Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Manager là gì và kỹ năng cần có của một manager chuyên nghiệp

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Manager là ai? Làm sao để trở thành một manager chuyên nghiệp? Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn tất cả các vấn đề xoay quanh manager qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Tìm hiểu những nội dung thông tin khái quát về manager 

Manager là gì trong tiếng anh chắc không có mấy người quan tâm, nhưng có vẻ sẽ nhận được nhiều sự quan tâm khi nó ở Việt Nam, đây có vẻ vẫn là khái niệm còn khá lạ lẫm với chúng ta, tiếng anh mà khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quản lý, tất cả các vị trí là quản lý tổng công ty, đơn vị, tổ chức hay doanh nghiệp nào đó người ta đều gọi là manager.

Tìm hiểu những nội dung thông tin khái quát về manager
Manager là gì?

Manager có thể là trưởng phòng, phó phòng, trưởng bộ phận, trưởng nhóm,... nói chung tất cả những vị trí được gọi là cấp trên thì đều được coi là một manager.

Công việc của manager thì sẽ tùy theo từng quy mô của các doanh nghiệp cụ thể, nếu quy mô công ty lớn thì khối lượng công việc cần phải đảm nhận sẽ nhiều lên, còn nếu quy mô doanh nghiệp nhỏ thì lượng công việc sẽ chắc chắn là ít hơn.

Tìm kiếm việc làm

2. Nhiệm vụ của một manager trong một doanh nghiệp

Thường thì mỗi người sẽ đảm đương một công việc cụ thể về một mảng nhỏ nào đó trong bộ phận của mình, tuy nhiên thì một manager sẽ phải đảm đương rất nhiều công việc khác nhau. Tất cả các công việc của nhân viên trong tổ, khi xảy ra vấn đề hay sự cố cần phải giải quyết thì khi ấy manager sẽ chính là người giải quyết chúng.

Một ngày manager cần làm những công việc khác nhau, và đó là: 

- Manager sẽ là người kiểm tra công việc của team: Các thành viên trong nhóm sẽ có công việc cụ thể theo vị trí việc làm của mình, và đương nhiên khi họ làm sẽ cần có người để giám sát xem họ làm có tốt không, và tiến độ công việc có đạt yêu cầu hay không? Nếu có vấn đề gì xảy ra thì sẽ có phương án xử lý kịp thời.

- Theo dõi tiến độ công việc, mức hoàn thành chỉ tiêu, doanh số đề ra. Nếu chưa đạt theo yêu cầu thì sẽ tiến hành lập kế hoạch và triển khai cho bộ phận thực hiện các giải pháp khắc phục. 

 Nhiệm vụ của một manager trong một doanh nghiệp
Nhiệm vụ của một manager trong một doanh nghiệp

- Đánh giá chất lượng công việc, đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Cuối kỳ, cuối năm sẽ có dữ liệu để đánh giá thi đua, khen thưởng cho các thành viên xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Ngoài ra, manager còn phụ trách cả về vấn đề đào tạo nhân sự mới (on the job training...), hướng dẫn công việc chi tiết cụ thể cho từng vị trí nhân viên mới.

Đây là những công việc cơ bản hàng ngày mà một manager thường làm, tuy nhiên thì tùy tính chất công việc mà sẽ phát sinh thêm nhiều các vấn đề cần giải quyết thêm.

Tìm việc làm quản lý nhà hàng

3. Các kỹ năng cần có của một manager chuyên nghiệp

3.1. Kỹ năng chuyên môn của manager

Dù bạn làm bất cứ một công việc nào thì chúng cũng đòi hỏi bạn là người phải có trình độ học vấn, chuyên môn đối với công việc bạn đang làm. Hơn nữa, là một người quản lý thì các kỹ năng chuyên môn này lại càng không thể thiếu, thậm chí còn phải có kiến thức sâu rộng và am hiểu hơn đối với nhân viên của mình về lĩnh vực mình đang hoạt động. Có như vậy thì mới có thể làm tốt nhiệm vụ của mình và phân công công việc cho từng thành viên và giám sát họ được.

Ngoài ra, khi bạn là một manager giỏi có đầy đủ kiến thức, dày dặn kinh nghiệm thì các nhân viên cấp dưới của bạn sẽ kính trọng và chấp hành mệnh lệnh một cách tự nguyện hơn. Điều này sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn rất nhiều.

3.2. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của manager

Sứ mệnh của một manager đó chính là sự truyền đạt kiến thức, công việc cho từng nhân viên trong bộ phận thuộc phạm vi quản lý, vì vậy mà kỹ năng giao tiếp và ứng xử là rất cần thiết trong công việc.

Giao tiếp là khi bạn truyền đạt các kế hoạch, nhiệm vụ cho các thành viên cấp dưới một cách dễ hiểu nhất. Thông qua ngôn ngữ truyền đạt làm cho mọi người hiểu sâu được vấn đề mà bạn muốn chuyển tải tới họ.

Muốn giao tiếp tốt thì manager cần phải quan sát tốt, hiểu được nhân viên của mình để từ đó sẽ biết cách truyền đạt cho họ hiểu một cách nhanh nhất. Khi nói chuyện, cần phải có phong thái tự tin, tạo sự thu hút để người nghe không bị nhàm chán.

Tùy từng trường hợp cụ thể và đối tượng giao tiếp khác nhau, manager sẽ có sự linh hoạt trong cách ứng xử. Chẳng hạn như với cấp trên thì cần có thái độ khiêm tốn, còn đối với cấp dưới thì cần có sự thẳng thắn, kiên quyết, với khách hàng thì lại cần sự nhẹ nhàng,...

3.3. Kỹ năng lãnh đạo cần có của một manager

Các kỹ năng cần có của một manager chuyên nghiệp
Các kỹ năng cần có của một manager chuyên nghiệp

Một manager có sự quản lý, lãnh đạo tốt là người phải hiểu được nhân viên của mình, biết được năng lực, điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên từ đó sẽ sắp xếp công việc phù hợp với họ. Ngoài ra, một manager chuyên nghiệp còn phải biết cách tạo ra môi trường hòa đồng, có tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên với nhau bởi lẽ có đoàn kết thì mới hỗ trợ nhau làm việc hiệu quả được.

 

Là một người lãnh đạo, không chỉ nói cho nhân viên nghe, mà còn là người biết lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân viên và từ đó phân tích xem có giúp ích được cho công việc hay không. Việc bạn lắng nghe ý kiến của nhân viên sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng và sẽ có thái độ tích cực hơn trong khi làm việc.

 

Một điểm nữa để trở thành người lãnh đạo tốt trong lòng nhân viên chính là phải biết quan tâm tới cấp dưới, và phải có sự công bằng với tất cả mọi người. Việc được quan tâm và được sếp chia sẻ những kinh nghiệm làm việc sẽ khiến nhân viên cảm thấy yêu môi trường làm việc của họ và cũng góp phần kích thích sự phấn đấu của họ hơn.

3.4. Manager là người chịu được áp lực

Vì là một quản lý, họ đang phải đứng ở giữa một bên là cấp trên còn một bên là nhân viên cấp dưới. Khối lượng công việc nhiều, hàng ngày họ vừa phải thực hiện các yêu cầu của cấp trên đưa ra, mặt khác họ lại phải giải quyết các vấn đề của bộ phận. Nhiều khi, công việc không được suôn sẻ nên họ rất hay bị căng thẳng.

Nếu là một người không chịu được áp lực, sẽ dễ bị nản với các vấn đề xảy ra trong công việc và sẽ nhìn thấy toàn khó khăn mà không thoát ra được. Và vì vậy, một manager chuyên nghiệp cần phải có tính chịu lực rất lớn mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

3.5. Lãnh đạo cần phải có tầm nhìn

Là một quản lý tốt, bạn cần phải hiểu được mục tiêu, định hướng của công ty và từ đó đưa ra các kế hoạch cần thực hiện để đạt được các mục tiêu đó.

Để đi được đúng hướng theo mục tiêu đề ra thì người quản lý phải cân nhắc lựa chọn giữa cái được và mất và lựa chọn một cách đúng đắn nhất.

3.6. Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề của manager

Tất cả các vấn đề xảy ra, trước khi đưa ra quyết định hoặc phương pháp giải quyết thì người quản lý cần phải bình tĩnh, tỉnh táo và phân tích chúng một cách khách quan nhất. 

Tìm việc làm quản lý xây dựng

4. Cơ hội phát triển của những manager chuyên nghiệp

Ngày nay, khi mà xã hội phát triển, nền kinh tế cũng có phần tăng trưởng rõ rệt. Điều này dẫn tới việc hình thành các công ty, doanh nghiệp, tổ chức rất nhiều. 

Ở trong bộ máy điều hành của các doanh nghiệp không thể nào thiếu những người quản lý, lãnh đạo điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty được. Và vì vậy, đây là một điều đáng mừng cho những ai muốn trở thành một vị lãnh đạo. 

 Cơ hội phát triển của những manager chuyên nghiệp
Cơ hội phát triển của những manager chuyên nghiệp

Khi bạn được làm manager ở một công ty hay tổ chức nào đó, bạn sẽ có cơ hội được phát huy hết những khả năng vốn có của bạn. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội học hỏi, làm việc trong một môi trường đầy tính chuyên nghiệp, từ đó sẽ tích lũy được thêm các kinh nghiệm cho bản thân.

Nếu bạn là một người quản lý tốt, có nhiều đóng góp cho công ty và có niềm đam mê thực sự với công việc của mình thì con đường sự nghiệp của bạn sẽ phát triển rất nhanh chóng. Bạn sẽ có cơ hội được thăng chức, lên một cấp quản lý mới chẳng hạn,... 

Những người quản lý thường xuyên có cơ hội được đi công tác, có thể là công tác trong nước hoặc cũng có thể là công tác ở nước ngoài tùy thuộc vào từng tính chất công việc của các doanh nghiệp.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

5. Mức thu nhập của manager là bao nhiêu?

Mỗi một công việc thuộc ngành nghề khác nhau thì sẽ có những mức thu nhập khác nhau. Là một manager mức lương sẽ có phần cao hơn các vị trí nhân viên thông thường. Tuy nhiên thì cũng cần phải xét trên nhiều yếu tố khác nhau như quy mô công ty, tính chất công việc,... thì mới có thể biết được con số cụ thể là bao nhiêu.

Nhìn chung, mức lương mà các manager nhận được thường là ở mức cao, ít nhất cũng từ 7-8 triệu đồng/tháng đối với những công ty có quy mô nhỏ, còn các công ty quy mô lớn cộng thêm vị trí quản lý của bạn ở mức nào thì con số đó có thể lên tới 12-20 triệu đồng mỗi tháng.

Các bạn có thể dựa vào năng lực của mình, dựa vào vị trí quản lý mà mình ứng tuyển, dựa vào tính chất hoạt động và quy mô của công ty để biết được mức lương bạn nhận được là bao nhiêu.

Mức thu nhập của manager là bao nhiêu?
Mức thu nhập của manager là bao nhiêu?

6. Cách tìm việc làm manager

Một trong những cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để tìm được công việc manager chính là truy cập vào timviec365.vn. Ở đây bạn sẽ có cả một danh sách dài những thông tin việc làm quản lý mà bạn đang muốn tìm. Và bạn có thể tìm hiểu thông tin ấy một cách chính xác và chi tiết nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm được tất cả những thông tin về vị trí khác ở tại trang web này như việc làm account manager là gì? general manager là gì? operation manager là gì? magisk manager là gì? project manager là gì? senior manager là gì? sales manager là gì? line manager là gì? sale manager là gì? task manager là gì? product manager là gì? product manager là gì? hr manager là gì? deputy manager là gì? brand manager là gì? marketing manager là gì? office manager là gì? country manager là gì? site manager là gì?...

Cách tìm việc làm manager
Cách tìm việc làm manager

Trên đây là toàn bộ nội dung mà tôi chia sẻ cho các bạn về manager và những nội dung liên quan đến manager, hy vọng rằng các bạn đã có thêm cho mình khối kiến thức về người quản lý và biết đâu nó lại hỗ trợ được trong cách làm việc của các bạn.

Chúc các bạn luôn hoàn thành tốt mục tiêu của mình đề ra và sớm trở thành một manager chuyên nghiệp.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý