Wednesday , 07/03/18
NEWS

Làm lãnh đạo đừng để mình trở thành nhà quản lý

Trong mỗi doanh nghiệp bao giờ cũng có sự phân quyền rõ ràng để dễ dàng quản lý hơn đặc biệt là các nhà lãnh đạo và hệ thống nhân viên của họ. Nhưng trong một số trường hợp những người nắm quyền lại trở thành người quản lý khiến cho nhân viên thấy khó chịu? Cùng  nguoi tim viec lam timviec365.vn tham khảo các biện pháp phòng tránh lấn quyền.

Phân biệt rõ ràng nhiệm vụ lãnh đạo và quản lý

kỹ năng lãnh đạo

Trong các công ty nhỏ hay những dự án starup thì lãnh đạo và quản lý thường đi chung với nhau, nhưng nếu bạn muốn phát triển công ty lâu dài thì việc tách quyền để chỉ đạo là nên làm. Bởi ở đây, lãnh đạo là người đưa ra ý tưởng còn quản lý là người hướng dẫn nhân viên thực hiện các ý tưởng của nhà lãnh đạo. Nếu có hàng trăm nhân viên thì việc vừa nghiên cứu chiến lược lại vừa phải giám sát từng công việc của mỗi người sẽ khiến các nhà lãnh đạo không thể kiểm soát tất cả.

Muốn là điểm tựa cho cả doanh nghiệp, người lãnh đạo cần có tầm nhìn chiến lược đúng đắn và lâu dài để định hướng mục tiêu rõ ràng nhất. Bên cạnh đó việc luôn cập nhật các xu thế và tình hình kinh tế mới cũng là điều nên làm để hoàn thiện tổ chức doanh nghiệp. Khi nhà lãnh đạo đưa ra những ý tưởng và kế hoạch mới người quản lý sẽ chịu trách nhiệm thực thi các ý tưởng này và điều tiết công việc của từng thành viên sao cho hướng đi đúng đắn nhất. Trách nhiệm của người quản lý cũng không nhẹ nhàng gì hơn so với ứng viên bởi họ phải đảm bảo mọi công đoạn được trùng khớp và hoàn thiện cũng như tiến độ viec lam được nhanh nhất.

Lãnh đạo hỏi kết quả và quản lý hỏi quá trình

kỹ năng lãnh đạo

Để doanh nghiệp được phát triển lâu dài nhà lãnh đạo là điểm tựa cho toàn nhân viên vậy nên không thể lúc nào cũng có thể tìm hiểu từng thế mạnh của từng người để giao công việc mà phải có những tầm nhìn xa ra thế giới để cạnh tranh và tiêu thụ.  Vậy nên nhà lãnh đạo chỉ cần đặt ra kế hoạc, phân bố công việc và kiểm tra kết quả, hãy đặt ra cho mình những cuộc họp để hỏi về tiến độ và có những yêu cầu về lý do làm sai hay những cái gì đã đạt được.  Trong những cuộc họp như vậy là lúc để nhà lãnh đạo và người quản lý có thể trao đổi thông tin dễ dàng hơn khi các công tác quản lý được trình bày chi tiết nhất. Người điều tiết công việc sẽ thể hiện rõ cách làm việc của nhân viên như thế nào và đâu là điểm mạnh nhất cũng như sẽ dự đoán trước được bao giờ công việc sẽ xong.

Như vậy các công việc của nhà lãnh đạo và người quản lý là hoàn toàn khác nhau, thế nên hãy suy nghĩ thật đúng đắn khi phân quyền để doanh nghiệp của mình phát triển toàn diện nhất nhé các nhà lãnh đạo tài ba. Hãy xem thêm nhiều kinh nghiệm quản lý và các kỹ năng lãnh đạo của những nhà tỷ phú nổi tiếng tại timviec365.vn.

>> Tài liệu tham khảo: Bảng theo dõi, quản lý tiến độ công việc bằng excel​