Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lưu trữ học là gì? Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lưu trữ học là gì? Là ngành học được ra đời cũng khá lâu rồi những có lẽ vẫn còn mới lạ, và đầy sức hút với nhiều bạn thí sinh, do mới có hai trường đại học đào tạo, nên đều bùng nổ về số lượng thí sinh đăng ký học ngành này. Hoặc các bạn nhìn vào thực tế cũng dễ thấy đó như một điều hiển nhiên. Vì khi kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nên chắc chắn nhu cầu về nguồn nhân lực cũng sẽ ngày càng tăng cao. Và ngành Lưu trữ học cũng không ngoại lệ, các bạn tham khảo bài viết để có cái nhìn rõ hơn về ngành học này cùng với cơ hội việc làm triển vọng thế nào nhé!

1. Tìm hiểu chung về Lưu trữ học là gì?

1.1. Định nghĩa

Ngành Lưu trữ, là ngành học mang lại cho các bạn sinh viên những kiến thức từ cơ bản cho đến nâng cao về lí luận và thực tiễn một số lĩnh vực như: quản trị văn phòng, văn thư, lưu trữ, quản lý văn bản hành chính, biên bản, quản lý hồ sơ và tài liệu lưu trữ…. nghiệp vụ cơ bản trong công việc. Cùng với những bài học rèn luyện được kỹ năng quản lý văn thư, văn phòng; kỹ năng tham mưu, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thu thập và xử lí thông tin…. Như vậy, sau khi tốt nghiệp các bạn sinh viên sẽ có thêm khả năng thực hiện công việc được thuận lợi hơn.

Hiện nay, mới chỉ có hai trường đại học đào tạo ngành Lưu trữ học đó là: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG HN) và Đại học Nội vụ Hà Nội. Cả hai trường đều xây dựng cũng như áp dụng chương trình giảng dạy bằng phương pháp nghiên cứu và thực hành song song nên cũng có thể nói là các bạn được tiếp cận phần nào với công việc thực tế.

Lưu trữ học là gì?
Lưu trữ học là gì?

1.2. Ngành lưu trữ học là học những gì?

Hiện nay các bạn sinh viên đều cần phải được trang bị đầy đủ các kiến thức để làm hành trang sau khi ra trường, mà kiến thức ở đây không chỉ riêng là những lý thuyết suông mà còn cả những cách thức để hoàn thành nghiệp vụ của công việc. Cùng với các kỹ năng được rèn luyện. Vì trên thị trường lao động hiện nay thì các tổ chức cũng đưa ra những yêu cầu cũng như đòi hỏi khá cao ở ứng viên, nếu không thực sự có trình độ chuyên môn thì rất khó có được vị trí tốt, nhất là đối với ngành lưu trữ học, bởi đa số nơi các bạn sẽ làm việc sau khi tốt nghiệp sẽ là cơ quan Nhà nước, trường học, trung tâm, giảng dạy,…

Mặc dù mỗi trường học đều có những chương trình dạy chi tiết khác nhau, tuy nhiên vẫn cò những môn học mà bất cứ nơi nào cũng cần phải đảm bảo truyền tải được đến với sinh viên. Vậy chính xác các môn cần học của ngành Lưu trữ học là gì?

Một số môn học cũng như kiến thức mà các bạn sẽ được học trong ngành lưu trữ họ là:

Khối kiến thức chung: Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng, nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin 1-2, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của ĐCSVN, Tin học, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung…

Khối kiến thức theo lĩnh vực

- Các học phần bắt buộc: Logic học đại cương, Cơ sở văn hoá Việt Nam; Lịch sử văn minh thế giới, Nhà nước và pháp luật, Xã hội học, Tâm lí học.

- Các học phần tự chọn: Kinh tế học, Môi trường và phát triển, Thống kê, Thực hành văn bản tiếng Việt, Nhập môn năng lực thông tin

Khối kiến thức theo khối ngành

- Các học phần bắt buộc: Lưu trữ học, Thông tin học, Văn bản học, Thư viện học.

- Các học phần tự chọn: Hán Nôm, Thông tin phục vụ lãnh đạo và quản lý, Lịch sử Việt Nam, Nhân học, Văn học Việt Nam.

Khối kiến thức theo nhóm ngành

- Các học phần tự chọn: Nhập môn Quản trị văn phòng, Quản trị thông tin, Hành chính học, Quản trị nhân sự văn phòng, Đạo đức công vụ, Lễ tân văn phòng, Luật hành chính, Luật lao động Việt Nam.

- Các học phần bắt buộc: Tổ chức công tác văn thư, Quản lí văn bản, Soạn thảo văn bản và ban hành văn bản quản lí,...

Khối kiến thức ngành:

- Các học phần bắt buộc: Tổ chức khoa học tài liệu, bảo quản tài liệu, khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ, Lịch sử lưu trữ, Quản lí nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ, Tiêu chuẩn hoá trong công tác văn thư, lưu trữ, Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ

- Các học phần tự chọn: Lưu trữ tài liệu khoa học - công nghệ, Nghe - Nhìn, điện tử, Công tác văn thư, lưu trữ trong các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, Sử liệu học, Kỹ năng thuyết trình, Bảo hiểm tài liệu lưu trữ, Marketing lưu trữ, Tổ chức lao động khoa học và trang thiết bị văn phòng.

Ngoài ra vẫn còn một số môn học khác nữa, tùy vào từng trường học. Sau khi đã hoàn thành được hết các chương trình học trên thì các bạn sẽ phải vượt qua được Thực tập thực tế, Thực tập tốt nghiệp và Khoá luận tốt nghiệp thì mới đủ điều kiện để tốt nghiệp.

Như vậy, các bạn cũng có thể thấy rằng, ngành Lưu trữ học là ngành học thú vị và hấp dẫn đúng không nào?

1.3. Các khối thi vào ngành Lưu trữ học là gì?

Nếu các bạn cảm thấy quan tâm hay đang có ý định theo đuổi ngành này thì các bạn nên tham khảo thêm các khối thi  vào Ngành Lưu trữ học xét tuyển các tổ hợp môn sau:

Ngành lưu trữ học là học những gì?
Ngành lưu trữ học 

C00 gồm các môn Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử.

C19 gồm các môn Ngữ Văn, Giáo Dục Công Dân, Lịch Sử.

D02 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Nga, Toán học.

D03 gồm các môn Tiếng Pháp, Ngữ văn, Toán học.

D04 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Trung, Toán học.

D05 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Đức, Toán học.

D06 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Nhận, Toán học.

D78 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Khoa học xã hội.

D80 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Nga, Khoa học xã hội.

D81 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Nhật, Khoa học xã hội.

D82 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Pháp, Khoa học xã hội.

D83 gồm các môn Ngữ văn, Tiếng Trung, Khoa học xã hội.

1.4. Điểm chuẩn ngành Lưu trữ học có cao không?

Như đã chia sẻ ở trên thì ngành Lưu trữ học mới có hai trường đại học đào tạo, do vậy các bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi được điểm chuẩn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chắc chắn rằng bạn sẽ có khá nhiều đối thủ đó. Vì số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển ngành Lưu trữ học khá cao tại hai trường này. Sau đây Thanh Hồng sẽ chia sẻ Điểm chuẩn ngành Lưu trữ học xét theo học bạ và kết quả kỳ thi THPT Quốc gia của năm 2018 vừa qua, theo thứ tự lần lượt nhé.

- Đại học Nội vụ Hà Nội:

Khối C00 - 16.25 điểm;

Khối D01 - 14.25 điểm;

Khối C03 - 16.25 điểm;

Khối C19 - 16.25 điểm.

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội:

Khối A00 - 17 điểm;

Khối C00 - 21 điểm;

Khối D01 - 16.5 điểm;

Khối D02 - D06, D79 - D83 đều 18 điểm;

Khối D78 - 17 điểm.

2. Cơ hội việc làm ngành Lưu trữ học ra sao?

Cơ hội việc làm ngành Lưu trữ học ra sao?
Cơ hội việc làm ngành Lưu trữ học ra sao?

Với những kiến thức cùng kỹ năng mà các bạn sinh viên được rèn luyện trong quá trình học tập thì các bạn đã có đủ nền tảng để có thể thực hiện công việc. Tuy nhiên để lựa chọn cũng như tìm kiếm một công việc phù hợp với khả năng cũng như mong muốn của mình thì không phải là ai cũng có thể làm được. Sau đây tôi sẽ chia sẻ bạn những vị trí công việc mà bạn có thể đảm nhận, như:

- Hành chính văn phòng: Với vị trí này thì bạn sẽ làm việc ở cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp… tại bộ phận nhân viên văn phòng.

- Quản lý nhân sự: Là vị trí thuộc công việc hành chính nhân sự, đang có nhu cầu tuyển dụng lớn tại cơ quan, doanh nghiệp. Công việc chính của quản lý nhân sự là: Quản lý, tổ chức, điều hành nhân sự của khu vực làm việc.

- Thư kí văn phòng: Thông thường thì vị trí này các bạn sẽ có triển vọng làm tại các doanh nghiệp hoặc công ty tư nhân hơn vì nếu ứng tuyển tại các cơ quan nhà nước thì tỷ lệ cạnh tranh khá cao. Nhiệm vụ chính của vị trí này là Xử lý các thủ tục hành chính cho các cấp lãnh đạo, ngoài ra có một số công việc khác nữa: lên kế hoạch lịch họp/ lịch công tác của lãnh đạo, tổ chức hội nghị cho lãnh đạo.

- Chuyên viên văn thư lưu trữ: Nếu đảm nhận vị trí này thì bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại Trung tâm lưu trữ lịch sử, văn phòng doanh nghiệp hoặc phòng hành chính của cơ quan… Quả là có nhiều triển vọng đúng không các bạn?

- Nghiên cứu viên: Là vị trí không phải mà ai cũng có thể đảm nhận, vì đòi hỏi nghiệp vụ rất cao. Các bạn sẽ làm việc trực tiếp tại các cơ sở nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến công tác văn thư, lưu trữ và quản trị văn phòng.

Đó chỉ là những vị trí phổ biến và nhu cầu tuyển dụng lớn mà các bạn nên biết, ngoài ra vẫn còn nhiều công việc khác nữa. Tuy nhiên để tiếp cận với công việc dễ dàng hơn thì các bạn vẫn cần phải xác định được mình có những tố chất phù hợp với công việc ngành Lưu trữ học hay không? Để có được lựa chọn chính xác nhất với mình.

Tìm việc làm ngành Lưu trữ học
Tìm việc làm ngành Lưu trữ học trên Timviec365.vn

Nếu bạn còn đang chưa biết rõ mình thích hay muốn theo đuổi vị trí công việc cụ thể nào sau khi tốt nghiệp ngành Lưu trữ học thì nên theo dõi các bài viết được chia sẻ bởi các chuyên gia đầu ngành tại Danh mục cẩm nang tìm việc, định hướng nghề nghiệp Site Timviec365.vn. Tại đó bạn sẽ thấy được điểm sáng trong lòng mình và dễ dàng đặt ra mục tiêu hơn. Tôi tin là như vậy!

Trên đây là những chia sẻ về Lưu trữ học là gì? Hy vọng đó đều là tư liệu mà bạn đang tìm kiếm. Chúc các bạn đưa ra được sự lựa chọn như ý!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý