Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thế nào để quản lý tài chính gia đình hiệu quả nhất?

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản lý tài chính gia đình là một vấn đề quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng quản lý tài chính như thế nào thì không phải ai cũng có thể thực hiện một cách hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn các phương pháp để có thể quản lý tài chính gia đình thật khoa học nhé. 

Tìm việc làm nhanh

1. Tầm quan trọng của quản lý tài chính gia đình

Đã bao giờ bạn thử nhìn lại cách mà mình chi tiêu trong thời gian vừa qua? Đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng cháy túi khi chưa lĩnh lương không? Nếu điều này xảy ra vơi bạn, đặc biệt là khi bạn đã có gia đình rồi, thì đây thực sự là một vấn đề quan trọng. Đã đến lúc bạn cần xem lại và cơ cấu lại các danh mục chi tiêu của gia đình mình, quản lý các nguồn thu chi cho hiệu quả. 

Tầm quan trọng của quản lý tài chính gia đình
Tầm quan trọng của quản lý tài chính gia đình

Vậy tại sao lại cần quản lý tài chính gia đình như vậy? Câu trả lời dường như rất đơn giản mà ai cũng biết nhưng không phải ai cũng quan tâm. Quản lý tài chính gia đình sẽ giúp bạn chủ động hơn trong quá trình chi tiêu hàng ngày. Bạn sẽ biết gia đình mình cần chi tiêu cho những vấn đề gì? Và chi bao nhiêu tiền cho vấn đề đó thì hợp lý. Bạn sẽ hệ thống được các danh mục cần chi tiêu của gia đình mình. Qua đó có thể chi tiêu thật thoải mái trong khoản định mức đã cho phép mà không lo sợ trường hợp vung tay quá trán. Bạn có thể chi tiêu thoải mái mà không cần quá lo lắng về việc không đủ tiền để dành bởi bạn đã có kế hoạch quản lý tài chính từ trước rồi. 

Quản lý tài chính mang lại cho gia đình những khoản tiền tích lũy lớn
Quản lý tài chính mang lại cho gia đình những khoản tiền tích lũy lớn

Không những thế, quản lý chi tiêu trong gia đình sẽ giúp bạn có những khoản tiền tiết kiệm khổng lồ. Đặc biệt khi gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc nếu có khả năng thì bạn hãy trích một khoản nhỏ tiền tiết kiệm đi đầu tư tài chính để tiền sinh lời nhiều hơn. Bạn có thể đầu tư vào tích sản như vàng, hay mua cổ phiếu, nói cách khác là đầu tư chứng khoán. Một cách nữa với những người có thu nhập khá hơn là đầu tư bất động sản. Chi tiết các khoản đầu tư sẽ được nói đến trong phần sau nhé.

Xem thêm: Danh sách 5 app quản lý tài chính cá nhân thông dụng

2. Các phương pháp quản lý tài chính gia đình

2.1. Lập kế hoạch chi tiêu theo từng khoảng thời gian định kỳ

Cần lập kế hoạch chi tiêu trong từng khoảng thời gian định kỳ theo ngày, theo tháng, theo năm. Với mỗi khoảng thời gian sẽ cần những lưu ý khác nhau. 

2.1.1. Lập kế hoạch chi tiêu theo tháng

Mỗi tháng sau khi nhận lương bạn cần lập ngay kế hoạch chi tiêu cho gia đình. Hãy chia ra các khoản lớn quan trọng như tiền ăn trong tháng là bao nhiêu, tiền nhà ở, tiền đóng học cho con, tiền cho các mục đích quan trọng khác tùy vào nhu cầu của gia đình bạn. Nên nhớ càng chi tiết bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. 

Lập kế hoạch chi tiêu theo tháng
Lập kế hoạch chi tiêu theo tháng

2.1.2. Lập kế hoạch chi tiêu theo ngày

Đây là bước hơi mất chút thời gian của người quản lý tài chính cho gia đình. Tuy vậy nó là cần thiết. Với các chi tiêu trong ngày, chủ yếu sẽ là về các nhu cầu quen thuộc cơ bản như tiền ăn, và chủ yếu là tiền ăn mà thôi. Bạn cần xác định gia đình mình sẽ ăn những món gì và mua thức ăn theo đúng những gì đã viết ra

Xem thêm: Việc làm tài chính

2.1.3. Lập kế hoạch chi tiêu theo năm

Kế hoạch chi tiêu theo năm thường là về những khoản đầu tư lớn hay những khoản để dành tiết kiệm cho những mục tiêu quan trọng như mua nhà, mua xe hay khoản tiền để đề phòng những lúc gia đình có việc quan trọng cần đến tiền

Mẫu cv xin việc

Lập kế hoạch chi tiêu theo năm
Lập kế hoạch chi tiêu theo năm

2.2. Quản lý chi tiêu theo phương pháp 6 chiếc hũ tài chính

Chắc hẳn bạn đã nghe về phương pháp này rồi chứ. Đây là phương pháp quản lý tài chính khá hiệu quả mà bất cứ gia đình nào cũng có thể áp dụng. Chi tiết về phương pháp này là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay say đây nhé. 

Trước hết bạn cần hiểu cụ thể 6 chiếc hũ tài chính gồm những yếu tố nào? 6 chiếc hũ bao gồm: chi tiêu hàng ngày, đầu tư, tiết kiệm, phát triển bản thân, giải trí tầm cao, cho tặng. Với mỗi một chiếc lọ chúng ta cần có những định mức riêng. Cụ thể như sau

- Chi tiêu hàng ngày: đây là chiếc hũ dành cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày của bạn. Chiếc hũ này chiếm khoảng 50% thu nhập hàng tháng. Nếu con số này lên đến 70% trở lên, bạn cần cố gắng hơn trong việc gia tăng thu nhập cho mình. 

- Đầu tư: bạn nên dành khoảng 10% thu nhập cho quỹ này. Đây là quỹ sẽ giúp khoản tiền của bạn trở nên lớn hơn một cách nhanh chóng, cũng có thể coi như con ngỗng đẻ trứng cho mình. Và vì vâỵ nên bạn cần lưu ý không nên tiêu tiền trong quỹ này. Bởi vì chẳng ai ăn thịt con ngỗng của mình đúng không nào. Đầu tư là một trong những nguồn mang lại thu nhập thụ động cho gia đình bạn. Theo thống kê cho thấy, sau mỗi năm bạn có thể khiến cho khoản đầu tư của mình có lợi nhuận là 15%, thì sau khoảng 12 năm, số tiền gốc đầu tư của bạn sẽ tăng lên gấp 4 lần. Một nguồn tiền thu nhập thụ động tăng lên gấp 4 lần sau 12 năm cũng là con số đáng suy nghĩ. 

Chiếc hũ đầu tư mang lại lợi nhuân cao
Chiếc hũ đầu tư mang lại lợi nhuận cao

- Tiết kiệm: nếu như đầu tư là khoản tiền cần có chút khả năng suy nghĩ của bạn thì tiết kiệm không cần qua suy nghĩ nhiều như vậy. Gửi tiết kiệm ngân hàng là cách để bạn tích lũy cho mình khoản tiền an toàn. Với lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng là 6-7% 1 năm, bạn hoàn toàn không lo về khả năng đồng tiền bị mất giá do lạm phát. 

Gửi tiết kiệm ngân hàng giúp tránh lạm phát
Gửi tiết kiệm ngân hàng giúp tránh lạm phát 

- Phát triển bản thân: đây là khoản tiền mà bạn đầu tư cho chính bản thận mình. Đó có thể là việc tham gia vào các khóa học phát triển bản thân, đầu tư chứng khoán,... đầu tư cho bản thân còn bao gồm cả việc bạn mua sách về đọc nâng cao kiến thức nữa. Quỹ này thường sẽ chiếm 10% thu nhập của bạn.

- Giải trí: một khi đã kiếm được tiền thì nhu cầu giải trí sẽ tăng. Hoặc chỉ đơn giản là bạn tiêu tiền vào việc hưởng thụ như một thành quả thưởng cho bản thân và gia đình sau chuỗi ngày dài lao động vất vả. Khoản này nên chiếm khoảng 10%. 

- Từ thiện: quỹ này sẽ được mang đi làm từ thiện cho những người gặp khó khăn hơn gia đinh bạn. Đây cũng là cách bạn thể hiện sự biết ơn tới cuộc sống, yêu thương những người xung quanh. Bởi khi bạn làm một việc tốt thì chính bạn sẽ cảm thấy cuộc sống này đẹp lên rất nhiều. 

Như vậy qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hình dung phần nào đó về việc quản lý tài chính trong gia đình rồi chứ? Quản lý tài chính gia đình là một việc không hề khó nếu như bạn biết các phương pháp. Đặc biệt hãy lưu ý đến phương pháp quản lý dòng tiền bằng 6 chiếc lọ tài chính để luộn chủ động trong chi tiêu. Dù là thu nhập còn đang ở mức thấp hay đã ổn định rồi, phương pháp 6 chiếc hũ tài chính vẫn luôn là một trong những phương pháp vô cùng hữu ích giúp bạn có một cuộc sống thoải mái khi quản lý được dòng tiền của mình thật hiệu quả. Nếu thấy nội dung này hữu ích thì hãy theo dõi ngay trang web của chúng tôi để được đọc thêm những thông tin thú vị hàng ngày nhé.

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh

Với những người có ý định kinh doanh, việc lập ý tưởng kinh doanh là yếu tố quan trọng bước đầu. Tìm hiểu ngay sau đây. 

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý