Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm đàm phán mức lương phiên dịch tiếng Trung tại nhà cho bạn

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay nghề phiên dịch đã trở nên phổ biến hơn và đối với những bạn sinh viên hay những người đam mê những “con chữ”. Vậy làm cách nào để giúp công việc của bạn có mức lương như mong muốn mà chỉ cần ngồi một chỗ. Lắng nghe bài viết dưới đây nhé.

1. Phiên dịch tiếng Trung là gì?

Nghe cái tên “phiên dịch” rất phổ biến, được nhắc đến nhiều lần hiện nay, những bạn vẫn thắc mắc công việc của phiên dịch chủ yếu là làm gì và khác biên dịch ra sao? Phiên dịch là người thành tạo cả hai ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Việt, họ là những người dịch những con chữ tiếng Trung sang tiếng Việt và ngược lại. Đòi hỏi người phiên dịch thành tạo về ngôn ngữ và có kinh nghiệm trên nhiều kĩnh vưc, với nghề này không yêu cầu bạn cần chuyên sâu đến một lĩnh vực nào cả mà ngược lại rất đa dạng cho bạn lựa chọn.

Phiên dịch tiếng Trung
Phiên dịch tiếng Trung

Người phiên dịch phải nắm rõ ngữ nghĩa của câu, ngữ pháp và chệch chuẩn về ngôn ngữ, phiên dịch soa cho người nghe, người đọc có thế nắm bắt được đầy đủ các thông tin, đúng chẩn về mặt ngôn ngữ, giữ đúng tác phong phong cách nghề nghiệp của người phiên dịch và không có sự thiên vị , cảm xúc cá nhân xen lẫn trong công việc. Họ thường làm phiên dịch cho đa lĩnh vực và có những yêu cầu về mặt ngôn ngữ.

Đến với phần kinh nghiệm trong thương lượng giá cả khi làm phiên dịch tiếng Trung tại nhà chúng ta cũng cần tìm hiểu qua về điều kiện và kỹ năng của người phiên dịch tiếng Trung.

Công việc phiên dịch
Công việc phiên dịch

2. Điều kiện và yêu cầu kỹ năng

Bất kì một ngành nghề nào cũng cần có sự nghiêm túc và chính xác trong từng khâu làm việc thì đối với người phiên dịch tiếng Trung càng cần những kỹ năng đó và còn phải bồi dưỡng nhiều hơn. Ngoài những kỹ năng về ngôn ngữ, ngữ pháp thành thạo về tiếng Trung và Việt.

Chính vì là một người phiên dịch trên nhiều phương diện như viết lách, đọc dịch,..... thì họ cần có những yêu cầu sau đây:

Thứ nhất về ngôn ngữ thành thạo về kiến thức ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Việt, nắm chắc ngữ pháp, các yếu tố trong tiếng Trung và Việt, các từ ngữ, tiếng lóng, những lưu ý khi dùng ngôn ngữ.

Thứ hai không thể thiếu sự am hiểu văn hóa của hai nước Trung và Việt, khi bạn am hiểu được các nét văn hóa sẽ giúp bạn thuận lợi trong công việc phiên dịch, tránh những điều sai lệch gây ra sự nhầm lẫn.

Thứ ba am hiểu đa lĩnh vực để khi phiên dịch bạn cũng sẽ thành thạo, bóc tách được các vấn đề, việc này đòi hỏi mkinh nghiệm trải nghiệm thức tế ở bạn.

Thứ tư khả năng viết lách, giao tiếp mềm mượt, gọn gành, dứt khoát và chỉn chu. Những yếu tố này giúp tác phẩm của bạn trở nên hoàn thiện hơn bao giờ hết.

Thứ năm là một người phiên dịch cần sử dụng đúng ngữ pháp, khả năng phát âm và nghe nói đọc viết phải chuẩn chỉnh. Điều này sẽ mai một theo thời gian, vì vậy bạn cần rèn luyện chúng mỗi ngày để cải thiện vốn kiến thức của mình.

Yêu cầu của công việc
Yêu cầu của công việc 

Trên đây là những yêu cầu về phiên dịch tiếp đến sẽ là điều kiện của một người phiên dịch cần có:

- Đầu tiên là khả năng ngôn ngữ về vấn đề này chắc chắn bạn sẽ là một người có trong mình nhiều cuốn từ điển khác nhau phục vụ cho quá trình làm việc phiên dịch, kiến thức ngữ pháp tiếng Trung và tiếng Việt đều chắc chắn ổn định, dành thời gian bổ sung, trau dồi, đề cập nhiều từ vựng mới.

- Khả năng giao tiếp bạn không chỉ phiên dịch bằng cách thức viết lách mà còn có những buổi đi tham gia trực tiếp phiên dịch, bởi vậy khả năng giao tiếp cần lưu loát, tự tin, phong thái tác phong làm việc linh hoạt, ngôn từ mạch lạc

- Đa lĩnh vực trong nghề phiên dịch bạn cần thu gom cho mình những kiến thức về xã hội, các ngành nghề khác nhau, những kiến thức nổi cộm ở xã hội, nắm bắt và hiểu tường tận các xu hướng để sử dụng ngôn từ phiên dịch một cách chuẩn xác nhất.

- Nắm rõ quy trình của buổi phiên dịch, trước khi phiên dịch bạn cần chuẩn bị những tài liệu liên quan đến nội dụng phiên dịch, những vấn đề của buổi phiên dịch để chuẩn bị từ khóa phiên dịch. Trong buổi phiên dịch bạn cần đi sâu vào những vấn đề mà khách hàng đề cập, giải thích ngắn gọn chính xác đúng với trọng tâm của câu hỏi. Sau buổi phiên dịch bạn cần thu thập lại kết quả và những điều cần lưu ý sau buổi phiên dịch

Trên đây là những yêu cầu và điều kiện của một người phiên dịch cần có. Đã đạt những yêu cầu này chúng ta sẽ đến với kinh nghiệm cho thương lượng giá khi làm phiên dịch tiếng Trung tại nhà.

Điều kiện của công việc
Điều kiện của công việc 

3. Kinh nghiệm khi thương lượng giá phiên dịch tiếng Trung tại nhà

Vào những thời điểm dịch bênh hay do tính chất công việc mà bạn cần làm việc tại nhà và có mong muốn nhận được mức lương xứng đáng với công việc của mình thì chúng tôi sẽ mách đến bạn một số điều sau đây.

Thứ nhất đối với buổi phòng vấn xin việc bạn cần chuẩn bị kĩ về tác phong ăn mặc, trình độ học vấn của mình, đề cập mức lương phù hợp với khả năng. Hãy chú ý đến phong cách ăn mặc sao cho nhã nhặn, dù là phòng vấn trực tiếp hay online, về trình độ học vấn cần cho họ thấy được khả năng tiếp nhận lượng kiến thức của bạn chuyên sâu như nào, đừng vỗi đưa ra mức lương hãy quan tâm vào trình độ của mình.

Thứ hai trước khi bắt đầu một công việc bạn cần tìm hiểu rõ công ty và vị trí mình sẽ đảm nhận, đọc kĩ những yêu cầu của công việc, xem xét khả năng của bản thân với vị trí và đưa ra những yêu cầu phù hợp trong cuộc phỏng vấn, xác định được thu nhập bạn cần mỗi tháng là bao nhiêu.

Thứ ba tự tin trong phỏng vấn hãy xác định yêu cầu của vị trí để chuẩn bị bài phòng vấn xoay quay những vấn đề đó cho tốt, những kiến thức bạn am hiểu về vị trí đó.

Thứ tư khi nhà tuyển dụng hỏi bạn về mức lương trước thì bạn hãy đề cập đến mức lương ban muốn một cách thân thiện, phù hợp với trình độ, thương lượng cho đôi bên hài lòng và cảm thấy thoải mái. Điều tiếp theo, đừng phơi bày mức lương bạn làm ở các công ty trước đó điều này khiến cho cuộc phỏng vấn không thoải mái ngược lại hãy đề cập rằng “ mức lương bạn muốn sẽ cần phù hợp với năng lực bạn cống hiến cho công việc” và sẽ thay đổi trong quá trình làm việc mà đôi bên đều nhận thấy.

Kinh nghiệm thỏa thuận
Kinh nghiệm thỏa thuận 

Thứ năm đừng quên hỏi về những vấn đề quyền lợi tại vị trí của bạn, trong phỏng vấn cần đề cập đến điều này để bạn hiểu về quyền lợi công việc bởi quyền lợi bạn có cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mức lương bạn cần.

Thứ sáu bạn cần giữ sự tự tin, thân thiện và hài hòa trong cuộc phỏng vấn sẽ gây thiện cảm cho nhà tuyển dụng, đồng thời việc thỏa thuận mức lương cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Ngược lại bạn cũng cần đặt các câu hỏi cho nhà tuyển dụng và đừng chấp nhận yêu cầu nếu như bạn chưa hài lòng về yêu cầu nhà tuyển dụng đưa ra, hãy nắm được các yêu cầu phù hợp với khả năng của mình.

Thứ bảy nếu đó là cuộc phỏng vấn online, hãy tập trung đến những vấn đề trọng tâm của buổi phỏng vấn, chủ đông chia thời lượng đối với từng phần phỏng vấn, làm sao để bạn vừa nắm bắt rõ yêu cầu về công việc để đưa ra được mức lương hợp lý với trình độ và vị trí công việc của mình. Có thể đối với công việc online mức lương có thể ít hơn bình thường nên bạn hãy xác định được mức thu nhập mình muốn có và thể hiện hết mình về những câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Chuẩn bị tốt cho thỏa thuận
Chuẩn bị tốt cho thỏa thuận

Qua bài viết trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu về nghề phiên dịch và mức lương thoả thuận sao cho hợp lý

Phỏng vấn tiếng Trung

Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu về phỏng vấn tiếng Trung cần những gì nhé. 

Phỏng vấn tiếng Trung

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý