Friday , 03/08/18
NEWS

Khi nào bạn cần nói không với cấp trên?

Ai cũng nghĩ, lời nói của cấp trên là mệnh lệnh và không bao giờ chúng ta được “cãi” lại. Dù có thích hay không thích thì tuân thủ “mệnh lệnh” cũng sẽ giúp cho chúng ta bảo toàn cho vị trí công việc của chính mình. Thế nhưng, trong một số trường hợp, nếu nhưng bạn không từ chối cấp trên chắc chắn, bạn đang đưa sự nghiệp của mình đi về hướng tối. Vậy nghệ thuật nói không với cấp trên cần thiết như thế nào và khi nào thì chúng ta cần sử dụng nó?

Nghệ thuật nói không với cấp trên

Thực ra, chúng ta hoàn toàn có thể từ chối những điều cấp trên nói. Nhưng vẫn nên là một lời từ chối đầy nghệ thuật, khéo léo. Mặc dù việc đó rất khó khăn nhưng sẽ giúp bạn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng của mình cũng như nâng cao hơn khả năng ứng xử thông minh của bạn trong công việc. Với một vài bí quyết nhỏ mà hay, Timviec365.vn hy vọng các bạn sẽ biết khi nào và thế nào để nói không với cấp trên của mình.

Nói không với các công việc khác

Nếu bạn là nhân viên mới tại một công ty nào đó mà rất khó khăn bạn mới có thể được nhận vào làm việc. Lúc này điều duy nhất diễn ra trong đầu bạn đó là làm sao để làm việc tích cực nhất, làm sao để “lấy lòng” của sếp. Vậy nên hầu hết chọn cho mình một thời gian làm việc khổng lồ và một khối lượng công việc khổng lồ. Khi nhận càng nhiều việc, sếp bạn sẽ đáng giá rằng ,bạn là một nhân viên nhiệt tình, hăng hái. Thế nhưng, thực tế, chúng ta không có đủ sức để làm cùng lúc quá nhiều việc. Để được nhận lời khen nhiệt tình có thể ngay sau đó, bạn phải gánh hậu quả và chịu trách nhiệm cho kết quả công việc không tốt. Cũng như câu nói “ một nghề cho chín còn hơn chín nghề” vậy, bạn chỉ có thể tập trung để làm tốt vào công việc chuyên môn của mình mà thôi, nếu như nhận quá nhiều công việc thì không có bất cứ việc gì có thể được thực hiện một cách chỉnh chu, hoàn thiện.

Nghệ thuật nói không với cấp trên

Vì vậy, bạn nên tự đưa ra từ sớm những giải pháp khác tốt hơn để khắc phục tình trạng này. Không nên từ chối thẳng thắn rằng “tôi không thể làm”. Bởi vì câu nói đó sẽ là lý do để sếp đánh giá thấp năng lực của bạn.  Bạn nên khéo léo bằng cách nói với sếp cho mình thời gian để hoàn thành thật tốt công việc đang đảm nhận.

Cân nhắc tới đồng nghiệp khác

Đồng nghiệp của bạn đều là những người có điểm mạnh với những kinh nghiệm, kiến thức phù hợp. Vì thế, họ sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho những yêu cầu về công việc của sếp giao. Vì vậy, nếu sếp của bạn nói rằng bạn hãy thực hiện một công việc nào khác công việc ngoài chuyên môn, bạn hãy gợi ý đến một người đồng nghiệp phù hợp. Đây là cách bạn chia sẻ công việc với đồng nghiệp của mình. Cái lợi sẽ đến nhiều hơn. Bạn không những có thời gian tập trung làm tốt việc chuyên môn của mình mà còn tạo ra cơ hội làm cho tình đồng nghiệp tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nhiều biện pháp này. Chỉ sự dụng chúng nếu như bạn thực sự quá bận rộn và không thể thu xếp được công việc nhé. Thứ nhất để tránh làm vuột mất cơ hội tốt, thứ hai tránh khỏi mâu thuẫn đồng nghiệp khi mà người đồng nghiệp của bạn cũng không thể đảm nhận công việc đó.

>>> Xem thêm: Kĩ năng thuyết phục sếp hiệu quả nhất

Xác định trách nhiệm của bản thân trong công việc

Nhận thêm việc làm từ cấp trên chính là một biện pháp tốt để giúp bạn nhanh chóng tiến bộ, phát triển nhiều kỹ năng tốt cho sự thăng tiến. Nhưng nếu như khi xem xét mọi khía cạnh, bạn thấy điều gì là quan trọng hơn : tập trung làm tốt nhất việc hiện tại hay “ôm” nhiều việc cùng lúc, và xác định điều gì là tốt hơn cho bạn thì hãy lựa chọn. Đôi khi nhận thêm việc cũng khiến cho bạn thêm áp lực và hoàn thành mọi thứ một cách dở dang, tác dụng sẽ đi ngược lại những điều tốt đẹp mà bạn mong muốn. Nhất là khi bạn đã xây dựng được những chiến lược cụ thể chi tiết cho kế hoạch công việc chính của mình thì tốt nhất là không nên để bất cứ thứ gì chen ngang gây mất tập trung và ảnh hưởng tinh thần.

Nghệ thuật nói không với cấp trên

Nếu đã quyết định từ chối nhiệm vụ mới, bạn nên có một cuộc hộp với cấp trên và trình bày rõ những định hướng và xác định rõ trách nhiệm của bạn đối với công việc hiện tại là ở đâu.Như vậy thì chắc chắn sếp sẽ hiểu, cảm thông cho bạn. Khi đó, bạn nên gợi ý cho sếp những những gương mặt tiêu biểu phù hợp để đảm nhận công việc mà sếp giao.

>>>  Truy cập ngay tại đây để có được những những thông tin tuyển dụng việc làm quảng cáo tại Đà Nẵng mới nhất cho ứng viên

Từ chối khi không nằm trong phạm vi chuyên môn

Đương nhiên lúc này bạn có thể từ chối một cách thẳng thắn với sếp. Bởi vì tính không hợp lý của công việc. Bạn không thể làm được và càng không làm tốt một công việc nào đó không thuộc phạm vi chuyên môn của bạn. Chẳng hạn như nghiệp vụ của bạn là kế toán, đương nhiên bạn không thể làm được công việc giảng dạy thì sự giao việc bất hợp lý của sếp tương tự như vậy đấy.

Tác giả: Vũ Bích Phượng