Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketing bán hàng – Nghệ thuật quảng cáo bán hàng đỉnh cao

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sản phẩm của bạn không tốt bằng đối thủ nên dù bạn cố gắng thế nào cũng không bán được hàng… Bạn có nghĩ như vậy không? Hay bạn nghĩ "Tôi không bán được vì có rất nhiều sản phẩm giống nhau" và "Tôi không bán được vì giá cao"? Sai hết rồi! Tất cả nằm ở vấn đề bạn đã marketing bán hàng như thế nào?

Việc làm Marketing

1. Marketing bán hàng là gì? Những nhân tố tác động đến Marketing

Bạn đã bao giờ biết rằng marketing rất quan trọng để tăng doanh số bán hàng, nhưng lại chưa đạt được hiệu quả như mong muốn khi đưa vào thực hiện? Có thể do họ hiểu sai về marketing bán hàng. Nếu bạn hiểu sai ý nghĩa ban đầu của marketing thì dù bạn có áp dụng những biện pháp cụ thể cũng trở nên vô nghĩa. Vì vậy, chúng ta hãy gạt bỏ những quan niệm sai lầm về marketing và nghĩ xem chúng ta cần làm gì bây giờ.

1.1. Marketing bán hàng không chỉ là quảng cáo

Từ tiếp thị - Marketing - rất mơ hồ và ý nghĩa của nó thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào người sử dụng nó. Một trong những cách hiểu và nhận thức bị hiểu sai nhiều nhất là hiểu lầm rằng tiếp thị là một hoạt động “khuyến mãi” hoặc “quảng cáo”. Xúc tiến bán hàng là một phương pháp suy nghĩ và thực hành cách phổ biến thông tin đến mục tiêu và kết nối nó với việc mua hàng. Tất nhiên nó được bao gồm trong các hoạt động tiếp thị, nhưng khuyến mãi chỉ là một phần của kết thúc.

Marketing bán hàng không chỉ là quảng cáo
Marketing bán hàng không chỉ là quảng cáo

Thay vào đó, tiếp thị được thực hành để giảm bớt sự phức tạp của các hoạt động quảng cáo. Không quá lời khi nói rằng các hoạt động xúc tiến bán hàng được xem xét từ quan điểm của người bán và hoạt động tiếp thị cố gắng suy nghĩ từ quan điểm của khách hàng càng nhiều càng tốt, ngay từ đầu đã mâu thuẫn với nhau.

CV xin việc Marketing

1.2. Tiếp thị không phải là nghiên cứu thị trường

Một quan niệm sai lầm khác Marketing bán hàng là "nghiên cứu thị trường." Tiếp thị không bằng nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường, như bạn biết, có nghĩa là điều tra xu hướng thị trường và thu thập và phân tích dữ liệu. Nghiên cứu thị trường là một công cụ để thực hành marketing.

Cụ thể, nó đề cập đến việc hiểu nhu cầu của người tiêu dùng như những con số chính xác thông qua bảng câu hỏi và phỏng vấn. Nghiên cứu thị trường này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về cấu trúc thị trường của thể loại bạn đang tham gia và sẽ giúp bạn phát triển chiến lược tiếp thị mà bạn nên làm trong tương lai, cùng với nhu cầu của người tiêu dùng được tiết lộ.

Biết chính xác những gì đang xảy ra trên thị trường và những gì đang xảy ra là "nghiên cứu thị trường", đây là tiền đề chính cho hoạt động tiếp thị. Nói cách khác, dựa trên nghiên cứu thị trường này, một chiến lược tiếp thị có thể được thiết lập và các hoạt động tiếp thị có thể được bắt đầu.

Tiếp thị không phải là nghiên cứu thị trường
Tiếp thị không phải là nghiên cứu thị trường

Marketing là tạo ra một “cơ chế bán hàng”.

1.3. Vậy Marketing bán hàng được định nghĩa như thế nào?

Nói một cách đơn giản, marketing là “tạo ra một cơ chế bán hàng” - nói ngắn gọn là Marketing bán hàng. “Tạo cơ chế bán hàng” là làm vì mục tiêu “tăng doanh số bán hàng”. Khi bạn muốn bán một sản phẩm hoặc dịch vụ, điều tự nhiên là bạn muốn bán nó trước. Bạn sẽ muốn thu hút người tiêu dùng thông qua các quảng cáo và hội thảo về các chức năng tuyệt vời của sản phẩm và dịch vụ của bạn, bối cảnh phát triển và những câu chuyện về khó khăn.

Xem thêm: Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay việc làm digital marketing là công việc cực kì hấp dẫn, mà những bạn trẻ yêu thích ngành Marketing theo đuổi

Marketing bán hàng là gì? Những nhân tố tác động đến Marketing
Marketing bán hàng là gì? Những nhân tố tác động đến Marketing

Nhưng đây là bán hàng, không phải tiếp thị. Đúng hơn, nó tạo ra một kết quả tồi tệ là nếu nó đi quá xa, những thứ bán được sẽ không bán được. Tiếp thị là thay đổi “làm thế nào để bán?” Thành “làm thế nào để mọi người mua nó?”. Nói cách khác, chìa khóa là ý tưởng "làm cho mọi người hạnh phúc" thay vì "làm cho mọi người mua nó."

Nếu tiếp thị tốt, khách hàng sẽ đến với bạn và mua sản phẩm, dịch vụ mà không cần xin phép. Nói cách khác, bạn không cần phải bán.

Hiện nay, nền kinh tế đang trì trệ và cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp đang giảm dần trên mọi thị trường. Vì vậy, điều bắt buộc là làm sao thoát khỏi cạnh tranh về giá và gia tăng giá trị cao để tạo sự khác biệt cho chính mình. Và nó phụ thuộc vào cách xây dựng hệ thống sẽ tiếp tục bán hàng.

"Thương hiệu" rất quan trọng để "tạo ra một hệ thống tiếp tục bán hàng". "Thương hiệu", được bao gồm trong các hoạt động tiếp thị theo nghĩa rộng như lập kế hoạch và phát triển sản phẩm và dịch vụ, nghiên cứu và phân tích thị trường, quan hệ công chúng, xúc tiến bán hàng, phân phối và thu hút khách hàng, có nghĩa là rất thực tế trên thị trường hiện tại. Đó là một biện pháp nhất định.

Vậy Marketing bán hàng được định nghĩa như thế nào?
Vậy Marketing bán hàng được định nghĩa như thế nào?

Thương hiệu cho phép người tiêu dùng xác định sản phẩm và dịch vụ của họ. Ví dụ: chúng tôi đã biết rằng "Starbucks giúp bạn dễ dàng uống cà phê ngon". Nếu người tiêu dùng đến một cảnh đang muốn uống một chút cà phê thơm ngon, và bất chợt nhìn thấy một quán cà phê Starbucks ven đường, thì tại Starbucks, “cà phê ngon” là một “không gian trong lành và thư giãn” và “quán nào”. Hãy tưởng tượng rằng cửa hàng sẽ cung cấp hương vị giống như bình thường.

Theo cách này, những gì có thương hiệu được người tiêu dùng cảm nhận là có một số "giá trị cảm xúc". "Thương hiệu", làm tăng giá trị thương hiệu theo cách này, là một phương tiện rất quan trọng trong tiếp thị. Điều quan trọng là phải thực hiện các hoạt động tiếp thị với sự hiểu biết đúng đắn về tiếp thị.

2. Marketing bán hàng và những tác động qua lại lẫn nhau

Bộ phận tiếp thị và bán hàng thực hiện hai chức năng riêng biệt tuy nhiên, chúng phải tương tác chặt chẽ với nhau, vì cả hai đều là những bộ phận cần thiết cho hoạt động tiếp thị của mỗi công ty.  Mỗi công ty có mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cũng để phù hợp với mục tiêu bán hàng của công ty, sau đó là thành công về tài chính.

Xem thêm: Hàng ngàn cơ hội việc làm bán hàng hấp dẫn từ các nhà tuyển dụng uy tín hàng đầu, cập nhật mới nhất 24h/24h trên timviec365.vn

Marketing bán hàng và những tác động qua lại lẫn nhau
Marketing bán hàng và những tác động qua lại lẫn nhau

Trong thực tế, mối quan hệ làm việc giữa các chức năng bán hàng và tiếp thị thường được mô tả là không đạt yêu cầu, do đó bất kỳ cải tiến nào ở giao diện tiếp thị và bán hàng sẽ có tác động tích cực đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy, để tăng giá trị cho công ty, điều cần thiết là phải đánh giá sự tương tác này. Nó không chỉ có tác động lớn đến việc tạo ra giá trị cho công ty mà còn ảnh hưởng đến khả năng thích ứng với môi trường thay đổi nhanh chóng, vì điều này đòi hỏi phải làm việc theo nhóm tích cực và đa chức năng, cũng như tập trung nhiều hơn vào khách hàng

Tiếp thị và bán hàng có mục tiêu chung là hiểu nhu cầu của khách hàng và giải quyết vấn đề của khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp giá trị vượt trội cho khách hàng. Do đó, để mang lại lợi ích cho công ty, hoạt động tiếp thị và bán hàng nên tương tác và cộng tác chặt chẽ để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh tổng thể “mọi công ty có thể và nên cải thiện mối quan hệ giữa bán hàng và tiếp thị” để mang lại tác động tích cực lớn đến sự phát triển của công ty.

Về lý thuyết, tiếp thị thường được định nghĩa là bao gồm bán hàng, ví dụ:  phân phối là một trong 4P hoặc 7P của marketing-mix. Trong thực tế doanh nghiệp, người ta có thể thấy tất cả các loại cấu trúc liên quan đến tiếp thị và bán hàng thường là các thực thể riêng biệt. Ở đây, doanh số bán hàng giả định vai trò chi phối trong tổ chức về mặt phân bổ nguồn lực.

Tiếp thị và bán hàng có mục tiêu chung là hiểu nhu cầu của khách hàng
Tiếp thị và bán hàng có mục tiêu chung là hiểu nhu cầu của khách hàng

Mặc dù thuật ngữ “tiếp thị” đang được sử dụng cho:

- Truyền thông về sản phẩm (bao gồm tài liệu thông tin và hàng hóa) chỉ để hỗ trợ lực lượng bán hàng.  PR (Truyền thông Doanh nghiệp) thường là một trong những trách nhiệm cốt lõi của Giám đốc điều hành.

- Chịu trách nhiệm về truyền thông sản phẩm (Truyền thông Tiếp thị) và Phát triển Kinh doanh, tức là xác định các cơ hội thị trường mới.

- Chịu trách nhiệm về truyền thông sản phẩm, Phát triển Kinh doanh và Quản lý Sản phẩm (đôi khi được gọi là “Tiếp thị Sản phẩm”) với Định giá là một trong những trách nhiệm của Quản lý Sản phẩm (và đôi khi cả R&D).

- Bao gồm vai trò Phát triển Kinh doanh và Quản lý Sản phẩm thường được kết hợp với trách nhiệm Nghiên cứu Thị trường (Tiếp thị).

Vì các thuật ngữ tiếp thị và bán hàng được sử dụng theo những cách khác nhau, nên sự tương tác giữa hai chức năng cũng đặt ra một số câu hỏi cần được các nhà nghiên cứu tiếp thị giải quyết, ví dụ: làm thế nào để tổ chức tương tác tiếp thị và bán hàng tốt nhất?  Có một sự lây lan lý tưởng về trách nhiệm tiếp thị không?  Loại quy trình nào cần được thực hiện để đảm bảo sự hợp tác suôn sẻ giữa hai bên?

Xem thêm: Nhu cầu tìm việc làm tiếp thị hiện nay của đông đảo người tìm việc và hàng ngàn tin tuyển dụng việc làm tiếp thị trên timviec365.vn

Vì các thuật ngữ tiếp thị và bán hàng được sử dụng theo những cách khác nhau
Vì các thuật ngữ tiếp thị và bán hàng được sử dụng theo những cách khác nhau

Chỉ những năm gần đây, tiếp thị và tương tác bán hàng mới được chú ý nhiều hơn. Trước đây, học thuật tập trung nhiều hơn vào sự tương tác của tiếp thị với các chức năng khác như R&D hoặc tài chính, và các nhà nghiên cứu không có sự khác biệt nào giữa chức năng tiếp thị và bán hàng.  iều này đã thay đổi gần đây, vì trong thực tế kinh doanh, chúng chủ yếu là các chức năng riêng biệt trong một công ty.

Tiếp thị và bán hàng có các nhiệm vụ khác nhau trong một tổ chức và thường có các định hướng mục tiêu khác nhau, một vấn đề gần đây đã được giải quyết trong nghiên cứu tổ chức. Dường như vẫn còn thiếu hiểu biết về những loại quy trình nào là quan trọng đối với mối quan hệ tiếp thị và bán hàng cũng như cách hai chức năng có thể hoạt động cùng nhau.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ thông tin về Marketing bán hàng cho mình.

Các hình thức trade marketing hiện đại thời 4.0 hiệu quả nhất

Ở thời điểm hiện tại, trade marketing không còn là thuật ngữ mới mẻ thế nhưng dường như nó chỉ được xuất hiện nhiều và đúng nghĩa tại các doanh nghiệp có quy mô lớn. Hầu hết hễ là doanh nghiệp nhỏ thì trade marketing lại chưa được trọng dụng và đương nhiên dẫn đến việc kết quả kinh doanh không được như ý muốn.

Các hình thức trade marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý