Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

M-Commerce là gì? Tiềm năng phát triển M-Commerce tại Việt Nam

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Đi từ E-Commerce, M-Commerce  là một xu hướng tất yếu của nó. Xu hướng này càng ngày càng phát triển, hứa hẹn đem đến cho người dùng một trải nghiệm tuyệt vời nhất. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu xem M-Commerce là gì nhé!

 

Tuyển dụng

1. M-Commerce là gì?

Như đã nói ở trên, M-Commerce là một xu hướng phát triển đi từ khái niệm E-Commerce. Vì vậy, để hiểu được một cách rõ ràng nhất, chúng ta sẽ đi giải thích ý nghĩa của E-Commerce trước tiên. 

M-Commerce là gì?
M-Commerce là gì?

E-Commerce có nghĩa là thương mại điện tử, nói cách khác, đây là phương thức kinh doanh giúp doanh nghiệp kết nối đến người dùng thông qua hệ thống điện tử như Internet hay mạng cục bộ máy tính.

Từ đó, thuật ngữ M-Commerce xuất hiện và ngày càng phát triển mạnh mẽ, M-Commerce là thương mại di động, khác hơn một điểm đó là phương thức kết nối, trao đổi, mua các sản phẩm dịch vụ giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua các thiết bị không dây như điện thoại, hay là máy tính bảng,...

Đến đây các bạn có thể hiểu vì sao lại nói M-Commerce sẽ ngày càng phát triển, chính vì những lợi ích cũng như thuận tiện mà nó mang lại, mình sẽ phân tích bên dưới.

Tìm hiểu: Chia sẻ kinh nghiệm ngành marketing tại đây!

2. So sánh điểm khác biệt giữa M-Commerce và E-Commerce 

Nói về M-Commerce thì cũng có điểm giống với E-Commerce vì đều là kết nối sử dụng Internet, người dùng đều cần có một thiết bị kết nối với mạng. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ hơn, 2 mô hình này sẽ khác nhau ở một vài điểm cơ bản như sau:

- Trước hết, về thiết bị sử dụng, M-Commerce nhắm đến các thiết bị không dây, thuận tiện mà dễ di chuyển, bạn có thể sử dụng được ở mọi nơi mọi lúc tùy theo thói quen.

- Hệ điều hành của thiết bị sử dụng ở 2 mô hình này là khác nhau. Đối với E-Commerce, hệ điều hành là Window, Linux, Unix. Còn đối với M-Commerce hệ điều hành các thiết bị là IOS, Android, Symbian.

- Nền tảng sử dụng ở M-Commerce là website và ứng dụng trên các thiết bị di động, còn ở E-Commerce chỉ là website.

- Đối với M-Commerce có thể dễ dàng định vị được người dùng còn E-Commerce thì không thể định vị.

So sánh điểm khác biệt giữa M-Commerce và E-Commerce
So sánh điểm khác biệt giữa M-Commerce và E-Commerce 

- Mức độ bảo mật ở M-Commerce cũng sẽ cao hơn, thay vì chỉ có bảo mật qua website giống E-Commerce, mô hình này còn có thêm bảo mật đến từ thiết bị di động.

- Cổng thanh toán các sản phẩm và dịch vụ ở E-Commerce là thẻ tín dụng. Còn đối với M-Commerce đa dạng hơn bao gồm: Thẻ tín dụng, ngân hàng di động (hay được gọi là Mobile Banking).

- Và đặc biệt là khả năng di động của M-Commerce sẽ hơn hẳn so với E-Commerce rồi, vì nhẹ hơn mà.

Thông qua đó, có một vài hình thức M-Commerce mà bạn thường bắt gặp có thể kể đến là: Dịch vụ tại địa phương, ngân hàng số, mua sắm, voucher, thanh toán hoặc chuyển tiền qua di động,... Đây là những hình thức mà bạn dễ dàng bắt gặp ở Việt Nam, điều này chứng tỏ, tiềm năng phát triển của hình thức kinh doanh này là cực kỳ lớn.

Việc làm marketing

3. Đặc điểm của M-Commerce 

M-Commerce có rất nhiều ưu điểm tuyệt vời mà không thể không nhắc tới, mình sẽ điểm danh ở ngay sau đây:

3.1. Tiện lợi

Đã đề cập đến khá nhiều từ khi bắt đầu vào bài viết, nhưng chúng ta chắc chắn đảm bảo đây là ưu điểm lớn nhất của M-Commerce. Mô hình kinh doanh này cho phép bạn tùy biến sử dụng mọi thiết bị di động vô cùng tiện lợi. Những thiết bị này bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình, linh hoạt sử dụng. Hơn nữa, thiết bị có thể kết nối Internet ngay lập tức bằng dữ liệu di động, bạn còn có thể tùy biến kích thước màn hình (ví dụ màn hình máy tính bảng sẽ to hơn và dễ thao tác hơn điện thoại di động).

Tiện lợi
Tiện lợi

3.2. Tương tác

So với các máy tính để bàn, các giao dịch trên thiết bị di động sẽ dễ dàng hơn. Càng ngày xã hội càng phát triển, đồng nghĩa với việc các thiết bị di động với mẫu mã và hiệu năng đỉnh hơn sẽ xuất hiện, thao tác sử dụng của bạn sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu lập ra các chiến lược Marketing phù hợp hơn.

Tham khảo: Marketing điện tử là gì?

3.3. Phổ thông

Như thực tế hiện nay, không ai là không sở hữu cho mình một chiếc điện thông minh. Nếu được cho phép, các thiết bị di động này có thể truy cập vào dữ liệu thông tin của người dùng, từ đó các doanh nghiệp thu thập được thông tin, sở thích của người dùng để đề xuất những dịch vụ thích hợp.

3.4. Khả năng định vị

Một chiếc điện thoại di động có khả năng định vị rất tốt, chức năng này sẽ giúp đề xuất những dịch vụ gần bạn một cách nhanh chóng.

Ví dụ, khi bạn đang đi xe trên đường và hết xăng, bạn tra cứu thông tin và dịch vụ sẽ đề xuất cho bạn những cửa hàng xăng gần đó nhất.

3.5. An toàn

An toàn
An toàn

Như đã so sánh ở trên với E-Commerce, M-Commerce sẽ an toàn hơn so với người sử dụng. Thay vì bảo mật chỉ có trên website, thì ở M-Commerce sẽ có thêm một lớp bảo mật nữa đến từ các thiết bị di động (như mở khóa bằng khuôn mặt hay bằng vân tay). Bên cạnh đó, số SIM cũng giúp định danh người dùng tốt hơn hẳn so với bảo mật website thông thường.

3.6. Cá nhân hóa

Mỗi người sẽ có một tính cách và sở thích riêng, với một chiếc di động có thể dễ dàng phân tích dữ liệu người dùng để gợi ý những sản phẩm phù hợp nhất có thể.

3.7. Độ phủ lớn

Đây là ưu điểm lớn của M-Commerce, bởi nó không kén người dùng cũng như thời gian sử dụng. Với một thiết bị di động, bạn có thể dễ dàng truy cập vào mọi nơi và mọi thời điểm mà bạn mong muốn.

Độ phủ lớn
Độ phủ lớn

Tìm hiểu: Marketing gồm những mảng nào?

4. Lợi thế của M-Commerce tại thị trường Việt Nam

Mọi người vẫn thường nói rằng Việt Nam là một thị trường rất thuận lợi cho sự phát triển của M-Commerce. Nếu đọc nghiên cứu cơ sở dữ liệu tại Việt Nam, bạn sẽ thấy các thông số đáng ngạc nhiên. Mình sẽ trích dẫn một vài con số dưới đây:

Việt Nam là một đất nước được đánh giá là có tốc độ phát triển thương mại di động nhanh nhất thế giới, theo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam từ năm 2024 công bố đã có tới 49% doanh nghiệp nhận đơn hàng từ ứng dụng di động.

Theo thống kê của “We are Social” vào năm 2024, đã có tới 70% người dùng sử dụng Internet, trong đó 68% người sử dụng mạng xã hội, số lượng thuê bao di động chiếm tới 150% dân số cả nước. 

Ngoài ra, việc các sàn thương mại điện tử không ngừng phát triển cũng là biểu hiện của sự tiến bộ đáng kinh ngạc của M-Commerce. Điển hình là các chiến dịch từ cácsàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... đã thu hút rất nhiều người dùng. 

Dịch vụ nữa tiềm năng của M-Commerce có thể nhắc tới là dịch vụ nhắn tin như các ứng dụng Messenger hay Zalo tại Việt Nam. Sở hữu số lượng người dùng ấn tượng, đó là lý do các nhà phát triển thường tích hợp dịch vụ bán hàng vào các ứng dụng giao tiếp này. Ví dụ như trên Zalo, giờ đây không đơn thuần là bạn nhắn tin gọi điện trên đó, mà bạn còn có thể tạo được hẳn một trang kinh doanh trên đó.

Lợi thế của M-Commerce tại thị trường Việt Nam
Lợi thế của M-Commerce tại thị trường Việt Nam

Dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng phát triển một cách ngưỡng mộ, các ứng dụng Mobile ra đời giúp việc thanh toán của bạn trở nên dễ dàng hơn, như momo, airpay,.., cùng với hàng loạt những ưu đãi theo từng thời điểm.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được M-Commerce là gì, cũng như sự hiện diện của nó trong cuộc sống chúng ta hiện tại. Mình tin rằng, với những ưu điểm vượt trội mang lại, M-Commerce sẽ còn phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong một thời gian dài nữa.

Marketing bán hàng – Nghệ thuật quảng cáo bán hàng đỉnh cao

Marketing luôn là một lĩnh vực tràn đầy sự sáng tạo, luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về nghệ thuật Marketing trong việc bán hàng thì hãy tham khảo bài viết này nhé

Marketing bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;