Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khái niệm quản lý khách hàng là gì và những điều bạn cần biết

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Với thời buổi cạnh tranh trong kinh doanh mạnh mẽ như hiện nay thì mỗi chủ cửa hoàng hoặc cơ sở kinh doanh cần phải có cách quản trị kinh doanh tốt. Một trong số những yếu tố có thể góp phần đó là cần phải biết cách quản lý khách hàng sao cho thật hiệu quả. Vậy khái niệm quản lý khách hàng thực chất là gì, để tiến gần hơn tới khái niệm này, hiểu sâu hơn thì chúng ta hãy khám phá ở bài viết này nhé!

1. Quản lý khách hàng là gì?

Quản lý của khách hàng là khái niệm rất dễ giải thích. Nó được coi là phương thức để bạn có thể tiếp cận và giao tiếp được với khách hàng của mình khi bạn là chủ cơ sở kinh doanh buồn bán. Bạn sẽ giao tiếp hiệu quả và nắm bắt được những thông tin hữu ích cần thiết cho bạn để có chiến lược chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả hơn để khiến cho thương hiệu kinh doanh ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Khái niệm QLKH
Khái niệm QLKH

Quản lý khách hàng được coi là nhiệm vụ quan trọng vì nó ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của bạn nhiều. Người ta hay có câu “khách hàng là thượng đế” “khách hàng tạo ra doanh thu” vậy nên việc chăm sóc “thượng đế” là điều phải làm. Từ đó chủ shop có thể nắm bắt thông tin khách hàng, tìm kiếm và thu hút thêm các khách hàng, duy trì và tiếp tục với những khách hàng đã gắn bó mua hàng của shop. Không nên xem nhẹ việc quản lý khách hàng vì bạn có thể mất khách vì lơ là chăm sóc khách hàng. 

Mục đích rõ ràng của quản lý khách hàng đó chính là thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng vì vậy mà khi chăm sóc tốt thì shop có thể cung cấp những dịch vụ tốt hơn. 

2. Quy trình quản lý khách hàng như thế nào

Quản lý khách hàng cần làm theo quy trình. Sau đây tôi sẽ cung cấp tới cho bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất nhé!

2.1. Thu thập thông tin khách hàng

Bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm đó chính là hãy nắm bắt cập nhật thu thập thông tin của khách hàng nhé. Những thông tin cần thiết đó chính là thông tin cá nhân, thông tin về nghề nghiệp, tình hình tài chính của khách hàng, những thông tin khác giúp ích được cho kinh doanh của bạn, …

Thu về những thông tin
Thu về những thông tin

Những thông tin càng chi tiết cụ thể đầy đủ thì càng giúp cho công việc diễn ra suôn sẻ hơn. Ddây được coi là bước tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để “chiều khách” đưa ra những chính sách hiệu quả với khách hàng, mỗi đối tượng khách hàng lại có những cách khác nhau.

Việc làm chăm sóc khách hàng tại Hồ Chí Minh

2.2. Xây dựng dữ liệu khách hàng

Cùng với sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì những dữ liệu khách hàng sẽ là được lưu giữ ngay trên hệ thống quản lý cửa hàng, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu khách hàng đó sẽ được quản lý một cách hệ thống và có tập trung, khai thác trên toàn bộ hệ thống. 

Xây dựng cơ sở dữ liệu
Xây dựng cơ sở dữ liệu

Ở một số những doanh nghiệp khách hàng còn được cung cấp mã khách hàng riêng và nhân viên hoàn toàn có thể sử dụng mã đó để đăng nhập truy cậptìm hiểu về các giao dịch của khách hàng này.

2.3. Phân tích và lựa chọn khách hàng mục tiêu

Để cho doanh nghiệp cửa hàng có thể xác định được trong một số lượng khổng lồ thông tin đó thì đâu là khách hàng mục tiêu thì còn cần thêm một công đoạn phân tích nội dung chính sau đây:

+ Lập hệ thống đánh giá xếp hạng cho các khách hàng

+ Những thông tin cá nhân của các khách hàng (KH cá nhân) và những thông tin của doanh nghiệp (KH tập thể, doanh nghiệp)

+ Vị trí công việc của khách hàng. mức lương thu nhập hàng tháng của khách hàng cao hay thấp

+ Hoạt động kinh doanh của khách hàng (nếu có)

+ Phân bổ về địa lý của các đối tượng khách hàng

Khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu

Cùng với những thông tin này thì giá trị cụ thể của thông tin khách hàng theo cụ thể từng thời điểm và có thể thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào tình hình thực sự của khách hàng bên trong địa bàn cơ sở kinh doanh của mình. Những dữ liệu thông tin thuộc về khách hàng sẽ được tổng hợp và sắp xếp lại, dựa vào đó sẽ có nhóm khách hàng với quy mô lớn nhất và có thể mang lại nhiều lợi ích nhất dành cho doanh nghiệp

Việc làm quan hệ khách hàng

2.4. Quản lý dữ liệu

Tiếp theo thì quy trình quản lý khách hàng yêu cầu doanh nghiệp cần phải quản lý tốt các dữ liệu thông tin khách hàng này một cách hiệu quả nhất vì trong tương lai có thể dùng tới dữ liệu thông tin khách hàng này.

Quản lý tốt dữ liệu
Quản lý tốt dữ liệu

Kho dữ liệu thông tin của khách hàng cần phải được hỗ trợ về nâng cao các hoạt động về quản lý, giám sát, quản trị rủi ro,... theo các quy định của doanh nghiệp. Bên cạnh những việc phân tích những đối tượng mục tiêu của khách hàng thì nó cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp điều chỉnh tốt các hoạt động kinh doanh của mình để sao cho phù hợp chặt chẽ các hoạt động điều chỉnh tốt các nguồn lực và tiết kiệm được các loại chi phí.

2.5. Sử dụng hiệu quả những cơ sở dữ liệu của khách hàng

Môi trường kinh doanh ngày càng trở nên gay gắt và nóng bỏng, cho nên doanh nghiệp nên tự phân chia ra những nhóm khách hàng một cách cẩn thận chi tiết nhất,  nó sẽ tạo được tính hiệu quả trong công việc quản lý khách hàng. Doanh nghiệp cần phải cập nhật và lưu trữ những dữ liệu của những khách hàng đang dùng sản phẩm và cả những khách hàng không còn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp nữa để biết thời gian đã bao lâu khách hàng không còn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp nữa, những đặc điểm trong cách giao dịch mua hàng của khách hàng trước đây, lý do tại sao khách hàng lại không giao dịch mua hàng với doanh nghiệp nữa. Từ đó có thể suy luận ra phương thức để có thể điều chỉnh phù hợp lại. 

Sử dụng dữ liệu hiệu quả
Sử dụng dữ liệu hiệu quả

Phân chia khách hàng theo nhu cầu, thói quen, sở thích, mức thu nhập,... điều này giúp cho việc quản lý khách hàng tốt hơn, cùng đó sẽ đưa ra các chính sách phù hợp, những đợt sự kiện, chăm sóc khách hàng ưu đãi tốt hơn nữa,...

3. Sử dụng phần mềm quản lý khách hàng

Với thời đại công nghệ như hiện nay sử dụng phần mềm thay vì làm thủ công sẽ khiến cho công việc được nhanh chóng và tránh sai sót bởi vì con người có lúc sẽ không thể luôn luôn đúng bằng các phần mềm máy tính. Lợi ích của sử dụng phần mềm quản lý khách hàng bao gồm những gì cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Đầu tiên sẽ giúp cho quản lý khách hàng tốt hơn, chi tiết hơn, các phần mềm sẽ lưu lại những thông tin của khách hàng như tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ, nghề nghiệp,... Điều này thuận lợi cho việc tra cứu hay sàng lọc những thông tin để tìm kiếm khách hàng sau này.

Việc làm chuyên viên khách hàng

Phần mềm thông minh
Phần mềm thông minh

Phần mềm còn quản lý công nợ hiệu quả mà không cần sử dụng sổ sách như trước đây nữa. Khi khách tới thì ngày trước cần phải rà soát sổ sách để thanh toán nợ. Điều này dễ khiến sai sót và sẽ ảnh hưởng xấu tới doanh thu của cửa hàng. Giờ đây thì không cần phải thế nữa và bạn có thể tra cứu thông tin nhanh chỉ với vài cú click nhanh gọn là xong.

Doanh nghiệp cũng có thể chăm sóc cho khách hàng tốt hơn nữa và thu hút nhiều khách hàng mới , phân loại thêm những khách hàng tiềm năng, từ đó biết được đâu là khách hàng tiềm nqawng đem về nhiều doanh số cho cửa hàng. Từ vậy cho nên sẽ đem về doanh thu của doanh nghiệp.

Phần mềm còn giúp nhận diện khách hàng tiềm năng. Các dữ liệu này giúp cho bạn xác định được khách hàng, đầu tư tiếp thị tốt để khách hàng tiếp tục tới với doanh nghiệp. Phần mềm giúp tăng lợi nhuận kinh doanh. Đây là sự thật bởi vì nhiều doanh nghiệp nhờ có phần mềm quản lý khách hàng mà tăng doanh thu sau từ 3 tới 6 tháng hoạt động sử dụng phần mềm. 

Để chọn được phần mềm quản lý khách hàng tốt thì cần đạt được những tiêu chí như là giao diện dễ hiểu và thân thiện dễ dùng, chi phí giá cả hợp lý, lọc được và phân loại khách hàng,  báo cáo doanh thu lợi nhuận của khách hàng, cơ chế tích điểm thưởng và đổi quà, quản lý các khoản công nợ tốt,... 

Những phần mềm bạn có thể sử dụng đó chính là Sapo POS, AZ CRM, CrmViet, GetFly, CRM Insightly, Bạn có thể tùy chọn để sử dụng phần mềm phù hợp nhé!

Để có nhiều thông tin hơn bạn hoàn toàn có thể truy cập timviec365.vn để có nhiều thông tin kiến thức về chăm sóc khách hàng.

Trong trang web này sẽ có sẵn cho bạn các mô tả công việc cũng như là có sẵn những thông tin tuyển dụng, bạn cũng có thể sử dụng trang web để tìm kiếm ứng viên cho mình nếu công ty doanh nghiệp cần tuyển thêm nhân sự. Chỉ bằng vài thao tác nhanh gọn là bạn đã có thể tiếp cận và kết nối với các ứng viên tiềm năng rồi đó.

Ở trang web còn có nhiều những thông tin như là cung cấp CV mẫu cho các ứng viên, đây là sự đặc biệt và độc đáo bởi vì nếu ai đang đi tìm việc thì họ sẽ có thể sử dụng tính năng này để tiết kiệm thời gian thiết kế CV cho mình, hơn nữa phần cẩm nang kinh nghiệm làm việc cũng cnung cấp tới họ những kinh nghiệm quý báu để thu nạp và tự tin hơn vào công việc của mình.

Hỗ trợ cùng với web timviec365.vn
Hỗ trợ cùng với web timviec365.vn

Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển thì bạn sẽ cần phải có cho mình những công cụ hữu ích từ đó có thể giúp cho công việc của mình tốt hơn và đảm bảo cho mọi thứ nhanh chóng. Trong trang web này chắc chắn sẽ có nhiều thông tin giá trị bạn hãy thử vào web và trải nghiệm nhé.

Trang web timviec365.vn tự tin luôn tiên phong đứng đầu về thương mại điện tử và giúp cho bạn có được những góc nhìn đa diện hơn để chinh phục hành trình tìm việc của mình. nếu bạn có mong muốn tìm địa chỉ tin cậy để khám phá thêm về tuyển dụng thì trang web này là dành cho bạn.

Thông qua bài viết về quản lý khách hàng hy vọng bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về những thông tin về chăm sóc khách hàng bạn có thể truy cập vào trang web timviec365.vn để tìm hiểu thêm nhé

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;