Đăng tin miễn phí
Quay lại

Làm thế nào để lãnh đạo đừng để mình trở thành nhà quản lý

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: 18/09/2025

Làm thế nào để phân biệt được kỹ năng lãnh đạo và kinh nghiệm quản lý. Làm sao để lãnh đạo đừng để mình trở thành quản lý? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. So sánh sự khác nhau giữa người lãnh đạo và người có kinh nghiệm quản lý

Thông thường, để trở thành người đứng dầu một doanh nghiệp người lãnh đạo  trong từng giai đoạn phát triển của công ty đều phải từng trải qua nhiều vị trí làm việc khác nhau ví dụ như khởi đầu với vị trí nhân viên tập sự, quản lý công việc, giám đốc điều hành hay thành viên hội đồng quản trị... Khi doanh nghiệp ngày càng mở rộng quy mô sẽ sở hữu thương hiệu của riêng mình, có chế độ quản lý riêng, phân chia vị trí công việc cao thấp rõ ràng, hình thành dần văn hóa công sở, thì việc phân biệt giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý ngày càng được quan tâm.

Quản lý là danh từ chỉ người thực hiện phụ trách việc sắp xếp, điều hành cho một khâu nào đó trong quá trình sản xuất tuân thủ đúng quy trình cần thiết. Còn lãnh đạo là để chỉ người đưa ra các chính sách phát triển để công ty doanh nghiệp mình được cải thiện ngày một tốt hơn. Nói dễ hiểu thì lãnh đạo là chức danh mà hội tụ ở đó những kinh nghiệm bề rộng và chiều sâu của quản lý. Có 5 điểm khác biệt chính giữa hai vị trí này ta có thể thấy ngay đó chính là:

(1). Người lãnh đạo: phải có kỹ năng lãnh đạo là cái nhìn sâu rộng có tầm nhìn chiến lược, lấy đại cục làm trọng, tư duy phải mang tính toàn diện.

Người quản lý: phải phẩm chất chiến thuật, quán xuyến mọi khía cạnh của công ty và là người phải có tính chuyên môn cao.

(2). Người lãnh đạo: lấy việc điều hành công việc làm nghệ thuật quản lý, thường đảm nhận những vai trò trung gian, tác phong nhã nhặn, quản lý từ xa.

Người quản lý: Được đào tạo, có kỹ năng kinh nghiệm thực tế dày dặn, là người trực tiếp giám sát.

(3). Người lãnh đạo: khiến chúng ta thấy họ làm việc thật hoàn hảo chu toàn, phù hợp, hiệu quả.

Người quản lý cố gắng hoàn thành công việc một cách hiệu quả và phù hợp, tận dụng mọi kỹ năng để giải quyết khó khăn.

(4). Người lãnh đạo: là người giúp công ty gắn kết tình cảm tập thể, người phát biểu và được ưu tiên trong mọi cuộc góp vui.

Người quản lý: khách quan, công bằng, lạnh lùng; lo lắng đóng góp cho mọi mặt trong hoạt động tập thể.

(5). Người lãnh đạo: phải có kỹ năng lãnh đạo là sáng tạo ra những sáng tạo vượt thời gian vượt thời đại; giả sử thất bại thì có thể nghĩ ra kế hoạch khác hay hơn.

Người quản lý: duy trì trật tự, hiệu quả cho công việc vô cùng hối hận khi mắc phải sai lầm.

Việc làm giám đốc điều hành

kinh nghiệm quản lý

2. Nhìn từ một góc độ khác, ta sẽ nhận thấy sự khác biệt thực sự giữa lãnh đạo và quản lý. Cụ thể như sau:

2.1. Lãnh đạo là người đưa ra ý tưởng còn quản lý là người có kinh nghiệm quản lý thực thi ý tưởng

Điều này đồng nghĩa với việc người làm lãnh đạo là người trong công ty chịu trách nhiệm nghĩ  ra hàng loạt ý tưởng mới lạ và đưa vào kế hoạch chung mà công ty sẽ thực hiện trong giai đoạn tương lai. Người lãnh đạo để làm được điều đó phải luôn đảm bảo mình có tầm nhìn xa trông rộng, luôn nghĩ ra chiến lược và chiến thuật mới. Do vậy họ cần nắm vững các xu hướng phát triển của thời đại hay phải nghiên cứu nắm vững các kỹ năng mới nhất.

Bên cạnh đó, người làm công tác quản lý chính là đối tượng có trách nhiệm phải duy trì hành động mà đã được tổ chức công ty thiết lập công việc từ trước để đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp được vận hành một cách chu đáo diễn ra đúng kế hoạch. Người quản lý có trách nhiệm luôn theo dõi sát sao nhân viên dưới quyền theo đó duy trì sự kiểm soát với nhân viên để đảm bảo các bộ phận trong công ty được hoạt động theo đúng mục tiêu công ty đề ra. Vì trực tiếp làm việc với nhân viên nên quản lý hiểu nhân viên hơn lãnh đạo, quản lý sẽ nắm được ai là người phù hợp nhất với từng công việc cụ thể.

Cần tìm việc làm

2.2. Lãnh đạo củng cố niềm tin trong khi quản lý dựa vào kiểm soát làm kinh nghiệm quản lý

Ông Wade cho rằng, người lãnh đạo là người truyền cho nhân viên vô vàn cảm hứng để làm việc tốt hơn, để nhân viên biết cách làm việc tốt nhất để cống hiến cho công ty và làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ nâng cao năng suất làm việc. Đồng nghĩa với việc là bạn đã tạo được sự tin tưởng tuyệt với các nhân viên dưới quyền, điều này là đặc biệt quan trọng giả sử muốn doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tốt và cần thiết xốc lại niềm tin của nhân viên để họ cống hiến tốt hơn cho công ty.

Mặt khác, ở vai trò người quản lý, Drucker lại nói rằng, nghề của quản lý là duy trì việc kiểm soát nhân viên để giúp nhân viên phát huy tối đa khả năng và tiềm lực lớn nhất để từ hiệu quả công việc của nhân viên mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Để điều này được diễn ra hiệu quả, người quản lý cần phải nắm bắt tốt và hiểu rõ tính cách khả năng năng lực làm việc của cấp dưới am hiểu cả đam mê và hi vọng về mức lương của cấp dưới của mình.

2.3. Lãnh đạo hỏi “cái gì và tại sao” trong khi quản lý hỏi “Như thế nào và bao giờ”

Ông Wade cho rằng nếu như công ty vấp phải sai phạm sai sót nào đó, thì lãnh đạo sẽ là người hỏi “chúng ta rút ra được bài học gì sau sai lầm này?” và “phải làm gì để thực hiện tốt nhất có thể những mục tiêu trong tương lai của công ty mình?”

Nhưng, theo chuyên gia Wade, người quản lý thì mang trong mình suy nghĩ khác so với nhà lãnh đạo. Nghề của họ phải hỏi “như thế nào”, “bao giờ” mới đúng để đảm bảo kế hoạch sẽ diễn ra xuôi chèo mát mái.

Trên đây là những thông tin cần thiết để giúp bạn giải đáp thắc mắc về kỹ năng lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý. Hy vọng bạn đọc đã phân biệt được vai trò lãnh đạo và quản lý. Chúc bạn sớm đạt được thành công trên con đường bạn đã chọn. Trân trọng!

>> Tài liệu tham khảo: 

Người tìm việc

Chuyên mục

Bí quyết viết CV Tâm sự Nghề nghiệp Cẩm Nang Tìm Việc Kỹ Năng Tuyển Dụng Cẩm nang khởi nghiệp Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm Kỹ năng ứng xử văn phòng Quyền lợi người lao động Bí quyết đào tạo nhân lực Bí quyết lãnh đạo Bí quyết làm việc hiệu quả Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép Bí quyết viết thư xin thôi việc Cách viết đơn xin việc Bí quyết tăng lương Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên Kỹ năng đàm phán lương Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng quản trị doanh nghiệp Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng Mẹo viết hồ sơ xin việc Mẹo viết thư xin việc Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng Định hướng nghề nghiệp Top việc làm hấp dẫn Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng Tư vấn việc làm ngành Báo chí Tư vấn tìm việc làm thêm Tư vấn việc làm ngành Bất động sản Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin Tư vấn việc làm ngành Du lịch Tư vấn việc làm ngành Kế toán Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật Tư vấn việc làm ngành Sư phạm Tư vấn việc làm ngành Luật Tư vấn việc làm thẩm định Tư vấn việc làm vị trí Content Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn Tư vấn việc làm quản lý Kỹ năng văn phòng Nghề truyền thống Các vấn đề về lương Tư vấn tìm việc làm thời vụ Cách viết Sơ yếu lý lịch Cách gửi hồ sơ xin việc Biểu mẫu phục vụ công việc Tin tức tổng hợp Ý tưởng kinh doanh Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh Mẹo viết Thư cảm ơn Góc Công Sở Hoạt động đoàn thể Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe Quản trị nhân lực Quản trị sản xuất Cẩm nang kinh doanh Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất Mô tả công việc ngành Kinh doanh Mô tả công việc ngành Bán hàng Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán Mô tả công việc ngành Marketing - PR Mô tả công việc ngành Nhân sự Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin Mô tả công việc ngành Sản xuất Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải Mô tả công việc Kho vận - Vật tư Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Mô tả công việc ngành Hàng không Mô tả công việc ngành Xây dựng Mô tả công việc ngành Y tế - Dược Mô tả công việc Lao động phổ thông Mô tả công việc ngành Kỹ thuật Mô tả công việc Nhà nghiên cứu Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính Mô tả công việc Biên - Phiên dịch Mô tả công việc ngành Thiết kế Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern Mô tả công việc ngành Freelancer Mô tả công việc Công chức - Viên chức Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận Hồ sơ doanh nhân Việc làm theo phường Danh sách các hoàng đế nổi tiếng Vĩ Nhân Thời Xưa Chấm Công Tài Sản Doanh Nghiệp Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Quản Lý Công Việc Nhân Viên Đánh giá nhân viên Quản Lý Trường Học Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính Kinh nghiệm Quản lý kho hàng Quản Lý Gara Ô Tô Xem thêm gợi ý