Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thế nào để lãnh đạo đừng để mình trở thành nhà quản lý

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm thế nào để phân biệt được kỹ năng lãnh đạo và kinh nghiệm quản lý. Làm sao để lãnh đạo đừng để mình trở thành quản lý? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. So sánh sự khác nhau giữa người lãnh đạo và người có kinh nghiệm quản lý

Thông thường, để trở thành người đứng dầu một doanh nghiệp người lãnh đạo  trong từng giai đoạn phát triển của công ty đều phải từng trải qua nhiều vị trí làm việc khác nhau chẳng hạn như khởi đầu với vị trí nhân viên tập sự, quản lý công việc, giám đốc điều hành hay thành viên hội đồng quản trị... Khi doanh nghiệp ngày càng mở rộng quy mô sẽ sở hữu thương hiệu của riêng mình, có chế độ quản lý riêng, phân chia vị trí công việc cao thấp rõ ràng, hình thành dần văn hóa công sở, thì việc phân biệt giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý ngày càng được quan tâm.

Quản lý là danh từ chỉ người thực hiện phụ trách việc sắp xếp, điều hành cho một khâu nào đó trong quá trình sản xuất tuân thủ đúng quy trình cần thiết. Còn lãnh đạo là để chỉ người đưa ra các chính sách phát triển để công ty doanh nghiệp mình được cải thiện ngày một tốt hơn. Nói dễ hiểu thì lãnh đạo là chức danh mà hội tụ ở đó những kinh nghiệm bề rộng và chiều sâu của quản lý. Có 5 điểm khác biệt chính giữa hai vị trí này ta có thể thấy ngay đó chính là:

(1). Người lãnh đạo: phải có kỹ năng lãnh đạo là cái nhìn sâu rộng có tầm nhìn chiến lược, lấy đại cục làm trọng, tư duy phải mang tính tổng quát.

Người quản lý: phải phẩm chất chiến thuật, quán xuyến mọi khía cạnh của công ty và là người phải có tính chuyên môn cao.

(2). Người lãnh đạo: lấy việc điều hành công việc làm nghệ thuật quản thúc, thường đảm nhận những vai trò trung gian, tác phong nhã nhặn, quản lý từ xa.

Người quản lý: Được đào tạo, có kỹ năng kinh nghiệm thực tế dày dặn, là người trực tiếp giám sát.

(3). Người lãnh đạo: khiến chúng ta thấy họ làm việc thật hoàn hảo chu toàn, phù hợp, hiệu quả.

Người quản lý cố gắng hoàn thành công việc một cách hiệu quả và phù hợp, tận dụng mọi kỹ năng để giải quyết khó khăn.

(4). Người lãnh đạo: là người giúp công ty gắn kết tình cảm tập thể, người phát biểu và được ưu tiên trong mọi cuộc góp vui.

Người quản lý: khách quan, công bằng, lạnh lùng; lo lắng đóng góp cho mọi mặt trong hoạt động tập thể.

(5). Người lãnh đạo: phải có kỹ năng lãnh đạo là sáng tạo ra những sáng tạo vượt thời gian vượt thời đại; nếu thất bại thì có thể nghĩ ra kế hoạch khác hay hơn.

Người quản lý: duy trì trật tự, hiệu quả cho công việc vô cùng hối hận khi mắc phải sai lầm.

Việc làm giám đốc điều hành

kinh nghiệm quản lý

2. Nhìn từ một góc độ khác, ta sẽ nhận thấy sự khác biệt thực sự giữa lãnh đạo và quản lý. Cụ thể như sau:

2.1. Lãnh đạo là người đưa ra ý tưởng còn quản lý là người có kinh nghiệm quản lý thực thi ý tưởng

Điều này đồng nghĩa với việc người làm lãnh đạo là người trong công ty chịu trách nhiệm nghĩ  ra hàng loạt ý tưởng mới lạ và đưa vào kế hoạch chung mà công ty sẽ thực hiện trong giai đoạn tương lai. Người lãnh đạo để làm được điều đó phải luôn đảm bảo mình có tầm nhìn xa trông rộng, luôn nghĩ ra chiến lược và chiến thuật mới. Do đó họ cần nắm vững các xu hướng phát triển của thời đại hay phải nghiên cứu nắm vững các kỹ năng mới nhất.

Bên cạnh đó, người làm công tác quản lý chính là đối tượng có trách nhiệm phải duy trì hành động mà đã được tổ chức công ty thiết lập công việc từ trước để đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp được vận hành một cách chu đáo diễn ra đúng kế hoạch. Người quản lý có trách nhiệm luôn theo dõi sát sao nhân viên dưới quyền theo đó duy trì sự kiểm soát với nhân viên nhằm đảm bảo các bộ phận trong công ty được hoạt động theo đúng mục tiêu công ty đề ra. Vì trực tiếp làm việc với nhân viên nên quản lý hiểu nhân viên hơn lãnh đạo, quản lý sẽ nắm được ai là người phù hợp nhất với từng công việc cụ thể.

Cần tìm việc làm

2.2. Lãnh đạo củng cố niềm tin trong khi quản lý dựa vào kiểm soát làm kinh nghiệm quản lý

Ông Wade cho rằng, người lãnh đạo là người truyền cho nhân viên vô vàn cảm hứng để làm việc tốt hơn, để nhân viên biết cách làm việc tốt nhất để cống hiến cho công ty và làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ nâng cao năng suất làm việc. Đồng nghĩa với việc là bạn đã tạo được sự tin tưởng tuyệt đối với các nhân viên dưới quyền, điều này là đặc biệt quan trọng nếu muốn doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tốt và cần thiết xốc lại niềm tin của nhân viên để họ cống hiến tốt hơn cho công ty.

Mặt khác, ở vai trò người quản lý, Drucker lại nói rằng, nghề của quản lý là duy trì việc kiểm soát nhân viên nhằm giúp nhân viên phát huy tối đa khả năng và tiềm lực lớn nhất để từ hiệu quả công việc của nhân viên mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Để điều này được diễn ra hiệu quả, người quản lý cần phải nắm bắt tốt và hiểu rõ tính cách khả năng năng lực làm việc của cấp dưới am hiểu cả đam mê và mong muốn về mức lương của cấp dưới của mình.

2.3. Lãnh đạo hỏi “cái gì và tại sao” trong khi quản lý hỏi “Như thế nào và bao giờ”

Ông Wade cho rằng nếu công ty vấp phải sai phạm sai sót nào đó, thì lãnh đạo sẽ là người hỏi “chúng ta rút ra được bài học gì sau sai lầm này?” và “phải làm gì để thực hiện tốt nhất có thể những mục tiêu trong tương lai của công ty mình?”

Tuy nhiên, theo chuyên gia Wade, người quản lý thì mang trong mình suy nghĩ khác so với nhà lãnh đạo. Nghề của họ phải hỏi “như thế nào”, “bao giờ” mới đúng để đảm bảo kế hoạch sẽ diễn ra xuôi chèo mát mái.

Trên đây là những thông tin cần thiết để giúp bạn giải đáp thắc mắc về kỹ năng lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý. Hy vọng bạn đọc đã phân biệt được vai trò lãnh đạo và quản lý. Chúc bạn sớm đạt được thành công trên con đường bạn đã chọn. Trân trọng!

>> Tài liệu tham khảo: 

Người tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý