Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketing Manager là gì? Làm gì để trở thành marketing manager

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Marketing, một trong những ngành nghề phát triển mạnh và chiếm vai trò quan trọng, không chỉ  trong việc đẩy nhanh và mạnh việc quảng cáo sản phẩm và quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước mà nó còn chiếm vị trí quan trọng trong sựphát triển nền kinh tế  nước nhà trong những năm trở lại đây, điều này lại càng trở lên đặc biệt khi mà nền công nghệ 4.0 ngày càng được phát triển và lan rộng như hiện nay. Vậy bạn có biết marketing manager là gì và kỹ năng cần có của 1 marketing manager hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

1. Sơ lược về Marketing Manager

Nói về marketing, có lẽ chúng ta cũng chẳng còn quá xa lạ gì và có thể tự dễ dàng khẳng định đây là một trong những ngành nghề hot, và nhận được sự tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Thế nhưng Marketing Manager là gì hay như để trở thành một Marketing Manager có khó không,…là một trng những vẫn đề mà nhiều người quan tâm nhất hiện nay

Marketing Manager là gì?

Khái niệm về Marketing Manager mà bạn chưa biết

1.1. Marketing Manager là gì?

Marketing Manager dịch từ tiếng Anh thì nó có nghĩa là giám đốc tiếp thị, họ là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp hay một hoặc nhiều dịch vụ nào đó trước khi nó được đưa ra mắt thị trường và những chiến lược bán hàng hiệu quả nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của sản phẩm. Đồng thời, họ chính là những người sẽ trực tiếp giao lưu và giữ mối quan hệ bạn hàng với những khách hàng của doanh nghiệp. Trong sự phát triển của doanh nghiệp, vai trò của Marketing Manager là vô cùng quan trọng trong việc phát triển sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp

Với những người mới bước chân vào lĩnh vực marketing, hay những sinh viên mới ra trường chưa nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế, thì có lẽ Marketing Manager sẽ là một điều còn tương đối khó khăn và cũng là một quãng đường khá dài, đầy thách thức và không phải là câu chuyện dễ dàng trong ngày 1 ngày 2. Tuy nhiên nếu như đam mê của bạn đủ mạnh thì vị trí này cũng sẽ sớm thôi

1.2. Công việc của một Marketing Manager, họ làm những gì?

Tùy vào từng lĩnh vực tiếp thị và yêu cầu của tùng doanh nghiệp mà mỗi Marketing Manager cũng sẽ có những tính chất công việc khác nhau, tuy nhiên phần lớn thì công việc của Marketing Manage sẽ bao gồm những nhiệm vụ chính sau:

- Hoạch định và phát triển chiến lược kinh doanh và tiếp thị của Công Ty.

- Thiết lập kinh phí thực hiện chiến lược Marketing và có vai trò quản lý trực tiếp với những khoản ngân sách đó

- Xây dựng các giải pháp và kế hoạch Marketing cho các mục tiêu được để ra

- Thực hiện việc quản lý và điều hành doanh nghiệp một cách hiệu quả và đảm bảo các hoạt động được diễn ra theo đúng tiến độ kế hoạch

- Thực hiện và chỉ đạo các chương trình nghiên cứu các ứng dụng khoa học kỹ thuật mới được áp dụng trong kinh doanh

- Xây dựng và thực hiện các hoạt chăm sóc khách hàng và xây dựng chính sách đặc thù đối với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp

- Đảm bảo tính an toàn nội bộ cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ được doanh nghiệp cung cấp

- Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ với cấp trên

Xem thêm: CSAT là gì? Tìm hiểu các chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng

1.3. Những tiêu chuẩn nào quyết định cho một Marketing Manager chuyên nghiệp

- Trình độ chuyên môn

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay khi tuyển nhân viên marketing Hà Nội hay bất cứ đâu với vị trí marketing manager cho đơn vị mình thì ngoài những yêu cầu về kỹ năng kinh nghiệm ra thì họ cũng thường yêu cầu ứng viên phải là người có trình độ từ Đại học trở lên với chuyên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh, Kinh tế hoặc một số chuyên ngành có liên quan khác

Với vai trò giữ vị trí chủ đạo trong các chiến lược tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp, 1 Marketing Manager thường sẽ phải nắm từ 5 – 12 nghiệp vụ khác nhau trong ngành, đây là điều không phải dễ dàng nếu như bạn không thể có chuyên môn sâu được hết trong những nghiệp vụ đó cả, vì thế mà thứ bạn cần chính việc nắm vững những kiến thức cơ bản trong quá trình quản trị từ việc nghiên cứu phân khúc thị trường, quảng cáo đến các hoạt động phân tích và đọc báo cáo

Việc nắm vững được nhiều mảng trong marketing một cách tổng quan và đa dạng sẽ giúp Marketing Manager có một cái nhìn tổng quan nhất trước khi đưa ra những quyết định, tránh việc quá lệch về một mảng.

Những tiêu chuẩn nào quyết định cho một Marketing Manager chuyên nghiệp

- Biết cách làm việc với các đại lý (Agency) và đối tác

Bên cạnh việc làm việc với các bộ phận Marketing thì các Marketing Manager cũng luôn phải song hành làm việc với các đối tác hay các Agency của doanh nghiệp, ngoài việc trao đổi và ký kết hợp đồng thì Marketing Manager cũng cần phải xây dựng được một mối quan hệ tốt với các đối tác và Agency này, không chỉ là cách giúp bạn xây dựng thêm được nhiều nguồn khách hành tiềm năng mà nó cũng là cơ hội cho bạn trong việc tạo dựng những mối quan hệ trong những bước tiến phát triển tương lai

- Biết cách làm việc với các bộ phận khác. Yếu tố để một chiến dịch marketing thành công không chỉ nằm riêng ở bất kỳ một bộ phận hay cá nhân nào mà nó còn là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận với nhau, bởi thế mà việc biết cách kết hợp sự phối hợp từ nhiều phía sẽ giúp bạn rất đạt được kết quả tốt nhất. Biết cách làm việc với các bộ phận khác hay còn được gọi theo một quy chuẩn chung là làm việc nhóm, đây là một trong những kỹ năng mềm cần thiết với bất kỳ người làm quản lý hay lãnh đạo nào- Khả năng quản lý con người

Đừng lầm tưởng giữa khả năng chuyên môn và khả năng quản lý là một nhé, đây là 2 kỹ năng hoàn toàn khác nhau, bạn có thể là một người có chuyên môn giỏi nhưng cũng kỹ năng quản lý nguồn nhân lực của bạn chưa chắc đã tốt. Trong khi để thành công thì 2 yếu tố này đều có vai trò quan trọng như nhau, tức nghĩa là bên cạnh những chuyên môn về công việc thì bạn cũng phải là người có kinh nghiệm trong việc quản lý nguồn lực

Đây là những yếu tố khó có thể xây dựng trong ngày 1 ngày 2, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường. Để trở thành một Marketing Manager, việc này sẽ luôn là một quá trình dài, bạn không thể ngừng trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm.

Xem thêm: Inbound là gì? Những thông tin bạn cần biết về Inbound

2. Để trở thành người quản lý marketing trong thời kỷ 4.0, bạn cần phải có những kỹ năng nào?

Với Marketing, Marketing Manager (giám đốc tiếp thị), đây là một vị trí lớn và cũng luôn là một mục tiêu mà nhiều người theo đuổi, đặc biệt là với những bạn trẻ trong những năm đầu của sự nghiệp thì Marketing Manager được đặt ra như một điểm đích để họ không ngừng cố gắng vậy. Nhưng để có thể trở thành một Marketing Manager nó không phải là điều dễ dàng với bất cứ một ai, đặc biệt là với một môi trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém sự cạnh tranh như hiện nay thì để không luẩn quẩn trong một vòng tròn không định hướngvà dễ dàng tiến tới hình ảnh là một Marketing Manager chuyên nghiệp thì ngoài việc có sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm, thì bạn cần trang bị cho mình được những yếu tố sau:

2.1. Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, khách hàng

Một trong những kỹ năng cơ bản của nghề Marketing Manager hiện nay, nắm giữ vai trò quan trọng trong việc tiến hành nghiên cứu và phân tích thị trường cũng như các xu hướng và nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả hơn. Qua những nghiên cứu như vậy người làm Marketing Manager sẽ có những chiến lược quảng cáo phù hợp đánh trúng tâm lí của người tiêu dùng (consumer) một cách hiệu quả nhất

Lấy một ví dụ thực tế nhất cho kỹ năng này, nếu bạn đang thực hiện một chiến lược marketing về một loại sản phẩm dinh dưỡng dành riêng cho trẻ em chẳng hạn, thì việc đầu tiên của bạn chính là nghiên cứu và nắm bắt tâm lý khác hàng, đặc biệt là tâm lí của phụ huynh, bởi vì bất kỳ bố mẹ nào thì cũng đều mong muốn sẽ đem lại cho những đứa con của mình những điều tuyệt vời nhất. Căn cứ vào những kết quả phân tích đó bạn sẽ có được cho mình những chiến lược marketing cụ thể nhất cho sản phẩm dinh dưỡng đó.

Để trở thành một Marketing Manager trong thời đại 4.0, bạn cần những kỹ năng gì?

2.2. Kỹ thuật phân khúc thị trường

Dù một sản phẩm có chất lượng tốt đến đâu, hay bạn có xây dựng được chiến lược kịch bản marketing hay đến đâu đi nữa, nhưng nếu chiến lược đó của bạn không thể đáp ứng được tất cả những phân khúc của thị trường đang cần thì kết quả mà nó đem lại cũng sẽ không cao. Bởi thế mà, người làm marketing manager luôn phải là người có cái nhìn bao quát về thị trường mục tiêuđể triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm nhằm vào một đối tượng khách hàng cụ thể trong thị trường.

2.3. Kỹ năng giao tiếp tốt

Khả năng giao tiếp không chỉ là yếu tố giúp móc nối thêm được nhiều lượng khách hàng tiềm năng mà nó cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể nhanh chóng xác định được tính khả thi của sản phẩm thông qua việc tìm hiểu những xu hướng hiện nay từ khách hàng. Không chỉ với riêng Marketing Manager mà với bất cứ với vị trí nào cũng vậy, khả năng giao tiếp luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến những thành công trong công việc mà nó cũng là một trong những điều kiện cần giúp bạn có những bước tiến xa hơn trong tương lai.

2.4. Sự sáng tạo

Sáng tạo trong những chiến lược marketing và tạo điểm khác biệt cho nó, thay vì việc đi theo những lối mòn cũ, chính là một trong những yếu tố giúp cho chiến lược của bạn mang lại hiệu quả cao nhất. Sự sáng tạo luôn là một trong những yếu tố quan trọng đặc biệt là không thể thiếu với marketing, nếu không có sáng tạo những sản phẩm marketing mà bạn tạo ra dù cho có được đầu tư công sức đến đâu nhưng kết quả mà nó mang lại cũng không thể cao.

Tuyển dụng trưởng phòng Marketing

2.5. Đam mê

Sẽ chẳng có gì ý nghĩa nếu như bạn làm việc mà chẳng có gì đam mê với nó cả, điều này không chỉ khiến bạn luôn trì trệ trong công việc, dẽ dàng bỏ cuộc khi khó khăn mà nó cũng là yếu tố khiến cho mỗi ngày của bạn đều là những chuỗi ngày vô nghĩa.

Bởi thế mà dù với bất kỳ công việc gì cũng vậy, trước khi đưa ra lựa chọn thì bạn hãy phải chắc chắn rằng mình có thực sự đam mê với nó không nhé, không chỉ là yếu tố giúp bạn vượt qua được mọi rào cản của khó khăn mà nó còn là chìa khóa để bạn tiến đến thành công một cách nhanh nhất

2.6. Kỹ năng trong ghiệp vụ chuyên môn

Ngoài việc đáp ứng được về trình độ chuyên môn, thì để có thể đáp ứng được tốt những nhiệm vụ của công việc bạn cũng cần phải là người có sự hiểu biết của bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt là trong lĩnh vực về công nghệ thông tin, thương mại điện tử, quản trị doanh nghiệp, marketing online…

2.7. Kinh nghiệm quản lý

Song hành với kỹ năng về chuyên môn thì kỹ năng quản lý luôn là yếu tố bắt buộc với người làm Marketing Manager, bởi một thực tế là nếu không có kỹ năng quản lý bạn sẽ chẳng thể nào kiểm soát được đội ngũ nhân viên của mình cả, từ đó dẫn đến những kết quả không được như mong muốn của doanh nghiệp

Nắm bắt được tầm quan trọng của kỹ năng này, nhiều doanh nghiệp trước khi tuyển dụng vị trí Marketing Manager còn yêu cầu ứng viên cần phải có kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp tối thiểu từ 3 năm trở lên

2.8. Kỹ năng mềm

Bên cạnh những kỹ năng về yêu cầu về các kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, thì kỹ năng mềm cũng chính là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng. dù không phải là một trong những điều kiện bắt buộc những nó là điều kiện cần để bạn có thể dễ dàng tiếp nhận và xử lý các công việc hơn

Trong đó nó sẽ bao gồm các kỹ năng như kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng về tin học văn phòng,…

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó

3. Cơ hội trở thành một marketing manager có dễ?

Với những ưu thế về một ngành nghề mang nhiều sự năng động, sáng tạo, tiếp thu được mọi xu hướng của thời đại và luôn được xếp vào một trong những top ngành hot và có mức thu nhập cao ngất ngưởng trong các ngành nghề hiện nay. Điều này cũng dễ hiểu vì sao marketing lại đang là ngành nhận được nhiều sự thu hút từ đông đảo nguồn nhân lực hiện nay, vậy cơ hội nghề nghiệp của marketing hiện nay ra sao? Cơ hội trở thành một marketing manager có dễ?

Cơ hội trở thành một marketing manager có dễ

Marketing, bô phận không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh và phát triển thị trường của các doanh nghiệp, điều này cũng cho thấy tiềm năng cơ hội việc làm của ngành này là tương đối lớn. Thế nhưng để có thể dễ dàng trở thành một marketing manager thì nó sẽ còn là một quá trình dài và đòi hỏi bạn từ nhiều yếu tố và các phương diện khác nhau, không chỉ buộc bạn đáp ứng về các điều kiện trong các lĩnh vực chuyên môn mà bạn phải hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một người dẫn đầu toàn diện

Hiện nay mức lương của các vị trí trong ngành marketing cũng được nhận sự quan tâm của rất nhiều người, đăc biệt là với vị trí marketing manager (giám đốc tiếp thị). Theo đó, mức lương tiêu chuẩn của của một marketing manager có thể dao động từ 50 -  100 triệu đồng mỗi tháng và tùy vào kết quả đạt được mà mức lương này cũng có thể cao hơn hoặc thấp đi. Tuy nhiên bên cạnh một mức lương cao thì khối lượng công việc cũng như áp lực cũng sẽ ngày càng một gia tăng theo, đây là điều mà bạn phải xác định rõ.

Tìm kiếm việc làm

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “marketing manager”, hy vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn trả lời được cậu hỏi marketing manager là gì và những kỹ năng cần có của một marketing manager. Cảm ơn vì đã dành thời gian quan tâm và theo dõi bài viết của chúng mình nhé. Chúc các bạn thành công !!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;