Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ xảo là gì? Những đặc điểm của kỹ xảo trong đời sống

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta thường nghe rất nhiều về kỹ xảo trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống như điện ảnh, nghệ thuật... nhưng lại chưa thực sự hiểu được ý nghĩa cụ thể của từ này. Đó là lý do mà Kim Thoa viết để giúp các bạn hiểu rõ hơn kỹ xảo là gì? Cùng tìm hiểu những thông tin sau đây.

1. Khái niệm, định nghĩa kỹ xảo là gì?

1.1. Kỹ xảo là gì?

Để hiểu ý nghĩa cụ thể của một từ/cụm từ mà chúng ta thường sử dụng hàng ngày mà chưa thực sự hiểu rõ nghĩa thì cách tốt nhất chính là tra cứu ở từ điển tiếng Việt để hiểu nghĩa đen của từ/cụm từ đó. Đối với từ Kỹ xảo cũng vậy, đây là một trong những từ mà được xử dụng rất phổ biến trong ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.

Tuy nhiên thì lại không có nhiều người hiểu chính xác về nghĩa của từ này, phần lớn đều mơ hồ, áng chứng ý nghĩa một cách thiếu thực tế, thiếu sự rà soát. Do đó, những phân tích dưới đây sẽ có ích cho những bạn đang cần hiểu rõ về ý nghĩa của từ kỹ xảo, đồng thời việc tìm hiểu ý nghĩa của từ “kỹ xảo” cũng giúp cho tất cả chúng ta thêm vào từ điển bộ não của bản thân vốn từ vựng đa dạng và chính xác.

Kỹ xảo là khả năng mà con người có thể thực hiện hành động một cách điêu luyện, khéo léo
Kỹ xảo là khả năng mà con người có thể thực hiện hành động một cách điêu luyện, khéo léo

Vậy thì, nghĩa của từ “kỹ xảo” là gì?

Kỹ xảo chính là khả năng hay kỹ năng mà con người có thể thực hiện để đạt đến mức độ vô cùng điêu luyện, thành thạo với cách thức thực hiện rất khéo léo, những sản phẩm được tạo ra sẽ đạt chất lượng tốt và hấp dẫn người nhìn.

Kỹ xảo chính là hành động của con người, được củng cố cũng như là được tự động hóa, mang tính chất kỹ thuật nhiều do đã được rèn luyện được tập luyện thường xuyên trong thời gian dài. Kỹ xảo xuất hiện do bản thân mỗi người phát hiện ra những kỹ thuật mà bản thân có thể thực hiện được.

Phân tích kỹ hơn về kỹ xảo, như chúng ta thấy được rằng khi một hành động nào đó được thực hiện một cách có ý thức, nhưng hành động này được lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, có thể nói là tập luyện lâu dài cũng đúng, dần dần những hành động có ý thức đó được luyện tập và thực hiện nhiều lần mà con người có thể không cần đến sự kiểm soát của ý thức bản thân mà họ cũng có thể thực hiện một cách có hiệu quả.

Xem thêm: Việc làm nghệ thuật - điện ảnh

1.2. Những ví dụ cụ thể về kỹ xảo

Kỹ xảo là gì? Kỹ xảo xuất hiện rất nhiều trong các khía cạnh cuộc sống của chúng ta
Kỹ xảo là gì? Kỹ xảo xuất hiện rất nhiều trong các khía cạnh cuộc sống của chúng ta

Trong cuộc sống, chúng ta bắt gặp rất nhiều hoạt động có kỹ xảo, chúng ta hãy lấy một vài ví dụ về kỹ xảo để hiểu rõ và hiện thực hóa các kỹ xảo được sử dụng nhiều trong cuộc sống.

Ví dụ về kỹ xảo:

- Đối với người nghệ sĩ trượt bằng nghệ thuật, lúc đầu khi mới vào nghề thì họ được tập luyện, hướng dẫn một cách bài bản, kỹ càng đối với từng kỹ thuật trượt băng. Trải qua quá trình tập luyện lâu dài và không ngừng phấn đấu mà họ có được những kỹ xảo trượt đẹp mắt vô cùng, khiến cho người xem khó có thể nào rời mắt trong từng bước trượt của các nghệ sĩ.

- Lúc đầu, khi mới học đan len thì người đan len cần phải nhìn từng đường nét, từng kỹ thuật đan móc để có được những đường đan đều, đẹp. Thế nhưng, sau một thời gian họ đã quen với các kỹ thuật đan thì họ không cần phải nhìn vào móc đan và len nữa, họ có thể đan len và chú ý sang những vật thể khác (chẳng hạn như xem tivi trong khi đan) mà đường đan vẫn đều tắp và đẹp. Thậm chí họ còn có thể sáng tạo ra được những kiểu đan, những đường đi len và móc hay hơn nữa, đẹp hơn và vô cùng tinh xảo.

- Mới làm công việc đánh máy vi tính, người soạn thảo sẽ phải đánh mổ cò – tức là dánh bằng 1-2 ngón với tốc độ vô cùng chậm, thậm chí là thường xuyên bị mắc lỗi đánh máy. Nhưng sau một thời gian khi đã đánh quen bàn phím rồi thì có thể đánh bàn phím bằng 10 ngón hoặc đánh nhánh hơn rất nhiều, đánh bàn phím mà không cần phải nhìn vào bàn phím, không mắc các lỗi đánh máy, tạo ra hiệu suất đánh máy hiệu quả.

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

2. Những đặc điểm của kỹ xảo là gì?

Kỹ xảo là gì? Kỹ xảo có những đặc điểm gì?
Kỹ xảo là gì? Kỹ xảo có những đặc điểm gì?

Để nhận biết được kỹ xảo trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ này thì chúng ta cần khám phá những đặc điểm của kỹ xảo để hiểu rõ hơn và dễ dàng nhận biết được kỹ xảo xuất hiện trong đời sống hàng ngày.

- Kỹ xảo: được thực hiện cùng đặc điểm của ý thức, kỹ xảo luôn thực hiện và diễn ra cùng với hành động có ý thức của con người. Đối với những hành động mang tính ý thức cao thì kỹ xảo có mối liên hệ đối với những biện pháp có thể hoàn thành và kết thúc đối với những hành động. Hành động này không có liên hệ đối với cách thức thực hiện và mục đích để thực hiện.

- Trong các hành động kỹ xảo thì ý thức của con người tham gia khá là ít, có những trường hợp thì không tham gia. Tuy nhiên vẫn có một phần nào đó mà ý thức của con người sẽ luôn thường trực và sẽ xuất hiện khi đúng lúc cần thiết.

- Kỹ xảo không nhất thiết là phải nhìn bằng mắt thường, kỹ xảo được sử dụng bằng cảm sự cảm giác trong vận động.

- Những động tác thừa sẽ bị loại trừ một cách nhanh chóng, những động tác mang tính cần thiết sẽ nhanh hơn và sẽ có sự tiết kiệm hơn.

- Những vấn đề có liên quan tới kỹ xảo có thể di chuyển một cách dễ dàng.

- Kỹ xảo không làm hao mòn sức lực, năng lượng của thần kinh, mang lại những kết quả cao.

3. Tìm hiểu quy luật để hình thành kỹ xảo

Khi tìm hiểu về quy luật của kỹ xảo, có nhiều vấn đề xoay quanh giúp cho các bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về những yếu tố có liên quan tới kỹ xảo.

Quy luật hình thành kỹ xảo là gì?
Quy luật hình thành kỹ xảo là gì?

3.1. Kỹ xảo có sự tiến bộ không đồng đều

Khi con người tiến hành luyện tập một hành động, thao tác thì kỹ xảo xuất hiện khi có sự luyện tập nhiều hơn, tuy nhiên kỹ xảo lúc này không có sự đồng đều. Tức là:

+ Có những kỹ xảo sẽ phát triển nhanh ngay khi mới luyện tập, sau đó sẽ được san bằng về tính chất và dần dần thì chậm đi.

+ Có những loại kỹ xảo thì lại ngược lại, khi mới đang trong quá trình tập luyện thì có sự tiến bộ khá là chậm, tuy nhiên sau quá trình tập luyện thì kỹ xảo sẽ có tiến bộ dần lên.

+ Còn có loại kỹ xảo mà khi mới tập luyện thì không có sự tiến bộ, thậm chí là rơi vào tình trạng tệ hại, tuy nhiên sau đó thì sẽ phát triển. Loại kỹ xảo này có sự động viên, khích lệ thì sẽ kịp thời giúp cho kỹ xảo có tiến bộ dần lên.

Kỹ xảo là gì? Kỹ xảo có sự gắn bó một cách không đồng đều
Kỹ xảo là gì? Kỹ xảo có sự gắn bó một cách không đồng đều

3.2. Kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới có sự tác động qua lại

Những kỹ xảo sẽ xuất hiện liên tục và được gọi là kỹ xảo mới, khi kỹ xảo đó qua đi và được thay thế bằng kỹ xảo khác thì được gọi là kỹ xảo cũ. Những kỹ xảo cũ sẽ có tác động tích cực đối với việc hình thành những kỹ xảo mới. Lúc này được gọi là các kỹ xảo cộng.

Đối với những trường hợp mà kỹ xảo cũ có ảnh hưởng tới kỹ xảo mới thì được gọi là giao thoa kỹ xảo.

Như vậy, kỹ xảo cũ và kỹ xảo mới có sự tác động qua lại với nhau, tuy nhiên sự qua lại này có thể mang lại những tác động tích cực và mang đến những tác động tiêu cực. Dựa vào những điều này mà các bạn hãy tận dụng để phát huy tính tích cưc của kỹ xảo và hạn chế những tác động xấu đối với kỹ xảo.

Tìm hiểu thêm: CGI là gì? Giấc mơ nhà làm phim hay cơn "ác mộng" ảo

3.3. Phương pháp luyện tập kỹ xảo có “đỉnh”

Kỹ xảo là gì? Phương pháp đỉnh của kỹ xảo là gì?
Kỹ xảo là gì? Phương pháp đỉnh của kỹ xảo là gì?

Để có được kỹ xảo thì người luyện tập cần phải có phương pháp luyện tập phù hợp, có một điều đặc biệt chính là mỗi phương pháp để tập kỹ xảo thì chỉ đêm đến những kết quả cao nhất đối với phương pháp này, điều đó được gọi là đỉnh.

Nếu như các bạn muốn có kỹ xảo cao hơn và tiến bộ hơn thì cần phải có phương án tập luyện khác.

Đỉnh của kỹ xảo sẽ được thể hiện ở mỗi phương pháp luyện tập một cách phù hợp nhất và điều tuyệt vời sẽ đến nếu như chúng ta biết cách thay đổi kịp thời phương pháp tập luyện để nâng cao và phát triển kỹ xảo.

Xem thêm: Thế giới CV xin việc "kỳ ảo" đa dạng

3.4. Quy luật để dập tắt các kỹ xảo

Đối với các kỹ xảo đã được hình thành đến một mức nào đó, nếu như các bạn không tiếp tục luyện tập thì các kỹ xảo này có thể sẽ bị suy giảm đi rất nhiều, thời gian không luyện tập kỹ xảo càng dài thì kỹ xảo sẽ càng mất dần và có thể bị biến mất.

Kỹ xảo là gì? Quy luật để dập tắt đi các kỹ xảo
Kỹ xảo là gì? Quy luật để dập tắt đi các kỹ xảo

Chính bởi vậy mà để có thể duy trì được kỹ xảo nào đó thì chúng ta cần phải thường xuyên rèn luyện, luyện tập, kiên trì để thực hiện hành động đó sao cho kỹ xảo được duy trì và càng phát triển hơn.

Trong cuộc sống của chúng ta bắt gặp rất nhiều kỹ xảo, trong mọi hành động và hoạt động sống của con người, thông qua bài chia sẻ này thì các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về kỹ xảo là gì rồi. Hãy vận dụng tốt các kỹ xảo tích cực và không ngừng phát huy chúng, hãy luôn duy trì phát triển chúng một cách mạnh mẽ hơn để cuộc sống của chúng ta càng trở nên tốt đẹp hơn nhé.

VFX là gì

Kỹ xảo xuất hiện trong rất nhiều khía cạnh và hoạt động sống, trong đó có lĩnh vực điện ảnh sử dụng rất nhiều kỹ xảo. Vậy thì hãy nghiên cứu ngay những kỹ thuật kỹ xảo thú vị này để hiểu rõ hơn về các kỹ xảo trong phim ảnh hiện nay mà nhiều người vẫn tò mò:

VFX là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý