việc phân vân giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường hiện nay chắc hẳn có thể làm người dùng đau đầu. Một gợi ý chất lượng nếu bạn có nhu cầu nhưng chưa có được một cái tên cụ thể nào đó chính làm Phần mềm Quản lý hóa đơn 365. Sở hữu và phát triển trên một giao diện thân thiện và tính năng không ngừng được update để mang đến nhiều giá trị hữu ích, chắc chắn cái tên này sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng khi quyết định lựa chọn và sử dụng cho mình.

Giải pháp giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót tối đa
Giải pháp giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót tối đa

Trên đây là những thông tin về kê khai sót hóa đơn đầu vào mà chúng tôi đem đến cho bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã có cho mình được những giá trị hữu ích nhất. Lời chúc sức khỏe cùng hoàn thành công việc hiệu quả sẽ là lời kết mà chúng tôi gửi đến quý độc giả. Cảm ơn các bạn và đừng quên thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết thú vị khác nhé!

Thông tin về hóa đơn đầu vào là gì và một số điều cần lưu ý

Bạn muốn tìm hiểu thông tin cũng như khái niệm về hóa đơn đầu vào? Bỏ túi ngay những chia sẻ sau đây để có được những giá trị cần thiết nhé!

Hóa đơn đầu vào là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý