Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp nhiệm vụ của kế toán công nợ đầy đủ nhất từ trước đến nay!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhiệm vụ của kế toán công nợ còn là một ẩn số của bạn? Thực ra thì kế toán công nợ là một phần hành vô cùng quan trọng đối với bộ máy kế toán, nó có chức năng chính là quản lý toàn bộ công nợ của công ty. Đồng thời cũng có vai trò tích cực đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là hoạt động tài chính, bởi kế toán công nợ chính là cầu nối vững chắc giữa công tác trong doanh nghiệp với công tác tài chính. Chính vì vậy mà việc quản lý công nợ không tốt thì rất nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, kế toán công nợ luôn được đặt trọng trách vô cùng cao cả đối với bộ máy hoạt động của doanh nghiệp. Các bạn hãy cùng Thanh Hồng tìm ra ẩn số về công việc của kế toán công nợ là gì nhé!

1. Nhiệm vụ của kế toán công nợ

Như ở trên đã chia sẻ thì có lẽ các bạn cũng đã thấy được rằng đây là một công việc không hề đơn giản, có vai trò đóng góp sự “lành mạnh”hóa cho tình hình tài chính của doanh nghiệp, vô cùng quan trọng đối với bộ máy hoạt động doanh nghiệp. Để chứng minh được điều đó, tôi đã tổng hợp đầy đủ những nhiệm vụ chính của kế toán công nợ mà các bạn nên biết, thông qua những nội dung sẽ được chia sẻ dưới đây.

1.1. Nhận hợp đồng kinh tế của các bộ phận

- Thêm mã nhà cung cấp, mã khách hàng, mã đối tác mới vào hệ thống, sổ sách liên quan đối với trường hợp thành viên mới. Do hiện nay các doanh nghiệp đa phần đều sử dụng hệ thống phần mềm quản lý nên việc này đã quá quen thuộc, còn một số doanh nghiệp 1 thành viên nhỏ lẻ thì có thể quản lý bằng số sách thì quá trình ghi chép sẽ phải cẩn thận hơn.

- Sửa mã trên đối với đối tác, nhà cung cấp hay khách hàng mỗi khi phát sinh nghiệp vụ chuyển nhượng hoặc thay đổi.

- Thường xuyên cập nhật các thông tin trên Phần mềm quản lý Tài chính Kế toán (nếu có) để đảm bảo việc quản lý từng hợp đồng của từng đối tác, khách hàng hay nhà cung cấp.

- Ngoài ra cũng kiểm tra các điều khoản, quy định có trong nội dung hợp đồng thanh toán để không mắc sai sót trong quá trình lưu trữ thông tin tài chính.

Nhiệm vụ của kế toán công nợ
Nhiệm vụ của kế toán công nợ

1.2. Kiểm tra công nợ

- Kiểm tra các thông tin đơn hàng dựa trên hợp đồng bán hàng đã ký với khách hàng, đối tác. Đồng thời cũng sẽ kiểm tra hạn mức tín dụng và thời hạn thanh toán mà doanh nghiệp có thể chấp thuận với từng đối tượng.

- Đối với những khách hàng, đối tác đã mua hoặc thực hiện hợp đồng thì các kế toán công nợ sẽ phải kiểm tra thật kỹ số lượng hàng, chủng loại sản phẩm/ hàng hóa, giá bán và thời hạn thanh toán.

- Theo dõi, giám sát chi tiết công nợ theo đối tượng (khách hàng, đối tác, nhà cung cấp) của từng nghiệp vụ phát sinh liên quan đến công nợ (hạn thanh toán, số tiền đã quá hạn...) tương ứng. Đồng thời với nhiệm vụ của kế toán công nợ này là sẽ báo cho bộ phận liên quan hoặc cán bộ quản lý cấp trên.

1.3. Theo dõi tình hình thanh toán của khách hàng

Có thể nói đây là nhiệm vụ quan trọng mà một kế toán công nợ cần phải thường xuyên thực hiện. Nhiệm vụ theo dõi tình hình thanh toán của khách hàng/ đối tác/ nhà cung cấp mỗi khi có nghiệp vụ công nợ phát sinh theo hợp đồng hoặc theo hoá đơn bán hàng. Để kịp thời phát hiện ra những trường hợp sai sót hoặc nhầm lẫn trong quá trình quản lý tài chính công nợ.

1.4. Đôn đốc và trực tiếp tham gia thu hồi nợ

Bên cạnh việc theo dõi tình hình thì các Kế toán công nợ đôi khi cũng sẽ phải trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đôn đốc những đối tượng còn tồn tại các khoản công nợ. Còn đối với những khoản công nợ khó đòi, nợ xấu hay khoản công nợ trả trước khác thì cũng phải thúc giục thường xuyên để thu hồi được.

Tuyển dụng kế toán công nợ

1.5. Xử lý công nợ tạm ứng của cán bộ công ty/CN

Mặc dù có một số doanh nghiệp không có chính sách tạm ứng lương đối với nhân viên, nhưng ngoài khoản đó ra thì vẫn còn nhiều khoản tạm ứng khác cần được thực hiện trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, nên các bạn không nhầm lẫn việc tạm ứng lương nhân viên nhé.

- Hàng ngày, các kế toán công nợ sẽ theo dõi và nhắc nhở việc thanh toán của từng đối tượng, bộ phận.

- Hàng tuần, hoặc khi được cấp trên yêu cầu thì sẽ tổng hợp danh sách tạm ứng (chung, từng lần) đã quá thời hạn cần thanh toán để gửi đốc thúc đến đối tượng/ bộ phận liên quan.

Nhiệm vụ chính của kế toán công nợ
Nhiệm vụ chính của kế toán công nợ

Thanh toán các khoản chi phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp, đó là việc giải quyết phiếu đề nghị thanh toán bạn đọc quan tâm chưa hiểu rõ tìm hiểu thêm ngay nhé!

1.6. Xử lý công nợ ủy thác

- Định khoản các nghiệp vụ tài chính liên quan dựa theo hoá đơn.

- Kiểm tra và in bảng kê chứng từ liên quan kế toán viên phụ trách hoặc trưởng kiểm soát. Sau đó sẽ nhận lại chứng từ để lưu trữ để theo dõi và nhắc thanh toán đúng theo thời hạn.

- Điều chỉnh những số liệu còn chênh lệch tỷ, chưa khớp với giá dựa theo chứng từ hợp đồng.

- Kiểm tra và theo dõi các khoản công nợ ủy thác theo từng đối tượng.

1.7. Xử lý công nợ khác

- Phần hàng hóa: Thực hiện nhiệm vụ của kế toán công nợ sẽ theo dõi và xuất trả vay, thẻ bảo hành khi có hàng cho đối tượng liên quan.

- Phần phải thu/ trả khác: Luôn giám sát những khoản phát sinh.

- Kiểm tra, đối chiếu và xác nhận nợ phải thu/ trả theo từng đối tượng liên quan.

1.8. Các khoản vay trong doanh nghiệp

- Theo dõi và thúc giục việc thanh toán theo đúng hạn đã có trong thỏa thuận của hợp đồng.

- Làm thanh lý hợp đồng cũ/ mới khi có nghiệp vụ tài chính phát sinh.

- Định khoản cùng với điều chỉnh các bút toán để khớp với tỷ giá phát sinh, nếu còn chênh lệch giữa các tỷ giá phát sinh thì chứng tỏ việc hạch toán, điều chỉnh chưa hiệu quả.

- Trong trường hợp doanh nghiệp có khoản lãi phải trả thì cần tính và đưa chứng từ cho bên liên quan để tiến hành thanh toán cho từng đối tượng và từng hợp đồng.

Xem thêm: Cơ hội việc làm đối với ngành kế toán có dễ xin việc không

2. Một số nhiệm vụ của kế toán công nợ khác

Một số nhiệm vụ của kế toán công nợ khác
Một số nhiệm vụ của kế toán công nợ khác

Ngoài những nhiệm vụ chính kể trên thì đối với vị trí kế toán công nợ, thì bạn sẽ còn phải thực hiện khá nhiều nhiệm vụ khác nữa. Cụ thể như: Nhận đề nghị xác nhận công nợ với đối tác, khách hàng, nhà cung cấp; theo dõi các hợp đồng mua hàng hoá, dịch vụ trong và ngoài nước của doanh nghiệp; chịu trách nhiệm liên lạc với các bộ phận liên quan để nắm rõ về tình hình thực hiện hợp đồng; xác nhận hoá đơn bán hàng, hay chứng từ thanh toán liên quan; định khoản và lập bút toán kết chuyển công nợ hàng hoá/ dịch vụ với đối tác, khách hàng, chi nhánh công ty. Ngoài ra các kế toán viên còn cần phải lập bút toán điều chỉnh cả tỷ giá; kiểm tra báo cáo công nợ trên hệ thống phần mềm theo định kỳ hoặc khi được yêu cầu.

Chưa dừng lại ở đó, các kế toán công nợ sẽ phải là người trực tiếp thực hiện việc lập báo cáo công nợ và công nợ đặc biệt, thông báo thanh toán công nợ và hình thực hiện các hợp đồng công nợ của doanh nghiệp.

Thực ra thì mỗi kế toán công nợ ở mỗi lĩnh vực đều có những nhiệm vụ chi tiết khác nhau, nó phụ thuộc vào đặc thù của từng quy mô, lĩnh vực hoạt động của từng doanh nghiệp. Nhưng với những nội dung chia sẻ về nhiệm vụ của kế toán công nợ chia sẻ ở trên đều là những thông tin mà tôi đã tổng hợp được ở những tin tức tuyển dụng trên timviec365.vn cùng với cẩm nang nghề nghiệp được chia sẻ bởi các chuyên gia.

3. Tố chất cần có của một Chuyên viên kế toán công nợ

Nếu các bạn tham khảo các thông tin tuyển dụng vị trí kế toán công nợ được đăng tải trên site timviec365.vn thì có lẽ các bạn cũng sẽ thấy rằng các nhà tuyển dụng có những yêu cầu cùng tiêu chuẩn khá cao để chọn lọc ứng viên. Cho nên ngoài việc các bạn sở hữu được khối lượng kiến thức chuyên môn cùng với những kỹ năng xử lý nghiệp vụ công nợ liên quan thì các bạn còn phải là người có tố chất, có kỹ năng làm việc thực tế một cách hiệu quả thì mới có thể thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Đồng thời điều đó mới có thể giúp bạn nâng cao được năng lực cạnh tranh đối với những ứng viên khác và giữ vững được vai trò của mình đối với doanh nghiệp.

Tố chất cần có của một Chuyên viên kế toán công nợ
Tố chất cần có của một Chuyên viên kế toán công nợ

- Có kỹ năng quản lý và thu hồi công nợ: Nhiều chuyên gia còn cho rằng, kế toán công nợ không dành cho người hiền. Đúng vậy, một trong những nhiệm vụ chính nhất của vị trí này chính là theo dõi, kiểm soát và đốc thúc công nợ hay các khoản vay liên quan cho doanh nghiệp. Thì nếu là một người hiền thì thật khó làm tốt được điều này. Do vậy nếu muốn tiếp cận với công việc này thì bạn cần thể hiện được mình là một người cứng cỏi, mạnh mẽ và không hề ngại chuyện phải đốc thúc người khác thanh toán tiền.

- Giỏi phân tích và tham mưu: Trong tác phong quản lý và điều hành công việ của bất kỳ một bộ máy kinh doanh nào cũng sẽ cần đến những ý kiến tham mưu hữu ích của nhân viên. Với vai trò là người quản lý công nợ cho doanh nghiệp thì tham mưu những vấn đề liên quan đến việc cải thiện tình hình công nợ cũng sẽ giúp ích khá nhiều cho bộ máy hoạt động. Và đương nhiên tố chất này cũng sẽ phần nào giúp bạn thành công hơn trên con đường sự nghiệp phía trước.

- Khả năng giao tiếp linh hoạt, xử lý tình huống: Tính chất công việc của kế toán công nợ là thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp thậm chí là công nhân viên toàn bộ doanh nghiệp cho nên vấn đề về giao tiếp là vô cùng quan trọng. Đôi khi nó chính là yếu tố quyết định việc giải quyết công nợ có thành công hay không. Chính vì vậy nhà tuyển dụng cũng đặc biệt quan tâm những ứng viên sở hữu kỹ năng này.

- Thông thạo các phần mềm kế toán: Với thời đại 4.0 như hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng phần mềm quản lý để thuận tiện cho công tác sản xuất kinh doanh. Do vậy nếu bạn thông thạo sử dụng rồi thi nhà tuyển dụng sẽ không mất thời gian trong việc hướng dẫn hay đào tạo bạn nữa và đương nhiên khi đó bạn cũng sẽ nâng cao được cơ hội tiếp cận với việc làm nhanh chóng hơn.

Tìm việc làm

Trên đây là những nội dung chia sẻ về nhiệm vụ của kế toán công nợ, các bạn có thể truy cập vào địa chỉ timviec365.vn để tham khảo chi tiết các thông tin tuyển kế toán tại Hà Nội cũng như đọc thêm về các lĩnh vực khác trong kế toán. Như vậy việc đưa ra lựa chọn cũng phần nào dễ dàng và hiệu quả hơn. Chúc các bạn có thể tìm được vị trí kế toán công nợ như ý muốn trong tương lai gần!

Xem thêm: Nên hay không học văn bằng 2 kế toán và câu trả lời chuẩn nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý