Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các kỹ năng giao việc cho cấp dưới cần có của nhà quản lý

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong một tổ chức, vai trò của người quản lý là vô cùng quan trọng. Vì nhà quản lý là người thực hiện các công việc tạo tầm ảnh hưởng lớn trong doanh nghiệp. Một công việc nhà quản lý cần thực hiện đó là giao việc cho cấp dưới của mình. Vậy các kỹ năng giao việc cho cấp dưới ở một nhà quản lý là gì? Cùng timviec365.vn xác định những kỹ năng giao việc cần có nhé!

1. Các kỹ năng giao việc cho cấp dưới và vai trò của nó

Kỹ năng giao việc là một kỹ năng cần có ở bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Vậy kỹ năng giao việc có vai trò như thế nào trong hoạt động của một doanh nghiệp. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu vai trò của kỹ năng giao việc cho cấp dưới để hiểu thêm về tầm quan trọng của nó. Từ đó, đưa ra các kế hoạch phù hợp để rèn luyện kỹ năng này nhé!

1.1. Vai trò của kỹ năng giao việc cho cấp dưới hiệu quả

Một nhà quản lý có kỹ năng giao việc tốt sẽ đem lại  những lợi ích không ngờ cho doanh nghiệp. Lợi ích này không chỉ nằm ở mặt kinh tế mà nó nằm ở mặt nguồn lực, đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vai trò của kỹ năng giao việc cho cấp dưới hiệu quả
Vai trò của kỹ năng giao việc cho cấp dưới hiệu quả

1.1.1. Lợi ích khi có kỹ năng giao việc cho cấp dưới

Khi có kỹ năng giao việc tốt nhà quản lý sẽ tìm được đúng người và giao công việc phù hợp nhất với kỹ năng mà người đó sở hữu. Công việc được giao cho đúng người sẽ đạt kết quả tốt nhất và đạt hiệu suất cao nhất.

Do đó, khi có kỹ năng giao việc tốt công việc sẽ được hoàn thành nhanh hơn và kết quả tốt hơn. Điều này đem  lại những lợi ích trực tiếp về mặt kinh tế cho doanh nghiệp.

1.1.2. Kỹ năng giao việc tốt giúp nhà quản lý có thêm thời gian

Khi không chọn đúng nhân viên và giao đúng việc sẽ khiến công việc của nhà quản lý tăng thêm, công việc quá tải khiến người lãnh đạo mất đi khả năng nắm bắt tình huống tổng thể. Điều này khiến cho những quyết định của nhà lãnh đạo không giữ được sự sắc sảo đồng thời nó khiến cho những người lãnh đạo mất đi khả năng phân tích thị trường và đối thủ.

Điều này vô hình chung gây ảnh hưởng vô cùng lớn cho doanh nghiệp.

Kỹ năng giao việc tốt giúp nhà quản lý có thêm thời gian
Kỹ năng giao việc tốt giúp nhà quản lý có thêm thời gian

1.1.3. Kỹ năng giao việc tốt tạo ra một đội ngũ nhân viên chất lượng cao

Kỹ năng giao việc tốt giúp người lãnh đạo đánh giá được năng lực cấp dưới của mình một cách đúng đắn hơn. Từ đó, đưa ra kế hoạch đào tạo phù hợp với từng người.

Thêm vào đó, việc nhà lãnh đạo giao việc cho cấp dưới cũng là đưa cho cấp dưới cơ hội được trau dồi và học hỏi.

1.1.4. Giảm áp lực cho nhân viên

Việc nhà lãnh đạo có kỹ năng giao việc tốt, giao đúng công việc cho đúng người thực hiện giúp nhân viên không bị quá tải trong công việc. Khiến nâng cao hiệu suất công việc của nhân viên từ đó giúp giảm bớt áp lực mà nhân viên gặp phải trong công việc.

Đồng thời, việc nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng khiến họ cảm nhận được sự tin tưởng từ sếp. Việc này giúp nâng cao tinh thần làm việc của họ.

Giảm áp lực cho nhân viên
Giảm áp lực cho nhân viên

1.1.5. Tăng hiệu quả công việc

Việc nhà lãnh đạo có kỹ năng giao việc tốt khiến nhân viên hiểu rõ mục đích công việc của mình. Tránh được việc mất thời gian cho quá trình sửa chữa. Điều này làm nâng cao hiệu quả làm việc của doanh nghiệp.

Đây cũng là yếu tố tạo ra giá trị lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp.

​​​​​​​1.2. Các kỹ năng giao việc cho cấp dưới cần có ở người lãnh đạo

Có thể thấy có kỹ năng giao việc cho cấp dưới là điều vô cùng cần thiết ở nhà lãnh đạo. Vậy, cụ thể nhà lãnh đạo cần có các kỹ năng giao việc như thế nào?

1.2.1. Kỹ năng nắm bắt năng lực của cấp dưới – giao đúng người đúng việc

Đây là một trong những kỹ năng nhà lãnh đạo cần có để việc giao việc đạt hiệu quả cao nhất. Nhà lãnh đạo cần xác định rõ các tiêu chuẩn cần có để hoàn thành tốt được nhiệm vụ mình chuẩn bị giao. Từ đó xác định khả năng hay tinh thần của nhân viên – người nào phù hợp với công việc đó.

Cần có kỹ năng nắm bắt năng lực nhân viên để xác định người nhà lãnh đạo chọn để hoàn thành công việc vừa có đủ kỹ năng cũng như sự yêu thích với công việc. Vì nếu chỉ có kỹ năng mà không có sự yêu thích với công việc được giao thì chắc chắn rằng hiệu quả công việc sẽ không cao.

1.2.2. Kỹ năng tạo động lực cho cấp dưới

Để việc giao việc đạt hiệu quả cao, trước khi giao việc người lãnh đạo cần cổ động tinh thần cho cấp dưới của mình. Cụ thể, nhà lãnh đạo cần thể hiện rằng mình có quan tâm đến công việc của nhân viên.

 Kỹ năng tạo động lực cho cấp dưới
 Kỹ năng tạo động lực cho cấp dưới

Nếu được hãy lên một danh sách các điều cần thực hiện theo một thứ tự ưu tiên. Để nhân viên tự xác định hướng đi và mục tiêu giải quyết các công việc này nhé.

Thêm vào đó, hãy cho cấp dưới biết phần thưởng mà họ nhận được nếu hoàn thành tốt công việc được giao, điều này sẽ khiến họ có động lực hơn trong việc hoàn thành công việc.

1.2.3. Kỹ năng đưa ra yêu cầu trong giao việc

Muốn cấp dưới của mình hoàn thành xuất sắc công việc được giao thì nhà lãnh đạo cần đưa cho họ các yêu cầu rõ ràng về công việc bao gồm cả chất lượng sản phẩm lẫn thời gian họ phải hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng việc bạn giao việc không phải là ra lệnh cho nhân viên, mà là bạn đưa cho cấp dưới của mình phương hướng để cấp dưới có thể phát triển hết năng lực của họ. Do đó, kỹ năng giao tiếp – đưa ra yêu cầu trong giao việc là vô cùng cần thiết.

2. Những trở ngại khiến nhà lãnh đạo không phát huy được kỹ năng giao việc

Nhà lãnh đạo có tư tưởng nghĩ rằng công việc sẽ được hoàn thành tốt hơn nếu họ là người trực tiếp thực hiện. Đây là một trở ngại lớn trong quá trình giao việc. Hãy khắc phục nó nhé! Đôi khi, ở một số kỹ năng nhất định thì người nhân viên còn thực hiện tốt hơn lãnh đạo của mình.

Luôn luôn lo lắng rằng nhân viên sẽ gặp tình trạng quá tải khi giao việc. Hãy xác định đúng người và giao đúng việc. Điều này sẽ khiến cấp dưới của bạn hoàn thành tốt công việc và không bị quá tải. Trong một vài trường hợp, giao việc cho nhân viên còn là cách cho họ cơ hội để thử sức với những điều mới.

Những trở ngại khiến nhà lãnh đạo không phát huy được kỹ năng giao việc
Những trở ngại khiến nhà lãnh đạo không phát huy được kỹ năng giao việc

Nhà lãnh đạo sợ rằng sẽ mất kiểm soát về nhiệm vụ mà họ giao cho nhân viên. Hãy đưa ra yêu cầu rõ ràng cho nhân viên để khắc phục trở ngại này nhé!

Thiếu sự tin tưởng vào nhân viên cũng là một trở ngại trong quá trình giao việc cho họ. Khi không có sự tin tưởng, khiến động lực làm việc bị giảm sút đây sẽ là trở ngại vô cùng khó vượt qua trong quá  trình giao việc. Nhà lãnh đạo, bạn có đang gặp phải trở ngại này? Nếu có thì hãy nhờ đến sự trợ giúp của phần mềm giao việc online. Hãy tận dụng tốt lợi thế mà công nghệ đem lại cho chúng ta.

3. Cách rèn luyện kỹ năng giao việc cho cấp dưới

Hãy giao tiếp với nhân viên nhiều hơn, từ đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhân viên của mình mà ra các quyết định giao việc đúng đắn hơn.

Bên cạnh đó hãy tạo các buổi trò chuyện với nhân viên của bạn, nhờ họ đưa ra đánh giá về việc giao việc của bạn. Từ đó, bạn sẽ biết rõ hơn những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình giao việc của mình.

Cách rèn luyện kỹ năng giao việc cho cấp dưới
Cách rèn luyện kỹ năng giao việc cho cấp dưới

Một cách khác để rèn luyện kỹ năng giao việc là để nhân viên tự đánh giá công việc mà họ hoàn thành. Từ đây, các nhà lãnh đạo có thể đánh giá tinh thần làm việc và mình đã giao đúng việc cho đúng người hay chưa.

Qua những nội dung mà chúng tôi vừa để cập hy vọng rằng bạn có thêm những thông tin bổ ích về kỹ năng giao việc cho cấp dưới. Chúc các nhà lãnh đạo rèn luyện được một kỹ năng giao việc tốt.

Kỹ năng quản lý và làm việc nhóm

Cùng truy cập vào liên kết bên dưới để có thêm những thông tin bổ ích về kỹ năng quản lý và làm việc nhóm.

Kỹ năng quản lý và làm việc nhóm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý