Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketing điện tử là gì? Trọn vẹn cơ hội nghề nghiệp trong tầm tay

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự “trà trộn” của công nghệ internet hiện đại đã đưa chúng ta đi đến từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Công nghệ internet không những tác động vào chính mỗi cá nhân, thói quen sinh hoạt trong cuộc sống,... mà nó còn được xem là tiền đề xây dựng nên một chiến lược kinh doanh, quảng cáo tiếp thị vô cùng thông minh. Marketing điện tử là sản phẩm điển hình nhất của internet. Vậy Marketing điện tử là gì? Chúng ta vẫn thường nghe nhưng chưa chắc là đã hiểu. Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé!

1. Định nghĩa Marketing điện tử là gì?

Định nghĩa Marketing điện tử là gì?
Định nghĩa Marketing điện tử là gì?

Đầu tiên, cần thông tin cơ bản đến bạn về Marketing điện tử là gì? Marketing dịch nghĩa nôm na là tiếp thị hay tiếp thị quảng cáo. Vậy có thể suy luận ra rằng Marketing điện tử chính là hình thức, hay phương thức tiếp thị điện tử. Trong tiếng Anh, cụm từ này với tên gọi tắt là E - Marketing. 

Hiểu sâu xa hơn về Marketing điện tử điện tử là gì? Đó chính là sự pha trộn của công nghệ truyền thông hiện đại và các nguyên tắc truyền thống mà các chuyên gia tiếp thị thường áp dụng. Khi chúng ta nói về công nghệ truyền thông hiện đại là nói đến những thiết bị, phương tiện kỹ thuật số, là nói đến internet. Chính vì vậy, trong lĩnh vực Marketing điện tử, các thuật ngữ Marketing online hay Marketing internet thường có thể thay thế cho nhau. 

Marketing điện tử tập trung vào cách tiếp thị trực tuyến của công ty bạn. Bạn có thể sử dụng các tính năng trực tiếp hay gián tiếp trên internet để kết nối công ty của bạn với các khách hàng, giữ chân khách hàng hiện tại (customer retention) cũng như việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (brand identity). Marketing điện tử thông qua các công cụ và tài nguyên trực tuyến, có thể được công ty của bạn sử dụng thông qua gửi email trực tiếp (direct mail), viết Blog, hay tin nhắn văn bản SMS, trang web, Video, biểu ngữ, hình ảnh, quảng cáo trên MXH, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Seo), các phương tiện truyền thông XH, Marketing điện tử liên kết và nhiều hơn nữa.

Mặc dù có nhiều công cụ được sử dụng trong Marketing điện tử, tuy nhiên bạn có thể chọn tham gia nhiều hay tất cả các hoạt động của nó, tùy theo mục tiêu, loại sản phẩm dịch vụ, năng lực kinh doanh, thị trường mục tiêu và các tiêu chí khác liên quan đến quá trình ra quyết định của bạn. Marketing điện tử rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp nếu nó được thực hiện một cách đúng đắn.

Bạn phải nhận ra, cho dù bạn là một doanh nghiệp có sự hiện diện thực sự hay làm việc hoàn toàn trực tuyến, Marketing điện tử trên internet là điều bạn phải làm việc cũng như tận dụng chúng như một lợi thế của mình. Điều này có nghĩa là bạn có thể tiếp cận hàng triệu người trên khắp thế giới. Sau đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các doanh nghiệp đã di chuyển càng nhiều tài nguyên cho Marketing điện tử của họ. Như vậy, thông qua tìm hiểu Marketing điện tử là gì? Khái niệm của nó cũng vô tình cho chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của Marketing điện tử ở thời kỷ nguyên số này. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó

2. Nguyên tắc chính của Marketing điện tử

Nguyên tắc chính của Marketing điện tử là gì
Nguyên tắc chính của Marketing điện tử

Những nguyên tắc chính của Marketing điện tử cũng là một khía cạnh đáng quan tâm khi bạn đang tìm hiểu định nghĩa Marketing điện tử là gì? Marketing điện tử bao gồm các nguyên tắc chính của Marketing truyền thống nhưng với một vài điểm khác biệt. Một lợi ích chính của Marketing điện tử chính là tác động của nó là một giá trị có thể định lượng được. Điều này cho phép công ty của bạn hoạt động hiệu quả và tối ưu nhất có thể. Do đó tạo ra doanh số và doanh thu cao hơn. Hơn nữa, một chiến lược Marketing điện tử đã thực hiện tốt có thể đạt được sự thu hút người dùng hiệu quả hơn về chi phí so với Marketing truyền thống. 

Dưới đây là các nguyên tắc chính của Marketing điện tử:

- Tăng phạm vi và đối tượng tiếp cận: Do các tính năng của internet, khách hàng mục tiêu của bạn có thể tồn tại bất cứ đâu trên thế giới này. Khác với các phương pháp tiếp thị thông thường, lợi thế của internet là khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của bạn có thể được đưa vào hỗn hợp chương trình Marketing của doanh nghiệp bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào trên thế giới. 

- Lộ trình Marketing mới: Marketing điện tử có các tuyến tiếp thị, đơn giản là không có trong tiếp thị truyền thống. Nó không chỉ là quảng cáo thông qua email quảng bá cũng như qua công cụ tìm kiếm. Các cơ hội mới trong Marketing lan truyền, mạng xã hội và các phương tiện khác chỉ có trên internet cung cấp quyền truy cập vào các nhóm khách hàng mà trước đây không thể truy cập được. 

- Chi phí Marketing hiệu quả: Sử dụng các công nghệ trực tuyến có thể tạo ra một sự giảm lớn trong ngân sách Marketing của bạn. Khi công ty của bạn nhắm mục tiêu chính xác khách hàng cốt lõi của bạn, Marketing điện tử thường có thể đưa ra cách tiếp cận hiệu quả nhất về chi phí để nâng cao cơ sở khách hàng, tăng nhận thức về thương hiệu và giữ liên lạc với người tiêu dùng của bạn. Khi đó bạn phải biết cách tính chi phí Marketing sao cho đúng chuẩn và xem xét để điều chỉnh kế hoạch.

- Hoàn thành trách nhiệm: Khi được thực hiện đúng cách, Marketing điện tử cung cấp những trách nhiệm hoàn toàn cho kết quả của nó. Các hoạt động trực tuyến hoàn toàn có thể theo dõi được vì các công cụ có thể hiển thị chính xác lượng khách hàng truy cập vào công ty của bạn, cho thấy rằng có giá trị trong mỗi khoản bạn chi ra để Marketing điện tử. 

Giờ thì ngay sau khi bạn đã biết nguyên tắc chính của Marketing điện tử là gì? Hãy tìm hiểu làm cách nào để Marketing điện tử mang lại hiệu quả nhất. 

Xem thêm: Programmatic advertising là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai

3. Làm cách nào để Marketing điện tử mang lại hiệu quả nhất?

Bất kể bạn là chủ một doanh nghiệp hay là một cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực này, khi tìm hiểu những cách mang lại hiệu quả khi Marketing điện tử là gì cũng vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số gợi ý về cách mà bạn có thể sử dụng Marketing điện tử để có được các khách hàng mới nhanh nhất:

cách để Marketing điện tử là gì
Làm cách nào để Marketing điện tử mang lại hiệu quả nhất?

3.1. Tối ưu hóa cho Google

Nguồn hàng đầu của khách truy cập trang web mới là công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, Google đã chiếm đến 88% thị trường. Vì vậy hãy cố gắng ưu tiên xếp hạng của công ty bạn tốt nhất trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm quốc dân này. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua 3 bước chính:

- Xuất hiện trên Top đầu trong kết quả tìm kiếm GG: Tất cả những thuật ngữ trong Marketing điện tử, hãy tận dụng nó để khiến người dùng nhấp chuột vào trang web của bạn đầu tiên ngay sau khi họ tìm kiếm một từ khóa quan tâm. Điều bạn cần làm là tối ưu hóa website của bạn, từ nội dung cho đến hình thức. 

- Làm cho GG hiểu hình ảnh của bạn: Nếu bạn nghĩ chỉ viết nội dung, chèn ảnh và đăng bài là có thể tối ưu hóa GG thì bạn đã nhầm. Khi bạn chèn một hình ảnh liên quan nhất đến nội dung, hãy đặt tên và chú thích cho nó ở dưới, để không những là người dùng mà công cụ tìm kiếm này cũng có thể hiểu bạn đang mô tả về cái gì, muốn truyền đạt thông điệp gì?

- Cung cấp các nội dung hữu ích và cập nhật trang web của bạn một cách liên tục: Hãy nghĩ về website của bạn như một cửa hàng trong một thế giới ảo. Bạn không thể rời bỏ cửa hàng của mình đi quá một tháng vì khách hàng của bạn sẽ không thể tìm thấy bạn, một trang web cũng như vậy. Hãy nghĩ rằng bạn là một khách hàng, vì vậy hãy cung cấp cho họ những thông tin mà họ muốn.

3.2. Hành vi nghiên cứu

Nghiên cứu về những gì cụm từ và từ khóa thị trường mục tiêu của bạn sử dụng để xác định vị trí các mục mà bạn đang cung cấp. Những cụm từ tạo ra chỉ số hiệu quả từ khóa cao thường sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận tối ưu nhất. Bạn cũng có thể thử công cụ lập kế hoạch từ khóa của GG. Công cụ GG sẽ cung cấp cho bạn với một tìm kiếm hàng tháng được ước tính đối với bất kỳ thuật ngữ tìm kiếm nào mà bạn cung cấp. Công cụ cũng sẽ cung cấp cho bạn các danh sách từ khóa khác mà GG cho rằng được kết nối với cụm từ tìm kiếm của bạn và lưu lượng truy cập hàng tháng của họ. 

3.3. Tránh Meta Keywords

Điều này có vẻ kỳ lạ, nhưng tránh các từ khóa meta, từ khóa meta là loại đặc biệt của thẻ meta mà hiển thị trên HTML code trang web của bạn và cung cấp cho công cụ tìm kiếm của bạn chủ đề trang web của bạn. Từ khóa meta khác với các từ khóa thông thường vì chúng chỉ nằm trong mã nguồn của trang web của bạn. Dù sao, các từ khóa meta có thể được điền vào sau nếu bạn cần, nhưng tập trung vào những nội dung quan trọng trước tiên. 

Hiện nay, khi tối ưu GG, bạn càng cần cẩn thận hơn về các meta từ khóa đưa vào trong bài viết. Bởi vì chúng đã không còn quan trọng như trước đây khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhiều website biết rằng việc cho các meta từ khóa vào trang web của họ sẽ giúp họ nổi bật hơn các website khác. Do đó, Google không đặt tầm quan trọng vào các từ khóa meta trong thuật toán xếp hạng của nó. Google đặt tầm quan trọng nhiều hơn vào các mô tả meta và thẻ tiêu đề. Tuy nhiên, chúng vẫn chỉ là một phần hữu ích trong việc truyền đạt thông điệp của bạn.

3.4. Tối ưu hóa các yếu tố trang quan trọng

Để tối ưu hóa trang web của bạn, hãy kết hợp tất cả các cụm từ chính vào văn bản theo một cách tự nhiên, ít nhất là 3 đến 4 lần. Điều quan trọng là kết hợp chúng vào thẻ H, tiêu đề. Các thẻ cùng cần tối ưu số lượng ký tự, không quá dài dòng. Rất khó để tối ưu hóa cho một trang web khi có đến 3 đến 4 cụm từ. Sử dụng mọi cụm từ ít nhất một lần trong tiêu đề hay phân nhóm ở các thẻ H1, H2, hay H3,...

3.5. Xây dựng các liên kết

Lưu ý rằng trang web của bạn sẽ xếp hạng cao hơn nếu bạn có nhiều siêu liên kết đến từ các trang web có thứ hạng cao, có chất lượng tốt và có liên quan. Các liên kết sẽ giúp nội dung liên quan trong nội dung chính của bạn được điều hướng sang một trang khác, đó có thể là trang của đối tác, của bất cứ cá nhân nào trong công ty của bạn,... các liên kết như là các câu trả lời khác cho những thứ mà khách hàng của bạn có thể để mắt tới thông qua những nội dung trong bài viết chính. 

3.6. Học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh

Marketing điện tử là gì? Thật bất ngờ vì nó cũng cho phép học hỏi từ các đối thủ. Theo dõi các đối thủ của bạn. Nếu họ đã có một quảng cáo biểu ngữ trong một vài tuần nhưng cuối cùng đã thoát khỏi chúng, điều đó có nghĩa là chúng đã không thành công. Trong trường hợp này, đừng cố gắng sao chép phương pháp đó. Ngược lại, những gì mà họ đang nỗ lực theo đuổi và kiên trì thực hiện là những phương pháp bạn nên cân nhắc để học hỏi. Những công cụ để bạn có thể điều tra và theo dõi đối thủ của mình trong Marketing điện tử chẳng hạn như: Google Alerts, Marketing Grader, Infinigraph, Monitor Backlinks, SEMRush,...

3.7. Một số phương pháp khác

Mặc dù Amazon và eBay rất phổ biến, nhưng tỷ suất lợi nhuận mà họ cung cấp cho bạn rất thấp. Không sử dụng các thị trường này làm phương pháp chính để bán những sản phẩm của bạn. Tận dụng chúng để giải phóng hàng tồn kho và các vật phẩm thừa. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để có được khách hàng mới và đưa họ đến trang web chính của bạn.

Gửi email cho khách hàng thường xuyên của bạn bằng cách sử dụng các ưu đãi độc quyền để họ sẽ quay lại. Kết hợp các mẹo và thông tin quan trọng, để những người hủy đăng ký sẽ được giữ ở mức tối thiểu. 

Sử dụng một sản phẩm phân tích trang web như Google Analytics. Công cụ mạnh mẽ này không chỉ hiệu quả mà còn miễn phí. Sử dụng Google Analytics để đo lường kết quả của bạn. Mở rộng và phát triển những điều gì sẽ cần thiết để làm và loại bỏ những việc không cần thiết. 

4. Nếu bạn yêu thích Marketing điện tử?

Cơ hội nghề nghiệp cho Marketing điện tử là gì
Nếu bạn yêu thích Marketing điện tử?

Cuối cùng khi đã hiểu Marketing điện tử là gì? Cùng những nguyên tắc và phương pháp để Marketing điện tử hiệu quả nhất. Bạn đã cảm thấy có hứng thú với nó chưa? Tôi tin chắc Marketing điện tử là một lĩnh vực có hàng trăm triệu người đang theo đuổi trên thế giới này. Nhất là khi các doanh nghiệp hiện nay cần tích hợp sự bán buôn của mình với internet, thì Marketing điện tử cần thiết hơn tất cả. Marketing điện tử có nhiều phương án cho bạn lựa chọn nghề nghiệp, bởi bên trong nó chứa đựng một loạt yếu tố đan xen nhau mà một vị trí thường không thể đảm đương hết. 

Chẳng hạn như, bạn có thể chọn làm chuyên viên quản trị website nếu bạn có kiến thức về SEO, bạn có thể chọn làm nhân viên kinh doanh online nếu bạn thích thú với việc bán hàng trên mạng. Hay bạn cũng có thể làm các vị trí về nội dung website như: Content marketing, Copywriter, PR, Assistant brand, Art director, Creative director, Designer,... Có 2 lựa chọn để bạn có thể tham gia vào Marketing điện tử, đó là tham gia vào các Client (doanh nghiệp) hay các Agency (công ty quảng cáo). Ngày nay, Marketing điện tử càng phổ biến, hãy tận dụng hết sức khả năng của mình để ứng tuyển việc làm marketing tại Hà Nội hoặc các công việc liên quan đến lĩnh vực này tại các tỉnh thành trên Timviec365.vn nhé!

Hy vọng những chia sẻ của Hạ Linh về Marketing điện tử là gì sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thực nhất về lĩnh vực vô cùng thú vị này!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý