Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2024
Manager là ai? Làm sao để trở thành một manager chuyên nghiệp? Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn tất cả các vấn đề xoay quanh manager qua bài viết dưới đây nhé!
Manager là gì trong tiếng anh chắc không có mấy người quan tâm, nhưng có vẻ sẽ nhận được nhiều sự quan tâm khi nó ở Việt Nam, đây có vẻ vẫn là khái niệm còn khá lạ lẫm với chúng ta, tiếng anh mà khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quản lý, tất cả các vị trí là quản lý tổng công ty, đơn vị, tổ chức hay doanh nghiệp nào đó người ta đều gọi là manager.
Manager có thể là trưởng phòng, phó phòng, trưởng bộ phận, trưởng nhóm,... nói chung tất cả những vị trí được gọi là cấp trên thì đều được coi là một manager.
Công việc của manager thì sẽ tùy theo từng quy mô của các doanh nghiệp cụ thể, nếu quy mô công ty lớn thì khối lượng công việc cần phải đảm nhận sẽ nhiều lên, còn nếu quy mô doanh nghiệp nhỏ thì lượng công việc sẽ chắc chắn là ít hơn.
Thường thì mỗi người sẽ đảm đương một công việc cụ thể về một mảng nhỏ nào đó trong bộ phận của mình, tuy nhiên thì một manager sẽ phải đảm đương rất nhiều công việc khác nhau. Tất cả các công việc của nhân viên trong tổ, khi xảy ra vấn đề hay sự cố cần phải giải quyết thì khi ấy manager sẽ chính là người giải quyết chúng.
Một ngày manager cần làm những công việc khác nhau, và đó là:
- Manager sẽ là người kiểm tra công việc của team: Các thành viên trong nhóm sẽ có công việc cụ thể theo vị trí việc làm của mình, và đương nhiên khi họ làm sẽ cần có người để giám sát xem họ làm có tốt không, và tiến độ công việc có đạt yêu cầu hay không? Nếu có vấn đề gì xảy ra thì sẽ có phương án xử lý kịp thời.
- Theo dõi tiến độ công việc, mức hoàn thành chỉ tiêu, doanh số đề ra. Nếu chưa đạt theo yêu cầu thì sẽ tiến hành lập kế hoạch và triển khai cho bộ phận thực hiện các giải pháp khắc phục.
- Đánh giá chất lượng công việc, đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Cuối kỳ, cuối năm sẽ có dữ liệu để đánh giá thi đua, khen thưởng cho các thành viên xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Ngoài ra, manager còn phụ trách cả về vấn đề đào tạo nhân sự mới (on the job training...), hướng dẫn công việc chi tiết cụ thể cho từng vị trí nhân viên mới.
Đây là những công việc cơ bản hàng ngày mà một manager thường làm, tuy nhiên thì tùy tính chất công việc mà sẽ phát sinh thêm nhiều các vấn đề cần giải quyết thêm.
Dù bạn làm bất cứ một công việc nào thì chúng cũng đòi hỏi bạn là người phải có trình độ học vấn, chuyên môn đối với công việc bạn đang làm. Hơn nữa, là một người quản lý thì các kỹ năng chuyên môn này lại càng không thể thiếu, thậm chí còn phải có kiến thức sâu rộng và am hiểu hơn đối với nhân viên của mình về lĩnh vực mình đang hoạt động. Có như vậy thì mới có thể làm tốt nhiệm vụ của mình và phân công công việc cho từng thành viên và giám sát họ được.
Ngoài ra, khi bạn là một manager giỏi có đầy đủ kiến thức, dày dặn kinh nghiệm thì các nhân viên cấp dưới của bạn sẽ kính trọng và chấp hành mệnh lệnh một cách tự nguyện hơn. Điều này sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn rất nhiều.
Sứ mệnh của một manager đó chính là sự truyền đạt kiến thức, công việc cho từng nhân viên trong bộ phận thuộc phạm vi quản lý, vì vậy mà kỹ năng giao tiếp và ứng xử là rất cần thiết trong công việc.
Giao tiếp là khi bạn truyền đạt các kế hoạch, nhiệm vụ cho các thành viên cấp dưới một cách dễ hiểu nhất. Thông qua ngôn ngữ truyền đạt làm cho mọi người hiểu sâu được vấn đề mà bạn muốn chuyển tải tới họ.
Muốn giao tiếp tốt thì manager cần phải quan sát tốt, hiểu được nhân viên của mình để từ đó sẽ biết cách truyền đạt cho họ hiểu một cách nhanh nhất. Khi nói chuyện, cần phải có phong thái tự tin, tạo sự thu hút để người nghe không bị nhàm chán.
Tùy từng trường hợp cụ thể và đối tượng giao tiếp khác nhau, manager sẽ có sự linh hoạt trong cách ứng xử. Chẳng hạn như với cấp trên thì cần có thái độ khiêm tốn, còn đối với cấp dưới thì cần có sự thẳng thắn, kiên quyết, với khách hàng thì lại cần sự nhẹ nhàng,...
Một manager có sự quản lý, lãnh đạo tốt là người phải hiểu được nhân viên của mình, biết được năng lực, điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên từ đó sẽ sắp xếp công việc phù hợp với họ. Ngoài ra, một manager chuyên nghiệp còn phải biết cách tạo ra môi trường hòa đồng, có tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên với nhau bởi lẽ có đoàn kết thì mới hỗ trợ nhau làm việc hiệu quả được.
Là một người lãnh đạo, không chỉ nói cho nhân viên nghe, mà còn là người biết lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân viên và từ đó phân tích xem có giúp ích được cho công việc hay không. Việc bạn lắng nghe ý kiến của nhân viên sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng và sẽ có thái độ tích cực hơn trong khi làm việc.
Một điểm nữa để trở thành người lãnh đạo tốt trong lòng nhân viên chính là phải biết quan tâm tới cấp dưới, và phải có sự công bằng với tất cả mọi người. Việc được quan tâm và được sếp chia sẻ những kinh nghiệm làm việc sẽ khiến nhân viên cảm thấy yêu môi trường làm việc của họ và cũng góp phần kích thích sự phấn đấu của họ hơn.
Vì là một quản lý, họ đang phải đứng ở giữa một bên là cấp trên còn một bên là nhân viên cấp dưới. Khối lượng công việc nhiều, hàng ngày họ vừa phải thực hiện các yêu cầu của cấp trên đưa ra, mặt khác họ lại phải giải quyết các vấn đề của bộ phận. Nhiều khi, công việc không được suôn sẻ nên họ rất hay bị căng thẳng.
Nếu là một người không chịu được áp lực, sẽ dễ bị nản với các vấn đề xảy ra trong công việc và sẽ nhìn thấy toàn khó khăn mà không thoát ra được. Và vì vậy, một manager chuyên nghiệp cần phải có tính chịu lực rất lớn mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Là một quản lý tốt, bạn cần phải hiểu được mục tiêu, định hướng của công ty và từ đó đưa ra các kế hoạch cần thực hiện để đạt được các mục tiêu đó.
Để đi được đúng hướng theo mục tiêu đề ra thì người quản lý phải cân nhắc lựa chọn giữa cái được và mất và lựa chọn một cách đúng đắn nhất.
Tất cả các vấn đề xảy ra, trước khi đưa ra quyết định hoặc phương pháp giải quyết thì người quản lý cần phải bình tĩnh, tỉnh táo và phân tích chúng một cách khách quan nhất.
Ngày nay, khi mà xã hội phát triển, nền kinh tế cũng có phần tăng trưởng rõ rệt. Điều này dẫn tới việc hình thành các công ty, doanh nghiệp, tổ chức rất nhiều.
Ở trong bộ máy điều hành của các doanh nghiệp không thể nào thiếu những người quản lý, lãnh đạo điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty được. Và vì vậy, đây là một điều đáng mừng cho những ai muốn trở thành một vị lãnh đạo.
Khi bạn được làm manager ở một công ty hay tổ chức nào đó, bạn sẽ có cơ hội được phát huy hết những khả năng vốn có của bạn. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội học hỏi, làm việc trong một môi trường đầy tính chuyên nghiệp, từ đó sẽ tích lũy được thêm các kinh nghiệm cho bản thân.
Nếu bạn là một người quản lý tốt, có nhiều đóng góp cho công ty và có niềm đam mê thực sự với công việc của mình thì con đường sự nghiệp của bạn sẽ phát triển rất nhanh chóng. Bạn sẽ có cơ hội được thăng chức, lên một cấp quản lý mới chẳng hạn,...
Những người quản lý thường xuyên có cơ hội được đi công tác, có thể là công tác trong nước hoặc cũng có thể là công tác ở nước ngoài tùy thuộc vào từng tính chất công việc của các doanh nghiệp.
Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh
Mỗi một công việc thuộc ngành nghề khác nhau thì sẽ có những mức thu nhập khác nhau. Là một manager mức lương sẽ có phần cao hơn các vị trí nhân viên thông thường. Tuy nhiên thì cũng cần phải xét trên nhiều yếu tố khác nhau như quy mô công ty, tính chất công việc,... thì mới có thể biết được con số cụ thể là bao nhiêu.
Nhìn chung, mức lương mà các manager nhận được thường là ở mức cao, ít nhất cũng từ 7-8 triệu đồng/tháng đối với những công ty có quy mô nhỏ, còn các công ty quy mô lớn cộng thêm vị trí quản lý của bạn ở mức nào thì con số đó có thể lên tới 12-20 triệu đồng mỗi tháng.
Các bạn có thể dựa vào năng lực của mình, dựa vào vị trí quản lý mà mình ứng tuyển, dựa vào tính chất hoạt động và quy mô của công ty để biết được mức lương bạn nhận được là bao nhiêu.
Một trong những cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để tìm được công việc manager chính là truy cập vào timviec365.vn. Ở đây bạn sẽ có cả một danh sách dài những thông tin việc làm quản lý mà bạn đang muốn tìm. Và bạn có thể tìm hiểu thông tin ấy một cách chính xác và chi tiết nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm được tất cả những thông tin về vị trí khác ở tại trang web này như việc làm account manager là gì? general manager là gì? operation manager là gì? magisk manager là gì? project manager là gì? senior manager là gì? sales manager là gì? line manager là gì? sale manager là gì? task manager là gì? product manager là gì? product manager là gì? hr manager là gì? deputy manager là gì? brand manager là gì? marketing manager là gì? office manager là gì? country manager là gì? site manager là gì?...
Trên đây là toàn bộ nội dung mà tôi chia sẻ cho các bạn về manager và những nội dung liên quan đến manager, hy vọng rằng các bạn đã có thêm cho mình khối kiến thức về người quản lý và biết đâu nó lại hỗ trợ được trong cách làm việc của các bạn.
Chúc các bạn luôn hoàn thành tốt mục tiêu của mình đề ra và sớm trở thành một manager chuyên nghiệp.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc