Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133 như thế nào?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có phải là chủ một doanh nghiệp đang kinh doanh về một lĩnh vực nào đó, hay đơn giản bạn đang làm việc cho một công ty với vị trí kế toán trong đó. Vậy chắc hẳn bạn đã nghe đến mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133? Một công việc liên quan trực tiếp đến kế toán nói riêng và các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh nói chung đều phải làm đó chính là thực hiện các mẫu báo cáo tài chính hằng ngày hằng tháng hay hàng năm theo quy định của pháp luật và đáp ứng được nhu cầu cần thiết cho sự hoạt động của một doanh nghiệp.

1. Mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133

Mẫu báo cáo tài chính là một bảng mẫu chứa đựng các thông tin quan trọng về các số liệu thống kế liên quan đến các loại tài khoản của công ty về các hoạt động kinh doanh. Các mẫu báo cáo tài chính này được sử dụng và áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau.

Chính bởi vai trò quan trọng không chỉ với các công ty mà còn với pháp luật trong việc thực hiện báo cáo tài chính cho ta thấy được kết quả trong quá trình xây dựng hình thành và phát triển công ty, hay doanh nghiệp. Bên cạnh đó từ những kết quả cụ thể trong các mẫu báo cáo tài chính các công ty doanh nghiệp có thể đưa ra các biện pháp cụ thể hay các đường hướng phát triển mới nhằm nâng cao doanh thu lợi nhuận giảm thiểu được các tổn thất, rủi ro trong kinh doanh và tìm một hướng đi mới trong đầu tư kinh doanh.

Mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133
Mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133

Khẳng định được vai trò quan trọng của mẫu báo cáo tài chính là một hệ thống thông tin không thể thiếu được trong bất kỳ một công ty hay doanh nghiệp nào. Chính vì vậy, ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về các nội dung chính bằng việc đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi sau: Trong một mẫu báo một bộ báo cáo tài chính bao gồm các mẫu đơn nào? Cách trình bày các mẫu báo cáo tài chính một cách chính xác nhất như thế nào? Hình thức trình bày như thế nào? Các lưu ý khi trình bày và nộp các mẫu báo cáo tài chính như thế nào?

Mau-bao-cao-tai-chinh.doc

2. Thông tin cốt lõi trong một báo cáo tài chính là gì?

Thuyết minh BCTC theo Thông tư 133.xls

2.1. Thông tin bắt buộc cần có trong báo cáo tài chính

- Đối với các công ty đáp ứng được sự giả định về hoạt động liên tục( tình hình phát triển của công ty đó trong khoảng thời gian ngắn hay dài và có đúng hạn hay không dựa trên những dự báo về các con số thống kê tài chính của kế toán. Từ đó suy ra được kết luận công ty hay doanh nghiệp đó đang ở trong tình hình hoạt động liên tục hay không?

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

Thông tin cốt lõi trong một báo cáo tài chính là gì?
Thông tin cốt lõi trong một báo cáo tài chính là gì?

2.2. Nội dung trong báo cáo tài chính cần đảm bảo những gì?

Một bộ mẫu báo cáo tài chính đầy đủ thường bao gồm các mẫu báo cáo tài chính bắt buộc sau đây:

-  Báo cáo về tình hình tài chính(1)

-  Báo cáo về kết quả hoạt động của công ty hay doanh nghiệp

-  Nội dung về bản thuyết minh báo cáo tài chính

-   Bảng cân đối tài khoản

Như vậy khi báo cáo tài chính thì cần có sự báo cáo đầy đủ 4 mẫu báo cáo như trên. Trong đó mẫu báo cáo tình hình tài chính có thể được chia ra và áp dụng tùy vào tình hình hoạt động của một công ty hay doanh nghiệp đó(đối với công ty hay doanh nghiệp đáp ứng được sự giả định về sử hoạt động liên tục hay không liên tục). Hai dạng báo cáo tài chính với nội dung trong đó có sự khác biệt như sau

-   Báo cáo tình hình tài chính mà trong đó nội dung tài sản và nợ phải trả được trình bày theo sự giảm dần về giá trị của tài sản của doanh nghiệp đó khi mà có thể được bán đi thì bị ảnh hưởng về giá đối với giá cả trên thị trường đó(tức tính thanh khoản giảm dần)

Nội dung trong báo cáo tài chính cần đảm bảo những gì?
Nội dung trong báo cáo tài chính cần đảm bảo những gì?

-  Báo cáo tình hình tài chính mà trong đó nội dung tài sản và nợ phải trả được trình bày theo hình thức với thời gian ngắn hạn hay dài hạn

2.3. Mục đích của trong mẫu báo cáo tài chính phải đảm bảo các yêu cầu gì?

Mau-bao-cao-tai-chinh.pdf

Mục đích của báo cáo tài chính nhằm thống kê trình bày những thông tin cụ thể về tình hình hoạt động kinh tế cũng như chó thấy được các luồng vốn và tài sản trong công ty. Mục đích này nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các doanh nghiệp trong việc so sánh tổng hợp về tình hình kinh tế tài chính công ty. Bên cạnh đó nó cũng rất hữu ích trong việc đưa ra các quyết định kinh tế đối với nhà nước.

Nội dung trong một báo cáo tài chính khi trình bày phải đảm bảo các yêu cầu sau:

-  Tài sản

-  Các khoản nợ phải trả

-  Số vốn của chủ sở hữu hiện có hay đã đầu tư vào các khoản khác

-  Các loại chi phí cho sản xuất kinh doanh, doanh thu, thu nhập từ các hoạt động sản xuất đó và các loại doanh thu khác

-  Lợi nhuận thu được, số tiền bị thâm hụt hay lỗ qua đó phân chia được kết quả kinh doanh một cách rõ ràng

Đối với các nội dung khi các doanh nghiệp cần nộp báo cáo tài chính trong năm cần đảm bảo đầy đủ các nội dung sau:

-  Thời gian: Ngày, tháng, năm lập báo cáo tài chính, ngày kết thúc kỳ kế toán

-  Địa chỉ: Tên doanh nghiệp và địa chỉ công ty hay doanh nghiệp

-  Đơn vị tiền tệ để ghi sổ kế toán và đơn vị tiền tệ để lập báo cáo tài chính

Việc làm chuyên viên kế toán

Mục đích của trong mẫu báo cáo tài chính phải đảm bảo các yêu cầu gì?
Mục đích của trong mẫu báo cáo tài chính phải đảm bảo các yêu cầu gì?

2.4. Các yêu cầu trong việc trình bày nội dung báo cáo tài chính là gì?

- Đáp ứng được yêu cầu về bản chất thực tế đánh giá được tình hình thực tại của doanh nghiệp hay công ty hơn là chỉ trình bày một cách lấy lệ theo hình thức

- Giá trị của khối tài sản không được ghi nhận phải bằng hoặc thấp hơn giá trị thu hồi

- Các khoản nợ và tài sản phải được trình bày dưới một trong  hai hình thức là thanh khoản giảm dần hoặc thanh khoản dài hạn hay ngắn hạn(được trình bày một cách riêng biệt ngắn hạn và dài hạn)

- Khối lượng tài sản và nợ phải trả cũng được trình bày một cách riêng biệt, rạch ròi

- Các khoản, mục khác như doanh thu, chi phí phải được trình bày theo một nguyên tắc nhất định nhằm đảm bảo được tính chính xác và đầy đủ nhất có thể.

Từ việc áp dụng các mục tiêu và quy tắc trên mà một trong 4 mẫu báo cáo tài chính mà cụ thể là mẫu báo cáo về tình hình tài chính được trình bày cụ thể như sau:

3. Cách trình bày một mẫu báo cáo về tình hình tài chính

Mẫu báo cáo tình hình tài chính được trình bày với nội dung và hình thức cụ thể trong cách trình bày như sau:

Cách trình bày mẫu báo cáo tình hình tài chính đầy đủ về nội dung và chính xác về hình thức trình bày theo thông tư 133 về báo cáo tài chính như sau:

Các thông tin bắt buộc phải có và ghi rõ ràng trong báo cáo tình hình tài chính địa chính là:

- Thời gian lập báo cáo: Ngày, tháng,  năm

- Tên doanh nghiệp

- Địa chỉ doanh nghiệp

Cách trình bày một mẫu báo cáo về tình hình tài chính
Cách trình bày một mẫu báo cáo về tình hình tài chính

- Các thông tin đối chiếu(tài liệu gốc) để dựa vào đó lập nên báo tình hình tài chính, trong quá trình lập báo cáo tài chính dựa trên các cơ sở như: Sổ kế toán tổng hợp hay(sổ cái, sổ kế toán chi tiết), sổ hay thẻ kế toán chi tiết hoặc bảng tổng hợp kế toán chi tiết và dựa theo báo cáo tình hình tài chính năm trước.

Đối với nội dung chính và cách trình bày:

Nội dung chính được chia làm hai phần chính: số tài sản và phần nguồn vốn

Hệ thống tài khoản, chứng từ, sổ sách, báo cáo.docx

3.1. Đối với phần tài sản

Bao gồm các phần nội dung chính như sau:

3.1.1. Tiền và các tài khoản tương đương tiền

- Bao gồm các khoản tiền vốn quỹ, các khoản tiền gửi ngân hàng và lãi ngân hàng, các khoản tương đương tiền. số tiền được ghi trong mục này bao gồm cả các khoản tổng số dư nợ của các tài khoản( số tiền được các ngân hàng biến thành khoản nợ để làm bằng chứng trong kinh doanh trong khi giao dịch nhưng thực chất đó vẫn là số tiền mà bạn có. Số tiền này sau khi cộng  với số tiền còn thừa lại trong các tài khoản tín dụng của bạn thì người ta gọi chung đó là tổng các khoản dư nợ)

- Các khoản tương đương tiền được hiểu là các loại kỳ phiếu ngân hàng(giấy chứng nhận nợ và cam kết trả khoản nợ đó một cách vô điều kiện mà được thỏa thuận giữa hai bên được ghi rõ trong phiếu nợ), tín phiếu kho bạc(giấy nợ đối với các khoản thiếu nợ nhà nước trong thời hạn dưới một năm),…và các loại khoản tương đương tiền khác.

- Các loại khoản tương đương tiền nhưng chưa thu được và đã quá hạn

- Các khoản tiền tương đương khác mà có thời hạn thu hồi dưới 3 tháng nhưng trong thực tế thời hạn gốc là trên 3 tháng mà phải đảm bảo được loại tài khoản này không có rủi ro gì có thể được chuyển đổi thành tiền một cách dễ dàng.

3.1.2. Đầu tư tài chính

phản ánh được tổng số vốn đầu tư vào các hoạt động đầu tư tài chính không tính các khoản lỗ hoặc chi phí hao hụt trong đầu tư, các khoản đó có thể là:

-  Kinh doanh chứng khoán

-   Các khoản đầu tư đến ngày đáo hạn

-  Các khoản đầu tư góp vốn vào các công ty khác.

3.1.3. Các khoản phải thu

Được hiểu là tổng giá trị của các khoản thu tại thời điểm báo cáo. Các khoảng thu đó có thể là:

- Các khoản thu của khách hàng tại thời điểm báo cao,

- Các khoản đặt cọc tiền trước hay phải trả tiền trước cho người bán, vốn kinh doanh đơn vị nhỏ hơn trực thuộc hay còn gọi là các công ty con hay chi nhánh của công tử đó

- Các khoản thu khác như: các khoản cho vay, các khoản nợ, các khoản tạm thu, các khoản ký quỹ,…

- Các khoản tài sản thiếu chờ xử lý: trường hợp này xảy  ra khi bị nhập thiếu hụt hàng hóa được quy ra là tài sản nhưng chưa tìm ra được nguyên nhân mất, thiếu hụt là do đâu và đang cần có thêm thời gian chờ xử lý

- Các khoản thu khó đòi được ghi dưới hình thức số liệu âm được ghi trong ngoặc phản ảnh các số liệu về tài khoản chưa thu hồi được.

đối với các vấn đề về  hàng tồn kho:

Các khoản phải thu
Các khoản phải thu

- Hàng tồn kho cũng là một dạng tài sản mà chưa được xuất đi hay bán đi dựa trên tổng số các loại mặt hàng còn tồn kho được quy ra các giá trị tương đương của chúng

- Hàng tồn kho dự phòng là các loại hàng dự phòng để giảm giá được thống kê tại thời điểm báo cáo.

3.1.4. Đối với tài sản cố định bao gồm

Tài sản cố định nguyên giá và sự hao mòn có loại tài sản đó được gọi là sự hao mòn tài sản lũy kế.

Đối với bất động sản đầu tư bao gồm: bất động sản đầu tư cố định nguyên giá và giá trị hao mòn lũy tiến của loại tài sản này.

Ngoài ra còn có các loại tài sản đang xây dựng dở dang và các loại tài sản khác như: Các loại thuế giá trị gia tăng đã được khấu trừ và các loại tài sản khác.

Từ tất các loại tài sản được liệt kê như trên tổng cộng lại với nhau để tổng hợp lại thành một con số về khối lượng trị giá của của tài sản là bao nhiêu. đó là phần nội dung trong báo cáo tình hình hành chính về mặt tài sản. và để đáp ứng được nội dung một cách đầy đủ hơn nữa ta sẽ đi vào phần tiếp theo đó là phần báo cáo về tình hình nguồn vốn.

Tuyển dụng

3.2. Về phần nguồn vốn

phải đảm bảo đầy đủ các nội dung như sau:

3.2.1. Nợ phải trả

là toàn bộ số tiền nợ phải trả như tiền phải trả người cho người bán, tiền người mua trả trước cho các sản phẩm hàng hóa, tiền phải trả cho nhà nước như các loại thuế, hay phí, bên cạnh đó là các khoản tiền phải trả cho người lao động, ngoài ra còn các khoản phí phải trả khác ngoài kinh doanh như các loại ký cược, ký quỹ nhưng chưa thực hiện được hay các khoản nộp bảo hiểm,..

Về phần nguồn vốn
Về phần nguồn vốn

3.2.2. Các khoản vay và ký quỹ

Bên cạnh đó nguồn vốn được thể hiện ở đây đó chính là các khoản vay và nợ thuê tài chính, các khoản vay nội bộ để kinh doanh, các khoản dự phòng phải trả, và các loại quỹ cần thiết như quỹ khen thưởng, quỹ phát triển khoa học và công nghệ.

3.2.3. Các loại vốn khác

Vốn chủ sở hữu, vốn góp của chủ sở hữu, các loại vốn sau khi nộp thuế, vốn thặng dư cổ phần, chênh lệch tỷ giá hối đoái, các quỹ thuộc vốn chủ sở hữu, cổ phiếu quỹ đều phải được tổng hợp và thống kê các số liệu trên một cách đầy đủ và chi tiết nhất có thể.

Sau khi đi phân tích, liệt kê và thống kê tất cả các con số trên việc sau cùng đó chính là tổng hợp lại để là sao cho hai con số tổng  giá trị tài sản phải bằng với tổng số giá trị nguồn vốn. Nếu có sự chênh lệch trên thì tức là đã có sao sốt dẫn đến những sai số đã xảy ra trong sự thống  kế trên.

Các loại vốn khác
Các loại vốn khác

Từ mẫu báo cáo tình hình tài chính trên ta có thể dễ dàng hình dung được nội dung chính cần được đáp ứng trong một mẫu báo cáo tài chính bất kỳ. và việc lập các mẫu báo cáo còn lại trong bộ báo cáo tài chính cũng trở nên dễ dàng hơn. Chính vì vậy, việc lập các báo báo về kết quả hoạt động kinh doanh, bản thuyết minh báo cáo tài chính và bảng cân đối tài khoản sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Từ những thông tin cụ thể và trên về mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133 hy vọng bạn đã có được câu trả lời cho những thắc mắc cho bản thân để từ đó áp dụng vào công  việc của mình một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt là trong lĩnh vực kế toán doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực.

Việc làm nhân viên kế toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý