Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn có biết đâu là những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Vận chuyển đường sắt là một trong những hình thức vận chuyển hàng hóa đang được áp dụng tại Việt Nam. Vận chuyển đường sắt có ưu điểm là chi phí phải chăng, vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn và thời gian vận chuyển cố định. Tuy nhiên, vận chuyển đường sắt chỉ phù hợp với một số loại hàng hóa nhất định. Có những loại hàng hóa không thích hợp với hình thức vận chuyển này. Cùng tìm hiểu những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt qua bài viết sau đây nhé!

1. Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

1.1. Một số hạn chế khi vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Vận chuyển đường sắt đã được khai thác và sử dụng từ rất lâu. Ngày nay, các công ty đường sắt không chỉ vận chuyển hành khách mà còn vận chuyển cả hàng hóa. Tuy có nhiều ưu điểm về chi phí, mức độ an toàn của hàng hóa vận chuyển và thời gian vận chuyển cố định, tuy nhiên vận chuyển bằng đường sắt vẫn có những hạn chế.

Vận chuyển bằng đường sắt có một số hạn chế nhất định
Vận chuyển bằng đường sắt có một số hạn chế nhất định

1.1.1. Thời gian vận chuyển dài và không linh hoạt

Mặc dù vận chuyển bằng đường sắt có lịch trình cố định và các bên thuê có thể tính toán tương đối chính xác thời gian hàng hóa được vận chuyển. Tuy nhiên, nếu so với các loại hình vận chuyển khác thì thời gian vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt là khá lâu. Điều này là do tuyến đường sắt cố định không thể thay đổi linh hoạt, do vậy không thể vận chuyển hàng hóa theo những cung đường ngắn hơn. Thêm vào đó, thời gian tàu chạy và dừng là cố định, vì vậy hàng hóa vận chuyển bằng hình thức này sẽ không thể linh hoạt về thời gian.

1.1.2. Tuyến đường vận chuyển không linh hoạt

Hệ thống đường sắt tại nước ta còn ít, bởi vậy xe lửa vận chuyển hàng hóa chỉ có thể di chuyển trên một tuyến đường cố định. Điều này gây ra khá nhiều khó khăn khi những tuyến đường mới có thể giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa thì lại không có đường ray xe lửa đi qua.

Tuyến đường vận chuyển không linh hoạt
Tuyến đường vận chuyển không linh hoạt

Mặc dù các hãng vận chuyển hiện nay đều kết hợp vận chuyển đường sắt với vận chuyển đường bộ, tuy nhiên quy trình này vẫn tiêu tốn khá nhiều thời gian.

1.1.3. Hàng hóa dễ hư hỏng do không được bảo quản tốt

Các tàu vận chuyển đều khá thô sơ, các toa tàu cũng không được trang bị công nghệ tiên tiến hay được của tạo lại để bảo quản hàng hóa. Chính vì lý do này mà hàng hóa rất dễ chịu tác động của thời tiết và tình trạng của đường ray.

Chính vì những hạn chế trên nên vận chuyển đường sắt không phải là phương thức lý tưởng cho tất cả các loại hàng hóa. Cần cân nhắc đến tính chất của hàng hóa trước khi quyết định có nên vận chuyển bằng đường sắt hay không.

1.2. Những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt

1.2.1. Hàng hóa có giá trị cao

Những mặt hàng có giá trị cao không nên vận chuyển bằng đường sắt bao gồm vàng, trang sức, đá quý, gốm quý, đồ hiệu xa xỉ… Vận chuyển đường sắt rất dễ khiến hàng hóa loại này bị hư hỏng do sóc nẩy, va chạm.

Không nên vận chuyển hàng hóa giá trị cao bằng đường sắt
Không nên vận chuyển hàng hóa giá trị cao bằng đường sắt

Thêm vào đó, các toa đều không được trang bị công nghệ hiện đại để tránh cho hàng hóa khỏi chịu tác động của nhiệt độ, độ ẩm và thời tiết, vì vậy nên nguy cơ hư hỏng là rất cao. Ngoài ra, những hàng hóa này cũng dễ bị đánh cắp bởi chúng đều có mức giá trị cao.

1.2.2. Rau củ quả chưa qua sơ chế

Đây là loại hàng hóa tuyệt đối không được vận chuyển bằng đường sắt. Nguyên nhân là bởi vì rau củ quả chưa qua sơ chế có yêu cầu rất khắt khe về thời gian vận chuyển. Nếu thời gian vận chuyển quá lâu thì chúng có thể bị hư hỏng, chất lượng giảm sút. Chưa kể đến điều kiện vận chuyển và bảo quản kém cũng không thể đảm bảo được chất lượng cho loại hàng hóa này trong suốt thời gian vận chuyển. Vận chuyển đường bộ hoặc đường hàng không bằng những phương tiện có máy móc chuyên dụng bảo quản sẽ phù hợp nhất với hàng hóa là rau củ quả tươi.

Rau củ quả tươi không thích hợp vận chuyển đường sắt
Rau củ quả tươi không thích hợp vận chuyển đường sắt

1.2.3. Thực phẩm tươi sống

Tương tự như rau củ quả tươi, thực phẩm tươi sống cũng không nên được vận chuyển bằng đường sắt. Nếu cố tình vận chuyển bằng hình thức này, độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm sẽ không được đảm bảo.

Hiện nay chưa có đoàn tàu nào được trang bị công nghệ bảo quản thực phẩm tươi, do đó hàng hóa loại này rất dễ bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển do chịu tác động của thời tiết trong thời gian dài.

1.2.4. Thực phẩm đông lạnh

Điều kiện lý tưởng nhất để vận chuyển thực phẩm đông lạnh đó là các container lạnh, hay ít nhất là các thùng đá chuyên dụng. Tuy nhiên, hệ thống làm lạnh vẫn chưa được trang bị trên các toa tàu hỏa, vì vậy trong quá trình vận chuyển thực phẩm đông lạnh sẽ không được bảo quản dẫn tới bị hư hỏng, kém chất lượng.

Thực phẩm đông lạnh dễ bị hỏng nếu vận chuyển đường sắt
Thực phẩm đông lạnh dễ bị hỏng nếu vận chuyển đường sắt

2. Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp với hàng hóa

Hiện nay có 4 phương thức vận chuyển hàng hóa bao gồm vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Vận chuyển đường sắt phù hợp nhất với những hàng hóa có kích thước lớn và không chịu ảnh hưởng quá nhiều của thời tiết cũng như thời gian vận chuyển. Vận chuyển bằng đường bộ được sử dụng nhiều nhất bởi tính linh hoạt, không phụ thuộc vào một vài tuyến đường cố định và ít chịu ảnh hưởng từ thời gian vận chuyển.

Phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chủ yếu là dành cho hàng hóa xuất khẩu. Hàng hóa trong nước cũng có thể vận chuyển bằng đường biển những số lượng ít hơn. Vận chuyển bằng đường hàng không phù hợp nhất với các yêu cầu vận chuyển hàng hóa có giá trị cao và cần vận chuyển hỏa tốc.

Khi lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa, bạn nên căn cứ vào thuộc tính của hàng hóa, điều kiện thời tiết, thời gian, địa hình và yêu cầu của bên thuê dịch vụ vận chuyển để lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp.

Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp với hàng hóa
Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp với hàng hóa

Vận chuyển đường sắt có mức chi phí thấp nhất vì không bị ảnh hưởng từ các tuyến đường, thời gian, giá xăng dầu…, tuy nhiên chỉ phù hợp với một số loại hàng hóa nhất định. Vận chuyển đường bộ và đường thủy khá linh hoạt và cũng là 2 hình thức được sử dụng nhiều nhất. Vận chuyển bằng đường hàng không nhanh chóng nhất nhưng cũng có chi phí đắt đỏ nhất.

Các công ty dịch vụ vận tải đều sử dụng phần mềm quản lý vận tải để giám sát theo thời gian thực hoạt động của các phương tiện vận tải. Dữ liệu luôn được cập nhật liên tục và công ty có thể chủ động ứng phó với những sự cố phát sinh. Phần mềm quản lý vận tải 365 là một trong những sự lựa chọn tốt nhất dành cho các công ty dịch vụ vận tải.

Như vậy, qua bài viết bạn đã tìm hiểu chi tiết hơn về một số hạn chế của hình thức vận chuyển bằng đường sắt và những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt. Mặc dù ưu điểm lớn nhất là có mức chi phí rẻ và thời gian vận chuyển hàng hóa cố định, tuy nhiên không nhiều mặt hàng phù hợp với hình thức vận chuyển này. Thay vào đó bạn có thể cân nhắc những hình thức vận chuyển khác phù hợp hơn với tính chất của hàng hóa.

Thuế tự vệ là gì?

Bạn hiểu thuế tự vệ là gì? Áp dụng thuế tự vệ cần có điều kiện và nguyên tắc nào? Tìm hiểu chi tiết hơn về loại thuế này qua bài viết sau đây!

Thuế tự vệ là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý