Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách giải quyết khi không có kinh nghiệm làm sao xin việc?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 25/09/2020

Các doanh nghiệp khi tuyển dụng luôn yêu cầu rất cao kinh nghiệm làm việc của ứng việc. Đặc biệt khi bạn xin vào những doanh nghiệp lớn, tại những chức vụ đòi hỏi ứng viên rất nhiều yếu tố kèm theo trong đó nổi bật là kinh nghiệm làm việc. Vậy không có kinh nghiệm làm sao xin việc? Hãy đọc bài viết dưới đây để cùng nhau tìm ra câu trả lời nhé!

1. Không có kinh nghiệm làm sao xin được việc

Kinh nghiệm làm việc mà bạn đã thu được cho mình trong quá trình làm việc trước đây luôn là một trong những vấn đề đau đầu của ứng viên mỗi khi đi xin việc. Vì lẽ, thực tế cho thấy rằng, đến 80% doanh nghiệp đòi hỏi ứng việc của mình phải có kinh nghiệm làm việc. Đặc biệt khi tuyển dụng những vị trí cao trong  công việc như CEO, hay nhà quản lý, … họ luôn yêu cầu ứng viên của mình phải có tối thiểu từ 3 năm kinh nghiệm trở lên.

Cơ hội việc làm phụ thuộc rất lớn vào việc bạn có đủ kinh nghiệm làm việc hay không. Đặc biệt, ở nhiều vị trí tuyển dụng khác nhau, người ta thường yêu cầu kinh nghiệm làm việc trong khoảng thời gian khác nhau. Kinh nghiệm làm việc được xem như bà mẹ chồng khó tính mà nhà tuyển dụng tạo ra để chọn lọc ứng viên. Rất nhiều hồ sơ xin việc online họ yêu cầu ứng viên liệt kê kinh nghiệm làm việc của mình nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào đó mà có thể định hình mức lương phù hợp.

Không có kinh nghiệm làm sao xin được việc
Không có kinh nghiệm làm sao xin được việc

Thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh gay gắt, làm sao để tạo khác biệt giữa các ứng viên thực sự là một điều khó khăn đặc biệt nếu bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm. Vậy trong trường hợp không có kinh nghiệm làm sao để xin việc?

1.1. Từng bước tạo và tận dụng các mối quan hệ

Tạo mối quan hệ và tận dụng những mối quan hệ đó để xin việc nghe thật thực dụng nhưng đó là thực tế. Vì lẽ có đến 80% những vị trí tuyển dụng trong doanh nghiệp đặc biệt là các vị trí ngon lành được giới thiệu cho bạn bè hoặc người thân của những nhân viên trong doanh nghiệp.

Cho dù bạn là sinh viên mới ra trường hay là người đã đi làm tận dụng những mối quan hệ sẽ cực kì hữu ích. Càng tạo cho mình nhiều mối quan hệ tốt đẹp đặc biệt là quan hệ trong công việc, quan hệ nghề nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi xin việc mà chưa có kinh nghiệm trong quá khứ.

Việc làm sinh viên làm thêm

1.2. Cởi mở và thực tế

Nếu bạn muốn nổi bật hơn so với những ứng viên khác khi chưa có kinh nghiệm việc đầu tiên bạn cần làm đó là nộp đơn xin việc vào những vị trí phù hợp. Hãy suy nghĩ về những gì bạn giỏi, tiềm năng của bạn là gì? Trình độ chuyên môn của bạn đang ở mức nào để lựa chọn một vị trí việc làm phù hợp. Chẳng hạn khi doanh nghiệp tuyển dụng vị trí giám đốc nhân sự và nhân viên lương thưởng thì chắc chắn một điều rằng, với những khoảng trống trong kinh nghiệm làm việc của mình, bạn nên gửi đơn xin việc vào vị trí nhân viên lương thưởng hơn là giám đốc nhân sự.

Trong trường hợp bạn không thực sự chắc chắn về năng lực của mình, hãy trò chuyện với bạn bè, người thân trong gia đình để họ có những góp ý cho công việc của bạn. Một phương án tối ưu khác khi hiểu rõ về năng lực của bản thân đó là tìm hiểu ý kiến từ những chuyên gia tuyển dụng.

1.3. Tận dụng những kỹ năng và làm nổi bật những kỹ năng đó

Khi bạn là một người chưa có kinh nghiệm làm việc dày dặn một trong những điểm nổi bật của bản thân bạn nên chú trọng tận dụng tối đa đó là kỹ năng của mình. Những kỹ năng này có thể là kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, là kỹ năng mềm hay khả năng sáng tạo trong công việc.

Ngoài ra, nhận ra rằng một ứng cử viên hiếm khi có tất cả các bằng cấp được liệt kê. Thông thường, các nhà quản lý hy vọng ứng viên có 80% trình độ và đủ sáng để nhận phần còn lại trong công việc. Vì vậy, một phần lớn của quá trình phỏng vấn là đánh giá mức độ bạn học các kỹ năng mới.

Tận dụng những kỹ năng và làm nổi bật những kỹ năng đó
Tận dụng những kỹ năng và làm nổi bật những kỹ năng đó

Đừng nghĩ rằng thiếu một hoặc hai gạch đầu dòng trong danh sách trình độ cơ bản có nghĩa là bạn không thể áp dụng. Trên thực tế, điều đó làm cho bạn về trung bình. Làm thế nào bạn bù đắp cho trình độ còn thiếu của bạn là những gì sẽ làm cho bạn nổi bật.

Việc làm bán hàng

2. Làm sao để viết hồ sơ xin việc khi chưa có kinh nghiệm?

2.1. Tạo ấn tượng ngay từ mục tiêu nghề nghiệp

Để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng cũng như lấp đầy khoảng trong trong kinh nghiệm làm việc của mình điều đầu tiên bạn cần làm đó là viết mục tiêu nghề nghiệp thật hấp dẫn. Thông thường, mục tiêu nghề nghiệp sẽ bao gồm những sự định lâu dài trong tương lai, những kế hoạch trước mắt cần đạt được. Đặc biệt, với tâm thế của một người mới gia trường, một người lần đầu đi làm bạn hoàn toàn có thể thể hiện hết hoài bão, đam mê của mình tại đây. Vì lẽ bạn chưa có kinh nghiệm làm việc nghĩa là chưa từ trải qua thất bại trong công việc thì chả có lý do gì để mình chùn bước, mình không thể hiện quyết tâm chinh phục cả.

Một mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng với những định hướng phát triển trong tương lai sẽ là động lực quan trọng để phát triển nghề nghiệp của bản thân. Thông qua mục tiêu nghề nghiệp này, họ sẽ thấy rằng bạn năng nổ, bạn nhiệt huyết, bạn không ngần ngại xông pha trước mọi khó khăn thử thách.

Mục tiêu nghề nghiệp thể hiện rõ ràng trong hồ sơ xin việc là những gì bạn có thể làm cho nhà tuyển dụng, chứ không phải những gì nhà tuyển dụng có thể làm cho bạn. Mặt khác thông qua nội dung bạn muốn truyền đạt trong mục tiêu nghề nghiệp này bạn sẽ tạo được sự chuyên nghiệp ngay từ ở đầu trang. Nhất là khi bạn tóm tắt sự chuyên nghiệp ấy trong một hoặc hai câu. Những ấn tượng đầu tiên sẽ đóng vai trò là ấn tượng mà bạn muốn nhà tuyển dụng nhìn thấy để họ quyết định đọc những nội dung tiếp theo trong hồ sơ xin việc.

Làm sao để viết hồ sơ xin việc khi chưa có kinh nghiệm?
Làm sao để viết hồ sơ xin việc khi chưa có kinh nghiệm?

2.2. Thể hiện sự nhiệt tình và cá tính của bạn

Sự nhiệt tình được tính nhiều hơn bạn nghĩ. Nếu bạn có thể thể hiện tính cách và sự nhiệt tình của bạn cho một vai trò trong CV, bạn đã ở vị trí mạnh hơn hầu hết các ứng cử viên. Bạn có thể không có trải nghiệm chính xác mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, nhưng nếu bạn có thể tạo một CV nổi bật và thể hiện cá tính, bạn có thể nhận được cuộc gọi điện thoại mà bạn đang chờ đợi. Các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều hơn chỉ là kinh nghiệm làm việc đúng. Họ cũng đang tìm kiếm tính cách phù hợp để phù hợp với văn hóa công ty.

Khi nói đến CV của bạn, điều quan trọng là phải suy nghĩ bên ngoài lịch sử công việc của bạn và xem xét các kỹ năng tiềm năng, kinh nghiệm và đặc điểm cá nhân có thể được nhà tuyển dụng mong muốn cho một vai trò cụ thể. Hãy nhớ rằng, có rất nhiều thứ cho bạn hơn là ngày tháng trên một tờ giấy, vì vậy đó là công việc của bạn.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.3. Tận dụng những kỹ năng liên quan đến công việc của mình

Có đến 91 % nhà tuyển dụng thích ứng viên của họ có kinh nghiệm làm việc, nhưng chỉ 65 % trong số họ thích ứng viên có kinh nghiệm làm việc liên quan. Điều này là do hầu hết các nhà tuyển dụnghọ cho rằng trong khi các ứng viên làm công việc trước đây, ứng viên có thể không có trải nghiệm chính xác về công việc mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, hầu hết các ứng viên sẽ có các kỹ năng liên quan đến ngành nghề của mình. Đây là những kỹ năng mà bạn có thể đã học được trong một công việc hoặc ngành nghề khác có thể được sử dụng và có liên quan đến công việc hiện tại. Chìa khóa cho một ứng viên có ít hoặc không có kinh nghiệm làm việc là nhận ra những kỹ năng có thể liên quan có thể phát huy trong công việc này và làm nổi bật chúng trong CV của họ.

2.4. Tập trung vào giáo dục và kỹ năng của bạn

Thay vì kinh nghiệm làm việc, tốt nhất là mở rộng và tập trung vào giáo dục và kỹ năng bạn đã phát triển trong sơ yếu lý lịch của mình. Bạn có thể làm gì tốt khi công việc này đòi hỏi? Điều gì sẽ hữu ích cho các công ty tuyển dụng? Bạn đã làm gì ở trường và bạn đã học những gì? Bạn đã chuẩn bị cho mình những gì để đảm nhận công việc này?

Tập trung vào giáo dục và kỹ năng của bạn
Tập trung vào giáo dục và kỹ năng của bạn

Ngoài ra bạn cũng có thể tập trung vào những hoạt động ngoại khóa, tình nguyện của bản thân. Khi được khảo sát, phần lớn các nhà tuyển dụng nói rằng họ cân nhắc kinh nghiệm tình nguyện bên cạnh kinh nghiệm làm việc được trả lương. Vì vậy, bất kỳ công việc tình nguyện làm nổi bật tài năng của bạn hoặc nơi bạn đã học một kỹ năng mới nên được đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn. Chỉ bao gồm sở thích nếu chúng có liên quan đến vị trí và đã trang bị cho bạn các kỹ năng có thể sẽ hữu ích cho vai trò công việc.

Việc làm bảo hiểm

2.5. Tạo sự đặc biệt trong CV xin việc của bạn

Có một vài định dạng sơ yếu lý lịch chiếm ưu thế được sử dụng ngày nay: theo thời gian, chức năng và lai, là sự kết hợp của cả hai. Một định dạng sơ yếu lý lịch theo thời gian liệt kê kinh nghiệm làm việc của ứng viên theo thứ tự thời gian. Hay định dạng sơ yếu lý lịch chức năng tập trung vào làm nổi bật các kỹ năng và thành tích của ứng viên, thay vì kinh nghiệm làm việc. Mặc dù định dạng sơ yếu lý lịch chức năng có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho người tìm việc với ít kinh nghiệm, hầu hết các nhà tuyển dụng thích định dạng sơ yếu lý lịch theo thời gian hoặc lai. Bất kỳ định dạng sơ yếu lý lịch nào bạn quyết định sử dụng, hãy chắc chắn rằng định dạng của bạn vẫn nhất quán trong toàn bộ tài liệu.

 Làm sao để xin việc làm khi không có kinh nghiêm sẽ không còn là vấn đề đau đầu nếu bạn áp dụng những thông tin hữu ích trên. Nhìn chung, để xin được việc khi chưa có kinh nghiệm bạn cầm tập trung vào những điểm mạnh của bản thân. Đó có thể là trình đô chuyên môn, các kỹ năng cứng và mềm, hay những hoạt động tình nguyện, … Tập trung vào những điểm mạnh sẽ giúp bạn lấp đầy khoảng trống kinh nghiệm, không có kinh nghiệm làm sao xin việc sẽ không còn là vấn đề lo âu.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý