Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 07 năm 2024
Đi từ E-Commerce, M-Commerce là một xu hướng tất yếu của nó. Xu hướng này càng ngày càng phát triển, hứa hẹn đem đến cho người dùng một trải nghiệm tuyệt vời nhất. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu xem M-Commerce là gì nhé!
Như đã nói ở trên, M-Commerce là một xu hướng phát triển đi từ khái niệm E-Commerce. Vì vậy, để hiểu được một cách rõ ràng nhất, chúng ta sẽ đi giải thích ý nghĩa của E-Commerce trước tiên.
E-Commerce có nghĩa là thương mại điện tử, nói cách khác, đây là phương thức kinh doanh giúp doanh nghiệp kết nối đến người dùng thông qua hệ thống điện tử như Internet hay mạng cục bộ máy tính.
Từ đó, thuật ngữ M-Commerce xuất hiện và ngày càng phát triển mạnh mẽ, M-Commerce là thương mại di động, khác hơn một điểm đó là phương thức kết nối, trao đổi, mua các sản phẩm dịch vụ giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua các thiết bị không dây như điện thoại, hay là máy tính bảng,...
Đến đây các bạn có thể hiểu vì sao lại nói M-Commerce sẽ ngày càng phát triển, chính vì những lợi ích cũng như thuận tiện mà nó mang lại, mình sẽ phân tích bên dưới.
Tìm hiểu: Chia sẻ kinh nghiệm ngành marketing tại đây!
Nói về M-Commerce thì cũng có điểm giống với E-Commerce vì đều là kết nối sử dụng Internet, người dùng đều cần có một thiết bị kết nối với mạng. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ hơn, 2 mô hình này sẽ khác nhau ở một vài điểm cơ bản như sau:
- Trước hết, về thiết bị sử dụng, M-Commerce nhắm đến các thiết bị không dây, thuận tiện mà dễ di chuyển, bạn có thể sử dụng được ở mọi nơi mọi lúc tùy theo thói quen.
- Hệ điều hành của thiết bị sử dụng ở 2 mô hình này là khác nhau. Đối với E-Commerce, hệ điều hành là Window, Linux, Unix. Còn đối với M-Commerce hệ điều hành các thiết bị là IOS, Android, Symbian.
- Nền tảng sử dụng ở M-Commerce là website và ứng dụng trên các thiết bị di động, còn ở E-Commerce chỉ là website.
- Đối với M-Commerce có thể dễ dàng định vị được người dùng còn E-Commerce thì không thể định vị.
- Mức độ bảo mật ở M-Commerce cũng sẽ cao hơn, thay vì chỉ có bảo mật qua website giống E-Commerce, mô hình này còn có thêm bảo mật đến từ thiết bị di động.
- Cổng thanh toán các sản phẩm và dịch vụ ở E-Commerce là thẻ tín dụng. Còn đối với M-Commerce đa dạng hơn bao gồm: Thẻ tín dụng, ngân hàng di động (hay được gọi là Mobile Banking).
- Và đặc biệt là khả năng di động của M-Commerce sẽ hơn hẳn so với E-Commerce rồi, vì nhẹ hơn mà.
Thông qua đó, có một vài hình thức M-Commerce mà bạn thường bắt gặp có thể kể đến là: Dịch vụ tại địa phương, ngân hàng số, mua sắm, voucher, thanh toán hoặc chuyển tiền qua di động,... Đây là những hình thức mà bạn dễ dàng bắt gặp ở Việt Nam, điều này chứng tỏ, tiềm năng phát triển của hình thức kinh doanh này là cực kỳ lớn.
M-Commerce có rất nhiều ưu điểm tuyệt vời mà không thể không nhắc tới, mình sẽ điểm danh ở ngay sau đây:
Đã đề cập đến khá nhiều từ khi bắt đầu vào bài viết, nhưng chúng ta chắc chắn đảm bảo đây là ưu điểm lớn nhất của M-Commerce. Mô hình kinh doanh này cho phép bạn tùy biến sử dụng mọi thiết bị di động vô cùng tiện lợi. Những thiết bị này bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình, linh hoạt sử dụng. Hơn nữa, thiết bị có thể kết nối Internet ngay lập tức bằng dữ liệu di động, bạn còn có thể tùy biến kích thước màn hình (ví dụ màn hình máy tính bảng sẽ to hơn và dễ thao tác hơn điện thoại di động).
So với các máy tính để bàn, các giao dịch trên thiết bị di động sẽ dễ dàng hơn. Càng ngày xã hội càng phát triển, đồng nghĩa với việc các thiết bị di động với mẫu mã và hiệu năng đỉnh hơn sẽ xuất hiện, thao tác sử dụng của bạn sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu lập ra các chiến lược Marketing phù hợp hơn.
Tham khảo: Marketing điện tử là gì?
Như thực tế hiện nay, không ai là không sở hữu cho mình một chiếc điện thông minh. Nếu được cho phép, các thiết bị di động này có thể truy cập vào dữ liệu thông tin của người dùng, từ đó các doanh nghiệp thu thập được thông tin, sở thích của người dùng để đề xuất những dịch vụ thích hợp.
Một chiếc điện thoại di động có khả năng định vị rất tốt, chức năng này sẽ giúp đề xuất những dịch vụ gần bạn một cách nhanh chóng.
Ví dụ, khi bạn đang đi xe trên đường và hết xăng, bạn tra cứu thông tin và dịch vụ sẽ đề xuất cho bạn những cửa hàng xăng gần đó nhất.
Như đã so sánh ở trên với E-Commerce, M-Commerce sẽ an toàn hơn so với người sử dụng. Thay vì bảo mật chỉ có trên website, thì ở M-Commerce sẽ có thêm một lớp bảo mật nữa đến từ các thiết bị di động (như mở khóa bằng khuôn mặt hay bằng vân tay). Bên cạnh đó, số SIM cũng giúp định danh người dùng tốt hơn hẳn so với bảo mật website thông thường.
Mỗi người sẽ có một tính cách và sở thích riêng, với một chiếc di động có thể dễ dàng phân tích dữ liệu người dùng để gợi ý những sản phẩm phù hợp nhất có thể.
Đây là ưu điểm lớn của M-Commerce, bởi nó không kén người dùng cũng như thời gian sử dụng. Với một thiết bị di động, bạn có thể dễ dàng truy cập vào mọi nơi và mọi thời điểm mà bạn mong muốn.
Tìm hiểu: Marketing gồm những mảng nào?
Mọi người vẫn thường nói rằng Việt Nam là một thị trường rất thuận lợi cho sự phát triển của M-Commerce. Nếu đọc nghiên cứu cơ sở dữ liệu tại Việt Nam, bạn sẽ thấy các thông số đáng ngạc nhiên. Mình sẽ trích dẫn một vài con số dưới đây:
Việt Nam là một đất nước được đánh giá là có tốc độ phát triển thương mại di động nhanh nhất thế giới, theo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam từ năm 2024 công bố đã có tới 49% doanh nghiệp nhận đơn hàng từ ứng dụng di động.
Theo thống kê của “We are Social” vào năm 2024, đã có tới 70% người dùng sử dụng Internet, trong đó 68% người sử dụng mạng xã hội, số lượng thuê bao di động chiếm tới 150% dân số cả nước.
Ngoài ra, việc các sàn thương mại điện tử không ngừng phát triển cũng là biểu hiện của sự tiến bộ đáng kinh ngạc của M-Commerce. Điển hình là các chiến dịch từ cácsàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... đã thu hút rất nhiều người dùng.
Dịch vụ nữa tiềm năng của M-Commerce có thể nhắc tới là dịch vụ nhắn tin như các ứng dụng Messenger hay Zalo tại Việt Nam. Sở hữu số lượng người dùng ấn tượng, đó là lý do các nhà phát triển thường tích hợp dịch vụ bán hàng vào các ứng dụng giao tiếp này. Ví dụ như trên Zalo, giờ đây không đơn thuần là bạn nhắn tin gọi điện trên đó, mà bạn còn có thể tạo được hẳn một trang kinh doanh trên đó.
Dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng phát triển một cách ngưỡng mộ, các ứng dụng Mobile ra đời giúp việc thanh toán của bạn trở nên dễ dàng hơn, như momo, airpay,.., cùng với hàng loạt những ưu đãi theo từng thời điểm.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được M-Commerce là gì, cũng như sự hiện diện của nó trong cuộc sống chúng ta hiện tại. Mình tin rằng, với những ưu điểm vượt trội mang lại, M-Commerce sẽ còn phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong một thời gian dài nữa.
Marketing bán hàng – Nghệ thuật quảng cáo bán hàng đỉnh cao
Marketing luôn là một lĩnh vực tràn đầy sự sáng tạo, luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về nghệ thuật Marketing trong việc bán hàng thì hãy tham khảo bài viết này nhé
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc