Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nâng cao giá trị nhờ cải thiện kỹ năng truyền thông nội bộ quan trọng

Tác giả: Đặng Minh Tốt

Ngày cập nhật: 02/03/2022

Để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp cũng như đảm bảo mạng lưới kết nối giữa các thành viên trong công ty mà bộ phận truyền thông nội bộ trở nên không thể thiếu. Vậy làm sao để công việc truyển thông nội bộ diễn ra tốt hay cần có những kỹ năng truyền thông nội bộ như nào? Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi để hiểu hơn về những kỹ năng này.

1. Nhóm kỹ năng tư duy logic

Xuất phát từ chính đặc trưng riêng trong công việc là truyền đạt thông tin từ lãnh đạo, nhiệm vụ quan trọng tới mọi thành viên trong công ty mà đòi hỏi về kỹ năng đầu tiên cần có ở một người nhân viên truyền thông nội bộ đó là khả năng phân tích được vấn đề, phân tích được thông điệp một cách rõ nét và khả năng biết xây dựng một kế hoạch truyền thông. Mục đích chủ yếu vẫn là để mọi thành viên trong công ty có thể nắm bắt chỉ thị từ cấp trên một cách dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất. Chính vì điều này nên kỹ năng phân tích vấn đề là kỹ năng không thể thiếu đầu tiên trong công việc.

1.1. Phân tích thông điệp qua kỹ năng phân tích vấn đề sâu sắc

1.1.1. Kỹ năng phân tích vấn đề bao gồm những yếu tố nào?

Trước tiên, muốn có kỹ năng phân tích vấn đề sâu sắc thì điều đầu tiên là bạn phải có khả năng hình dung và nhìn nhận một thông điệp. Hay nói một cách khác, đó là bạn có thể tưởng tượng ra ý nghĩa thông điệp, mục đích của thông điệp và các khả năng có thể có của thông điệp đó.

Sau khi đã hình dung ra nội dung thông tin thì bạn sẽ cần sử dụng khả năng tư duy phản biện của bản thân để nhìn nhận đánh giá thông điệp trên nhiều góc độ khác nhau. Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi thành viên trong tổ chức đều có thể tiếp cận vấn đề với các góc nhìn khác nhau của họ.

Một yếu tố cần thiết trong kỹ năng phân tích vấn đề đó là khả năng đưa ra tính toán, phân tích hành động phù hợp nhất cho vấn đề đó.

1.1.2. Cải thiện kỹ năng phân tích vấn đề từ thói quen hằng ngày

Bạn có thể cải thiện được kỹ năng truyền thông nội bộ này qua các việc làm đơn giản hằng ngày như đọc sách hoặc quan sát. Việc đọc sách tưởng như đơn giản nhưng sẽ rất hiệu quả vì qua việc nhìn nhận các con chữ, não phải của bạn sẽ hoạt động để tưởng tượng ra các viễn cảnh mà nội dung cuốn sách đề cập tới.

Trong khi bằng việc quan sát mọi thứ xung quanh, não trái của bạn sẽ đưa ra các tính toán logic để kết luận thông điệp gửi tới bạn là đúng hay sai.

1.1.3. Cải thiện qua SWOT

Cải thiện kỹ năng phân tích với SWOT
Cải thiện kỹ năng phân tích với SWOT

Một cách cải thiện kỹ năng phân tích vấn đề khác mà các nhà khoa học đã chứng minh được tính hiệu quả cao của nó đó là sử dụng phương pháp SWOT để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và thách thức đối mặt. Điều này rất có ích để bạn lập ra một kế hoạch cho việc truyền tải thông điệp trong nội bộ của công ty.

1.2. Cách rèn luyện kỹ năng lên chiến lược/kế hoạch

Sau khi đã hiểu được mục đích của thông điệp và sử dụng tư duy phản biện để nhìn nhận thông điệp từ mọi góc nhìn, bạn sẽ cần tới kỹ năng lên chiến lược, kế hoạch cho việc truyền tải thông tin như thế nào tới các thành viên trong công ty để tỉ lệ nắm bắt được thông tin của mọi người là cao nhất. Để có thể đưa ra các đường lối chính xác nhất và dễ tiếp cận nhất, bạn sẽ cần có một quá trình luyện tập về kỹ năng này.

1.2.1. Tập lập thời gian biểu

Phải thừa nhận một điều rằng, mỗi chúng ta đều có thể rèn luyện được kỹ năng này từ việc rất nhỏ đó là tự lên cho mình thời gian biểu của từng ngày, từng tuần. Một việc làm đơn giản như này nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn. Trong trường hợp bạn phải truyền thông rất nhiều thông điệp quan trọng, việc thành thục khả năng phân bổ thời gian cho từng thông điệp sẽ giúp bạn có một lộ trình tốt để triển khai chiến lược truyền thông hiệu quả.

1.2.2. Học nhiều cách lập kế hoạch

Tại sao lại phải học nhiều cách lập kế hoạch ư? Hãy thử tưởng tượng, bạn có lập một kế hoạch trong đầu nhưng vì có quá nhiều việc bạn phải lo nên dẫn tới một lúc nào đó bạn sẽ quên đi một vài yếu tố quan trọng trong bản kế hoạch của mình. Trong một trường hợp khác, bạn lập kế hoạch rõ ràng ra giấy nhưng sẽ ra sao nếu bạn để quên bản thảo ở một nơi nào đó?

Vì vậy, học cách lập kế hoạch theo nhiều phương pháp đa dạng sẽ là một cách an toàn cho bạn trong nhiều trường hợp.

1.2.3. Tập dự đoán

Lập kế hoạch dự đoán để đưa ra phương án truyền thông tốt nhất
Lập kế hoạch dự đoán để đưa ra phương án truyền thông tốt nhất

Khi còn nhỏ, ta hay thường mơ mộng suy nghĩ tới nhiều viễn cảnh nhưng khi lớn lên, trước những con số tính toán, con số logic thì có vẻ như khả năng dự đoán đó lại ít đi. Đối với một nhân viên truyền thông nội bộ, bạn cần tưởng tượng, dự đoán ra những trường hợp có thể phát sinh khi triển khai một thông điệp. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những phương án xử lý hợp lý, tối ưu cho công việc.

1.3. Bao quát tình hình qua kỹ năng tổng hợp, đánh giá

1.3.1. Tầm quan trọng

Sau khi đã áp dụng kỹ năng phân tích vấn đề và đưa ra các dự phòng cho kế hoạch truyền thông nội bộ thì bạn cần tổng hợp và đánh giá để đặt ưu tiên hàng đầu cho những trường hợp tốt nhất hoặc có khả năng rơi vào nhiều nhất. Điều này giúp bạn tận dụng thời gian hiệu quả nhất.

1.3.2. Vậy tôi phải rèn luyện kỹ năng này như nào?

1.3.2.1. Trò chơi tư duy

Theo một quy luận tự nhiên, mọi thứ phức tạp đều bắt nguồn từ những việc đơn giản nhất. Kỹ năng tổng hợp và đánh giá cũng vậy, hãy bắt đầu với các game tư duy. Để chơi các trò chơi game tư duy, bạn sẽ cần vận dụng tối đa công suất hoạt động của hai bán cầu não trái và não phải. Trong khi não trái sử dụng các thuật toán tư duy thì não phải sẽ giúp bạn tưởng tượng ra cách tiếp cận, triển khai vấn đề theo hướng phù hợp nhất.

1.3.2.2. Làm test

Ngoài chơi trò chơi về tư duy ra thì bạn cũng nên đánh giá về tiến độ cải thiện của bản thân qua các bài test định kỳ. Việc này sẽ giúp bạn biết được sự tiến bộ trong quá trình luyện tập và nhận ra những hạn chế cần bổ sung.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ thế nào cho chuẩn?

2. Nhóm kỹ năng liên quan tới con người

2.1. kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng trong truyền thông nội bộ

2.1.1. Tầm ảnh hưởng của làm việc nhóm trong truyền thông nội bộ

Gắn kết mạng lưới truyền thông nội bộ tốt hơn qua làm việc nhóm
Gắn kết mạng lưới truyền thông nội bộ tốt hơn qua làm việc nhóm

Điều này xuất phát từ đặc thù công việc, người làm truyền thông nội bộ là những người thực hiện các hoạt động liên quan tới con người với con người, trách nhiệm của họ cũng là gắn kết các thành viên trong công ty để tạo được mạng lưới truyền tải thông điệp chính xác và tốt nhất, ngoài ra họ cũng phải bàn bạc thảo luận ý với nhau. Chính vì điều này mà kỹ năng làm việc nhóm thực sự quan trọng.

2.1.2. Cải thiện làm việc nhóm để truyền thông tốt hơn

Đây có lẽ là kỹ năng phụ thuộc vào thái độ của bạn nhiều nhất. Để tạo ra hiệu quả khi làm việc nhóm hay hiệu quả trong việc gắn kết con người lại với nhau thì bạn sẽ cần có một thái độ hòa hợp với mọi người và làm việc với tinh thần trách nghiệm cao.

Nâng cao khả năng làm việc nhóm qua việc đưa ra ý kiến xây dựng
Nâng cao khả năng làm việc nhóm qua việc đưa ra ý kiến xây dựng

Nhưng hãy lưu ý bạn nên “hòa hợp” chứ không phải “hòa tan”. Để có buổi làm việc nhóm sôi nổi thì bạn cần có chứng kiến, đưa ra những nhận xét, đóng góp cá nhân. Qua việc đó, đối tác làm việc cùng sẽ tôn trọng bạn, dẫn tới việc hiệu quả làm việc nhóm nâng cao.

2.2. Thấu hiểu và thuyết phục

Để làm truyền thông nội bộ tốt, bạn cần đảm bảo được ý nghĩa của thông điệp sẽ truyền tải tới mọi người một cách đầy đủ và những người nhận thông điệp cũng cần thích ứng được với thông điệp đó từ phía cấp trên. Điều đó đặt ra câu hỏi lớn trong việc tìm cách nào để dẫn dắt nội dung, chỉ thị thông điệp hợp lý. Vậy nên, kỹ năng thấu hiểu và thuyết phục mọi người trong công ty là cần thiết.

Nâng cao khả năng thuyết phục qua những buổi báo cáo, thuyết trình
Nâng cao khả năng thuyết phục qua những buổi báo cáo, thuyết trình

Bằng việc chia sẻ, tâm sự với những người xung quanh bạn mà bạn có thể cải thiện kỹ năng thấu hiểu mọi người. Ngoài ra, khi nghe những chia sẻ về những khúc mắc họ gặp phải thì đừng quên rằng bạn có thể cải thiện khả năng thuyết phục qua việc thuyết phục họ áp dụng những giải pháp để đối mặt với vấn đề đó. Ngoài ra, bạn có thể rèn luyện khả năng thuyết phục qua những buổi báo cáo, thuyết trình.

3. Kỹ năng thích ứng nhanh với phần mềm

Có rất nhiều cách khiến đối tượng nhận hiểu rõ nội dung thông điệp truyền tải, và một trong những cách đó là thể hiện qua những bức ấn phẩm truyền thông. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, khi tiếp xúc bằng mắt, con người dễ dàng tiếp nhận và ghi nhớ vấn đề lâu hơn. Vì vậy, một trong những kỹ năng mà truyền thông nội bộ cần có đó là khả năng thích ứng nhanh với công nghệ, phần mềm.

Ngoài việc giúp mọi người tiếp nhận thông điệp dễ dàng hơn thì việc thích ứng nhanh với công nghệ, phần mềm cũng giúp bạn có khả năng tăng tương tác trên mạng xã hội. Điều cần có đối với công việc cần có sự tương tác cao với mọi người.

Truyền thông nội bộ tốt cần tương tác tốt
Truyền thông nội bộ tốt cần tương tác tốt

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hi vọng rằng bạn đã nắm rõ được những kỹ năng truyền thông nội bộ quan trọng cũng như cách để cải thiện các kỹ năng này. Mong rằng, từ những đề xuất cải thiện đơn giản mà việc làm truyền thông nội bộ của bạn sẽ phát triển hơn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác về lĩnh vực truyền thông hay pr nội bộ trong các số sau của chúng tôi.

Bật mí những điều chưa biết về truyền thông nội bộ vingroup

Bạn đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực truyền thông nội bộ của tập đoàn Vingroup nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Chúng tôi có giải pháp tuyệt vời cho bạn, chỉ cần bạn bớt vài phút đọc bài viết sau để có cái nhìn toàn cảnh về lĩnh vực truyền thông nội bộ trong Vingroup.

Truyền thông nội bộ Vingroup

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý