Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lũy kế là gì? Công thức tính lũy kế chuẩn nhất

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn nắm rõ được lũy kế là gì cùng với cách tính, ý nghĩa, các thuật ngữ có liên quan xoay quanh lũy kế.

Việc làm kế toán

1. Khái quát về lũy kế là gì?

Trong lĩnh vực kinh doanh, cụ thể là các khối ngành kinh tế có sử dụng rất nhiều thuật ngữ khác nhau để phục vụ cho công việc được diễn ra, trong số đó thì thuật ngữ “lũy kế” được sử dụng rất phổ biến. Để hiểu được ý nghĩa, vai trò và cách tính của lũy kế thì các bạn cần hiểu rõ bản chất của lũy kế là gì?

1.1. Định nghĩa về lũy kế

Lũy kế được hiểu rõ ràng là các khoản được cộng dồn lại qua các kỳ
Lũy kế được hiểu rõ ràng là các khoản được cộng dồn lại qua các kỳ

Lũy kế là số liệu được tính toán và cộng dồn lại theo từng kỳ, số liệu sau khi đã cộng dồn theo từng đợt được quy định cứ thế được cộng dồn nối tiếp nhau. Chúng ta có thể hiểu được là lũy kế thể hiện các số liệu được tổng hợp lại sau đó số liệu này sẽ được sử dụng để thực hiện tính toán cho phần hạch toán của kỳ tiếp theo.

Ví dụ về lũy kế để các bạn có thể hiểu rõ hơn, hình dung được lũy kế một cách chân thực nhất:

Tháng 2, công ty bạn có khoản nợ là 5 triệu, sau đó tháng 3 công ty bạn lại nợ tiếp 3 triệu nữa. Nếu như khoản nợ của tháng 2 mà công ty bạn chưa trả thì sẽ được cộng dồn vào tháng 3 là nợ thành 8 triệu đồng. Chủ nợ sẽ chỉ được ghi lũy kế là khoản nợ 8 triệu ở tháng 3 mà không được tính thêm khoản nợ 5 triệu của tháng 2.

Xem thêm: Việc làm quản trị kinh doanh

1.2. Những khái niệm liên quan tới lũy kế

Tìm hiểu thêm về những khái niệm có liên quan tới lũy kế
Tìm hiểu thêm về những khái niệm có liên quan tới lũy kế

Xoay quanh lũy kế có nhiều vấn đề liên quan, do đó các bạn cần phải hiểu cặn kẽ những vấn đề này để có thể tính toán một cách tốt nhất, không làm ảnh hưởng tới kế quả kinh doanh.

1.2.1. Lũy kế trong khái niệm về giá trị thanh toán

Lũy kế giá trị thanh toán: lũy kế giá trị thanh toán được hiểu là khoản tiền gồm lũy kế thanh toán tạm ứng kết hợp với lũy kế thanh toán khối lượng. Trong đó:

- Lũy kế TT tạm ứng (TT = Thanh toán) được tính bằng giá trị số tiền tạm ứng còn lại được tính theo hợp đồng chưa được thu hồi tính đến cuối của kỳ trước đó (trừ đi) chiết khấu của số tiền tạm ứng, sau đó (cộng với) giá trị mà phía công ty đề nghị thanh toán được tính trong kỳ này.

- Lũy kế TT khối lượng đã được hoàn thành được tính bằng số tiền mà phía công ty đã thanh toán cho khối lượng đã được hoàn thành tính đến cuối của kỳ trước đó (cộng với) chiếu khâu của số tiền tạm ứng, sau đó (cộng với) các giá trị mà được đề nghị để thanh toán trong kỹ hiện tại.

Nắm rõ những yếu tố trong cách tính lũy kế giá trị Thanh toán sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tính toán đúng, cho ra kế quả đúng với giá trị thực tế mà không lo bị sai lệch, muốn vậy thì các bạn cần xác định được những yếu tố nhỏ trong công thức tính chính xác.

Tham khảo thêm: CV xin việc kế toán

Lũy kế trong khái niệm về giá trị thanh toán
Lũy kế trong khái niệm về giá trị thanh toán

1.2.2. Khấu hao lũy kế

Khấu hao lũy kế là thuật ngữ liên quan tới lũy kế, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải hiểu rõ về khái niệm, những thông tin liên quan đến khấu hao lũy kế. Sau đây chúng ta sẽ làm rõ về khái niệm khấu hao lũy kế:

- Khấu hao được hiểu là cách mà doanh nghiệp tiến hành việc thu hồi dần dần đối với các giá trị tài sản mang tính chất cố định mà đã thực hiện đầu tư.

Khi hiểu rõ được khấu hao là gì rồi thì các bạn sẽ dễ dàng hiểu về khấu hao lũy kế hơn rất nhiều: Khấu hao lũy kế chính là tổng các khấu hao trong từng năm, sau đó tính với tổng khấu hao của các năm khác cộng dồn lại cho tới khi được thanh toán.

Như thế, với những phân tích trên đây thì các bạn cũng đã hiểu được khái niệm về khấu hao lũy kế là gì đồng thời trong khái niệm cũng đã nêu rõ hơn về cách tính của khấu hao lũy kế luôn rồi, các bạn hãy chú ý nhé.

Tìm hiểu thêm về khái niệm khấu hao lũy kế trong các ngành kinh tế
Tìm hiểu thêm về khái niệm khấu hao lũy kế trong các ngành kinh tế

1.2.3. Lỗ lũy kế là gì trong các ngành kinh tế?

Thuật ngữ lỗ lũy kế thể hiện bản chất ngay ở tên gọi của nó, đó chính là sự suy giảm, sự thiếu hụt so với bạn đầu, suy giảm đối với các giá trị tài sản, giá trị này đã được ghi rõ ràng trên sổ sách, phần lỗi lũy kế sẽ là phần giá trị bị thiếu hụt nhiều hơn so với các giá trị được thu hồi của thực tế đối với tài sản đó.

Với tài sản bị lỗ lũy kế so với giá trị ban đầu thì doanh nghiệp cần phải ghi nhận vấn đề này.

Chẳng hạn như doanh nghiệp của bạn khi mua sản phẩm máy móc thiết bị nào đó và hạn sử dụng của loại máy móc thiết bị này là 5 năm. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đang sử dụng được 4 năm rồi nhưng thiết bị đó lại không thể nào sử dụng được thêm nữa. Như vậy, thiết bị của bạn đang đã bị hết hạn sử dụng trước 1 năm so với thời gian đã được dự tính. Như thế thì doanh nghiệp của bạn phải chịu khoản lỗ lũy kế rất rõ ràng.

Lỗ lũy kế là gì trong các ngành kinh tế?
Lỗ lũy kế là gì trong các ngành kinh tế?

Chúng ta cũng sẽ đi khám phá luôn cách tính lỗ lũy kế như sau:

Khoản lỗi lũy kế sẽ được tính bằng giá trị của sản phẩm được ghi trên sổ sách (trừ đi) giá trị đã được tiến hành thu hồi trên sổ sách. Giá trị này được tính toán ra giá trị của đồng tiền.

Khi xuất hiện các khoản lỗi lũy kế thì doanh nghiệp bắt buộc phải tiến hành thực hiện hạch toán đối với các khoản lỗ lũy kế này. Nếu như trong trường hợp mà có mô hình tái hiện lại giá gốc của sản phẩm mà được áp dụng trong quá trình thực hiện, khoản lỗ lũy kế khi đó sẽ được tiến hành xác định bằng cách tính:

- Khoản nợ sẽ được tính bằng cách xác định rõ khoản chi phí đối với các khoản lỗ lũy kế, khoản này được đo đếm bằng các khoản lãi hoặc là các khoản lỗ lũy kế dựa vào các loại tài sản bị lỗ lũy kế.

Tìm hiểu về các khoản lỗi lũy kế quan trọng theo từng trường hợp
Tìm hiểu về các khoản lỗ lũy kế quan trọng theo từng trường hợp

Nếu như mô hình mà chúng ta đã nói ở trên được thực hiện bài bản thì khoản lỗ lũy kế của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng được ghi nhận.

Còn trong trường hợp mà các khoản nợ của doanh nghiệp lại được tính bằng giá trị thặng dư của sản phẩm hoặc là được tính bằng những nguồn vốn sẵn có trên loại tài sản đó thì doanh nghiệp sẽ được tính khoản lỗ lũy kế, khi tính khoản lỗ lũy kế này thì tốt nhất là bạn nên cẩn thận trong việc tính các chi phí về khấu hao.

Có một lưu ý dành cho các doanh nghiệp khi tính các khoản lỗ lũy kế đó là: Nếu như doanh nghiệp đó mà không thể tính được các giá trị mang tính chất thu hồi đối với một loại tài sản riêng nào đó thì tốt nhất là doanh nghiệp nên tính toán đối với giá trị thu hồi trong tất cả các giá trị được tính quy đổi ra bằng tiền mặt.

Xem thêm: Việc làm kế toán công nợ

2. Tìm hiểu về công thức tính lũy kế

Tìm hiểu về công thức để tính lũy kế chi tiết
Tìm hiểu về công thức để tính lũy kế chi tiết

Chúng ta cần tìm hiểu kỹ về công thức chi tiết để tính lũy kế, công thức tính lũy kế với từng chi tiết trong công thức, các bạn cần phải nắm rõ những công thức để tiến hành tính lũy kế một cách phù hợp nhất, cùng với đó thì các bạn cần phải hiểu được từng giá trị trong công thức để tính lũy kế.

Dưới đây là công thức chi tiết giúp các doanh nghiệp biết cách tính lũy kế:

Lũy kế được tính bằng các khoản phát sinh trong kỳ đó (cộng với) khoản lũy kế được tính cộng dồn của tháng trước đó.

Như thế, công thức tính lũy kế trên đây rất rõ ràng, các vấn đề trong công thức tính đều đã được nêu rõ ràng ở nội dung trên giúp cho các bạn hiểu rõ hơn rất nhiều khi tìm hiểu về công thức tính lũy kế. Hãy luôn tìm tòi nhiều thông tin liên quan đến lũy kế hơn nữa để các bạn có thể nhanh chóng mở mang được kiến thức cho chính mình.

Khoản lũy kế có vai trò quan trọng trong các ngành kinh tế hiện nay
Khoản lũy kế có vai trò quan trọng trong các ngành kinh tế hiện nay

Trên đây là nội dung thông tin về lũy kế là gì, cùng với đó là những thông tin có liên quan hết sức mật thiết đối với lũy kế mà các doanh nghiệp đều cần phải hiểu rõ hơn bao giờ hết. Để phát triển mạnh mẽ trong công việc kinh doanh của mình thì các bạn hãy hiểu rõ về những thuật ngữ có liên quan nhé.

Thuế suất lũy tiến là gì

Ngoài thuật ngữ lũy kế thì trong kinh doanh còn nhiều thuật ngữ khác mà các bạn cần khám phá, Kim Thoa sẽ chia sẻ thêm cho các bạn về thuật ngữ thuế suất lũy tiến là gì để phục vụ cho những bạn nào thực sự cần tìm hiểu về vấn đề thuế suất lũy tiến trong kinh doanh nhé. Mời các bạn tham khảo thông tin dưới đây.

Thuế suất lũy tiến là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý