Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thuế suất lũy tiến là gì? Áp dụng thuế suất lũy tiến khi tính thuế

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong một lần, cô bạn ngồi cạnh bỗng quay sang hỏi tôi: “Bạn biết thuế suất lũy tiến là gì không?” Tôi lặng người một vài giây trước câu hỏi xa lạ ấy và rồi, tôi ngậm ngùi trả lời cô bạn rằng tôi không biết.

Thực ra thì, tôi đã nghĩ việc có trả lời được câu hỏi đó hay không không quá quan trọng bởi lẽ dường như nó chẳng có chút liên quan gì đến cuộc sống hàng ngày của mình. Nhưng, cho đến khi tôi ngồi lắng nghe cô bạn của mình phổ biến những thông tin về thuế suất lũy tiến, lúc này mới thực sự ngớ người hiểu rằng không có kiến thức về nội dung này quả là một thiếu sót lớn.

Bạn có tò mò vì sao Bích Phượng lại nói như vậy hay không? Đọc bài viết dưới đây nhé, tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều tuyệt vời về thuế suất lũy tiến và tầm ảnh hưởng quan trọng của nó đối với cuộc sống của chúng ta lớn như thế nào.

1. Khái niệm thuế suất lũy tiến là gì

Trong tiếng Anh người ta gọi thuế suất lũy tiến là Progressive tax, được định nghĩa rất rõ ràng và hiểu theo một giá trị thống nhất, đó là một loại thuế áp dụng các mức thuế suất thấp hơn những người thu nhập thấp, có thuế suất cao hơn đối với ai có mức thu nhập cao, dựa vào chính khả năng nộp thuế của người lao động. Hiểu một cách đơn giản thì thuế suất lũy tiến có tỉ suất thuế bình quân tăng nếu như thu nhập của người lao động tăng.

Khái niệm thuế suất lũy tiến là gì
Khái niệm thuế suất lũy tiến là gì

Theo cách tính thuế này, thuế suất cận biên sẽ tăng nếu như người nộp thuế từ nhóm có mức thuế thấp hơn chuyển sang các nhóm thuế cao hơn. Đa số các nước phương Tây đều áp dụng một hệ thống lũy tiến nhằm mục đích tài trợ những khoản chi tiêu của chính phủ. Gánh nặng lớn về thuế được đặt lên trên đôi vai của người mang khả năng nộp thuế cao nhất. Điều này được đánh giá là hình thức đánh thuế công bằng.

2. Những thông tin liên quan đến thuế suất lũy tiến

2.1. Bản chất của thuế suất  lũy tiến

Sở dĩ cần áp dụng thuế suất lũy tiến (tức là áp dụng mức thuế cao hơn cho những người có mức thu nhập cao hơn) là bởi vì những người lao động có thu nhập thấp hơn sẽ sử dụng một tỉ lệ lớn trong thu nhập nhằm duy trì cho họ một mức sống ổn định. Nó tương đương với việc những người giàu hơn thì sẽ có khả năng mua những sản phẩm cơ bản trong cuộc sống.

Bản chất của thuế suất  lũy tiến
Bản chất của thuế suất  lũy tiến

Hoa Kỳ là một đất nước áp dụng thuế suất lũy tiến cho cả hệ thống thuế thu nhập.  Đó là một thông tin hiểu biết khá lý thú mà không nhiều người biết đến.

Nếu như một mã số thuế thể hiện thuế suất thấp ở mức 10%, thuế suất cao ở mức 30% còn một mã số thuế khác có mức thuế suất thu nhập trong mức dao động trong khoảng từ 10 đến 80% thì mã số thuế này sẽ có lũy tiến hơn.

Xem thêm: Tài sản lưu động là gì và một số vấn đề xoay quanh tài sản lưu động

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

2.2. Ưu điểm của thuế lũy tiến

Nhờ có hệ thống lũy tiến mà gánh nặng về thuế cho những người có ít khả năng chi trả sẽ được giảm xuống đáng kể. Hệ thống này cũng đồng thời giúp những người có mức thu nhập thấp để lại được nhiều tiền hơn từ đó góp phần vào quá trình kích thích nền kinh tế một cách hiệu quả.

Thêm vào đó, các hệ thống thuế suất lũy tiến còn mang đến khả năng thu về nhiều thuế hơn vì bản chất nó chỉ tăng nếu thu nhập tăng. Nó cho phép những ai có nguồn tài nguyên, tài sản lớn tài trợ vào các dịch vụ dành cho cộng đồng chẳng hạn như dịch vụ đường xá.

Ưu điểm của thuế lũy tiến
Ưu điểm của thuế lũy tiến

2.3. Nhược điểm của thuế suất lũy tiến

Có ưu thì ắt sẽ có hạn chế, với thuế suất lũy tiến cũng không nằm ngoài quy luật đó. Vậy điểm hạn chế của thuế suất lũy tiến nằm ở đâu?

Nhiều người tỏ rõ thái độ phản đối thuế suất lũy tiến bởi vì theo học, đó chính là một hình thức phân biệt đối xử với những người giàu, người có thu nhập cao. Mặc dù chúng ta vừa nêu ở trên rằng thuế suất lũy tiến cho phép người có nguồn tài nguyên lớn có thể đầu tư cho các dịch vụ cộng đồng nhưng trên thực tế chỉ một phần nhỏ được chi ra để phục vụ cho các hoạt động thanh toán phúc lợi.

3. Các loại thuế suất lũy tiến

Thuế suất lũy tiến sẽ được đánh đổi với các cá nhân người lao động có hợp đồng là việc từ 3 tháng trở lên. Nó được chia ra làm 2 loại là thuế suất lũy tiến từng phần và thuế suất lũy tiến toàn phần.

3.1. Thuế suất lũy tiến từng phần

Thuế suất lũy tiến từng phần chính là một loại biểu thuế gồm có nhiều bậc, mỗi một bậc trong đó sẽ gánh một mức thuế tương ứng ở vị trí bậc đó, mức thuế suất được tăng lên theo từng bậc. Khi chia thuế theo từng phần tầng bậc như vậy cũng có nghĩa là thuế suất được tính từng phần dựa theo các bậc thuế khác nhau, các mức thuế được thể hiện theo từng bậc, đến cuối cùng số thuế mà người đóng cần nộp sẽ được tính là tổng số thuế của từng bậc đó.

Để dễ hiểu, bạn có thể hình dung thông qua ví dụ dưới đây.

Các loại thuế suất lũy tiến
Các loại thuế suất lũy tiến

Khi áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần vào thu nhập của hoạt động kinh doanh, từ nguồn tiền công, tiền lương theo quy định theo Luật thuế thu nhập cá nhân. Bạn có thể làm phép toán tính thuế thu nhập cá nhân cho một người khi họ thuê nhà trị giá 30 triệu đồng. Vậy khi đó bậc thuế lũy tiến từng phần ở mức trên 18 triệu đến 32 triệu, thuế suất chiếm 20%. Nhưng bởi vì các bậc thuế suất ở các bậc trước sẽ thấp hơn mức thuế suất ở bậc sau cho nên thuế thu nhập sẽ khác nhau, cụ thể:

Tính bậc 1: 5 triệu, mức thuế suất là 5%, vậy khi đó mức thuế bắt buộc cần phải nộp sẽ là 0,250 triệu.

Tính bậc 1: từ hơn 5 triệu đến 10 triệu, mức thuế suất là 10%, vậy mức thuế sẽ phải nộp là 0,500 triệu. Bởi phải trừ 5 triệu đã nộp ở bậc 1 thì còn 5 triệu, đem 5 triệu còn lại đó nhân với 10% thì ra mức thuế suất cần đóng. Cách tính này áp dụng tương tự với các bậc thuế còn lại.

3.2. Thuế suất lũy tiến toàn phần

Cũng giống với lũy thuế từng phần, thuế suất lũy tiến toàn phần chính là một biểu thuế tính gồm có nhiều bậc thuế. Mức thuế suất được tính tương ứng với từng bậc, dần dần tăng lên nếu như cơ sở tính toán thuế tăng lên. Nhưng thuế suất toàn phần lại khác với lũy tiến thuế từng phần ở chỗ, số thuế cần nộp sẽ được tính bằng công thức lấy tất cả cơ sở quy định thuế để áp dụng cho các mức thuế suất tương ứng.

Trong hai loại thuế suất này thì thuế suất lũy tiến toàn phần thường có cách tính đơn giản hơn với thuế suất lũy tiến từng phần. Để tính toán ra thuế suất toàn phần thì bạn chỉ cần lấy tất cả thu nhập thuế đem nhân với một thuế suất thống nhất. Cách tính cụ thể ra sao bạn hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới nhé.

Xem thêm: Giải mã và cập nhật thông tin mới nhất về thuế giá trị gia tăng

Việc làm nhân viên tư vấn thuế

4. Hướng dẫn bạn cách tính thuế thu nhập cá nhân dựa vào biểu thuế lũy tiến

Để tính toán ra mức thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến, các bạn nhất định phải xác định dược các yếu tố dưới đây.

4.1. Đối tượng

Có hai đối tượng được đưa vào áp dụng tính thuế thu nhập cá nhân theo biểu thức thuế lũy tiến, bao gồm:

Cách tính thuế thu nhập cá nhân dựa vào biểu thuế lũy tiến
Cách tính thuế thu nhập cá nhân dựa vào biểu thuế lũy tiến

Thứ nhất là các cá nhân cư trú. Để tính thuế cho các đối tượng này, hãy đảm bảo một trong những điều kiện dưới đây:

- Có mặt tại Việt Nam từ đủ 183 ngày trong năm dương lịch hoặc đủ 12 tháng kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

- Cá nhân có nơi ở tại Việt Nam thường xuyên theo: hoặc là đáp ứng quy định của luật pháp Việt Nam về việc cư trú hoặc là có nhà thuê ở Việt Nam theo quy định về nhà ở,thời gian thuê nhà ở từ 183 ngày trở lên ở trong năm tính thuế đó.

Thứ hai là các cá nhân không cư trú: họ là những người không đáp ứng được điều kiện của những người cư trú.

Chúng ta cần xác định đối tượng để tính thuế là bởi vì việc tính thuế này từ tiền công, tiền lương của người lao động chỉ thực hiện dựa vào hai yếu tố là đối tượng và thời gian ký kết hợp đồng lao động. Bên cạnh đó các vấn đề xoay quanh việc tính thuế như tiền thưởng Tết có tính vào thuế tncn không, phụ cấp xăng xe có tính vào thuế tncn hay không cũng là các vấn đề băn khoăn mà các bạn gửi về hòm thư của Timviec365.vn. Các bạn đọc thêm để có cái nhìn đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân nhé!

Việc làm nhân viên quản lý hợp đồng

4.2. Cách tính thuế thu nhập cá nhân cư trú theo hợp đồng lao động từ 3 tháng

Bạn áp dụng công thức dưới đây để tính thuế:

Thuế Thu nhập cá nhân = Tổng thu nhập – Các khoản giảm trừ - Các khoản được miễn thuế.

Tính thuế thu nhập cá nhân
Tính thuế thu nhập cá nhân

Trong đó những khoản được miễn thuế sẽ bao gồm:

- Tiền ăn (phụ cấp ăn trưa,ăn giữa các ca làm việc)

- Tiền phụ cấp trang phục, đồng phục làm việc (mức phụ cấp tối đa là 5 triệu đồng/năm/người)

- Tiền điện thoại

- Phụ cấp nguy hiểm, độc hại

- Phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực

- Tiền lương làm tăng ca

- Công tác phí

Những khoản giảm trừ bao gồm:

- Giảm trừ vè gia cảnh

- Bảo hiểm bắt buộc

- Quỹ hưu trí, bảo hiểm nhân thọ

- Quỹ khuyến học, các khoản đóng góp từ thiện

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm danh sách rất nhiều tin tuyển dụng bảo hiểm nhân thọ được tổng hợp và cập nhật liên tục mới nhất bởi timviec365.vn. 

4.3. Cách tính thuế thu nhập cá nhân cư trú đã ký hợp đồng lao động duới 3 tháng theo tiền công, tiền lương

Người lao động được nhận lương dưới 2 triệu đồng mỗi lần được chi trả thì sẽ được nhận hoàn toàn mức thu nhập. Còn nếu trong trường hợp người lao động nhận mức lương trên 2 triệu đồng sẽ phải khấu trừ đi 10% cho nguồn và cần làm bản cam kết theo quy định số 02/TK – TNCN.

4.4. Cách tính thuế thu nhập cá nhân theo tiền lương đối với các cá nhân không cư trú

Đây là các đối tượng sẽ phải nhận khấu trừ 20% thuế trước khi được trả thu nhập. Theo đó, công thức tính thuế thu nhập cá nhân sẽ là:

Thuế Thu nhập cá nhân cần phải nộp = Thu nhập tính thuế x 20%

Giới thiệu thêm cho bạn cách đăng ký mã số thuế cá nhâncông thức tính thế tncn excel. Không chỉ kế toán viên cần nắm chắc mà 2 vấn đề này người lao động cũng cần rõ ràng. Các bạn có thể tìm đọc thêm về chính sách thuế, thuế xuất nhập khẩu, sắc thuế,...

Như vậy, trong bài viết này, Bích Phượng đã giới thiệu cho bạn đọc hiểu được thuế suất lũy tiến là gì và những tác động, ý nghĩa của thuế suất lũy tiến. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ biết rõ hơn các vấn đề liên quan tới thuế và các giá trị mà nó mang tới cho cuộc sống của bạn.

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý