Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

KỸ NĂNG DIỄN XUẤT - BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA NGƯỜI DIỄN VIÊN

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo bạn một người diễn viên thành công nhờ vào yếu tố nào? Chẳng phải là kỹ năng diễn xuất của họ ư? Đạo diễn thường nhìn nhận và đánh giá năng lực của diễn viên thông qua cách họ thể hiện vai diễn của mình. Những kỹ năng diễn xuất đó là gì chúng ta hãy cùng nhau khám phá bí ẩn đằng sau tấm rèm sân khấu ấy để hiểu rõ hơn bạn nhé!

Kỹ năng diễn xuất
Kỹ năng diễn xuất

Một người diễn viên - họ chính là tổng hợp của nhiều kỹ năng khác nhau, bởi khi diễn xuất họ phải hoá vai vào nhiều nhân vật khác nhau với tính cách và nội tâm khác nhau, vậy nên sở hữu kho tàng kỹ năng này sẽ giúp cho họ đủ tự tin và đủ năng lực để hoàn thành vai diễn của mình đem đến cho khán giả một tác phẩm hoàn hảo.

Theo dõi những thông tin dưới đây để làm rõ chúng hơn:

1. Diễn xuất cần thuộc kịch bản 

“Kịch bản” - thuật ngữ chẳng còn xa lạ đối với chúng ta, để hoàn thành một bộ phim dài hay chỉ là một đoạn clip ngắn ngủi thì yếu tố hàng đầu mà diễn viên cần quan tâm đó là nhận kịch bản và nghiên cứu nó.

Từ việc nghiên cứu ấy họ mới biết được vai diễn ấy có thực sự phù hợp dành cho mình, họ thực sự có khả năng để hoàn thành nó hay không?

Diễn xuất cần thuộc kịch bản
Diễn xuất cần thuộc kịch bản 

Kịch bản rất quan trọng, trong đó thể hiện từng lời nói, cử chỉ hay hành động mà diễn viên cần thực hiện theo. Muốn diễn tròn vai người diễn viên cần thuộc kịch bản và làm theo sự hướng dẫn của đạo diễn đối với những phân cảnh khó.

Như vậy, nếu bạn là một người diễn viên hay chỉ là người đam mê và đang theo đuổi nó thì cần ghi nhớ điều này, bởi vì nếu bạn không thuộc và hiểu kịch bản thì bạn không thể nhập vai một cách tự nhiên và hoàn thành vai diễn của mình đâu nhé.

2. Kỹ năng thể hiện cảm xúc

Nếu như việc học thuộc kịch bản thì mọi người đều có thể làm nhưng sang tới kỹ năng thể hiện cảm xúc thì không phải ai cũng có thể tỏa sáng. Thể hiện cảm xúc một phần thuộc về yếu tố năng khiếu và một phần khác lại phụ thuộc vào sự rèn luyện chăm chỉ của người diễn viên.

Có thể nói việc thể hiện cảm xúc theo tâm trạng của mình cũng đã khó nhưng khi bạn nhập vai vào một hoàn cảnh quy định sẵn, bạn phải thể hiện cảm xúc của nhân vật mà bạn đang đóng thì còn là một điều khó khăn hơn gấp nhiều lần. 

Điều quan trọng nhất chính là việc hiểu nhân vật, diễn viên cần nghiên cứu nội tâm nhân vật thật là kỹ cộng thêm sự rèn luyện thường xuyên thì mới đạt khi thể hiện cảm xúc nhân vật.

Kỹ năng thể hiện cảm xúc
Kỹ năng thể hiện cảm xúc

Khi bạn muốn truyền tải một thông điệp, một tính cách hay cảm xúc của nhân vật một cách chân thật và tự nhiên nhất đến người xem thì việc sử dụng những ưu điểm từ cơ thể là một giải pháp thông minh và hữu hiệu nhất. Có thể bạn sử dụng đôi mắt, thể hiện qua nét mặt, sử dụng nụ cười hay giọng điệu để diễn tả nội tâm nhân vật. Chỉ cần nhìn vào đôi mắt của người diễn viên đối với từng phân cảnh khác nhau người xem có thể đánh giá người diễn viên ấy đang diễn đạt hay dở.

Có một bí quyết đưa ra giúp diễn viên đạt đến cảnh giới “diễn như không diễn” chính là thường xuyên luyện tập những biểu cảm vui buồn, cáu, giận,... và thực hành nhiều lần với người khác để quen dần với cách thể hiện chúng. Đây cũng là phương pháp giúp người diễn viên nâng cao kỹ năng diễn xuất của mình hơn.

Việc làm diễn viên

3. Kỹ năng sáng tạo rất quan trọng trong diễn xuất

Làm nghệ thuật phải gắn liền với hai từ “sáng tạo”. Dù bạn làm diễn viên hay ca sĩ, nhạc sĩ, người mẫu,... đều phải biết sáng tạo để làm mới bản thân, làm mới những tác phẩm, làm mới phong cách khi thể hiện mình trước ống kính.

Một người diễn viên sẽ chẳng thể thoát ra khỏi vỏ bọc an toàn nếu họ không có sự sáng tạo trong lối diễn, phong cách diễn để người khác chú ý đến họ. Hơn nữa, việc diễn mãi một phong cách, một dạng nhân vật với tính cách giống nhau mà không tạo điểm nhấn khác biệt thì bạn sẽ nhường chỗ cho những diễn viên khác đi vào tim khán giả đấy nhé.

Kỹ năng sáng tạo rất quan trọng trong diễn xuất
Kỹ năng sáng tạo rất quan trọng trong diễn xuất

Nếu có thể hãy là một diễn viên được thử sức với nhiều vai diễn khác nhau, trong đó được trải nghiệm cảm xúc của người tốt, kẻ xấu xa, kẻ ba hoa hay nhiều chuyện,... Càng trải nghiệm nhiều khán giả sẻ sẽ biết bạn là một người đa tài và có đủ năng lực để tham gia những bộ phim khó nhằn hơn, nhưng nếu bạn mãi dập khuôn với một vai diễn nào đó thì chắc chắn sự nghiệp của bạn cũng chẳng thể phát triển theo cách mà mũi tên di chuyển được.

Thông thường thì mỗi một diễn viên sẽ dựa vào năng lực của bản thân để lựa chọn những vai diễn phù hợp, nếu là những khi giao lưu với khán giả bạn có thể pha chút hài hước vào trong câu chuyện của mình để qua đó khán giả thấy bạn không phải là một người nhàm chán.

Nói chung kỹ năng sáng tạo là cực kỳ quan trọng có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp người diễn viên. Để chinh phục được khán giả trước tiên bạn cần phải chinh phục được đạo diễn của bộ phim trước đã. Vậy nên hãy cố gắng làm mới bản thân, luôn luôn sáng tạo và thể hiện cho người khác điều đó để dành lấy những cơ hội hiếm hoi trước mắt bạn nhé.

4. Hiểu rõ nhân vật khi diễn xuất

Trong một bộ phim có rất nhiều những vai diễn khác nhau chẳng hạn vai chính, vai thứ chính, vai diễn phụ và công chúng. Tất cả đều phải hoàn thành xuất sắc nhất nhiệm vụ của mình cùng lối diễn tự nhiên nhất để nhập vai thành công.

Tuỳ thuộc vào việc bạn được nhận vai gì và có tính cách ra sao để thể hiện chúng một cách tốt hơn. Hãy tham khảo một số vai diễn sau đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé:

4.1. Diễn xuất với những vai diễn ác

Là người theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, bạn nghĩ sao về những vai diễn ác? Nếu được lựa chọn bạn có tự tin để hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất theo ý đạo diễn và thỏa mãn người xem?

Thực sự là điều khó khăn, nó khó khăn cả với những diễn viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên không phải là không có cách để khắc phục điều ấy.

Hiểu rõ nhân vật khi diễn xuất
Hiểu rõ nhân vật khi diễn xuất

Tự dưng biến mình thành một kẻ xấu, độc ác với cả mớ dã tâm là điều cực kỳ khó bởi vì họ chưa từng làm những điều đó ở ngoài đời thực. Lúc này là lúc cần vận dụng hết chất xám cùng với trí tưởng tượng bay xa để mường tượng về vai diễn của mình sẽ như thế nào.

Khi nhập vai một nhân vật xấu trong phim, người diễn viên cần phải thể hiện ánh mắt lườm nguýt sao cho đúng, ánh mắt hận thù hay việc đay nghiến người khác chủ yếu được thể hiện qua nét mặt và ánh mắt, đôi khi còn kết hợp với khuôn miệng và hành động cụ thể.

Từng hành động, cử chỉ hay lời nói được thể hiện cần phải được tập luyện nhiều lần nếu không sẽ rất khó để đạt tiêu chuẩn mà đạo diễn đưa ra.

4.2. Diễn xuất với những vai diễn nội tâm

Đối với những vai diễn nội tâm, đòi hỏi kỹ năng diễn xuất của diễn viên không thua kém gì so với vai diễn mà tôi vừa nếu trên. Thường thì những vai diễn chứa nhiều nội tâm nhất sẽ là nhân vật chính trong phim nên gánh nặng về tâm lý hay sự áp lực làm vai diễn trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Hiểu rõ nhân vật khi diễn xuất
Hiểu rõ nhân vật khi diễn xuất

Khác với những vai diễn ác, những vai nội tâm thường chịu những hoàn cảnh éo le, bất lợi song họ vẫn thể hiện được sự kiên cường của mình để vượt qua chúng. Để làm được điều đó người diễn viên cần phải nắm rõ những cảm xúc “hỉ nộ ái ố”, các cung bậc cảm xúc khác nhau để có một vai diễn hoàn hảo nhất.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hà Nội

5. Kỹ năng kiểm soát bản thân rất cần thiết đối với người diễn viên

Kỹ năng kiểm soát bản thân là điều quan trọng đối với một người diễn viên, hãy tạo cho mình một tâm thế thoải mái và tự nhiên nhất khi diễn, đừng nghĩ mình đang phải hoàn thành một vai diễn nào đó như vậy sẽ làm cho bạn dễ bị sự lo lắng chi phối.

Kỹ năng kiểm soát bản thân rất cần thiết đối với người diễn viên
Kỹ năng kiểm soát bản thân rất cần thiết đối với người diễn viên

Không chỉ là cảm xúc mà một người diên viên cần phải kiểm soát được hành động của mình. Để diễn xuất tốt hãy chú ý đến cách diễn đạt ánh mắt, cử chỉ, nụ cười hay nét mặt để có cuộc giao tiếp hoàn hảo nhất với bạn diễn của mình.

6. Kỹ năng tổng hợp bạn cần có nếu muốn theo đuổi nghiệp diễn viên

Diễn xuất là lĩnh vực nghệ thuật trong đó tổng hợp nhiều yếu tố kỹ năng mềm như là tự cảm động, đôi khi phải độc thoại một mình, nói chuyện trước đám đông, sở hữu kỹ năng giao tiếp và thuyết trình,...

Như vậy ngoài tố chất trời phú thì một người diễn viên cần phải sở hữu nền tảng kỹ năng mềm vững chắc nhất để có thể nhập nhiều vai diễn khác nhau.

Kỹ năng tổng hợp bạn cần có nếu muốn theo đuổi nghiệp diễn viên
Kỹ năng tổng hợp bạn cần có nếu muốn theo đuổi nghiệp diễn viên

Nhiều người cho rằng, tất cả những diễn viên thành công đều sở hữu những kỹ năng hay đó là năng khiếu bẩm sinh. Nhưng thực ra điều khó là hoàn toàn sai lầm bởi vì bất cứ ai trở thành diễn viên nổi tiếng cũng đều phải trải qua quá trình học tập và được rèn luyện ở cơ sở đào tạo chuyên nghiệp cả.

Tuỳ vào từng lĩnh vực yêu thích, họ sẽ lựa chọn cho mình bộ môn diễn xuất khác nhau có thể là trở thành một diễn viên hài, một diễn viên đóng thế, một diễn viên kịch nói, diễn viên chèo,... tất cả đều cần đến kỹ năng diễn xuất như tôi chia sẻ trên đây các bạn nhé.

Như vậy, muốn sự nghiệp diễn xuất thành công hơn bạn cần tìm sở hữu cho mình những kỹ năng diễn xuất thật tốt, việc hoàn thiện bản thân với những kỹ năng mềm cũng là một công cụ hữu hiệu để vươn lên trong con đường nghệ thuật này đấy.

Việc làm

Kỹ năng tổng hợp bạn cần có nếu muốn theo đuổi nghiệp diễn viên
Kỹ năng tổng hợp bạn cần có nếu muốn theo đuổi nghiệp diễn viên

Theo dõi website timviec365.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé. Hy vọng những chia sẻ về kiến thức diễn xuất trên đây sẽ giúp bạn tự tin hơn và biết cách phát triển sự nghiệp diễn xuất từ những điều nhỏ nhặt nhất. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết này, chúc bạn sớm chinh phục được sự nghiệp của mình nhé!

Khám phá bản mô tả công việc diễn viên đầy đủ nhất

Bạn là người đang có ước mơ và muốn theo đuổi sự nghiệp làm diễn viên, ngoài kỹ năng diễn xuất thì việc tìm hiểu bản mô tả công việc của diễn viên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để ứng tuyển công việc dễ dàng hơn. Hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu ngay bạn nhé!

Mô tả công việc diễn viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý